Kinh doanh online tại nhà là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Ngày càng nhiều người bỏ việc văn phòng để về tự kinh doanh online. Nhiều người đã thành công nhưng không hiếm người phải bỏ ngang.
Vậy thì đầu tiên trước khi nhảy vào thị trường này hãy cùng toctoc.vn tìm hiểu.
Kinh doanh online tại nhà là gì?
Những lợi thế nào của hình thức kinh doanh này và cần chuẩn bị gì trước khi bắt đầu nhé.
Kinh doanh online tại nhà là thế nào?
Nội dung bài viết
Nếu bạn hỏi có công việc nào mà kinh doanh tại nhà không thì chắc chắn là có, rất nhiều.
Thế còn kinh doanh online tại nhà thì sao?
Đã nhắc tới từ online thì bạn có thể làm ở đâu cũng được, miễn là có kết nối mạng và thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại…
Và nếu bạn chưa biết kinh doanh online tại nhà là thế nào thì đây là định nghĩa của nó nhé.
“Kinh doanh online tại nhà là hoạt động trao đổi, mua bán trên internet thông qua các thiết bị thông minh có kết nối mạng”.
Rất dễ hiểu đúng không. Ngày xưa nhiều người thường làm thêm những công việc này như một nghề tay trái, nhưng hiện tại thời thế đã thay đổi. Chỉ cần ngồi ở nhà bạn cũng có thể tạo ra cơ sở kinh doanh của riêng mình.
Không cần đến văn phòng làm việc cố định, làm ở nhà với một không gian quen thuộc, thỏai mái, có nhiều thời gian bên cạnh gia đình…
Nghe rất thú vị phải không?
Vậy kinh doanh online tại nhà có lợi thế gì so với các mô hình khác.
Lợi thế của kinh doanh online tại nhà
Tiết kiệm chi phí
Kinh doanh online tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí. Chỉ cần so sánh nhỏ bạn đã nhận ra một vài điểm nổi bật.
Ví dụ không cần thuê mặt bằng, không cần văn phòng, không cần các chi phí khác để vận hành như một cửa hàng vật lý…
Chỉ cần kết nối mạng ổn định, một chiếc máy tính, điện thoại kết nối internet ổn định là bạn có thể bắt đầu được.
Chính vì chi phí là điều rất quan trọng nên đây sẽ là điểm cộng khi kinh doanh online tại nhà.
Linh hoạt về thời gian, không gian
Như đã kể trên, nếu kinh doanh online tại nhà thì nhà chính là “văn phòng” của bạn. Bạn có thể làm việc trong phòng khách, phòng ngủ, ban công… thậm chí trong nhà vệ sinh.
Bất cứ nơi nào cảm thấy thoải mái và có thể làm việc một cách hiệu quả.
Bạn cũng chủ động về thời gian khi không gò bó trong 8 tiếng ban ngày. Dời lịch làm việc vào buổi chiều hoặc tối thay vì làm từ sáng, hoặc ngược lại.
Sự linh hoạt về thời gian giúp đưa ra nhiều quyết định giữa công việc kinh doanh và công việc cá nhân tốt hơn.
Dễ mở rộng
Internet là một không gian mở, không chỉ ở Việt Nam bạn còn dễ dàng kết nối với nhiều khách hang từ nước ngoài.
Bên cạnh đó công việc kinh doanh trên online cũng dễ dàng mở rộng.
Ví dụ, nếu bạn làm Website, viết Blog thì có thể nhân bản chúng dễ hơn nhiều lần so với mở thêm một cơ sở kinh doanh truyền thống.
Hay khi đã xây kênh tiktok thành công bạn có thể xây thêm nhiều kênh khác nữa. Hoặc làm Youtube có thể nhân bản thêm nhiều kênh hơn, chạy quảng cáo thì tăng thêm ngân sách, thêm tài khoản mà không bị bó buộc trong một không gian vật lý cố định.
Tạo nhiều nguồn thu nhập
Intetnet là một nơi có rất nhiều cơ hội để kinh doanh online và đa dạng nguồn thu nhập. Bạn dễ dàng tạo cho mình những nguồn thu từ nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, TikTok, Youtube, Website vv….
Hay kinh doanh trên cách sàn thương mại điện tử với nhiều gian hàng khác nhau.
Tìm hiểu
những cách kiếm tiền từ tiktok, facebook, yotuube
Muốn kinh doanh kiếm tiền tại nhà cần những gì
Nếu bạn đã đọc đến đây thì chắc chắn rằng đang có suy nghĩ muốn tự kinh doanh online ngay tại nhà.
Mặc dù đây là hình thức kinh doanh rất hiệu quả nhưng không phải chỉ lấy đại một sản phẩm về đăng lên bán là có khách.
Hay chỉ đơn giản làm một vài thứ và ngồi đó là đơn hàng về.
Để kinh doanh online tại nhà hiệu quả nhất bạn cần phải chuẩn bị kỹ những đầu mục dưới đây nhé.
Ý tưởng kinh doanh online tại nhà
Trong khi thị trường kinh doanh online ngày càng cạnh tranh thì một ý tưởng mới lạ, một sản phẩm độc đáo sẽ giúp bạn dễ dàng kiếm khách hơn.
Bạn có thể tham khảo những sản phẩm đang bán chạy trên thị trường, sản phẩm vật lý, sản phẩm số hoặc những sản phẩm mà bạn thích và am hiểu.
Nhưng nó phải thực sự chất lượng. Giúp người mua giải quyết được vấn đề của họ.
Bạn có thể đánh giá một sản phẩm có tốt không qua mô hình BCG. Mô hình này giúp cho biết tổng quát về tiềm năng, trạng thái của sản phẩm hiện tại.
Nghiên cứu thị trường
Để tìm ra những ý tưởng kinh doanh tốt cần nghiên cứu thị trường.
Nếu bạn để ý ngay từ những bước đầu đã là nghiên cứu thị trường rồi.
Ví dụ, bạn tìm kiếm các ý tưởng sản phẩm, lên các hội nhóm xem họ đang bán gì. Sau đó nghiên cứu xem sản phẩm đó đã có nhiều người bán chưa. Số lượng họ bán ra thế nào, phản hồi từ khách hàng ra làm sao vv…
Tất cả những điều này sẽ cho bạn thấy tổng quát về tiềm năng của sản phẩm.
Và nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu thì có thể chọn một lĩnh vực mình yêu thích. Sau đó tìm những đối thủ lớn nhất trong ngách này và bắt đầu nghiên cứu họ.
Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết
Sau khi đã nghiên cứ thị trường và tìm ra sản phẩm kinh doanh bạn cần lên kế hoạch chi tiết.
Kế hoạch có thể bao gồm mô hình kinh doanh, ngân sách chi tiêu, nền tảng bán hàng, chiến lược tiếp thị vv…
Chọn mô hình kinh doanh online hiệu quả
Khi đã chọn được sản phẩm và qua các bước nghiên cứu thị trường hãy chọn cho mình một mô hình để bắt đầu.
Lựa chọn một mô hình kinh doanh phù hợp sẽ đẩy mạnh quá trình phát triển nhanh hơn.
Một số mô hình như kinh doanh qua sàn, làm affiliate, lại đại lý vv…
Chọn nền tảng kinh doanh
Không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với tất cả các nền tảng. Mỗi một nền tảng lại có những tệp người dùng với hành vi khác nhau.
Ví dụ, trên shopee người dùng muốn mua hàng giá rẻ, tiktok mua hàng theo cảm xúc. Trên Google người dùng thường tìm hiểu sản phẩm qua từ khóa, đọc các bài viết, xem video, bình luận…
Có thể trên tiktok bán sản phẩm này rất chạy, ngày nhiều đơn nhưng trên Facebook, Google lại không bán được.
Vì vậy cần phải nghiên cứu kỹ ngay từ khâu nghiên cứu thị trường, tìm ra tệp khách hàng mục tiêu và nhiên cứu hành vi của họ.
Từ đó sẽ chọn ra được nền tảng kinh doanh online phù hợp với bạn.
Nhưng tất nhiên không phải cứ chọn là thành công. Nên có những bước thử nghiệm, ví dụ chạy quảng cáo ngân sách nhỏ và đánh giá phản hồi khách hàng.
Xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến
Nếu kinh doanh online thị trường trong nước việc thanh toán sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bạn chỉ cần liên kết các tài khoản thanh toán của mình. Hoặc làm một số thủ tục nếu các nền tảng bắt buộc.
Còn thị trường nước ngoài bạn nên làm một ví điện tử ví dụ paypal hay perfect money để tiện cho việc giao dịch.
Lên kế hoạch vận chuyển
Nếu kinh doanh online tại nhà các sản phẩm vật lý bạn cần tính đến khâu vận chuyển.
Khâu này sẽ gồm giao hàng, hoàn hàn, thời gian giao vv….
Nên chọn những nhà vận chuyển uy tín, có tốc độ giao hàng nhanh với cước phí hợp lý.
Nếu kinh doanh sản phẩm số thì đơn giản hơn. Bạn cần lưu trữ và cấp quyền truy cập, hoặc gửi những sản phẩm này cho khách hàng qua email, file tải xuống vv…
Xây dựng thương hiệu và tiếp thị
Để kinh doanh hiệu quả và lâu dài bạn nên tính đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ hoặc cá nhân trên internet.
Trên thị trường ngày khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn. Vì thế để cạnh tranh hiệu quả cần tạo ra sự khác biệt, hoặc đặc điểm dễ nhận ra.
Ví dụ, nếu bạn hiểu biết về lĩnh vực cụ thể và bán sản phẩm số thì nên tạo thương hiệu chuyên gia. Chia sẻ những gì mình biết lên fanpage, hội nhóm, kênh tiktok, tạo blog chia sẻ vv… Từ đó sẽ tạo được uy tín và nhiều người biết đến hơn.
Hoặc với những sản phẩm vật lý cần có sản phẩm thu hút tệp, sản phẩm nuôi tệp và các sản phẩm chủ lực. Việc phân chia sản phẩm nào sẽ là đầu phễu, đâu là sản phẩm chính thu lợi nhuận sẽ giúp bạn định hình chiến lược thương hiệu tốt hơn.
Hữu ích: Chiến lược sản phẩm
Bên cạnh những cách thu hút traffic miễn phí bạn cần biết thêm những công cụ quảng cáo trả phí.
Ví dụ như: Quảng cáo Google, sử dụng Youtube ads, chạy quảng cáo trên tiktok ads đều rất hiệu quả.
Quản lý tài chính
Cần theo dõi sát sao thu chi, lập kế hoạch ngân sách những thứ cần đầu tư.
Ghi chép đầy đủ những khoản đã chi. Đảm bảo bạn có đủ lực để kịnh doanh online tại nhà.
Ví dụ khi chạy quảng cáo có cần thuê Agency hay không, tự chạy thì tiền mua Via, mua tài khoản quảng cáo, tiền thiết kế Website, booking KOLs – KOC vv…
Cập nhật kiến thức thường xuyên
Và điều quan trọng nhất đó là bạn cần phải thường xuyên cập nhật những kiến thức mới. Để theo kịp thị trường luôn biến động cần phải học tập, nghiên cứu để đi trước đón đầu.
Học kinh doanh online tại nhà có rất nhiều nguồn từ Youtube, Google, Blog, TikTok, hội nhóm…
Hoặc nếu bạn có kinh phí có thể lựa chọn những khóa học kỹ năng giúp kinh doanh online hiệu quả hơn. Giảm bớt thời gian mày mò tìm hiểu, cũng như rủi ro khi chưa có hướng đi.
Hiện tại xu hướng bán hàng qua video đang rất mạnh nên các kỹ năng về quay dựng, edit video, lên kịch bản, PR là rất quan trọng. Nhất là khi những nền tảng đang lần lượt cạnh nhanh nhau ở thị trường video ngắn và hỗ trợ nhà sáng tạo hết mức.
Xem thêm:
Ứng Dụng Capcut Là Gì? – Phần Mềm Chỉnh Sửa Video Trên điện thoại
Canva là gì? 7 ưu điểm của phần mềm chỉnh sửa, thiết kế đồ họa miễn phí Canva
Tóm lại
Kinh doanh online tại nhà có nhiều lợi thế vì sự linh hoạt, tiết kiệm chi phí, độ mở rộng và kết nối rộng lớn.
Tuy nhiên, có rất nhiều rào cản, cạnh tranh từ nhiều phía nên bạn cần thực sự nỗ lực và không ngừng học hỏi và đặc biệt là rèn luyện sự kiên nhẫn của bản thân.
Trên đây cũng là những chia sẻ của toctoc.vn về thế nào là kinh doanh online tại nhà. Mong bài viết sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát và những điều cần chuẩn bị nếu muốn dấn thân.