Chắc chắn bạn đã gặp Branded Content ở đâu đó. Và nếu để ý thì tất cả các thương hiệu đều áp dụng dạng content này để tiếp cận và mở rộng tầm nhận diện thương hiệu.

Nhưng Branded Content  lại không phải là quảng cáo.

Vậy Branded Content là gì? Làm thế nào để áp dụng Branded Content để xây thương hiệu hiệu quả?

Tất cả sẽ có trong bài viết này nhé!

Branded content là gì?

Branded content dịch nôm na là nội dung định hướng thương hiệu. Dạng nội dung này thể hiện dưới dạng video, hình ảnh, văn bản, âm thanh… mang lại những giá trị nào đó cho người dùng kèm theo những nhận diện thương hiệu.

Theo một số khảo sát thì có tới 66,67% người dùng tin tưởng vào branded content hơn.

Branded Content Là Gì

n là các dạng quảng cáo khác.

Và đặc biệt khi số lượng các influencer, koc, kols ngày càng đông thì dễ dàng hơn cho thương hiệu được lan tỏa đúng tệp.

Tuy nhiên mình sẽ không đề cập sâu vào cách để sử dụng chiến lược influencer marketing hay kols, koc trong bài viết này.

Bài viết sẽ tập trung chủ yếu vào làm rõ khái niệm, lợi ích, ứng dụng cụ thể của branded content.

Nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về influencer marketing và kols, koc thì có thể đọc 2 bài viết dưới này nhé.

Đặc điểm của branded content là gì

Nếu bạn vẫn chưa nắm được rõ lắm về branded contetnt là gì thì dưới đây sẽ là một vài đặc điểm cụ thể.

Mặc dù nhiều dạng content khác cũng có thể có những đặc điểm này, nhưng branded content sẽ nổi bật hơn.

Đặc điểm Của Branded Content
Đặc điểm Của Branded Content

Không quảng cáo quá đà

Thay vì tập trung vào quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ đang có thì branded content hướng đến vấn đề rộng hơn nhưng vẫn liên quan đến thương hiệu.

Ví dụ bạn có bán các khóa học về xây kênh, xây thương hiệu thì dạng branded content sẽ là cách để viết kịch bản, mẹo thu hút người xem, những lời khuyên cho người mới bắt đầu, phát triển bản thân để xây dựng nội dung xuất sắc vv….

Nó giúp mở rộng số lượng người tiếp cận hơn. Tạo điểm chạm và tập trung vào mục tiêu xuất hiện trước mặt người dùng hơn là bán sản phẩm.

Kể câu chuyện về thương hiệu

Cách tiếp cận số lượng lớn và dễ dàng được chấp nhận nhất là những câu chuyện.

Các thương hiệu cũng thường xuyên làm các dạng câu chuyện đánh vào tâm lý người dùng để thu hút nhiều người hơn.

Ví dụ: Câu chuyện cảm động về tấm lòng “lá lành đùm lá rách” đánh vào lòng thương đồng bào.

Hay chiến lược đưa sữa về vùng cao của vinamilk với khẩu hiệu là “Vươn cao Việt Nam”. Chiến dịch này đánh vào tinh thần tương thân tương ái truyền đời của dân tộc, yêu thương che trở lẫn nhau.

Hay một vài case study thành công về câu chuyện thương hiệu gắn với nhân vật thu hút:

  • Hành trình tạo nên đế chế nhà hàng toàn thế giới ở tuổi 52 của Ray Kroc.
  • Sản phẩm từ phòng thí nghiệm bất ngờ trở nên nổi tiếng và trở thành thức uống được yêu thích nhất thế giới.

Còn rất nhiều câu chuyện khác bạn có thể lấy ý tưởng để làm nội dung.

Branded Content Câu Chuyện Của Macdonal
Branded Content Câu Chuyện Của Macdonal

Cơ hội lan tỏa cao

Thông thường các dạng branded content tập trung vào độ nhận diện cao. Thêm nữa cộng với các dạng content câu chuyện đánh vào tâm lý người xem nên tỷ lệ thành content viral rất cao.

Độ gắn kết cao

Vì là dạng nội dung không tập trung vào bán hàng nên người dùng sẽ “không đề phòng” và dễ gắn kết hơn với thương hiệu. Tương tác cao là kết quả chứng minh cho điều này.

Tương tự khi bạn thấy một video hài nhưng thấy phía sau diễn viên bày bán giày thì sau này khi muốn mua giày tỷ lệ cao là bạn sẽ liên hệ với họ. Điều kiện là bạn bị thu hút, ấn tượng với content hoặc bị gây tò mò.

Đây là một ví dụ về chiến lược branded content khi fanpage gắn thẻ nội dung thương hiệu vào bài viết. Nhìn kỹ thì bạn sẽ thấy Paid Partnership kèm với tên của brand.

Branded Content Là Gì

Lợi ích khi thương hiệu liên kết với hot page và sử dụng dạng Paid Partnership là:

  • Tên thương hiệu đi kèm với tên của page liên kết
  • Thương hiệu không cần quyền admin để quản trị bài viết mà vẫn có được những chỉ số của bài đăng.
  • Thương hiệu có thể đẩy chạy quảng cáo Branding cho bài viết trong trình quản lý quảng cáo khi được page tag thương hiệu trong bài viết.
  • Brand quản lý dược dữ liệu từ bài post trong khi admin page không phải chia sẻ quyền quản trị cho thương hiệu.

Cách tạo branded content cho thương hiệu

Cách Tạo Branded Content Cho Doanh Nghiệp
Cách Tạo Branded Content Cho Doanh Nghiệp

Lên ý tưởng

Branded content không nhằm quảng cáo mà hướng đến nhận diện và định hướng thương hiệu. Nên cốt lõi vẫn là cho người dùng thấy bạn là ai.

Chính vì thế mà tệp người dùng mục tiêu sẽ được mở rộng hơn so với tệp khách hàng mơ ước.

Ví dụ: Nếu bạn bán cá cảnh thì có thể nói về lợi ích khi chơi cá cảnh, các chăm sóc, liên quan gì đến phong thủy, cách chọn bể cá đẹp….

Tạo những nội dung liên quan mở rộng để kéo nhiều người dùng tương tác nhất có thể.

Những hướng để làm branded content như:

  • Tạo video kể câu chuyện
  • Kể câu chuyện của khách hàng
  • Bài viết với hàm lượng kiến thức, giá trị cao, đáng suy ngẫm
  • Video, bài viết, hình ảnh giải trí, gây cười

Phác thảo ý tưởng

Sau khi đã có những ý tưởng về nội dung branded content tiếp theo là phác thảo ra.

Mục đích là để thấy rõ được những việc cần làm là gì.

Cách phác thảo cũng tùy, phù hợp với mỗi người, ví dụ dùng Google Sheet, Exel, dạng bảng…

Giả sử bạn làm video thì đây sẽ là bước làm kịch bản. Có thể làm dưới dạng bảng như sau:

STTCảnhMô tảEdit
1
2
3

Trong bảng này sẽ có các cảnh, mô tả chi tiết từng cảnh phải làm gì và các edit video cho mỗi cảnh.

Lựa chọn cách triển khai

Hay nói đúng hơn trong phần này là lựa chọn nền tảng để triển khai.

Hiện giờ bạn có thể làm một công mà được 3 đến 4 việc.

Như làm dạng video ngắn rồi đăng lên TikTok, Youtube shorts, Reels, kịch bản thì chuyển thành dạng text đang fanpage hay lên website vv…. để tiếp cận được nhiều người mà chỉ làm một video.

Lời khuyên là nếu có đủ lực để làm mới nội dung mỗi ngày cho mỗi nền tảng thì quá tuyệt vời. Còn nếu không có thể làm nội dung thật “chất” rồi sau đó đăng nhiều nền tảng.

Tuy nhiên, về lâu dài nó cũng cần phụ thuộc chút vào yếu tố thuật toán từ nền tảng, ví dụ thuật toán chống reup sẽ ảnh hưởng chút đến độ phân phối.

Nhưng tin mình đi “Content is King, tập trung 100% vào tối ưu nội dung là sẽ lên.

Làm nội dung content

Phần xuất bản content này sẽ là chắp ghép lại những thành phần đã lên kịch bản sẵn.

Trong phần này sẽ chủ yếu là liên quan đến kỹ thuật, như tìm phần phềm phù hợp, tư duy để edit làm content….

Ví dụ nếu bạn làm video marketing thì những công cụ có thể sử dụng đến là:

  • Capcut, camtasia, Adobe Premiere chỉnh sửa video ngắn
  • Canva chỉnh ảnh, thumbnail, làm ảnh động, meme vv…
  • Chat GPT viết kịch bản, câu đầu hấp dẫn hook

Đẩy branded content lên internet

Bước cuối cùng sau khi đã có một content hoàn chỉnh đó là cho nó xuất hiện trước công chúng.

Chia sẻ lên đầy đủ các trang social chính và vệ tinh, fanpage, blog, website, kols, koc, facebook, insta…

Kết hợp với việc đẩy trên nhiều nguồn và có liên kết với nhau sẽ giúp branded content của bạn có cơ hội viral mạnh hơn.

Kết luận

Vậy qua bài viết này bạn đã biết branded content là gì và cách để làm ra một nội dung định hướng thương hiệu như thế nào.

Đây là dạng content nên có để giúp nhận diện thương hiệu tốt hơn trên thị trường.

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích hãy để lại bình luận đánh giá nhé.

Xem thêm:

Làm cách nào để tăng member Group đạt 100k thành viên trong 7 tháng?

Trending Content là gì? Bùng nổ tiếp cận triệu người trong thời gian ngắn!

Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn✅

Dịch Vụ Facebook Rẻ và Uy Tín

Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *