Hiện nay bán hàng trên tiktok là một kênh rất hiệu quả để kinh doanh online. Vậy bạn đã biết cách bán hàng trên tiktok hiệu quả để thu về hàng ngàn đơn hàng chưa?
Bạn vẫn đang mông lung không biết ban hang tren tiktok như thế nào? Trong bài viết này toctoc.vn sẽ bật mí với bạn cách bán hàng trên tiktok ngàn đơn mà không cần vốn nhé.
Vì sao nên bán hàng trên tiktok
Nội dung bài viết
Không nói thì chắc chắn bạn cũng cảm thấy sự bùng nổ của bán hàng trên TikTok gần đây. Một ứng dụng mới chỉ “chân ướt chân ráo” vào Việt Nam hơn 2 năm. Nhưng đã có mức tăng trưởng khiến cho ông lớn facebook cảm nhận được hơi nóng “phà” ngay sau gáy.
Vậy lý do vì sao bạn nên lựa chọn bán hàng trên tiktok trong thời điểm này?
Nhu cầu tăng
Hiện nay số người dùng sử dụng tiktok để giải trí, học tập, giao lưu ngày càng tăng. Và nơi tập trung đông người chắc chắn có các nhu cầu khác nhau.
Bạn cũng có thể nhận thấy ngay từ đầu. Đã có rất nhiều nhà kinh doanh cá nhân bày bán những sản phẩm trên kênh tiktok của họ. Tuy nhiên tới thời điểm gần đây thì câu chuyện kinh doanh trên tiktok mới thực sự bùng nổ. Đặc biệt sau khi xuất hiện tiktok shop.
Khả năng bùng nổ
Với thuật toán phân phối video đặc biệt của mình tiktok chiếm ưu thế rất lớn. Các video được phân phối dựa trên trải nghiệm của người dùng. Vì vậy, với những nhà sáng tạo nội dung tốt video của họ có thể bùng nổ chỉ sau “một đêm”.
Các video bán hàng cũng không ngoại lệ. Và bạn có thể tưởng tượng nếu video bán hàng của bạn tiếp cận tới hàng triệu người. Chỉ một vài % trong số họ chuyển đổi thì con số doanh thu là không hề nhỏ.
Tệp khách hàng sẵn sàng chi tiền
Có nhiều ý kiến cho rằng tệp khách hàng trên tiktok là quá trẻ rất khó khai thác. Theo mình là không hẳn như vậy!
Hiện nay nhận thấy sự tiềm năng của tiktok là rất lớn. Rất nhiều các công ty, tổ chức đã triển khai các chiến dịch trên nền tảng này. Số lượng người dùng lớn tuổi cũng ngày càng tăng.
Bên cạnh đó các cá nhân, tổ chức kinh doanh với sản phẩm phục vụ cho các tệp người dùng trẻ có doanh thu lớn là không hề hiếm.
Vậy điểm mấu chốt đó là sản phẩm của bạn có đáp ứng nhu cầu. Đánh chính xác vào nỗi đau của khách hàng. Hay có đủ lý do để họ chọn mua hàng của bạn hay không.
Hành vi tiêu dùng thay đổi
Hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã dần thay đổi. Xu hướng hiện tại khách hàng “lười” ra ngoài mua hàng hơn. Đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội. Sự tiện dụng ngày càng được nâng cao của các ứng dụng mua hàng trực tuyến đã thay đổi phần nào đó hành vi mua hàng.
Tiktok cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Đầu tiên là Bio link (tạo link bán hàng trên tiktok) khi các chủ kênh có thể gán link các trang bán hàng. Các trang thương mại điện tử để điều hướng mua hàng. Và bây giờ là đặt hàng trực tiếp trên tiktok shop.
Bán gì trên tiktok?
Mặc dù về cơ bản bạn có thể bán mọi thứ mình có trên tiktok. Nhưng dưới đây là các ý tưởng, ngách kinh doanh hiệu quả đã được kiểm chứng. Được rất nhiều người lựa chọn để bán hàng trên tiktok.
Và nếu bạn vẫn chưa biết bán gì trên tiktok thì có thế tham khảo nhé.
Thời trang
Thời trang là một lựa chọn kể cả bạn đang kinh doanh offline hay trên tiktok. Những nội dung video về thời trang, biến hình. Thu hút được rất nhiều sự chú ý của người dùng trên tiktok.
Với nội dung thời trang bạn có thể tạo nên những video như phối đồ. Tư vấn chọn đồ, review quần áo vv… Hay bạn có thể tải video trên Douyin tiktok Trung Quốc để thêm vào kênh của mình. Có rất nhiều cách để tạo nen một video bán hàng thu hút cho chủ đề thời trang.
Phụ kiện
Phụ kiện là một mặt hàng rất hot trên tiktok. Bạn có thể tạo nên những video review về nhẫn, đồng hồ, hoa tai vv…
Mỹ phẩm
Với sự lên ngôi của các nội dung chia sẻ về làm đẹp. Cũng như ngày càng có sự xuất hiện nhiều hơn của các Beauty blogger và các tiktoker makeup. Nội dung về mỹ phẩm và làm đẹp thu hút được rất nhiều người theo dõi.
Bạn có thể xây dựng các nội dung chia sẻ các làm đẹp, review các sản phẩm, show ra các kết quả, quá trình sử dụng sản phẩm. Từ đó thuyết phục người xem trở thành các khách hàng mua hàng.
Các khóa học
Kinh doanh sản phẩm số đang là một ngành rất hot trên nền tảng internet. Nếu bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Bạn muốn chia sẻ kiến thức của mình lên trên các mạng xã hội thì tiktok là một kênh nên lựa chọn. Luôn có một số lượng nhu cầu muốn xem các nội dung của bạn.
Bạn có thể dùng tiktok để chia sẻ kinh nghiệm bản thân. Sau đó giới thiệu các khóa học chuyên sâu để giải quyết tốt hơn các nhu cầu của khách hàng.
Phù hợp với các hình thức đào tạo, chuyên gia, hướng dẫn…
Dịch vụ
Nếu bạn đang hoạt động trong các lĩnh vực tư vấn, dịch vụ bạn cũng có thể đăng tải video giới thiệu của mình lên kênh cá nhân. Chia sẻ những mẹo, thủ thuật, kiến thức hay về ngành bạn đang cung cấp dịch.
Gây dựng uy tín qua các nội dung chất lượng. Từ đó khách hàng có thể tìm tới bạn khi muốn sử dụng dịch vụ.
Cách bán hàng online trên tiktok với 4 bước
Bước 1: Xác định tệp khách hàng
Bước đầu tiên quan trọng nhất đó là bạn cần phải xác định mình sẽ bán cho ai. Nếu mục tiêu của bạn là bán hàng cho tất cả mọi người. Thì sẽ không có khách hàng nào mua hàng của bạn.
Đối tượng bạn muốn nhắm tới là ai? Họ bao nhiêu tuổi, thu nhập như thế nào, tìm họ ở đâu? Càng liệt kê chi tiết chân dung khách hàng bạn càng dễ dàng tập trung để tìm ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu của họ.
Bước 2: Xác định ngách
Điều quan trọng là bạn cần phải tìm ra một ngách mà bạn muốn bán. Ngách này có những điểm gì để bạn có thể khai thác. Đây là ngách mà bạn hiểu rõ nhất, có nhiều kiến thức nhất.
Bước 3: Xác định sản phẩm
Bước tiếp theo bạn cần lựa chọn ra những sản phẩm để thỏa mãn tệp khách hàng trên. Dựa vào những hiểu biết của mình để tìm ra những sản phẩm có lợi ích, tính năng làm hài lòng khách hàng tiềm năng.
Trước khi lựa chọn sản phẩm bạn cũng nên tìm hiểu thêm những kênh có chung ngách với mình. Họ đang giới thiệu về sản phẩm gì. Giới thiệu như thế nào, cách để thu hút người xem của họ có gì đặc biệt…
Bước 4: Xác định hướng nội dung
Sau khi đã thu thập được những thông tin về khách hàng, lựa chọn được sản phẩm. Bước tiếp theo bạn cần định hướng nội dung, cách triển khai, phong cách quay dựng cho video của mình.
Nếu có khả năng bạn hãy xây dựng nội dung chuyên nghiệp, chỉn chu nhất có thể. Đây cũng là bước đầu để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của bạn.
Hoặc là đơn giản nhất có thể. Rất nhiều video chỉ quay rất đơn giản, thậm chí chất lượng quay không quá cao. Nhưng vẫn thu hút rất nhiều những người quan tâm. Lý do từ sự chân thực có trong video.
Tuy nhiên, bạn cần lồng ghép sản phẩm. Các tính năng nổi bật của sản phẩm một cách khéo léo. Khách hàng hiện tại họ không có hứng thú với những video đơn thuần quảng cáo.
Xây dựng nội dung thế nào cho thu hút
Cách làm video bán hàng trên tiktok cũng ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả kinh doanh. Dưới đây sẽ là một số hướng nội dung để tối ưu video cho bạn.
Nội dung theo trend
Bạn có thể bám theo những sóng trend để lồng ghép vào những video trên kênh bán hàng của mình. Cách này có thể tăng tỷ lệ được lên xu hướng của video. Tiếp cận được thêm nhiều người mà trong đó có thể sẽ có khách hàng tiềm năng.
Không cần nhất thiết nội dung cần phải theo trend 100%. Mà bạn chỉ cần ghép nhạc trend, hát nhép theo trend kèm theo hình ảnh sản phẩm.
Mở đầu thu hút
Bạn chỉ có 3 đến 5 giây đầu tiên để thu hút người xem. Hoặc video của bạn phải cho khách hàng biết rằng nội dung sẽ được đề cập là gì. Hoặc phải có yếu tố thu hút trong 3 đến 5 giây đầu nếu như bạn không muốn người xem lướt qua ngay.
Tiktok là một nền tảng video âm nhạc. Chính vì thế ngoài hình ảnh thì nhạc nền rất quan trọng.
Một mẹo nhỏ mà rất ít người biết là bạn có thể sử dụng các bản nhạc hot xưa để thêm phần thú vị cho video. Lý do là khi những bản nhạc trend hiện tại đã ngập tràn trên tiktok. Nếu người xem bắt gặp phải nhạc hot 8x, 9x chẳng hạn thì có thể sẽ dừng lại xem vì tò mò. Nhưng bạn cần phải chú ý là nhạc cũng phải phù hợp với tệp khách hàng của bạn.
- Mẹo: Sử dụng các nhạc hot trend cũ cũng có thể gây ngạc nhiên, tò mò, thu hút người xem.
Nội dung hướng dẫn, giải trí
Người xem rất hứng thú với các video chia sẻ mẹo hay để làm một điều gì đó dễ dàng hơn. Dựa vào tâm lý này, với sản phẩm của bạn hãy tạo ra các video dùng tới các lợi ích của sản phẩm để giải quyết một phần vấn đề. Hoặc cả vấn đề của tệp khách hàng bạn đang hướng tới.
Các video mang tính chất giải trí cũng rất hiệu quả nhưng bạn không nên quá lạm dụng.
Những cách thu hút khách hàng hiệu quả
Để bán hàng trên tiktok hiệu quả. Ngoài tìm ra những mặt hàng phù hợp, xác định được chân dung khách hàng. Bạn cũng cần có những chiến lược để thu hút khách hàng hiệu quả. Dưới đây sẽ là các cách giúp bạn tiếp cận, thu hút thêm số lượng lớn khách hàng. Không chỉ trên tiktok mà cả đa kênh.
Liên kết đa kênh
Có một điều rất thú vị là bạn chỉ cần quay một video trên tiktok nhưng có thể đăng nó trên rất nhiều nền tảng. Mỗi một nền tảng sẽ giúp bạn thu hút được thêm rất nhiều người quan tâm.
Trong hồ sơ kênh tiktok cá nhân bạn có thể thêm các link liên kết tới Facebook, Youtube, Twitter… Hoặc bạn có thể đăng các bài viết trên facebook, video Youtube. Sau đó dưới phần mô tả gán thêm link để điều hướng người xem.
Các này rất hiệu quả giúp bạn marketing đa kênh. Giảm tối đa chi phí thời gian và công sức để xây dựng nội dung cho các nền tảng. Mà vẫn đạt được mục tiêu tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.
Chạy quảng cáo bán hàng trên tiktok
Chạy quảng cáo cũng được nhiều người lựa chọn sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng. Hiện tại tiktok đã có rất nhiều các định dạng quảng cáo để hỗ trợ những nhà sáng tạo.
Có 4 định dạng quảng cáo để bạn có thể lựa chọn dựa trên mục đích đó là:
- Quảng cáo video trong luồng in-feed ads
- Quảng cáo thương hiệu Brand take over
- Quảng cáo Hashtag challenge
- Quảng cáo Branded Effect
Tăng tương tác, follow, theo dõi
Để bán hàng hiệu quả trên tikok bạn cần chăm chút và làm chuyên nghiệp kênh của mình. Với những kênh về bán hàng việc có quá ít người xem, người theo dõi hay tương tác sẽ làm giảm uy tín của bạn.
Mặc dù sản phẩm của bạn tốt. Tuy nhiên, người xem luôn có tâm lý theo đám đông.
Nếu video của bạn có nhiều lượt xem. Kênh của bạn có nhiều lượt theo dõi thì người xem sẽ tin rằng đã có rất nhiều người đã trải nghiệm sản phẩm. Thêm vào đó, các bình luận, tương tác trong video cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới quyết định mua hàng.
Để tăng tương tác, theo dõi, share, tim có rất nhiều cách. Có cả trả phí và có phí, mỗi cách đều ó ưu, nhược điểm riêng.
Nhưng nếu bạn mới lập kênh, chưa có nhiều lượt theo dõi và sẵn sàng chi trả một khoản ngân sách nhỏ. Thì lời khuyên là bạn nên sử dụng các dịch vụ tăng tương tác tiktok.
Có rất nhiều web cung cấp dịch vụ chất lượng cao với giá rẻ cho bạn lựa chọn.
Mẹo đăng bài bán hàng hiệu quả
Cách đăng bài bán hàng trên tiktok cũng cần được chú ý tới mỗi khi bạn chuẩn bị đăng video. Cần tối ưu từng yếu tố thật tốt để video của bạn có thể tiếp cận tới nhiều người hơn.
Khung thời gian
Bạn cần tìm hiểu khách hàng của mình thường xuyên truy cập vào tiktok trong thời gian nào. Hay những thời điểm có lưu lượng truy cập lớn nhất trong ngày.
Đăng bài trong những khung giờ vàng này sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn trong những thời điểm khác trong ngày.
Tương tác với khách hàng
Khách hàng thực sự cảm kích khi được tương tác trong những video mà họ quan tâm. Bạn nên chăm chỉ tương tác, trả lời, thả tim mỗi khi có ai đó bình luận trên video.
Bên cạnh đó đừng quên thêm vào những bình luận mở để “câu” tương tác hiệu quả hơn nhé.
Hashtag sản phẩm
Để khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm. Cũng như những người quan tâm về chủ đề có liên quan thấy được bạn thì đừng quên gắn thêm những hashtag nhận biết.
Bạn có thể gắn nhiều hashtag có liên quan. Đây là cách rất hiệu quả trên tiktok.
Mình cũng đã chia sẻ rất chi tiết về các lưu ý khi đăng video để dễ lên xu hướng nhất bạn có thể đọc lại bài trước nhé.
Lưu ý khi bán hàng trên tiktok
Không chỉ riêng tiktok mà trên tất cả các nền tảng khác bạn cũng cần quan tâm tới những điều này.
Đừng nói về tính năng hãy mô tả lợi ích
Nhiều nhà bán hàng quá “yêu” sản phẩm của mình. Vì thế họ luôn chỉ nói về tính năng sản phẩm, hướng dẫn sử dụng. Mà quên mất đi điều mà khách hàng cần là giải quyết được vấn đề của họ.
Vì thế thay vì nói quá nhiều về sản phẩm. Bạn hãy xây dựng nội dung video quanh lợi ích mà người sử dụng sẽ có khi dùng sản phẩm. Người dùng sẽ có lợi gì, lợi như thế nào. Những người xung quanh sẽ đánh giá như thế nào khi họ sử dụng sản phẩm của bạn.
Những điều khách hàng tiết kiệm được. Những lợi ích mà chỉ khi dùng sản phẩm của bạn mới có được…
Quan tâm trải nghiệm khách hàng
Bạn cũng biết rằng thuật toán tiktok đề xuất video dựa trên trải nghiệm của người dùng. Vì thế ngay từ những bước đầu tiên bạn cần quan tâm nhất tới sự hài lòng của người xem. Sự hài lòng này được đánh giá qua các lượt view, tim, share, bình luận.
Và các lượt tương tác này tới từ sự hữu ích của nội dung. Vì thế hãy tập trung xây dựng nội dung giải quyết vấn đề khách hàng. Và đừng quên chèn thêm vào sản phẩm dịch vụ của bạn.
Đo lường hằng ngày
Bạn nên theo dõi các chỉ số tương tác hàng ngày. Theo dõi những lượt bình luận để biết khách hàng đang cần gì. Tiktok có cũng cấp cho các nhà sáng tạo các công cụ phân tích video bạn có thể sử dụng để theo dõi các chỉ số.
Kết luận
Vừa rồi toctoc.vn đã chia sẻ với bạn cách bán hàng trên tiktok hiệu quả. Nếu bạn đang là người mới kinh doanh. Hay là người đã kinh doanh trên tiktok nhưng vẫn chưa đạt doanh số như mong muốn thì mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.
Có thể bạn quan tâm:
Cách Làm Affiliate Marketing Trên Tiktok Bí Quyết Xây Dựng Nguồn Thu Nhập Hiệu Quả
Mách Bạn 6 Cách Tăng Bình Luận TikTok Hiệu Quả
12 Cách Tăng Follow TikTok Đơn Giản, Hiệu Quả Nhưng Ít Người Để Ý
Hướng dẫn cách livestream trên tik tok nhiều người xem dễ dàng
Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn
Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng