Seeding là gì? Một câu hỏi mà nhiều người không muốn cho bạn biết câu trả lời. Lý do là vì trong thời đại 4.0 này nếu bạn nắm bắt được bí quyết tạo nên những chiến lược Seeding hiệu quả. Thì bạn đã đặt một tay lên “chiến thắng” trong cuộc đua nắm lấy sự chú ý của người dùng.

Vậy seeding là gì? Làm thế nào để seeding hiệu quả? Có những bí quyết gì để tạo nên một chiến lược “Gieo hạt” vào tâm trí người dùng thành công?

Cùng toctoc.vn tìm hiểu ngay khái niệm Seeding là gì nhé!

Seeding Là Gì, Chiến Lược Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả
Seeding Là Gì, Chiến Lược Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả

Seeading là gì?

Seeding Là Gì
Seeding Là Gì

Seeding marketing là một chiến lược nằm trong tổng thể của Digital Marketing. Nắm một vai trò không thể thiếu quyết định một phần không nhỏ tới sự thành công của một chiến lược Digital Marketing. Nếu không áp dụng những chiến lược, sử dụng những công cụ “gieo hạt” này sức mạnh của các hoạt động Marketing được triển khai sẽ giảm đi một nửa.

Seeding là một chiến lược phân tán rộng rãi những nội dung mục tiêu trên nền tảng internet. Mục đích để tiếp cận được nhiều hơn tới đông đảo người dùng. Mấu chốt đó là gây sự chú ý và thu hút số lượng người dùng lớn tới từ nhiều kênh website, social network, forum…

Người làm nghề Seeding được gọi là Seeder. Các seeder có nhiệm vụ tạo nên những nội dung, sử dụng những phương pháp phân phối chuẩn. Để đưa nội dung cần seeding tiếp cận tối đa đến đúng tệp khách hàng mục tiêu.

Nếu coi internet là một “cánh đồng” thì nội dung chính là “hạt giống” và người sáng tạo nội dung là những “người gieo hạt”.

Seeding – công việc thu hút giới trẻ

Công Việc Thu Hút Giới Trẻ
Công Việc Thu Hút Giới Trẻ

Seeder là gì?

Hiểu một cách đơn giản Seeder là những người tạo nên những nội dung, bình luận, đánh giá, chia sẻ…Trên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn, web… Nhằm tạo nên làn sóng dư luận, đánh giá, tranh luận để lôi kéo, thu hút nhiều người hơn tiếp cận tới thông tin mà các seeder muốn truyền tải.

Các seeder sẽ định hướng người dùng tới các thương hiệu của họ. Vì thế làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu tốt hơn, giúp thương hiệu phát triển, gia tăng lợi nhuận.

Công việc của nhân viên seeding gồm những gì?

Một seeder về cơ bản sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ như:

  • Quản lý các tài khoản mạng xã hội
  • Lên kế hoạch seeding trên đa nền tảng
  • Chuẩn bị nguyên liệu sáng tạo content như nội dung chữ, hình ảnh, video…
  • Đăng tải nội dung hoàn chỉnh lên các kênh đã định sẵn
  • Tham gia bình luận hưởng ứng, PR, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu trên các bài viết liên quan, bài đã đăng trong nhiều hội nhóm, trang, forum…
  • Hỗ trợ công việc bộ phận marketing theo yêu cầu

Vai trò và tầm quan trọng của seeding

Vai Trò Và Tầm Quan Trọng Của Seeding
Vai Trò Và Tầm Quan Trọng Của Seeding

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của những chiến lược seeding với doanh nghiệp. Có nhiều cách để marketing như marketing truyền thống, banner quảng cáo, phát tờ rơi, gửi thư tay, đăng báo…Tuy nhiên những cách này rất khó để thống kê, đo lường độ hiệu quả. Vì thế các doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược từ giảm chi phí hoặc chuyển hẳn sang các chiến lược seeding. Vậy đâu là những lý do khiến doanh nghiệp quyết định như vậy:

  • Hỗ trợ tốt cho SEO website của doanh nghiệp với những nguồn backlink chất lượng cao.
  • Tăng lưu lượng truy cập, tìm kiếm của người dùng trên nhiều nền tảng khác nhau
  • Tăng tiếp cận, tăng số lượng người dùng, khách hàng biết về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ
  • Đưa người dùng, người tìm kiếm thông tin vào hành trình khách hàng.
  • Tạo ấn tượng, thu hút, chú ý bước đầu cho hành trình từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng. Giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Mục tiêu của seeding

Mục Tiêu Của Seeding
Mục Tiêu Của Seeding

Các chiến lược seeding tập trung chủ yếu vào 5 mục tiêu dưới đây. Cũng tương ứng với 5 giai đoạn trong mô hình AISAS giúp phân tích hành vi người dùng trên nền tảng internet

AISAS là viết tắt của A – Attention (chú ý), I – Interest (Ấn tượng), S – Search (Tra cứu thông tin), A – Action (Hành động), S – Share (Chia sẻ).

Mục tiêu của seeding đó là:

  • Thu hút sự chú ý của người dùng, khách hàng tiềm năng về thông tin mục tiêu muốn truyền tải (Attention)
  • Tạo nên sự quan tâm, hứng thú với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu (Interest)
  • Khiến khách hàng tò mò và bắt đầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ bước đầu hình thành nên lý do để chuyển đổi mua hàng (Searching)
  • Thêm thông tin, thuyết phục khách hàng đưa ra các hành động cụ thể, các hành động mua hàng (Action)
  • Tạo sự tin tưởng, yêu thích của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ. Tạo nên lý do đủ lớn để khách hàng chia sẻ cho những người khác về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu (Share)

Các giai đoạn triển khai

Các Giai đoạn Triển Khải Seeding
Các Giai đoạn Triển Khải Seeding

Để triển khai hiệu quả và đo lường dễ dàng hơn thì seeding sẽ được chia ra làm các giai đoạn triển khai. Mỗi giai đoạn sẽ có một mục đích riêng góp phần vào mục tiêu chung là đem lại doanh thu, nhận diện thương hiệu hay sự phát triển của doanh nghiệp.

Các giai đoạn triển khai sẽ dựa trên các gia đoạn trọng mô hình AISAS để tăng tối đa độ hiệu quả.

Seeding sẽ được triển khai dưới 3 giai đoạn:

  1. Nhận diện thương hiệu (Awareness Stage)

Trong giai đoạn này cần thu hút được sự chú ý của khách hàng. Vì thế các nội dung cần phải sáng tạo, đặc biệt, thu hút kích thích sự tò mò của khách hàng. Không cần biết là thương hiệu mới hay cũ, có tệp khách hàng rồi hay chưa có. Thì bất cứ chiến dịch seeding nào cũng cần phải tạo được sự thu hút đầu tiên với khách hàng.

  1. Gia tăng cảm xúc (Emotion Stage)

Thúc đẩy cảm xúc là một giai đoạn quan trọng khi sẽ là một phần lý do khiến khách hàng tiềm năng chuyển sang hành động chuyển đổi.

Lúc này nhiệm vụ của các seeder đó là tạo nên những cuộc tranh luận, đối thoại, bàn luận tích cực, gia tăng tương tác với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Điều này sẽ khiến độ nhận diện trở nên tốt hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên cần lồng ghép một cách khéo léo để không quá bị lố.

  1. Thúc đẩy hành động (Action Stage)

Đây là gia đoạn quan trọng nhất quyết định tới sự thành công của chiến lược seeding. Khách hàng lúc này đã được thu hút, thích thú và đủ thông tin về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ được cung cấp từ những nội dung của các seeder. Lúc này khách hàng sẽ dễ dàng mua hàng hay giới thiệu tới những khách hàng tiềm năng khác.

Việc này cũng rất tốt trong quá trình xếp hạng từ khóa lên Top Google.

Quy trình triển khai chiến lược Seeding

Quy Tình Triển Khai Seeding Marketing
Quy Tình Triển Khai Seeding Marketing

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu của chiến dịch

Đừng bao giờ hướng tới “Tất cả” vì khi đó kế hoạch seeding của bạn sẽ gặp vô vàn khó khăn. Bạn nên tìm ra đối tượng mục tiêu cụ thể. Như về nhân khẩu học (tuổi, giới tính, sở thích,…) để có được chiến lược, đánh giá, phân tích hiệu quả nhất.

Bước 2: Lựa chọn kênh seeding phù hợp

Bạn nên lựa chọn những diễn đàn, kênh, mạng xã hội phù hợp để triển khai các kế hoạch seeding

Bước 3: Thông điệp mục tiêu muốn truyền tải là gì, dưới hình thức nào

Bạn lựa chọn thông điệp mục tiêu là gì, xoay quanh chủ đề nào, từ khóa nào. Hình thức seeding sẽ là gì bài viết, video, hình ảnh, câu chuyện, review seeding….

Bước 4: Thực thi

Tiến hành triển khai kế hoạch seeding đã đặt ra trước đó.

Bước 5: Dự đoán rủi ro – đưa ra các biện pháp xử lý

  • Cách thức trả lời những bình luận
  • Lọc các comment topic seeding không phù hợp từ đối thủ hoặc người khác
  • Điều chỉnh, xóa topic nếu đem lại kết quả không như mong muốn
  • Sử dụng các công cụ phân tích đưa ra hướng giải quyết

Thống kê lưu lượng truy cập, traffic, phân tích đánh giá với công cụ

Bước 6: Đo lường đánh giá hiệu quả chiến dịch

Những lời khuyên để có một chiến dịch Seeding hiệu quả

Mẹo để Có Chiến Lược Seeding Hiệu Quả
Mẹo để Có Chiến Lược Seeding Hiệu Quả

Gieo hạt đúng khách hàng

Seeding đúng tệp khách hàng mà bạn đã chọn trước đó. Tránh seeding sai vừa không đem lại hiệu quả cao vừa mất kinh phí, thời gian công sức.

Từ khóa mục tiêu

Xây dựng các chủ đề xoay quanh các từ khóa mục tiêu mà bạn đã nghiên cứu, các từ khóa mà khách hàng quan tâm. Tạo sự liên hệ hợp lý giữa các từ khóa với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.

Tuy nhiên không nên lạm dụng từ khóa quá nhiều khiến nội dung cứng nhắc. Khách hàng sẽ bị khó chịu và không muốn quan tâm khi biết đây là một bài quảng cáo, PR. Điều này cũng không tốt với nội dung bài viết vì bị Google đánh giá lạm dụng từ khóa.

Seeding mà như không seeding

Khách hàng ngày càng thông minh và khó tính vì thế những bài viết như quảng cáo, PR quá lộ liễu sẽ đem lại kết quả không cao. Bạn cần lồng ghép một cách khéo léo vào nội dung thông điệp. Khiến khách hàng cảm thấy đây là một nội dung chia sẻ hữu ích, đánh giá chuẩn, tốt. Khi đó nội dung seeding của bạn sẽ tự khắc được lan truyền.

Tạo nội dung tranh luận

Một trong những cách để thu hút lượng lớn người quan tâm đó là tạo nên một làn sóng tranh luận. Bạn lựa chọn một chủ đề gây tranh luận và lồng ghép nội dung seeding mục tiêu vào đó. Cách này sẽ thu hút tương tác lớn, tuy nhiên bạn phải quản lý được chiều hướng tranh luận. Tránh các nội dung tranh luận đi quá xa, tiêu cực, phản cảm.

Seeding kiểu thảo luận

Đưa ra những nội dung thảo luận về một vấn đề nào đó, nội dung thông tin, tin tức hot. Giúp tăng tương tác, thảo luận giữa người dùng.

Seeding kiểu thông tin

Những nội dung thông tin sẽ cũng cấp thêm cho khách hàng nhiều thông tin hơn về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Nhưng những thông tin này cũng cần phải hữu ích. Nếu giải quyết được vấn đề hay một phần vấn đề nào đó của khách hàng thì càng tốt.

Nắm bắt xu hướng

Nếu nói về độ tương tác, thu hút tương tác thì những nội dung bắt trend không thể bỏ qua. Bạn có thể dựa vào những trend đang thịnh hành để lồng ghép nội dung seeding. Các trend như nhạc, sự kiện, người nổi tiếng. Hoặc thậm trí nếu có thể bạn có thể tự tạo trend từ nội dung của mình. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo.

Quản lý khủng hoảng

Điều quan trọng là bạn cần có sẵn những giải pháp nếu các chiến lược seeding của bạn đi quá xa. Seeding có thể nâng thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ lên nhưng cũng có thể dìm bạn xuống. Vì thế bạn phải theo dõi đánh giá thường xuyên, liên tục để chiến dịch được vận hành đem lại kết quả tốt nhất.

Chăm chỉ & kiên trì:

Công việc seeding này cũng đòi hỏi bạn ngoài những kỹ năng khác là sự kiên trì và chăm chỉ. Luôn cố gắng tìm ra những phương pháp seeding, content seeding hiệu quả. Thử nhiệm đi thử nghiệm lại, đánh giá, cập nhật liên tục. Tuy nhiên, các chiến lược seeding không thể hiệu quả một sớm một chiều. Thêm vào đó còn nhiều những vấn đề phát sinh bạn phải giải quyết (khóa nick, xóa nội dung, bình luận tiêu cực…) vì thế cần thêm sự kiên trì trong công việc.

Liệt kê những kênh seeding hiệu quả

Seeding trên Facebook

Seeding trên mạng xã hội Facebook là điều không thể bỏ qua. Để seeding fb bạn có thể seeding bình luận trong các bài viết trên các hội nhóm, fanpage. Những bình luận thu hút, thú vị sẽ được người dùng để ý, quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.

Seeding tren các diễn đàn

Seeding trong các diễn đàn sẽ được đánh gái tốt hơn. Đây là nơi tập trung đông đảo người dùng, họ thảo luận các vấn đề xoay quanh nhiều chủ đề. Trong một diễn đàn sẽ có nhiều những chuyên mục mà bạn có thể lựa chọn seeding. Nên lựa chọn những chuyên mục mà liên quan tới sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu bạn đang chạy chiến dịch.

Tuy nhiên seeding trên các diễn đàn sẽ khó hơn là seeding trên facebook. Bạn cần biết cách đi link sao cho hiệu quả, nội dung đi link cũng phải dẫn dắt tốt.

Seeding trên Blog tin tức

Tại đây các seeder có thể viết bài chia sẻ về các sản phẩm, dịch vụ đang seeding. Những bài viết đánh giá để thu hút thêm những lượt truy cập, traffic tự nhiên.

Seeding trên Tiktok

Với sự bùng nổ của Tiktok hiện tại thì đây là một kênh thực sự không thể bỏ qua. Các chiến lược seeding của bạn có thể trở nên hiệu quả với thời gian ngắn hơn.

Bạn có thể tham gia bình luận, comment seeding trên các video xu hướng. Những video có nhiều lượt xem sẽ thu hút số lượng người xem lớn. Bên cạnh đó những kênh có số lượng follower cao cũng rất tiềm năng.

Bạn nên bình luận những nội dung thu hút, chăm chút câu từ để nhiều người dùng để ý. Chọn video, chọn kênh để comment cũng là điều nên lưu ý. Nên chọn những video có nội dung liên quan đến thông điệp của bạn.

>> Xem thêm: 

Tik Tok shop là gì? Những điều bạn nên biết về tik tok shop

Cách Lên Xu Hướng Tik Tok – 14 Điều ít người biết để tạo nên một video triệu view

Cách Xây Kênh Tik Tok Thu Hút hàng triệu view

Kết luận

Qua bài viết này chắc là bạn cũng có một cái nhìn tổng quát về seeding là gì rồi. Công việc seeding có những gì và cần chuẩn bị những gì nếu muốn trở thành một seeder chuyên nghiệp. Bên cạnh đó toctoc.vn là những chia sẻ về các giai đoạn trong một chiến dịch seeding. Những kênh seeding hiệu quả và một số mẹo để bạn có thể triển khai hiệu quả hơn.

Nếu có nhu cầu seeding những bình luận, video, hình ảnh vv… Bạn có thể sử dụng các dịch vụ tăng view, like, tim, share…mà toctoc.vn cung cấp. Đội ngũ tư vấn và hỗ trợ luôn sẵn sàng 24/7.

>> Xem thêm:

Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng

Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn

Dịch vụ Facebook Uy Tín

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *