Trong bài viết này toctoc.vn sẽ hé lộ với bạn cách xây dựng kênh tiktok hiệu quả, giúp bạn xây dựng được một kênh tiktok triệu view từ con số 0. Bên cạnh đó là các định hướng xây dựng content giúp bạn lên xu hướng dễ dàng hơn. Dù bạn xây kênh tiktok với mục tiêu kinh doanh, bán hàng, tiếp thị liên kết hay trở thành một Idol tiktok đều hiệu quả.
Bạn có tò mò cách xây dựng kênh tiktok này như thế nào không? Cùng tìm hiểu nhé.
Điều quan trọng nhất khi xây kênh tiktok
Nội dung bài viết
Để xây một kênh tiktok thành công thì điều quan trọng nhất bạn cần quan tâm đó là video của bạn có được lên xu hướng hay không.
Lên xu hướng là khi video của bạn được tiếp cận tới một lượng người dùng rất lớn. Thu hút rất nhiều lượt view, thả tim, share, comment.
Và đường nhiên rằng nếu có nhiều nội dung được đề xuất thì bạn rất dễ để tăng follow cho kênh.
Và một video được “ăn đề” xuất khi thỏa mãn công thức dưới đây:
Video ăn đề xuất = Không vi phạm chính sách + Nội dung thu hút
Không vi phạm chính sách
Không vi phạm chính sách tiktok là điều đầu tiên và rất quan trọng. Bạn sẽ không thể đăng video nếu như video vi phạm. Thậm trí nếu vi phạm nhiều lần có thể chết kênh.
Để một video được ăn đề xuất thì phải vượt qua 3 vòng kiểm duyệt nội dung khắt khe từ tiktok.
Vòng 1: Máy kiểm duyệt nội dung
Ở vòng này AI tiktok sẽ kiểm duyệt nội dung của bạn xem liệu có vi phạm chính sách gì không. Máy sẽ tìm các vi phạm liên quan tới nội dung mang tính bạo lực, khiêu dâm, hành vi tiêu cực ảnh hưởng xấu. Nếu video của bạn có những vi phạm này thì chắc chắn sẽ không được lên video.
Những hành động sử dụng các vật sắc nhọn, ăn mặc quá hở hang, tư thế ngồi không đúng như dạng háng sẽ bị đánh là vi phạm. Vì thế bạn nên chú ý tới những điều này.
Vòng 2: Người kiểm duyệt
Khi video của bạn đạt được một con số nhất định về lượt view, ví dụ là 10k. Thì bạn sẽ được đưa tới vòng người kiểm duyệt. Vòng này các kiểm duyệt viên sẽ xem liệu video của bạn có các nội dung giá trị, giải trí hay không. Nếu quá thiên về quảng cáo, video chứa logo của nền tảng khác. Hay không có nhiều giá trị thì có thể sẽ không vượt qua được vòng này.
Vòng 3: Kiểm duyệt nội dung thú vị
Vòng cuối cùng này khi video của bạn đã đạt được số view khá thì sẽ được tiếp tục kiểm diểm duyệt nội. Lần kiểm duyệt này tiktok muốn xem liệu nội dung của bạn có thật sự hay, thú vị để tiếp tục được xuất hiện và đề xuất trên nền tảng không.
Nội dung thu hút
Nội dung thu hút là điểm then chốt để quyết định video của bạn có được lên xu hướng hay không. Vì là nền tảng video ngắn nên nội dung của các video phải hấp dẫn người xem ngay từ những giây đầu tiên. Điểm hấp dẫn này được gọi là một “Key Point”. Mỗi video của bạn cần có một key point rõ ràng.
4 hướng nội dung bạn nên làm trên tiktok
Để làm được một nội dung hay bạn cần có các định hướng nội dung hiệu quả. Dưới đây là 4 dạng hướng nội dung bạn có thể dựa theo. Các dạng nội dung này đã được kiểm chứng từ nhiều những KOLs, KOC, Influencer trên tiktok.
Nội dung chân thực
Nội dung được trình bày chân thực, chất phác nói về các chủ đề gắn liền với cuộc sống hằng ngày. Hay những chia sẻ thú vị được các nhà sáng tạo thể hiện chân thực, giản dị thu hút được rất nhiều người quan tâm.
Nội dung sáng tạo
Nếu bạn là một người sáng tạo và luôn muốn sáng tạo ra những nội dung mới thì có thể theo định hướng này. Những nội dung có thể là một câu chuyện với cốt chuyện sáng tạo. Thực hiện lại những nội dung khác dưới một phong cách khác.
Nội dung giải trí
Các nội dung giải trí được tiktok rất đề cao tren nền tảng. Nếu video của bạn vừa giúp người xem giải trí, đem lại những cảm xúc, thông điệp ý nghĩa. Thì tiktok sẽ đánh giá rất cao nội dung như thế.
Với mỗi một video bạn nên cài cắm khéo léo một thông điệp ý nghĩa. Đây cũng là một điểm Key point giúp cho nội dung được đón nhận nhiều hơn.
Nội dung trải nghiệm và kiến thức
Nội dung trải nghiệm và kiến thức rất phù hợp với những ai có những am hiểu nhất định về một lĩnh vực nào đó. Những dạng content như hướng dẫn, chia sẻ, mẹo, thủ thuật, lời khuyên hữu ích được quan tâm rất nhiều. Đặc biệt với định hướng con này có thể giúp tạo ra những chuyển đổi nếu như bạn làm trong những lĩnh vực dịch vụ. Và nếu bạn kết hợp được thêm 3 định hướng nội dung phía trên sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Quy trình xây dựng kênh tiktok
Để xây kênh tiktok từ con số 0 bạn cần có một quy trình thực hiện rõ ràng. Giúp định hướng rõ ràng hướng đi để xây kênh hiệu quả hơn.
Mục tiêu xây dựng kênh tiktok là gì?
Đầu tiên bạn phải tự trả lời câu hỏi là mục tiêu của bạn khi xây kênh là để làm gì. Bạn có thể xây kênh để tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng phục vụ cho việc kinh doanh và bán hàng.
Bạn cũng có thể xây kênh tiktok, sáng tạo nội dung để tiếp cận nguồn traffic khổng lồ để làm tiếp thị liên kết.
Hay là trở thành một người nổi tiếng, KOLs, KOC để nhận booking quảng cáo từ các nhãn hàng, thương hiệu.
Trước khi bắt đầu hãy xác định mục tiêu xây kênh của bạn.
Tiếp theo đó là xác định phong cách nội dung bạn sẽ bám vào để xây kênh.
Định hướng nội dung
Với mỗi một kênh khi đăng video lên tiktok bạn sẽ được gán một nhãn nội dung chủ đề. Nếu kênh của bạn xuyên suốt về một chủ đề sẽ rất dễ dàng để cho thuật toán phân phối chính xác người xem. Bên cạnh đó người xem cũng hiểu được rằng bạn đang làm về chủ đề gì. Điều này cũng giúp xây dựng thương hiệu cá nhân rất hiệu quả.
Nếu làm nội dung quá “thập cẩm” thì bạn có thể bị rơi vào trường hợp là tiktok bóp tương tác. Lý do vì AI không hiểu bạn đang làm về nội dung thế nào. Từ đó phân phối sai tệp người ít quan tâm.
Công thức: Nội dung = Visual x Key person x Key Messenger
- Visual: Phong cách trình bày nội dung của bạn
- Key Person: người trình bày nội dung
- Key Messenger: Thông điệp cốt lõi bạn muốn truyền tải của video, của toàn kênh
Xây dựng kế hoạch nội dung
Để xây dựng kế hoạch nội dung trên tiktok là một bước khá phức tạp. Nếu bạn đang thực hiện xây kênh một mình thì với những ý tưởng bạn nên soạn thảo ra một kịch bản để ít nhất mình cũng hiểu phải làm như thế nào.
Nếu bạn là người sáng tạo nội dung cho team triển khai. Thì cần xây dựng một kịch bản sao cho những người thực hiện hiểu để làm.
Phần quan trọng đó là cần đăng tải nội dung video lên hằng tuần. Mỗi tuần ít nhất từ 3 đến 5 video. Không nên đăng quá nhiều hay quá ít.
Về khung giờ đăng thì bạn hãy tự lựa chọn một khung giờ mà bạn cảm thấy rằng thu hút được nhiều lượt tiếp cận nhất. Bạn có thể vào công cụ phân tích cho nhà sáng tạo => Phân tích để xem các thông số. Từ đó lựa chọn ra khung giờ đăng phù hợp.
Trong trường hợp bạn mua kênh thì không chắc rằng nó sẽ đem lại hiệu quả. Vì tiktok là nền tảng tập trung rất nhiều vào content. Nếu bạn mua kênh thì có thể sai tệp khi xây dựng nội dung, khiến cho kết quả không cao. Lời khuyên là hãy xây kênh từ con số 0 ngay từ đầu. Nếu nội dung bạn chất lượng thì tăng follow không hề khó.
Tận dụng nguồn traffic từ tiktok
Mục tiêu xây kênh cuối cùng chính là tiếp cận được nhiều người dùng nhất có thể. Khi đã tiếp cận được số lượng người dùng đủ lớn thì bạn cần tận dụng nguồn traffic tự nhiên này.
Bán hàng
Nếu bạn xây kênh bán hàng và đã thu hút được số follow kha khá. Lúc này bạn có thể để đường link Bio để dẫn người dùng sang những trang đích chứa sản phẩm bạn muốn bán.
Hay có thể dẫn link sang các sàn TMĐT, fanpage, gruop bán hàng. Một số phần mềm hỗ trợ tạo ra những trang đích giới thiệu sản phẩm bạn có thể dùng như: Cnvcommerce, Beacons…
Hiện tại tính năng tiktok shop đang được đẩy rất mạnh. Chính vì thế ngoài dẫn link Bio bạn nên để ngay link sản phẩm trong gian hàng vào mỗi video. Mục đích là để nếu khách hàng thích thì họ sẽ nhấn vào và tự mua.
Chú ý là không nên quảng cáo trực tiếp trong video. Mà hãy cài cắm một các khéo léo lợi ích của sản phẩm. Bạn nên nhớ phải xuất hiện hình ảnh sản phẩm trong video nhé.
Một chiến lược nữa đó là livestream bán hàng. Khi kênh đủ bật livestream thì đây là cách bạn nên dùng để quảng bá, bán hàng trực tiếp.
Affiliate tiktok
Việc quan trọng nhất khi xây kênh để làm tiếp thị liên kết đó là tập trung xây dựng nội dung. Nội dung video ở đây là các nội dung video bán hàng.
Bạn chỉ nên chuyên về chủ đề mà mình có kiến thức để cung cấp cho người dùng. Cố gắng cung cấp những nội dung hữu ích, lời khuyên, mẹo xoay quanh chủ đề của bạn. Dần dần uy tín của bạn với người dùng sẽ được nâng cao hơn.
Ví dụ: Bạn có thể chọn ngách beauty, fitness, kiến thức, ẩm thực vv…
Mục tiêu cuối cùng là tạo nên tệp người dùng follow theo bạn, tin tưởng bạn.
Sau đó để tiếp thị liên kết bạn cũng nên có các link dẫn sang các trang đích, gian hàng tiktok shop để chuyển đổi mua hàng.
Idol tiktok
Để trở thành một Idol tiktok bạn cần xác định mình có những tài năng gì. Ví dụ như vẽ, trang điểm, diễn xuất…
Để từ đó sẽ có hướng để phát triển và lên kế hoạch nội dung.
Các nội dung sẽ định hướng xây dựng theo hướng giải trí, các tình huống, câu chuyện. Cách này giúp bạn có được lượng follow cao hơn.
Trở thành idol tiktok sẽ giúp bạn có một lượng người theo dõi lớn. Từ đó bạn có thể kiếm được thêm thu nhập từ những hợp đồng booking quảng cáo. Cách hình thức tiếp thị liên kết hoặc có thể kinh doanh chính những sản phẩm của mình. Nhưng để xây kênh một mình rất khó, bạn cần tạo một team hỗ trợ cho mình nhé.
Kết luận
Vừa rồi mình đã chia sẻ với bạn cách xây dựng kênh tiktok hiệu quả từ con số không. Cũng như các định hướng về xây dựng content hiệu quả cho kênh tiktok. Nếu bạn thấy hay và hữu ích đừng quên chia sẻ, để lại bình luận dưới phần comment nhé.
Top bài viết hay:
Mẹo Xây Kênh TikTok Trang Sức Chuyển Đổi Cao
Bí Quyết Xây Kênh TikTok Nông Sản Bền Vững, Tỷ Lệ Chuyển Đổi Cao
Bí quyết xây kênh tiktok bán đồ gia dụng hiệu quả với 8 bước đơn giản
TikTok Marketing là gì? Lý do bạn nên chọn Marketing trên TikTok
Hiểu hết về mô hình vận hành tiktok shop trong một bài viết
Tư duy chọn sản phẩm bán trên tiktok shop hiệu quả
Top 7 web tăng follow tiktok miễn phí, nhanh, chất lượng
Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng