Tiktok shop đang là một đối trọng cực lớn với các nền tảng thương mại điện tử. Với các chính sách của mình tiktok shop đang là một kênh kinh doanh rất hiệu quả của nhiều nhà sáng tạo. Vậy bí quyết để bán hàng tiktok shop hiệu quả đến từ đâu? Bạn có biết mô hình vận hành tiktok shop như thế nào? Lý do vì sao tiktok shop đang là một chiến lược rất thành công của ByteDance.

Hãy cùng toctoc.vn tìm hiểu về mô hình vận hành tiktok shop nhé.

Mô+hình+vận+hành+tiktok+shop

Sự khác nhau giữa sàn TMĐT và tiktok shop

So sánh giữa một bên là những sàn thương mại điện tử như Shpee, TiKi, Lazada… Và một bên là tiktok shop, bạn sẽ thấy được sự khác nhau rất nhiều về hành vi mua hàng trên các nền tảng này. Cũng như là cách các nền tảng tiếp cận khách hàng và bán hàng.

Sự khác nhau giữa tiktok shop và các sàn TMĐT
Sự khác nhau giữa tiktok shop và các sàn TMĐT

Hành vi mua hàng

Trên các sản thương mại điện tử hành vi của khách hàng đó là có nhu cầu về sản phẩm nào đó. Sau đó sẽ tìm kiếm những sản phẩm mình muốn trên các sàn. Tiếp theo là sẽ so sánh, lựa chọn, kiểm tra và cuối cùng là mua hàng.

Mô hình của các sàn thương mại điện tử sẽ là mô hình phễu thường thấy. Từ khách hàng tiềm năng, qua nhiều giai đoạn sẽ trở thành khách hàng trả tiền.

Bán hàng trên tikok là cuộc chơi của bán hàng theo cảm xúc, tưởng tượng. Tập trung nhiều vào trải nghiệm người dùng. Cung cấp thông tin, nội dung thú vị đẩy cao cảm xúc và sau đó thuyết phục mua hàng.

Trải nghiệm mua hàng

Trải nghiệm mua hàng trên tiktok shop được tối ưu hơn rất nhiều so với các sàn. Link các sản phẩm được gắn trực tiếp trên những video, livstream. Người dùng chỉ cần vài thao tác là đã đặt được đơn hàng, rất tiện lợi.

Bên cạnh đó các nội dung mang tính giải trí cao. Vừa giúp khách hàng không bị nhàm chán vừa giúp người bán xây dựng, gắn kết thương hiệu cá nhân với thương hiệu sản phẩm.

Với độ lớn thị trường trên tiktok thì bạn chỉ cần làm nội dung là sẽ có người xem. Tuy nhiên, nhiều hay ít phụ thuộc vào sự thu hút của content bạn sáng tạo.

Cách tiếp cận khách hàng

Khác với các trang TMĐT, trên tiktok shop để tiếp cận tới khách hàng bạn bắt buộc phải làm nội dung. Nội dung có thể dưới dạng video đăng lên kênh. Mở các buổi livstream bán hàng.

Còn trên sàn bạn chỉ cần tạo gian hàng và đăng sản phẩm lên.

Hành trình mua hàng trên tiktok

Hành Trình Mua Hàng Tiktok Shop
Hành Trình Mua Hàng Tiktok Shop

Trên nền tảng tiktok hành vi người dùng lại khác. Rất tự nhiên, người dùng sẽ lướt xem các nội dung được phân phối trên trang. Sau đó họ dừng lại ở những video cảm thấy thú vị. Tiếp sau đó là nhấn vào link mua hàng được gắn trên video.

Mô hình hành vi khách hàng được mô tả như một vòng lặp “còng số 8”.

Mô hình vận hành tiktok shop

Bạn là một người bán hàng thì công việc của bạn sẽ là tạo, lựa chọn sản phẩm, tạo shop bán hàng, chuẩn bị kho hàng. Khi người dùng đặt đơn bạn sẽ xác nhận đơn hàng sau đó đóng hàng.

Đơn vị vận chuyển sẽ tới lấy đơn sau đó vận chuyển tới cho người đặt. Tiền của bạn sẽ được tiktok làm trung gian thanh toán.

Mô Hình Vận Hành Tiktok Shop
Mô Hình Vận Hành Tiktok Shop

 

3 cách để thu hút khách hàng trên tiktok

3 Cách để thu hút khách hàng trên tiktok shop
3 Cách để thu hút khách hàng trên tiktok shop

Gắn link sản phẩm trong video trên kênh

Để tiếp cận khách hàng tiềm năng bạn cần phải tạo nên những nội dung video. Các video này sẽ được tải lên kênh cùng với link sản phẩm được gắn kèm.

Khi xem nếu muốn mua người dùng chỉ cần nhấn vào link là được.

Link sản phẩm trong livestream

Bạn cũng có thể tiếp cận với khách hàng bằng cách mở các buổi livestream. Trong livestream bạn sẽ gắn thêm các đường link sản phẩm của mình có trong tiktok shop. Người xem live có thể trực tiếp mua sản phẩm ngay khi có nhu cầu.

Sản phẩm trong shop

Để mua sản phẩm người dùng cũng có thể vào luôn shop của bạn trong hồ sơ kênh. Việc còn lại là lựa chọn sản phẩm và đặt đơn hàng.

2 Vấn đề bạn cần quan tâm để bán được hàng trên tiktok shop

Để bán được hàng trên tiktok shop bạn cần quan tâm tới 2 chỉ số chính. Đó là traffic và tỷ lệ chuyển đổi.

Traffic và tỷ lệ chuyển đổi
Traffic và tỷ lệ chuyển đổi

Traffic ở đây là số người xem video của bạn. Còn tỷ lệ chuyển đổi là số lượng đơn hàng trên số lượng người xem.

Công thức: Đơn hàng = Traffic x Tỷ lệ chuyển đổi.

Ví dụ: Video bạn có 1000 người xem, với tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 1% thì bạn sẽ có số đơn hàng là 10 đơn.

Lượng người xem

Lượng người xem là điều quan trọng để bạn có thể tạo ra các đơn hàng trên tiktok.

Dựa vào số tiền mà bạn phải bỏ ra thì lượng người xem video (traffic) sẽ được chia làm hai loại là traffic miễn phí và traffic có phí.

Traffic miễn phí bạn sẽ thu được bằng cách làm nội dung video, livestream. Còn với traffic có phí thì bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị affiliate tiktok shop

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi là con số để bạn có thể đánh giá được các chiến dịch thu hút khách hàng đang hiệu quả đến đâu. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao thi càng hiệu quả, đem lại doanh thu tốt hơn.

Phân loại tài khoản bán hàng tiktok

Phân loại tài khoản bán hàng tiktok
Phân loại tài khoản bán hàng tiktok

Để chuẩn bị bán hàng trên tiktok shop hiệu quả hơn bạn cần biết có bao nhiêu loại tài khoản. Để có chiến lược sử dụng và tiếp cận khách hàng.

Tài khoản tiktok chính

Tài khoản chính là tài khoản sẽ được liên kết trực tiếp với tiktok shop. Tài khoản chính được chia làm hai loại là tài khoản doanh nghiệp và tài khoản cá nhân.

Lợi thế của tài khoản doanh nghiệp đó là sau khi được xác minh sẽ dễ dàng chạy quảng cáo hơn so với tài khoản cá nhân

liên kết trực tiếp với tiktok shop, là seller chủ yếu quản lý tiktok shop

Tài khoản chính chia hai loại: Tài khoản doanh nghiệp và tài khoản cá nhân. Nếu tk doanh nghiệp thì khi đã được xác minh thì chạy quảng cáo đơn giản hơn một chút.

Tài khoản tiktok shop

Tài khoản tiktok shop cũng được chia làm hai loại:

Tài khoản cá nhân

  • Giới hạn 100 đơn/ ngày, kinh doanh thông thường thì nên dùng loại này.
  • Để tạo tài khoản cá nhân cần ID (CMND, CCCD), tài khoản ngân hàng trùng với ID, người bán là công dân Việt Nam trên 18 tuổi

Tài khoản doanh nghiệp

  • Không bị giới hạn số đơn một ngày
  • Nên sử dụng khi muốn bán các hàng thương hiệu, sản phẩm chính sách.
  • Để tạo cần chuẩn bị giấy phép đăng ký kinh doanh còn hiệu lực, tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, tên tài khoản đồng nhất với tên pháp nhân kinh doanh trên giấy ĐKKD hoặc tài liệu đăng ký công ty.

Lưu ý: Không nhận giấy tờ scan màu, không chụp màn hình, không nhận ảnh che mờ, in nghiêng, cắt xén nội dung.

Tài khoản tiếp thị liên kết

Tài khoản tiếp thị liên kết là những tài khoản được thêm quyền trong tiktok shop để làm affiliate, nhưng không có quyền quản lý.

Mục đích thêm vào để chạy các chiến dịch tiếp thị liên kết hoặc livestream bán hàng.

Đây là cách mà bạn có thể bán hàng trên livestream ngay lập tức với tài khoản mới. Không cần phải đủ 1000 follow, mà khi được liên kết với tiktok shop thì có thể chạy livstream luôn.

Kết luận

Sau bài viết này chắc rằng bạn đã có biết được lý do vì sao tiktok shop đang rất thành công. Mô hình vận hành của tiktok shop như thế nào. Cũng như biết được mình cần làm gì để bán hàng tiktok shop có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Để bán hàng tốt hơn bạn cũng cần phải có chiến lược lựa chọn sản phẩm phù hợp với nền tảng cũng như với bản thân.

Ngoài ra mục tiêu chính là tạo nên thu nhập. Và cũng có nhiều mô hình để bạn có thể kiếm tiền với tiktok shop. Nếu bạn tò mò có thể đọc thêm bài viết.

Nếu cảm thấy bài viết hữu ích đừng quên để lại bình luận của mình. Nếu có những câu hỏi thắc mắc hãy liên hệ với toctoc.vn hoặc để lại comment nhé.

Bài viết hay:

Cách Bán Hàng Trên TikTok Ngàn Đơn Không Cần Vốn

Thuat Toan Seo Video TikTok – Hiểu Rõ Để Lên Xu Hướng Dễ Dàng

Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *