Có bao nhiêu cấp độ bán hàng? Cấp độ nào sẽ kiếm được nhiều tiền nhất?

6 Cấp độ Bán Hàng Từ Gà Mờ Tới Siêu Sát Thủ! Bạn ở Cấp độ Nào

Nếu bạn đang kinh doanh, đang bán hàng và cần một thước đo để hiểu được mình đang ở vị trí nào thì dưới đây sẽ là 6 cấp độ trong bán hàng. Giúp bạn biết được liệu mình đang ở cấp độ nào. Cần làm gì để tiến lên, cần những kỹ năng gì để đạt được mục tiêu bán được nhiều hàng hơn.

6 Cấp độ bán hàng từ gà mờ tới siêu sát thủ

1. Bán hàng theo bản năng

Đây là cấp độ bán hàng thấp nhất trong 6 cấp độ bán hàng. Bán hàng bằng bản năng là việc bạn bán hàng mà không có bất cứ kinh nghiệm nào, kiến thức nào về bán hàng.

Bán Hàng Theo Bản Năng
Bán Hàng Theo Bản Năng

Lúc này khả năng nhìn nhận các vấn đề chưa cao nên sẽ có tỷ lệ cao là mắc những sai lầm trong kinh doanh.

Ví dụ: Bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng không biết bắt đầu thế nào, bạn thấy nhiều người mở shop quần áo thì cũng đi nhập hàng về bán. Nhưng do bán hàng kém, chưa có kỹ năng thu hút khách nên hàng tồn dẫn đến đọng vốn. Chạy quảng cáo thì đắt, không ra đơn. Sau dần không gồng được nữa nên phá sản.

Bán hàng bằng bản năng rất dễ khiến bạn rơi vào “vũng bùn sâu”. Vì không biết là mình làm đúng hay làm sai nên cứ làm, cứ làm và rất dễ mất phương hướng.

2. Bán hàng bằng kinh nghiệm

Sau quá trình “va vấp” và trả giá nhiều trong bán hàng bạn tự rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân thì đây là cấp độ bán hàng bằng kinh nghiệm. Để lên cấp độ này phải trầy trật rất nhiều và đúc rút qua nhiều lần thất bại.

Bán Hàng Bằng Kinh Nghiệm
Bán Hàng Bằng Kinh Nghiệm

Hai từ kinh nghiệm có nghĩa là “kinh qua” đã trải qua và “nghiệm” là nghiệm lại, suy ngẫm lại để lấy được bài học. Cách này ngoài bán hàng bằng bản năng, nhưng được rèn luyện lâu năm, hoặc cũng có thể có tìm hiểu trên internet và áp dụng lại. Lâu dần sẽ trở thành kinh nghiệm bán hàng.

Tuy nhiên, đây là cấp bậc có thể kìm hãm bạn rất trong kinh doanh. Vì phải tự tìm hiểu và mất quá nhiều thời gian để kiểm chứng.

3. Bán hàng bằng kiến thức và kinh nghiệm

Đây là cấp bậc mà bạn sẽ bắt đầu kiếm được tiền. Cấp bậc này người bán hàng đã có ý thức được là để bán hàng hiệu quả cần có những quy trình bán hàng. Những quy trình này họ có thể đi học chuyên gia. Học trong trường lớp, học người đi trước, sách, báo… Sau đó kết hợp với kinh nghiệm bán hàng trước đó để kinh doanh hiệu quả hơn.

4. Bán hàng thành thạo

Cấp bậc này là những người đã có rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức. Họ đã có thâm niên bán hàng rất lâu. Họ có đầy đủ những kiến thức, quy trình để bán hàng sao cho hiệu quả.

Bán Hàng Thành Thạo
Bán Hàng Thành Thạo

Họ hiểu được khách hàng cần gì và cung cấp giải pháp cho những nhu cầu đó. Các rào cản được tối ưu sao cho ít ảnh hưởng nhất đến việc bán hàng.

Ở cấp độ này bạn đã có thể kiếm được khá nhiều tiền.

5. Bậc thầy bán hàng

Bậc Thầy Bán Hàng
Bậc Thầy Bán Hàng

Những bậc thầy bán hàng này được nhận biết thông qua doanh thu mà họ đem lại. Họ có thể đem lại những khoản lợi nhuận lớn từ bán hàng. Các kỹ năng để bán hàng hoàn toàn thành thục và kết hợp nhuần nhuyễn.

Các kỹ năng như thuyết phục, thương lượng, nắm bắt tâm lý, tìm ra nhu cầu… và những kiến thức được áp dụng hiệu quả.

6. Sát thủ bán hàng

Sát Thủ Bán Hàng
Sát Thủ Bán Hàng

Đây là cấp bậc cao nhất trong bán hàng. Ở cấp độ này gì bạn cũng có thể bán được. Bạn có kinh nghiệm lâu năm trong bán hàng, đã có quá nhiều những va vấp trong kinh doanh. Các kiến thức kỹ năng về bán hàng đã được mài rũa trong thời gian lâu dài và “ngấm vào máu”.

Lúc này bạn có thể biết kiếm khách như thế nào, làm thế nào để gia tăng lợi nhuận. Vạch được chiến lược để xây dựng các cở sở, đội nhóm, công ty bán hàng mang lại lợi nhuận cao.

Kết luận

Trên đây là 6 cấp độ bán hàng, đây cũng như một thước đo để xem hiện tại bạn đang ở cấp độ nào. Hiệu được mình và tìm ra hướng phát triển, leo lên cao hơn các cấp độ bán hàng để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Trong quá trình này đòi hỏi bạn cần phải linh động, học tập, phát triển liên tục. Cộng với sự kiên nhẫn và rèn luyện hàng ngày để tiến lên.

Xem thêm

9 bước bán hàng thực chiến không thể chối bỏ

5 Lý do bạn phải xây dựng thương hiệu cá nhân

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *