Bí quyết tạo “điểm chạm” với 0 đồng. Tiếp cận hàng triệu người miễn phí mà không cần mất quá nhiều công sức sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều nếu bạn biết tạo ra viral content.
Vậy viral content là gì? Marketing 0 đồng hay chỉ là lời đồn?
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hết về khái niệm viral content, cũng như tư duy mới để tạo content vô hạn tiếp cận triệu người nhé!
Viral content là gì?
Nội dung bài viết
Để hiểu rõ hơn thế nào là viral content thì đầu tiên hãy đi vào nghĩa của từ “viral” nhé.
Viral trong tiếng Anh có liên quan đến từ “vi rút” hay dịch phiên âm là “vai – rớt” (virus).
Mà “vi rút” ở đây sẽ chỉ những loại dịch bệnh có tính lây nhiễm từ người này sang người, hay cá thể này sang cá thể khác.
Ví dụ: Corona Virus (dịch bệnh cô-rô-na)
Nên bạn có thể hiểu từ “viral” sẽ ám chỉ một thứ gì đó mạnh mẽ và có tính lây nhiễm, lan truyền trong một khoảng thời gian nào đó.
Và áp vào content thì hiểu là đây là một nội dung hay, chất lượng, được đánh giá cao và lan truyền hết người này đến người khác trên mạng xã hội, internet…
Tốc độ lan truyền, thời gian, quy mô lan truyền còn phụ thuộc vào độ mạnh của content có đủ không.
Rồi, vậy là bạn đã hiểu về Viral content là thế nào.
Vậy tại sao phải cần viral content làm gì?
Tạo sao lại cần Viral Content?
Điểm mạnh của viral content chính là tiếp cận được nhiều người, và mấu chốt của bán hàng chính là xuất hiện nhiều lần trước mặt khách hàng tiềm năng.
Nhất là đối với những sản phẩm giá cao người mua lại có hành trình mua hàng dài hơn, phức tạp hơn.
Việc của bạn là tạo ra nhiều điểm chạm nhất có thể để họ nhớ đến thương hiệu của mình. Tạo ra điểm chạm ngay cả khi họ chưa biết bạn, chưa nhận ra vấn đề hay ngay cả sau khi mua hàng rồi.
Chính vì thế nội dung viral sẽ giúp bạn tạo điểm chạm hiệu quả. Và trong quá trình này mà người dùng tin tưởng họ có thể phát sinh nhu cầu và mua hàng thì tuyệt vời nhất.
Vậy có những yếu tố nào để tạo ra một Viral content?
Yếu tố để tạo một Viral content
Mạng xã hội là tập hợp của rất nhiều người dùng với nhiều nhu cầu thông tin khác nhau.
Và theo mình để một content trở nên “lan tỏa” thì cần đáp ứng được các yếu tố:
Giá trị cao với người dùng
Một nội dung được đánh giá là có giá trị cao khi nó đem lại những giá trị về mặt kiến thức, cảm xúc, hoặc thu hút thú vị.
Ví dụ:
Một video hài hước trở nên viral => Đem lại giá trị cảm xúc: Vui vẻ, giải tỏa căng thẳng…
Một video hướng dẫn một việc gì đó được chia sẻ mạnh => Giá trị cao về kiến thức, giải quyết vấn đề người xem, áp dụng thực tế….
Hoặc một video được chỉnh sửa chuyên nghiệp, thu hút cũng đem lại nhiều giá trị.
Đơn giản, dễ hiểu, dễ đón nhận, dễ dàng tiếp cận với đa số
Nội dung càng dễ hiểu cộng với giá trị cao thì càng dễ dàng tiếp cận với đa số mọi người.
Không cần quá mất sức để “suy nghĩ”, “vắt óc” mà người xem vẫn nhận được giá trị.
Khi content của bạn đạt được 2 yếu tố này thì có thể gọi là marketing 0đ.
Vì nội dung đã tiếp cận được rất nhiều người với chi phí rất nhỏ, không đánh kể.
Lúc này bạn đạt được *điểm chạm thương hiệu*, hay “gieo thành công” thương hiệu vào tâm trí khách hàng. Cứ khi nào họ cần, có vấn dề giải quyết thì nhớ tới bạn.
- Bài học: Hãy làm content thật đơn giản nhưng phải đảm bảo giá trị cho người xem, người đọc.
Định hướng phát triển Fanpage
Khi đã nắm được về nội dung viral là gì rồi thì tiếp theo bạn cần định hướng nội dung phát triển cho fanpage.
Cần có tư duy đúng để đi đúng lối nội dung.
Lối tư duy cũ
Trước đây đa số mọi người sẽ cố gắng:
Bước 1: tìm ra tệp khách hàng mục tiêu
Bước 2: Xây dựng nội dung xoay quanh nỗi đau, mong muốn, vấn đề của tệp này
Ví dụ: Bạn muốn bán khóa đào tạo về xây kênh Youtube kiếm tiền thì sẽ tập trung làm content hướng đến những ai đang muốn xây Youtube kiếm tiền.
Không sai, nhưng tư duy này sẽ khiến cho nội dung bị bó hẹp và bí ý tưởng.
Tư duy mới hiệu quả
Để giải quyết được tình trạng này bạn có thể áp dụng “tư duy nội dung liên quan nhiều bậc”.
Ví dụ bạn đang muốn bán hàng cho đối tượng A thì bạn sẽ làm những dạng nội dung xoay quanh nữa để tiếp cận thêm các đối tượng B, C, D, E…
Các đối tượng B, C, D, E sẽ tác động ngược lại đối tượng A.
Ví dụ: Bạn muốn hướng đến những ai đang muốn học bán hàng thì có thể làm các nội dung về khởi nghiệp, kỹ năng marketing, truyền động lực, kiến thức kinh doanh…
Mục đích là tạo các nội dung có thể lan tỏa mạnh, không bị bó hẹp để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Lưu ý khi triển khai theo tư duy content này cần phải bám theo định hướng nội dung cốt lõi để không biến fanpage thành “lẩu thập cẩm”.
- Bài học: Nên mở rộng content từ dạng nội dung cốt lõi của kênh và khách hàng mục tiêu để vừa có content vô hạn nhưng lại không quá lệch tệp, lệch thông điệp muốn truyền tải.
Tóm lại
Qua bài viết này chắc chắn bạn đã hiểu cơ bản về Viral content là gì.
Ngoài ra cũng “khai mở” thêm những tư duy mới để tạo nội dung khả năng viral cao hơn.
Viral content sẽ giúp bạn tạo được nhiều điểm chạm với chi phí nhỏ đưa người xem tiến dần vào hành trình mua hàng.
Bài viết tiếp theo sẽ đi chi tiết hơn và cụ thể hơn vào những ví dụ để tạo Viral content.
Đọc bài viết ở đây nhé!