Đây là quy trình 9 bước bán hàng thực chiến, bí quyết để những nhà bán hàng tăng tỷ lệ chốt đơn, tỷ lệ chuyển đổi từ sản phẩm của mình. Giúp loại bỏ những rào cản khiến khách hàng tiềm năng từ chối mua hàng. Bí quyết bán hàng đỉnh cao không lỗi thoát khiến khách hàng không thể từ chối được.
Nếu bạn đang là một người kinh doanh, đang không có một quy trình bán hàng cụ thể thì đừng bỏ qua bài viết chi tiết này nhé. Trong bài viết này toctoc.vn sẽ chia sẻ với bạn 9 bước bán hàng từ kinh nghiệm thực chiến giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hiệu quả.
9 bước bán hàng thực chiến không thể chối bỏ
Nội dung bài viết
- 9 bước bán hàng thực chiến không thể chối bỏ
- 1. Xây dựng hình ảnh chuyên gia của sản phẩm
- 2. Xác định khách hàng tiềm năng
- 3. Đặt mục tiêu theo ngày/tuần/tháng
- 4. Trở thành thỏi nam châm thu hút khách hàng
- 5. Chủ động kết nối, tương tác với khách hàng tiềm năng
- 6. Xử lý từ chối/ chốt sale
- 7. Chăm sóc sau bán
- 8. Liên tục up sale
- 9. Nhờ khách hàng giới thiệu, lan tỏa
- Kết luận
Mọi thứ sẽ tốt hơn rất nhiều nếu như có quy trình, bán hàng cũng không ngoại lệ. Một quy trình có thể có nhiều bước, nhưng cuối cùng mục đích là phải ra đơn hàng. Và để giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn thì dưới đây là 9 bước cụ thể giúp bạn bán hàng tỷ lệ chốt đơn cao nhé.
1. Xây dựng hình ảnh chuyên gia của sản phẩm
Người tiêu dùng ngày càng thông minh và đưa ra nhiều lựa chọn sáng suốt hơn. Chính vì thế để thuyết phục khách hàng sẽ ngày càng khó khăn. Cộng thêm trong thời buổi hiện tại khách hàng có quá nhiều lựa chọn. Chính vì thế cách bán hàng hiệu quả nhất đó là từ sự tin tưởng.
Và sự tin tưởng này sẽ được xây dựng tốt nhất từ thương hiệu cá nhân. Nên để bán được hàng bạn hãy đầu tư xây dựng hình ảnh mình là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.
Khách hàng ngày nay có xu hướng mua hàng từ những chuyên gia. Họ xem các review đánh giá, các chia sẻ, mẹo hay, tips, trick… Sau đó mới quyết định có xuống tiền hay không.
Nên nếu bạn đang có một sản phẩm hãy hiểu thật rõ, xác định mình là một chuyên gia trong lĩnh vực và có thế giải quyết được các vấn đề của khách hàng. Để mỗi khi có ý định mua sản phẩm họ sẽ nghĩ tới bạn đầu tiên. Đây chính là sự khác biệt giữa bạn và những người khác.
2. Xác định khách hàng tiềm năng
Bạn cần xác định chính xác người bạn muốn bán hàng là ai?
Hãy xác định khách hàng tiềm năng của bạn càng chi tiết càng tốt.
Ví dụ: Độ tuổi từ 24 – 34, dân văn phòng, đã có gia đình, mong muốn kiếm thêm thu nhập, thường ở các hội nhóm kiếm tiền online trên facebook….
Càng liệt kê ra những đặc điểm chi tiết về chân dung khách hàng thì bạn sẽ càng dễ dàng đưa ra các chiến lược “đi sâu, đi sát” vào nhóm đối tượng này. Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng và khai thác, chuyển đổi họ dần dần.
3. Đặt mục tiêu theo ngày/tuần/tháng
Cần đưa ra những mục tiêu, con số rõ ràng để bạn có thể đo lường và theo dõi hàng ngày. Việc này giúp cân bằng được công việc, theo dõi tiến độ công việc, biết cần tăng tốc khi nào…
Ví dụ: Tháng này bạn cần thu về doanh số 10 triệu. Một sản phẩm đem về doanh số là 100.000đ. Suy ra một tháng cần bán 100 sản phẩm. Mỗi tuần cần bán 25 sản phẩm và tính ra trung bình mỗi ngày cần bán 3,33 sản phẩm (30 ngày).
4. Trở thành thỏi nam châm thu hút khách hàng
Để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng bạn cần phải trở thành một “thỏi nam châm”. Trong thời đại 4.0 để trở thành một thỏi nam châm không hề khó. Tuy nhiên, bận cần phải trao đi những giá trị nhất định tới khách hàng để thu hút họ.
Như trong bước đầu tiên bạn đã là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Lúc này cần trao đi những giá trị để khách hàng tiềm năng tin tưởng và bị thu hút bởi những chia sẻ của bạn.
Bạn có thể thu hút bằng các tạo các video ngắn trên tiktok. Chia sẻ các video hữu ích trên Youtube. Giải đáp các vấn đề, thắc mắc bằng các bài viết trên blog, fanpage, group…
Bằng nhiều cách hãy trở thành một người nổi bật, tương tác tích cực, trao đi nhiều giá trị, thông tin hữu ích cho mọi người.
Trong bước 2 là xác định khách hàng tiềm năng bạn đã biết được chân dung khách hàng của mình. Những nơi họ thường tụ tập trên các nền tảng. Bước tiếp theo là hãy tham gia vào những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn đang có mặt. Trao đi những điều bạn biết, giải quyết các vấn đề của họ. Từ đó khiến họ tò mò và tìm hiểu về bạn.
5. Chủ động kết nối, tương tác với khách hàng tiềm năng
Khi đã thu hút được một lượng người theo dõi, ngay từ đầu hãy chủ động kết nối, tương tác tích cực với khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn có thể tạo các bài viết, các bài phỏng vấn, các bài đánh giá trong trang cá nhân, fanpage, group, Youtube, tiktok…. Bất cứ nơi nào bạn có thể tương tác với khách hàng tiềm năng.
6. Xử lý từ chối/ chốt sale
Đây là bước quan trọng mà bất cứ ai bán hàng cũng gặp phải. Bước này là mấu chốt để bạn có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hay không. Nếu xử lý khéo léo bạn vừa có thể bán hàng, vừa nâng cao được giá trị của sản phẩm.
Khách hàng sẽ luôn có những thắc mắc về giá cả, tính năng, công dụng… từ đó làm chậm lại quá trình mua hàng. Vì vậy bạn cần phải xử lý thật khéo léo bước từ chối và tăng tỷ lệ chốt đơn.
7. Chăm sóc sau bán
Đây là bước mà rất nhiều người bỏ quên hoặc chưa tập trung, nhưng đây là bước rất quan trọng. Càng nhiều khách hàng quay lại mua hàng sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí, công sức để marketing hay bán sản phẩm.
Nếu bạn bỏ ra 50.000 để thu về thông tin khách hàng, sau đó bạn chăm sóc và khiến họ mua thêm nhiều lần thì đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí để tìm khách hàng mới rồi.
Khi chăm sóc khách hàng tốt bạn có thể nâng cao được doanh thu từ một khách hàng bằng up sale, đưa họ vào các phễu bán hàng.
8. Liên tục up sale
Sau khi đã làm mềm khách hàng, chăm sóc khách hàng theo quy trình bạn nên có những bước up sale sau đó. Hãy nhớ luôn đưa khách hàng lên một bậc thang giá trị cao hơn. Cung cấp cho khách hàng những giải pháp tốt hơn. Từ đó gia tăng giá trị trên mỗi khách hàng.
9. Nhờ khách hàng giới thiệu, lan tỏa
Bước cuối cùng là nhờ những khách hàng giới thiệu tới nhiều người khách về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đây là chiến lược marketing cực kỳ hiệu quả. Khi bạn có thể có thêm rất nhiều những khách hàng mới trong khi không mất thêm chi phí.
Thậm chí những khách hàng trung thành sẽ trở thành chính những người bán hàng, đại lý lớn của bạn sau này.
Kết luận
Trên đây là 9 bước bán hàng thực chiến không thể chối bỏ, giúp bạn đẩy mạnh doanh số bán hàng. Thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng. Từ đó đem lại doanh thu, lợi nhuận lớn cho cửa hàng của bạn.
Mong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm một quy trình bán hàng hiệu quả.
Xem thêm
Youtube shop là gì? Cơ hội mới cho bán hàng trên Youtube
Cách Bán Hàng Trên TikTok Ngàn Đơn Không Cần Vốn
Để Bán Hàng Trên Youtube Hiệu Quả Áp Dụng Ngay Bí Quyết Này