Tiết lộ 18 kỹ thuật chốt đơn không lỗi thoát mà các nhà bán hàng đỉnh cao áp dụng mỗi ngày. Thành thạo 18 kỹ thuật này sẽ giúp bạn cải thiện doanh số, đơn hàng một các tự nhiên và nhanh chóng. Quan trọng nhất là áp dụng chúng như hơi thở để bán hàng hiệu quả hơn.
Vậy 18 kỹ thuật chốt đơn không lỗi thoát này là gì?
Trong bài viết này toctoc.vn sẽ hé lộ với bạn nhé.
Dùng phản hồi khách hàng
Nội dung bài viết
- Dùng phản hồi khách hàng
- Giả vờ như đã chốt
- Gia tăng giá trị
- Luôn tìm điểm chung giữa khách và mình
- Chiến thuật người thứ 3
- Ân cần niềm nở ngay cả khi khách không mua
- Liên tục sát muối vào nỗi đau khách hàng
- Khuyến mại có giới hạn
- Luôn cam kết bảo hành
- Chiến thuật khan hiếm
- Nêu lên tính cấp bách
- Hiệu ứng đám đông
- Đánh vào tử huyệt cảm xúc khách hàng
- Giao tiếp thông minh tự tin
- Liên tục đặt câu hỏi cho khách hàng
- Đưa cho khách hàng sự lựa chọn
- Tỷ lệ 3/7 hoặc 6/4
- Ngắn gọn xúc tích, không lan man dài dòng
- Kết luận
Bạn nên dùng phản hồi khách hàng hay feedback để chốt khác. Lý do là tâm lý người mua thường hay đề phòng, họ thường muốn xem những người trước đã dùng, đã mua sản phẩm đó kết quả như thế nào.
Nên feedback chính là xác nhận kết quả của người mua trước đó.
Ví dụ:
- Video feedback khách hàng
- Hình ảnh chụp màn hình tin nhắn zalo, messenger
- Bình luận phản hồi khách hàng
Càng nhiều feedback chính tỏ càng có nhiều người mua và sử dụng nên khách hàng sẽ an tâm hơn, có nhiều kết quả để xem hơn.
Giả vờ như đã chốt
Khi bạn đã tư vấn khách rất lâu, họ đã thích nhưng lại chưa mua hàng thì hãy sử dụng cách này.
Nếu khách hàng vẫn đang lưỡng lự hãy hỏi ngay địa chỉ để ship hàng, thông tin nhận hàng, gmail nhận sản phẩm… y như rằng khách đã mua.
Ví dụ:
- Cho e xin địa chỉ nhà để em báo đóng hàng và ship đơn về nhé ạ
- Chị mua loại màu gì ạ, đỏ, xanh hay tím….
- Anh mua gói 1, 2 hay gói 3 để e báo hệ thống ạ
Rất nhiều khách hàng mặc dù thích, đủ khả năng mua nhưng họ còn lưỡng lự, đây là cách để kích thích khách hàng ra quyết định nhanh hơn.
Gia tăng giá trị
Gia tăng giá trị sản phẩm là cách tốt nhất để bạn bán được hàng và cạnh tranh với những người bán hàng khác.
Ví dụ:
- Khi khách hàng mua sản phẩm sẽ được tặng kèm thêm các sản phẩm khác hỗ trợ
- Được free ship
- Tặng quà, vocher giảm giá lần mua sau, chế độ chăm sóc khách hàng đặc biệt….
Mục đích tăng giá trị khiến khách hàng cảm thấy rất hời khi mua và thật không thông minh nếu bỏ qua.
Luôn tìm điểm chung giữa khách và mình
Khách hàng khi được tư vấn rất đề phòng vì họ cảm thấy có thể mình đang “bị bán”.
Tuy nhiên, nếu bạn tìm được điểm chung khách hàng sẽ cởi mở, gần gũi và dễ tính hơn.
Ví dụ điểm chung về:
- Công việc: Mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng, bán tạp hóa, làm đẹp….
- Quê quán: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh….
- Sở thích: Học tập kỹ năng mới, mua sắm quần áo, mua trang sức….
Bạn càng tìm được nhiều điểm chung với khách hàng thì cơ hội làm thân và bán được hàng sẽ cao hơn.
Chiến thuật người thứ 3
Đây là chiến thuật bán hàng từ đòn bẩy con người. Nó tương tự như cách marketing truyền miệng.
Khách hàng sẽ tin tưởng và dễ mua hàng hơn khi được giới thiệu từ người thân, bạn bè, người đã dùng sản phẩm.
Càng có nhiều người giới thiệu về sản phẩm của bạn thì bạn càng dễ bán hàng.
Ân cần niềm nở ngay cả khi khách không mua
Đây là một kỹ năng đỉnh cao mà những ai bán hàng đều phải áp dụng.
Thông thường khi đã tư vấn khách nhiều nhưng không mua rất nhiều người có thái độ bực tức, khó chịu nhưng đó là điểm trừ.
Nếu bạn là một người đã có nhiều khách hàng rồi sẽ có quyền lựa chọn khách hàng phù hợp và không tiếp khách hàng không phù hợp.
Nhưng nếu bạn đang là một người bán lẻ và khách chưa nhiều thì cần phải áp dụng khách này. Luôn niềm nở ngay cả khi khách hàng không mua sẽ khiến họ có ấn tượng tốt và có thể giới thiệu người khác.
Liên tục sát muối vào nỗi đau khách hàng
Một tâm lý chung của con người đó là tránh xa nỗi đau và hướng đến sự sung sướng.
Khách hàng không muốn mất tiền, mất thời gian, sức khỏe, mối quan hệ, vẻ đẹp, sự tiện lợi, khó chịu….
Nên đây cũng là một chiến lược bán hàng hiệu quả khi liên tục sát muối vào nỗi đau. Chỉ ra những thứ mà khách hàng sẽ phải chịu đựng nếu không sử dụng sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
Và lợi ích (sự sung sướng) nếu dùng sản phẩm của bạn sẽ như thế nào.
Khuyến mại có giới hạn
Khuyến mại là một cách để kích thích khách hàng xuống tiền và thu hút nhiều khách hàng hơn.
Nhưng nên sử dụng cách này hợp lý và có mục đích, nếu bạn dùng quá nhiều sẽ khiến khách hàng cho rằng đây là sản phẩm không đáng tiền và không trân trọng.
Có thể khuyến mại theo các dịp lễ tết, sự kiện, định kỳ để kích cầu.
Luôn cam kết bảo hành
Chính sách bảo hành và cam kết là không thể thiếu khi bán hàng. Những chính sách này giúp người mua an tâm hơn với sản phẩm nếu phát sinh vấn đề.
Bạn có thể cam kết bảo hành, cam kết ra đơn, cam kết an toàn sức khỏe nhưng sản phẩm phải thực sự chất lượng nhé. Không nên cam kết chỉ để gia tăng doanh số hay bán hàng mà thực sự có ích cho người mua.
Chiến thuật khan hiếm
Chiến thuật khan hiếm đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ của người mua. Cách này kích thích người mua ra hành động nhanh hơn.
Ví dụ:
- Chỉ còn…. suất
- Chỉ áp dụng cho 10 đơn mua đầu tiên
- Khuyến mại chỉ trong ngày….
- Cổng thanh toán mở đến… giờ
Bạn có thể áp dụng thêm chiến lược đám đông, feedback khách hàng, xoáy sâu nỗi đau… để tăng thêm hiệu quả.
Nêu lên tính cấp bách
Tính cấp bách này cũng là một dạng xoáy sâu vào nỗi đau. Bạn sẽ cho khách hàng thấy được nếu như không nhanh chóng mua sản phẩm, dịch vụ thì họ sẽ phải mất mát những điều gì, hoặc tình trạng sẽ xấu hơn.
Hiệu ứng đám đông
Hiệu ứng đám đông là một chiến lược rất nhiệu quả ngay cả khi bạn bán hàng vật lý hay sản phẩm số.
Khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng và dễ dàng mua hàng hơn khi thấy có nhiều người mua sản phẩm mà họ đang cân nhắc.
Ví dụ:
- 2 cửa hàng cùng bán 1 sản phẩm, khách hàng sẽ có xu hướng vào cửa hàng đông khách hơn.
- Khách hàng sẽ có xu hướng mua hàng khi có nhiều người tương tác, nói tốt, bình luận, chia sẻ đối với những sản phẩm số.
Bạn có thể dùng thêm các chiến lược khác như seeding để tăng thêm độ hiệu quả khi bán hàng.
Đánh vào tử huyệt cảm xúc khách hàng
Tử huyệt cảm xúc là những thứ chạm vào, thúc đẩy, kích thích cảm xúc khiến cho khách hàng xuống tiền.
Các tử huyệt cảm xúc như: Phát triển bản thân, yêu thương, tiền bạc, mối quan hệ, sợ mất mát…
Ví dụ:
- Khuyến mãi chỉ được áp dụng đến hết 24h ngày hôm nay (Sợ mất cơ hội)
- Bạn sẽ mất….triệu đồng nếu không sử dụng ngay sản phẩm này (mất mát, tiền bạc)
Giao tiếp thông minh tự tin
Khi mua hàng bạn nghĩ khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm của ai:
- Người bán hàng hài hước, tinh tế, giao tiếp tự tin, nắm rõ sản phẩm
- Người bán hàng giao tiếp kém, thiếu tự tin, không hiểu sản phẩm
Chắc chắn sẽ là người bán hàng đầu tiên rồi đúng không?
Rất đúng, trong bán hàng kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng. Bạn có thể khiến khách hàng cởi mở hơn, niềm nở hơn khi hài hước, hay thuyết phục khách hàng mua hàng khi hiểu họ đang nghĩ điều gì.
Bạn hàng là sự giao tiếp, tương tác giữa người bán và người mua, sự tự tin và thông minh trong bán hàng sẽ gia tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi.
Vậy nếu còn thiếu kỹ năng này bạn hãy dành thời gian để trau dồi thêm nhé.
Liên tục đặt câu hỏi cho khách hàng
Khi bán hàng người đặt câu hỏi sẽ là người chủ động hơn. Bạn nên là người đặt câu hỏi khi là người bán và những câu hỏi này phải thông minh khiến khách hàng bị thuyết phục.
Ví dụ:
- Nếu có một sản phẩm giúp anh/chị gia tăng doanh số X2 lần mà chỉ cần bỏ ra 1 triệu đồng mỗi tháng thì anh/chị có muốn biết nó là sản phẩm gì không?
- Anh/Chị mua 1 sản phẩm hay là cả combo với giá xxx tiết kiệm xxxđ này ạ?
Đặt câu hỏi đúng cũng sẽ giúp người mua tự cảm nhận được lợi ích, tìm ra nỗi đau và tự thuyết phục bản thân mua sản phẩm.
Đưa cho khách hàng sự lựa chọn
Khách hàng rất bị động khi mua nên bạn hãy đưa ra lựa chọn để khách hàng quyết định.
Ví dụ:
Anh lấy loại 1 hay loại 2 ạ?
Thay vì
anh lấy sản phẩm 1 phải không? (Khách hàng có thể trả lời Không)
Mặc dù người mua vẫn có thể từ chối nhưng nếu đặt câu hỏi có sự lựa chọn sẽ tăng khả năng mua hàng lên cao hơn.
Tỷ lệ 3/7 hoặc 6/4
Trong một cuộc nói chuyện bán hàng bạn chỉ nên nói 3 phần khách hàng nói 7 phần hoặc tỷ lệ 6/4.
Không nên lấn án, thao thao bất tuyệt về sản phẩm sẽ khiến khách hàng khó chịu.
Thay vào đó hãy lắng nghe để hiểu vấn đề khách hàng đang gặp và tìm cách liên hệ với sản phẩm để giải quyết.
Ngắn gọn xúc tích, không lan man dài dòng
Tất cả mọi người ngay cả bạn cũng không thích những ai nói lan man, dài dòng không đi vào trọng tâm. Đặc biệt là khi bán hàng, nói quá lan man khiến mất thời gian và giảm tỷ lệ chốt đơn.
Tuy nhiên nếu bạn có kỹ năng nói thu hút và dẫn dắt tốt vẫn có thể nói dài hơn, nhưng cần tập trung vào mục tiêu làm rõ những vấn đề và tìm giải pháp cho khách hàng.
Kết luận
Nếu bạn là người mới kinh doanh, người muốn nâng cao kỹ năng bán hàng của mình thì trên đây toctoc.vn đã chia sẻ với bạn 18 kỹ thuật chốt đơn không lối thoát khiến khách hàng xuống tiền.
Bạn nên trau dồi và trở nên thành thạo những kỹ năng này và áp dụng chúng mỗi lần gặp khách hàng. Kết hợp mượt mà, đúng lúc những cách này sẽ giúp tỷ lệ chốt đơn của bạn cao hơn rất nhiều.
Nếu thấy bài viết hữu ích hãy để lại comment của bạn hay chia sẻ cho bạn bè, người thân cùng học tập nhé.
- Xem thêm:
16 Chiến lược bán hàng tỷ lệ chuyển đổi cao cực đỉnh
8 Mẹo bán hàng ngàn đơn cực hiệu quả
5 Giá trị bất biến trong bán hàng ai cũng cần phải biết
6 Cấp độ bán hàng từ gà mờ tới siêu sát thủ! Bạn ở cấp độ nào?
9 kỹ năng cần có để trở thành một sát thủ bán hàng giỏi