Mô hình AIDA là gì mà rất nhiều nhãn hàng từ lớn đến bé đều áp dụng để thu hút khách hàng, tăng doanh số…

AIDA được mệnh danh là mô hình tiếp thị kinh điển mà với nó bạn có thể thay đổi hoàn toàn bộ mặt công việc kinh doanh của mình.

Kỳ diệu đến thế sao?

Trong bài viết này toctoc.vn sẽ chia sẻ với bạn về khái niệm mô hình AIDA là gì. Phân tích chi tiết từng chữ trong AIDA và cách mà nhiều nhãn hàng số 1 Việt Nam, thậm chí thế giới áp dụng trong mỗi chiến lược của họ nhé.

Mô+hình+aida+là+ Gì

Mô hình AIDA là gì?

Mô Hình Aida Là Gì
Mô Hình Aida Là Gì?

Mô hình AIDA là mô hình mô tả hành trình của người tiêu dùng từ những giai đoạn nhận thức tới khi quyết định mua hàng. Mô hình này được áp dụng rộng rãi và là kinh điển trong nghiên cứu tâm lý hành vi người mua.

Bạn có thể áp dụng mô hình này để tìm ra những việc phải làm cho từng giai đoạn để đạt được mục đích cuối cùng là thuyết phục khách hàng xuống tiền.

Ngay cả bán hàng trên livestream tiktok, facebook, viết blog… đều có thể áp dụng.

AIDA là viết tắt của 4 giai đoạn: A (Attention) – Chú ý, I (Interest) – Hứng thú, D (Desire) – Mong muốn, A (Action) – Hành động.

Mô hình AIDA là gì trong Marketing

 AIDA Và Vai Trò Trong Marketing
AIDA Và Vai Trò Trong Marketing

Đây là một mô hình kinh điển và áp dụng được cho mọi mô hình kinh doanh.

AIDA dựa theo tâm lý hành vi con người khi mua hàng. Vì thế mô hình này sẽ giúp bạn biết được phải cung cấp những gì cho khách hàng trong từng giai đoạn.

Nhưng để hiệu quả, đầu tiên bạn cần phải tìm ra chân dung khách hàng tiềm năng của mình. Tìm ra chi tiết các đặc điểm nhân khẩu học như đội tuổi, giới tính, sở thích, thu nhập, ở đâu….

Trả lời câu hỏi ai sẽ trả tiền cho bạn?

Càng hiểu sâu áp dụng càng hiệu quả mô hình AIDA này.

Tham khảo:

Mô hình BCG là gì? 3 Bước ứng dụng BCG trong lập chiến lược

Referral marketing là gì? 6 hình thức triển khai tối đa hiệu quả

Retargeting là gì? Bí kíp Tăng Chuyển Đổi nhanh chóng

Phân tích chi tiết mô hình AIDA

Để hiểu rõ hơn về mô hình AIDA dưới đây sẽ là phân tích chi tiết bạn nhé.

Phân Tích Chi Tiết Mô Hình AIDA
Phân Tích Chi Tiết Mô Hình AIDA

A – Attention (Gây chú ý)

Đây là điểm chạm đầu tiên của quá trình tiếp thị. Tại giai đoạn này bạn sẽ cố gắng để thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Để hấp dẫn và kéo họ ra khỏi những sao nhãng bạn cần có điểm nổi bật.

Có thể tiếp cận họ bằng cách viết bài SEO, quảng cáo facebook, video quảng cáo tiktok, quảng cáo video Youtube.

Ví dụ:

  • Cần tối ưu tiêu đề, mô tả hấp dẫn nếu làm SEO
  • Quảng cáo Facebook cần: Tối ưu tiêu đề, hình ảnh thumbnail, text
  • Video tiktok thì cần phải thu hút 3 giây đầu tiên…
  • …….

Và nhiều hơn thế nếu như bạn muốn tạo được điểm nhấn hấp dẫn ngay từ đầu.

Chính vì thế mà khâu nghiên cứu và vẽ được chân dung khách hàng rất quan trọng. Khi đã hiểu rõ khách hàng tiềm năng bạn sẽ biết được họ bị hấp dẫn bởi những gì. Sau đó là tạo những content mồi để lôi kéo họ.

I – Interest (Sự quan tâm)

Sau khi đã hấp dẫn họ bằng những điểm đọc đáo ở giai đoạn Attention bước tiếp theo là tạo sự quan tâm.

Chữ I trong mô hình AIDA là viết tắt Interest (Sự quan tâm). Đây là giai đoạn mà bạn sẽ cố gắng để khiến khách hàng phải quan tâm đến sản phẩm.

Để làm được điều này bạn cần đi sâu hơn vào những mối bận tâm của họ. Sau đó cũng cấp các dạng content để giải quyết phần nào đó vấn đề.

Dần dần khách hàng tiềm năng sẽ cảm thấy hữu ích, thú vị với sản phẩm.

Cách để tìm ra những mong muốn, vấn đề đó là đặt mình là khách hàng. Một cách hay hơn nữa là phỏng vấn trực tiếp.

D – Desire (Sự khao khát)

Khi đã nắm được sự quan tâm của khách hàng trong tay, giai đoạn tiếp theo là kích thích khao khát mua hàng.

Desire là giai đoạn miêu tả cho các yếu tố kích thích được đưa tới khách hàng. Thường thì Desire sẽ được chạy song song với Interest.

Khi đã khơi gợi được những vấn đề, nỗi đau của họ thì bước tiếp theo là thuyết phục, nêu ra những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được nếu dùng sản phẩm. Hay đưa ra những mất mát nếu không mua sản phẩm dịch vụ.

Trong giai đoạn này sẽ chạm vào các pain point – nỗi đau. Đây là điểm mấu chốt khiến khách hàng muốn mua hàng.

Nên tạo ra những contnent giúp khách hàng hình dung được kết quả khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Tạo nên các giá trị đi kèm, giá trị gia tăng thông qua thương hiệu, câu chuyện vv….

Hữu ích: Công thức viết bài bán hàng Facebook chuyển đổi cao

A – Action (Hành động)

Ở giai đoạn này bạn cần đưa ra những lời kêu gọi hành động có sức mạnh.

Khách hàng tiềm năng đã bị thu hút, quan tâm và khao khát mua sản phẩm, điều bạn cần là nói họ phải làm gì.

Rất đơn giản hãy đưa ra những lời đề nghị không thể chối từ.

Ví dụ như:

  • Thêm thật nhiều ưu đãi, quà tặng kèm, voucher, miễn ship, quyền lợi nếu mua hàng ngay hôm nay
  • Giới hạn số đơn hàng bán ra
  • Giới hạn thời gian khuyến mãi
  • ……

Để hiểu rõ hơn về các áp dụng hãy đi vào một số ví dụ nhé.

Ví dụ ứng dụng mô hình AIDA trong marketing

Ví Dụ ứng Dụng AIDA Trong Marketing
Ví Dụ ứng Dụng AIDA Trong Marketing

Giả sử bạn đang chuẩn bị đẩy mạnh một ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

Có thể áp dụng AIDA theo cách sau:

Thu hút – Attention

Để thu hút sự chú ý ban đầu bạn có thể chạy các quảng cáo Google, TikTok, Youtube, Facebook trên website và các ứng dụng phổ biến hoặc liên quan.

Trong quảng cáo là video một người sử dụng đang thao tác tìm kiếm phòng với ứng dụng và đặt được phòng một cách nhanh chóng.

Mục đích là thu hút sự chú ý của những ai đang có nhu cầu đặt phòng. Hoặc đơn giản là những ai có tiềm năng sử dụng ứng dụng trong tương lai.

Tham khảo:

Quảng Cáo CocCoc là gì? Chạy Có Hiệu Quả? Đọc Ngay Bài Viết!

Khơi gợi sự quan tâm – Interest

Sau đó là nêu lên các tiện ích, các tính năng độc đáo mà ứng dụng này đem lại cho người dùng. Ví dụ như tìm kiếm phòng nhanh, dễ dàng đánh giá, tìm phòng trọ khu vực lân cận…

Điều này mục đích để tiếp tục kéo dài sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

Tạo sự mong muốn – Desire

Nhấn mạnh những lợi ích mà ứng dụng sẽ đem lại cho người dùng.

Ví dụ như: Tiện lợi tìm phòng, tiết kiệm chi phí tối đa, dễ dàng sử dụng, độ tin cậy cao, luôn tìm được phòng trống theo yêu cầu…

Thúc đẩy hành động – Action

Cuối cùng, sau khi đã tạo được sự hấp dẫn, khao khát từ phía khách hàng thì cần khuyến khích họ thực hiện hành động cụ thể là “Tải xuống ứng dụng ngay”.

Đăng ký ngay sẽ có cơ hội nhận mã giảm giá cho gói sử dụng…

Sau đó là hướng dẫn về cách sử dụng, cài đặt, tìm kiếm.

Case Study thành công áp dụng AIDA các nhãn hàng lớn

Mô hình AIDA của Coca Cola

Mô hình AIDA Của Coca Cola
Mô hình AIDA Của Coca Cola

AIDA cũng được Coca Cola áp dụng rất thành công và chiếm được thị phần lớn trong ngành nước giải khát. Cùng phân tích xem AIDA đã được ứng dụng như thế nào.

Thu hút (Attention)

Coca Cola sử dụng những quảng cáo sáng tạo, với nhạc bắt tai trên nhiều nền tảng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhãn hàng này thường sử dụng những hình ảnh tông màu sáng, nội dung thú vị, những câu chuyện nhân văn để gây thu hút…

Một ví dụ cụ thể như quảng cáo vào dịp giáng sinh với Ông Già Noel và hộp Coca Cola màu đỏ.

Ông Già Noel Và Hộp Coca Cola Màu đỏ
Ông Già Noel Và Hộp Coca Cola Màu đỏ

Khơi gợi sự quan tâm (Interest)

Coca Cola luôn cố gắng sử dụng những câu chuyện, giá trị thương hiệu để khơi gợi sự quan tâm từ phía khách hàng.

Với mỗi một nhu cầu Coca Cola đều sản xuất một sản phẩm để đáp ứng mong muốn khách hàng.

Ví dụ như Coca-Cola Classic, Coca-Cola Zero Sugar…

Bên cạnh đó họ vẫn luôn kết hợp với các đối tác để liên tục truyền tải thông điệp đến khách hàng. Biến họ từ trạng thái tò mò qua khơi gợi sự quan tâm.

Và đồng thời là giai đoạn Desier được tiến hành đồng thời, xuyên suốt.

Tạo mong muốn (Desire)

Coca Cola tạo ra sự khao khát, mong muốn khi luôn kèm theo các thông điệp tươi vui, sảng khoái, hạnh phúc khi sử dụng thông qua các chiến dịch quảng cáo.

Coca Cola thường liên kết thông điệp với các trải nghiệm xã hội, vui chơi… Nên khi muốn đồ uống giải khát người ta sẽ nghĩ ngay đến Coca Cola.

Thúc đẩy hành động (Action)

Cuối cùng, mục đích của Coca Cola là doanh số. Coca Cola sử dụng rất nhiều các các thu hút khách hàng.

Ví dụ như: Các cuộc thi, giảm giá, chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm, tặng kèm trong các chiến dịch quảng cáo.

Mô hình AIDA của Vinamilk

Mô Hình AIDA Của Vinamilk
Mô Hình AIDA Của Vinamilk

Mô hình AIDA được Vinamilk một trong những thương hiệu sữa hàng đầu của Việt Nam áp dụng. Qua đó giúp họ chiếm được thị phần lớn tại thị trường trong nước.

Bạn có thể hiểu rõ hơn qua phân tích cách mà họ đã áp dụng AIDA vào kinh doanh dưới đây.

Thu hút (Attention)

Để gây sự chú ý của người tiêu dùng Vinamilk đã áp dụng sự sáng tạo, độc đáo trong quảng cáo.

Họ sử dụng các quảng cáo TVC truyền hình, quảng cáo đa nền tảng, website, sự kiện tạo sự nhận biết về thương hiệu.

Các thông điệp truyền thông thường được sử dụng những gam mày tươi mát, hình ảnh ngon miệng, sức khỏe tốt, có mối liên hệ với các sự kiện đời thường giúp gần gũi với người tiêu dùng.

Tạo sự quan tâm (Interest)

Trong các bài quảng cáo, thông điệp của Vinamilk luôn nhấn mạnh vào chất lượng sản phẩm. Giá trị sản phẩm cao, hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe, tiệt trùng, không các chất độc hại…

Kèm theo đó là các câu chuyện về dây chuyền sản xuất, giúp nâng cao giá trị, tạo sự tin tưởng và uy tín.

Tiếp đó là tích cực kết hợp với nhiều chương trình truyền hình, video trực tuyến bao phủ để lan tỏa thương hiệu.

Tạo mong muốn (Desire)

Trong quá trình tạo sự quan tâm đồng thời Vinanmilk cũng đẩy mạnh tạo mong muốn mua hàng.

Ngay từ đầu nhãn hàng này đã tạo những tin tưởng về chất lượng sản phẩm, gây chú ý qua các thông điệp truyền thông bao phủ nhiều kênh. Lúc này sẽ có thêm nhiều những thông điệp về tăng cường sức khỏe, trí tuệ và phát triển tốt cho người tiêu dùng.

Các lợi ích này được nhấn mạnh và quảng bá liên tục để người tiêu dùng nhớ đến.

Thúc đẩy mua hàng (Action)

Vinamilk thường sử dugnj các chiến lược khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi đặc biệt để kích thích mua hàng.

Các quảng cóa sẽ bao gồm các thông tin về sản phẩm, điểm bán, và cách thức để mua hàng dễ dàng nhất.

Kết luận

Mô hình AIDA là một mô hình giúp cho chiến lược truyền thông của bạn đi đúng hướng và hiệu quả. Vì cốt lõi của AIDA đến từ phân tích, hiểu sâu khách hàng tiềm năng.

Nên bạn sẽ biết được những điều gì cần cung cấp cho người tiêu dùng trong mỗi giai đọa. Và kết quả cuối cùng đó là kích thích mua hàng và nâng cao doanh số.

Trên đây toctoc.vn đã chia sẻ với bạn khái niệm mô hình AIDA là gì. Những phân tích chi tiết về 4 chữ A – I – D – A và những ví dụ cụ thể để bạn có thể hiểu được về mô hình này.

Bạn cũng nên tham khảo nến muốn làm kinh doanh online hiệu quả hơn qua những bài viết này nhé:

Kinh Doanh Online Tại Nhà Có Dễ Như Bạn Nghĩ?

Top 15 Ý Tưởng Kinh Doanh Online “Kiếm Bộn Tiền” Ngay Tại Nhà

Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn✅

Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng

Dịch Vụ Facebook Rẻ và Uy Tín

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *