TikTok Marketing hiện nay là một chiến lược rất hiệu quả và được hầu hết các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng để tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm. Vậy TikTok marketing là gì? Điều gì khiến tiktok trở thành một kênh marketing không thể bỏ qua.

Cùng toctoc.vn tìm hiểu nhé.

Tiktok+marketing+là+gì

TikTok marketing là gì?

Câu hỏi “TikTok marketing là gì?” được khá nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây.

Tiktok Marketing Là Gì
Tiktok Marketing Là Gì?

Tiktok marketing là những chiến lược quảng bá của các nhà tiếp thị, doanh nghiệp, cá nhân. Sử dụng nền tảng tiktok để tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Có nên làm marketing trên tiktok?

Có Nên Làm Marketing Trên Tiktok
Có Nên Làm Marketing Trên Tiktok

Tuy là một nền tảng xuất hiện sau rất lâu những ông lớn như Facebook, Youtube. Mặc dù vậy, chỉ trong một thời gian ngắn tiktok đã trở thành một đối trọng lớn và đang cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng này.

Vậy đâu là những cơ sở để bạn lựa chọn tiktok marketing là một kênh chiến lược cần triển khai?

Cơ sở để lựa chọn marketing trên tiktok

Tốc độ tăng trưởng

Với tốc độ tăng trưởng như vũ bão chỉ trong vòng hai năm từ đầu năm 2018 đến cuối năm 2019 tiktok đã thu hút tới 507 triệu người dùng trên thế giới. Và tính tới cuối tháng 7 năm 2020 con số này đã là 1 tỷ người.

Trước đó vào tháng 6/2020 Tiktok đã vượt mặt Youtube về số giờ xem trung bình trên tháng. Trung bình là 24h/tháng đối với Youtube là 22h40’/tháng.

Con số về doanh thu

Cũng như một số nền tảng lớn khác tiktok cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các nhà tiếp thị. Từ đó thu về doanh thu chính từ hoạt động này. Theo thống kê các hình thức quảng cáo thu về 150.000$/ngày lợi nhuận cho tiktok.

Theo Hurun Thượng Hải, Công ty Bytedance công ty mẹ của tiktok có đạt được mức tăng trưởng cao thứ 2 thế giới với 168% trong vòng 6 tháng (12/2020 – 7/2021), đưa giá trị công ty lên con số 280 tỷ USD.

Đối tượng người dùng

Tiktok hướng tới đối tượng người dùng là những người trẻ. Con số thống kê cũng đã nói lên những điều này khi số tuổi sử dụng tiktok nhiều nhất là từ 16 đến 24 tuổi chiếm 40%.

Việc hiểu được thị hiếu của người dùng trẻ tuổi là sáng tạo và thể hiện mình đã giúp Tiktok thu hút được rất nhiều người dùng trẻ tham gia.

Hành vi người dùng

Theo những nghiên cứu tới từ Businessofapps trung bình một ngày một người sẽ truy cập vào tiktok 2 lần. Và mỗi ngày sẽ sử dụng tiktok trung bình 52 phút. Con số này sẽ lớn hơn đối với những ai có lượng follow cao. Đối với những người dùng trên Instagram là 53 phút, Snapchat là 49,5 phút và cao nhất là facebook với 58,5 phút.

Việc này chính tỏ rằng số thời gian mà một người dùng dành ra để lướt tiktok không thua kém gì các nền tảng khác. Đây là cơ sở quan trọng để bạn chọn tiktok là một kênh marketing. Vì thời gian sử dụng càng lâu thì người xem sẽ dễ dang thấy quảng cáo hơn.

Độ phủ rộng lớn

Tính tới năm 2019 tiktok đã “xâm chiếm” trên lãnh thổ 155 quốc gia trên toàn thế giới và được hiển thị dưới 75 ngôn ngữ. Với hơn 1 tỷ người dùng tính tới năm 2020 bạn đã thấy được mức độ phát triển nhanh chóng của tiktok nhu thế nào. Vì thế tiktok cũng sẽ là một trong những nền tảng dễ dàng tiếp cận với số lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn.

Lợi thế khi làm marketing trên tiktok

  • Tiếp cận với một lượng khách hàng tiềm năng rất lớn trong một thời gian ngắn
  • Thuật toán tối ưu trải nghiệm người dùng
  • Chi phí để chạy các chiến dịch tiktok marketing thấp
  • Nhiều hình thức marketing để bạn lựa chọn
  • Đối tượng khách hàng đa dạng giúp doanh nghiệp lựa chọn dễ dàng

Cần chuẩn bị gì để làm tiktok marketing

Làm Tiktok Marketing Cần Chuẩn Bị Gì
Làm Tiktok Marketing Cần Chuẩn Bị Gì

Để làm các chiến dịch tiktok marketing bạn cần chuẩn bị:

  • Tạo tài khoản, xây kênh
  • Xây dựng nội dung thu hút, hấp dẫn
  • Lựa chọn sản phẩm để triển khai trên tiktok
  • Trau dồi các kiến thức về tiktok ads
  • Luôn thay đổi, sáng tạo những nội dung mới giúp tăng trải nghiệm khách hàng.

Các hình thức marketing tiktok được sử dụng phổ biến

Các Hình Thức Marketing Phổ Biến
Các Hình Thức Marketing Phổ Biến

KOL và Influencers Marketing

Các KOLs, KOC, Influencers là những người nổi tiếng, có tiếng nói. Chính vì thế những nội dung được sáng tạo bởi họ tiếp cận tới rất nhiều người, trong đó có cả khách hàng của bạn.

Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng triển khai các chiến lược marketing trên tiktok kết hợp với những người nổi tiếng. Các thông điệp truyền thông sẽ được lồng ghép vào những video. Khi các video này lên xu hướng thì những thông điệp sẽ được quảng bá rất rộng rãi.

TikTok Ads

Hiện tại tiktok ads đang là một cách để marketing trên tiktok rất hiệu quả. Các nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên trang For You của người dùng. Tiktok ads đang được đánh giá là một chiến lược tiếp cận người dùng rất tốt. Khi mà quảng cáo của bạn sẽ có thể tiếp cận tới rất nhiều khách hàng tiềm năng với chi phí thấp nếu bạn có nội dung chất lượng.

Chạy quảng cáo tiktok có ngưỡng chi phí không giới hạn. Có chế độ lựa chọn chạy quảng cáo với  “ngân sách nhóm” chỉ khi nội dung được phân phối thì bạn mới mất tiền. Điều này giúp nhà quảng cáo có thể thử nghiệm được nhiều mẫu quảng cáo với chi phí rất rẻ.

TikTok cá nhân

Kênh tiktok cá nhân chính là một kênh truyền thông. Đây là nơi để bạn đăng tải những content marketing thu hút người dùng. Là cách để bạn tiếp cận với nguồn traffic miễn phí khổng lồ từ tiktok. Điều cần làm đó là đăng tải những video có nội dung chất lượng với tần xuất thường xuyên. Bạn sẽ phải chấp nhận bỏ ra thời gian, chất xám để sáng tạo nội dung để thu hút người xem.

Tuy nhiên chỉ cần có video được lên đề xuất, kênh của bạn sẽ dễ dàng tăng follow, tăng tương tác.

Brand Takeover

Đây là một chiến dịch quảng cáo trên tiktok nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng trong những dịp sự kiện lớn. Quảng cáo sẽ được xuất hiện mỗi khi bạn truy cập vào tiktok, thời lượng kéo dài 5 giây và có thể lướt để bỏ qua. Nếu người xem nhấp vào quảng cáo sẽ được link tới trang đích đã được cài đặt trước.

Trang đích này đã được tối ưu để gia tăng trải nghiệm của người dùng. Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Hashtag Challenge

Đây là một chiến lược marketing sử dụng hashtag của tiktok. Đây là một cách quảng cáo dưới dạng một trend, thử thách, trào lưu có kèm theo hashtag. Các hashtag này sẽ tiếp cận tới rất nhiều người dùng. Chỉ cần đính kèm theo hashtag những người quan tâm cũng sẽ thấy được nội dung. Cách này giúp tạo nên những làn sóng trend mạnh mẽ, giúp truyền thông hiệu quả. Qua đó cũng phân loại được những người quan tâm tới nội dung kèm theo hashtag.

Các bước xây dựng kế hoặc tiktok marketing

Các Bước Xây Dựng Kế Hoạch Marketing
Các Bước Xây Dựng Kế Hoạch Marketing

Dưới đây là tổng hợp các bước để xây dựng một kế hoạch marketing tiếp cận người dùng hiệu quả.

1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Để thực hiện được chiến lược tiktok markeitng hiệu quả nhất bạn cần vẽ ra được chân dung khách hàng mà mình muốn tiệp cận. Những người sẽ quan tâm tới nội dung truyền thông của bạn, từ đó đưa ra những bước hợp lý.

Bạn có thể tìm hiểu tệp khách hàng của mình trên các nền tảng lớn khác, sau đó tổng hợp lại những hành vi, sở thích, chủ đề họ quan tâm. Nếu nhóm đối tượng quá nhỏ bạn có thể mở rộng vòng liên quan để tiếp cận được nhiều hơn những người quan tâm.

2. Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một bước không thể thiếu trong việc chuẩn bị. Nếu các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn đã xuất hiện trên tiktok. Thì hãy xem họ làm nội dung về gì? Họ làm nội dung như thế nào?

Hãy tập hợp lại các kênh có chung ngách, chung tệp đối tượng để nghiên cứu. Bạn sẽ biết được rõ ràng hơn những điều mình cần phải triển khai.

3. Đặt mục tiêu gắn liền với mục tiêu kinh doanh của bạn

Nếu đã chọn tiktok là một kênh marketing thì bạn nên gắn liền những mục tiêu tiếp thị vào từng hoạt động trên nền tảng này. Từ việc xây dựng kế hoạch nội dung, xây dựng thương hiệu. Tới việc quảng cáo tiktok ads, tiếp thị như thế nào.

Nếu mục tiêu của bạn là gia tăng doanh thu bán hàng thì nội dung video cần làm sao tối ưu được tỷ lệ chuyển đổi. Các nội dung quảng cáo làm cách nào để tối ưu chi phí trong khi cải thiện được doanh thu. Các nội dung đăng tải trên kênh phải giúp người dùng nhận biết được thương hiệu của bạn. Làm sao cho khi nghĩ tới sản phẩm thì người đầu tiên họ nhớ tới là bạn.

Bạn có thể sử dụng mô hình S.M.A.R.T vào việc hoạch định:

  • Specific: Cụ thể
  • Measurable: Có khả năng đo lường
  • Achievable: Có thể đạt được
  • Relevant: Có liên quan
  • Timely: Kịp thời

4. Đăng tải nội dung thường xuyên

Xuất hiện thường xuyên, liên tục, kiên trì đăng tải nội dung lên nền tảng. Kèm theo đó là những thông điệp mục tiêu là một bước rất cần thiết để làm marketing tiktok thành công. Sẽ có hai cách để bạn có thể tiếp cận trên nền tảng này đó là xây dựng nội dung video và livstream. Vì thế bạn cần lên kế hoạch để đăng video theo tần xuất hợp lý. Đan xen vào đó là những buổi livestream để tiếp cận khách hàng. TikTok Scheduler là một công cụ giúp bạn lên kế hoạch cho nội dung của mình.

5. Theo dõi, phân tích, đánh giá hiệu quả

Với một chiến dịch marketing sự hiệu quả tới từ việc kết hợp chính xác giữa các khâu. Trong đó có khâu phản hồi, đánh giá. Sau khi triển khai các chiến dịch bạn cần thu thập dữ liệu và đánh giá lại kết quả. Điều này sẽ giúp kế hoạch đi đúng với lộ trình đã đặt ra.

Ví dụ: Nếu video cảu bạn bị giảm tương tác, giảm view thì cần đánh giá xem về nội dung chưa thu hút, giờ đăng chưa tối ưu hay hashtag chưa hợp lý…

Từ đó có những điều chỉnh về nội dung, khung giờ đăng, hashtag.

Tiktok cũng cung cấp cho các nhà sáng tạo những công cụ hỗ trợ việc đánh giá kết quả.

Bạn có thể truy cập vào TikTok Analytics bằng cách sau:

Vào hồ sơ cá nhân => Vào Menu (góc trên bên phải) => Công cụ dành cho nhà sáng tạo => Phân tích => Phân tích các số liệu trong phần tổng quan. Tại đây bạn sẽ nhận được số liệu rất chi tiết được biểu thị dưới dạng số và biểu đồ.

6. Thử nghiệm các kế hoạch khác nhau

Chìa khóa để tạo được một chiến dịch tiếp thị thành công đó chính là nội dung viral. Tuy nhiên, để tạo nên những content có tính viral không hề dễ. Việc này đòi hỏi bạn cần phải liên tục sáng tạo, thay đổi chiến lược nội dung. Liên tục thử nghiệm các kế hoạch khác nhau để thu thập hành vi, thị hiếu người dùng.

Chính vì thế nếu bạn đăng tải nhiều video những vẫn bị Flop (kém tương tác) thì đó là điều bình thường. Việc bạn cần lúc này là tiếp tục kiên trì sáng tạo nội dung.

Kết luận

Bài viết đã chia sẻ chi tiết cho bạn về tiktok marketing là gì. Lý do tại sao bạn nên chọn tiktok là một kênh thu hút khách hàng tiềm năng. Và những lợi thế mà tiktok marketing mang lại cho bạn.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những ý tưởng để triển khai cho mình những chiến lược marketing thành công trên tiktok.

Nếu bạn vẫn còn nhiều những câu hỏi, thắc mắc, hãy liên hệ với toctoc.vn để được giải đáp. Hoặc để lại bình luận của mình ở dưới phần comment nhé.

 

  • Top bài viết hay:

Tổng hợp những từ ngữ cấm trong tiktok video live NÊN TRÁNH

Tiếp thị liên kết tiktok shop là gì? Làm Affiliate tiktok shop có dễ?

Top 7 web tăng follow tiktok miễn phí, nhanh, chất lượng

Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *