Mẹo tạo Viral content dễ dàng khi nắm rõ 2 yếu tố tiên quyết và 7 tầng nội dung tiếp cận người dùng này!
Mỗi một tầng nội dung sẽ cần những dạng content “nuôi tệp” khác nhau. Tùy vào tệp người dùng mục tiêu của bạn và hướng nội dung cốt lõi mà áp dụng linh động.
Cùng toctoc.vn tìm hiểu có những yếu tố nào cần tập trung và 7 tầng nội dung là thế nào nhé.
Yếu tố phải có để tạo Viral content
Nội dung bài viết
Để tạo một Viral content thiều yếu tố tiên quyết và phải có đó là hiểu được đối tượng mục tiêu.
Trước đây có thể bạn đã nghe qua về phân tích đặc tính nhân khẩu học.
Ví dụ: Liệt kê càng nhiều đặc tính về đối tượng mục tiêu càng tốt: Tuổi, sở thích, thói quen, nghề nghiệp, đã có gia đình chưa….
Giờ áp dụng tư duy này cùng với đi sâu vào nghiên cứu khách hàng bạn sẽ tìm được những “hạt đậu thần kỳ” để phát triển bùng nổ content Viral của mình.
Facebook sẽ chia các nhóm đối tượng thành 5 nhóm tuổi chính:
- 18 đến 24
- 25 đến 34
- 35 đến 44
- 44 đến 54
- 55+
Mỗi nhóm tuổi sẽ có những đặc điểm, hành vi, sở thích khác nhau. Nên dựa vào những nhóm tuổi và đối tượng mục tiêu của bạn để làm content phù hợp.
Ví dụ: Nhận thức về thương hiệu của một cậu bé 18t sẽ khác một ông chú 40t. Nên văn phong, phong cách, nội dung sẽ phải điều chỉnh phù hợp.
Nên tập trung hiểu về nhu cầu, mong muốn, nỗi đau, demographics…
Tiếp cần biết là những người này thường hay “la cà”, xuất hiện ở đâu. Việc này giúp được bạn biết họ muốn xem nội dung gì, cần nội dung gì, gặp vấn đề gì.
Từ đó mà tạo ra những nội dung vừa sâu vừa sát, vừa đúng chỗ mà họ hay tìm kiếm. Mục đích là tăng số điểm chạm nhiều nhất để tiếp cận đúng, đủ, đều giúp nhấn mạnh thương hiệu.
Áp dụng phễu Marketing để xây dựng nội dung
Phễu marketing là chiến lược tiếp cận khách hàng không mới nhưng vẫn luôn hiệu quả.
Một phễu marketing có thể chia ra làm 7 tầng: Biết – Thích – Tin – Mua – Mua lại – Trung thành – Bán hộ.
Tầng 1: Làm thế nào để người xem biết đến bạn?
Để có cơ hội tiếp cận nhanh và rộng thì nên làm các nội dung dạng mở rộng hơn so với nội dung cốt lõi.
Ví dụ: Page làm về giảm cân thì có thể mở rộng ra các nội dung về sức khỏe, làm đẹp vì tệp đối tượng là gần như nhau.
Từ đó có thể tiếp cận được số lượng người lớn hơn, về sau chuyển đổi dần thành người theo dõi.
- Chú ý: Mở rộng có tính toán, chiến lược, nếu không nội dung sẽ bị hỗn tạp không tập trung.
Tầng 2: Làm sao để họ thích bạn?
Để biết một người dùng sẽ thích bạn bằng cách nào thì hãy tự xem lại hành vi của bạn.
Ví dụ: Bạn sẽ bắt đầu theo dõi, thích một ai đó khi bạn thấy họ nhiều lần, và cảm thấy là họ có giá trị với mình.
Như bạn thấy video truyền động lực. Bạn thấy họ có giá trị, thấy động lực hơn mỗi khi xem video, đọc bài viết của họ. Bạn cũng gặp họ rất nhiều lần trên tiktok, youtube, facebook… thì khả năng cao là sẽ nhấn theo dõi.
Quay lại về nội dung viral, thì cần xuất hiện càng nhiều lần trước mặt đối tượng mục tiêu càng nhiều càng tốt. Quan trọng hơn là mỗi lần là một điểm chạm “giá trị”.
Có thể cung cấp những giá trị về kiến thức, kỹ năng, giải trí, cảm xúc nào đó.
Tầng 3: Làm thế nào để họ tin?
Sau khi họ đã thích mình thì tiếp theo cần làm họ tin mình.
Về cơ bản sẽ có hai hướng để một người tin vào bạn:
Tự họ nhận thức được, hoặc tự họ cảm thấy được là đã hiểu về bạn, về thương hiệu.
Ví dụ: Sau một thời gian tìm hiểu, theo dõi thì cuối cùng “À hóa ra nó làm cái này! Cũng uy tín đấy”.
Thứ 2, Bạn được nhiều người khác nói đến.
Lúc này có thể thêm các chiến lược lấy phản hồi khách hàng, thuê người nổi tiếng review…
Đây không khác gì hình thức marketing truyền miệng, mà hình thức này lại cực kỳ hiệu quả từ xưa đến giờ.
Tầng 4: Mua hàng
Vì đã đươc giáo dục và làm mềm từ những bước trên nên tới đây chỉ cần đưa ra cho họ một lý do hợp lý để “xuống tiền”.
Tại sao họ lại nên mua hàng từ bạn mà không phải ở chỗ khác?
Vì giá rẻ hơn, vì nhiều giá trị hơn, hậu mãi….
Ví dụ:
- Wow, chỉ với 2 ổ bánh mì mỗi ngày bạn đã có ngay….
- Chỉ với 199k nhận ngay combo khuyến mãi…
Tầng 5: Chăm sóc khách hàng để mua lại
Giai đoạn này cũng có thể gọi là giai đoạn chăm sóc khách hàng. Khi đã mua hàng lần 1 thì rất dễ để khách mua lần 2.
Bạn nên tiếp tục chăm sóc và cho họ thấy rằng sản phẩm, thương hiệu đã cung cấp giá trị hữu ích.
Cung cấp thêm các giá trị như quà tặng, tài liệu, vật phẩm….
Tầng 6: Khách hàng trung thành
Khi đã làm đầy đủ các bước trên thì dần dần những người đã mua hàng của bạn sẽ trở thành khách hàng trung thành.
Tiếp theo là nên xây dựng cộng đồng để tiếp tục chăm sóc khách hàng để chuyển họ thành khách hàng trung thành càng nhiều càng tốt.
Tần 7: Bán hộ
Nếu sản phẩm bạn tốt chắc chắc sẽ có thêm những người muốn bán, làm đại lý.
Lúc này sẽ là bài toán về chăm sóc đại lý, đào tạo bán hàng, chính sách…
- Chốt lại: Cần hiểu khách hàng và biết họ đang ở tầng nào để tạo những nội dung phù hợp và chuyển đổi tốt hơn.