Bí quyết xây kênh tiktok bán đồ gia dụng online với chi phí nhỏ thậm chí 0 đồng chỉ với 8 bước. Nếu bạn là một người mới kin doanh, một chủ cửa hàng nhỏ thì xây kênh tiktok chính là chiến lược bán hàng thông minh trong thời điểm này.
Nhưng phải bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào với kinh phí hạn hẹp?
Trong bài viết này toctoc.vn sẽ cầm tay chỉ việc cho bạn chi tiết các xây kênh tiktok bán đồ gia dụng online hiệu quả, tối ưu chi nhất nhé.
Đồ gia dụng là một ngành với vô vàn những sản phẩm, những ngách. Có nhiều sản phẩm đã được bán, có sản phẩn đã bán nhưng ít người mua, hoặc bán ít nhưng lại nhiều đơn hàng… Vì thế để hiệu quả nhất bạn hãy bắt đầu từ tìm hiểu thị trường. Sau đó là lựa chọn ngách và thu nhỏ tệp đối tượng người mua hàng lại để tập trung khai thác.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường & tệp khách hàng
Nội dung bài viết
- Bước 1: Nghiên cứu thị trường & tệp khách hàng
- Bước 2: Nghiên cứu và chọn sản phẩm để bán
- Bước 3: Xây kênh tiktok bán hàng đồ gia dụng online
- Bước 4: Tạo nội dung chất lượng
- Bước 5: Đăng video thường xuyên
- Bước 6: Tích cực tương tác với người xem
- Bước 7: Sử dụng quảng cáo tiktok ads
- Bước 8: Đo lường, đánh giá
- Tóm lại
Nghiên cứu thị trường
Có khá nhiều cách để nghiên cứu thị trường bán hàng gia dụng online. Bạn có thể dùng các công cụ như Google Trends để nghiên cứu xu hướng tìm kiếm gần đây. Google Keyword Planer để tìm kiếm người dùng hay tìm kiếm từ khóa gì. Chăm chỉ lên các hội nhóm, đọc tin tức đến gia dụng để nắm bắt thông tin.
Ví dụ: Bạn định bán thớt, bạn sẽ lên Google Trends gõ “thớt” xem xu hướng tìm kiếm như thế nào.
Sau đó vào Google Keyword Planer để xem rằng có bao nhiêu từ khóa, số lượng tìm kiếm là bao nhiêu. Từ đó phân tích rằng có nên bán “thớt” không
Xác định đối tượng khách hàng
Sau khi đã nghiên cứu thị trường xong bạn nên phân khúc và tìm ra ngách cũng như là đối tượng người mua của ngách đó. Chia chi tiết, rõ ràng về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, gia đình, thu nhập, sở thích vv… Tóm lại là bạn cần liệt kê chi tiết nhất có thể bạn muốn bán cho ai. Khi đã xác định được rồi bạn mới có chiến lược để tiếp cận cho tối ưu.
Ví dụ: Bạn muốn bán thớt cho mẹ bỉm sữa, bà nội trợ, tuổi từ 25 – 44, đã có gia đình, sở thích nấu ăn, bếp núc.
Bước 2: Nghiên cứu và chọn sản phẩm để bán
Lý do mà rất nhiều người bán hàng online không ra kết quả đó là bỏ qua khâu nghiên cứu, chọn sản phẩm. Hoặc làm chưa đến nơi đến chốn về bước này. Đa số mọi người thường thấy ai kinh doanh gì ổn là làm theo, hùa theo số đông. Tuy nhiên sau khi bán rồi mới thấy khó, thấy không ổn, hay không bán được hàng.
Lý do bạn cần chọn sản phẩm vì mục đích cuối cùng là doanh số. Và để có doanh số thì phải bán được sản phẩm. Và sản phẩm chắc chắn phải giải quyết hay giúp ích được cho khách hàng.
Nhất là khi xây kênh lại càng phải nghiên cứu sâu để làm thế nào tạo nội dung xoay quanh giải sử dụng tính năng để giải quyết nhu cầu khách hàng.
Về đối tượng khách hàng bạn đã tìm được qua bước 1. Bước này bạn cần tìm sản phẩm sao cho phù hợp về:
Độ phổ biến
Từ nghiên cứu thị trường bạn sẽ lựa chọn cho mình những sản phẩm để làm nội dung. Về những mặt hàng độ phổ biến cao có thể sẽ thu hút người quan tâm. Tuy nhiên độ cạnh tranh cũng sẽ cao và khó ra đơn. Nên hãy chọn sản phẩm ngách mà bạn đã phân khúc thị trường ở trên nhé.
Tính độc đáo
Sản phẩm nên có nhiều tính năng công dụng, có tính độc đáo thì càng tốt. Sản phẩm tốt để xây kênh nên là sản phẩm có thể khai thác được nhiều nội dung từ nó. Bạn có thể tạo ra các câu chuyện, test tính năng, review từ tính năng sản phẩm.
Giá cả phù hợp
Giá cả phụ thuộc vào tệp khách hàng của bạn. Nhưng không nên quá cao so với mặt bằng chung. Các sản phẩm nên có giá giao động từ 200k – 800k. Bạn cũng nên xây dựng
Khả năng cung cấp
Xác định liệu bạn có khả năng cung cấp sản phẩm tới đâu. Nguồn hàng sẽ nhập ở đâu trong hay ngoài nước. Để tránh tình trạng bị chậm đơn, bị đánh giá chất lượng thấp => Khóa Shop.
- Nếu bạn không muốn lo về kho vận, đóng gói, chăm sóc khách thì có thể tìm hiểu cách để làm tiếp thị tiktok.
Chiến lược tiếp cận: Trên tiktok chắc chắn bạn sẽ phải tạo nội dung. Nội dung sẽ phân phối và tiếp cận thông qua video trên kênh hoặc livestream.
Bước 3: Xây kênh tiktok bán hàng đồ gia dụng online
Tất nhiên, nếu như bạn đã có kênh sẵn thì vẫn có thể đăng lên kênh cũ. Nhưng bạn nên tạo một kênh mới về chủ đề gia dụng. Lý do là kênh cũ của bạn sẽ có thể nhiều nội dung không liên quan. Nên thuật toán tiktok sẽ rất khó để hiểu nội dung bạn đang làm là gì => Phân phối sai tệp người xem => Không được đề xuất và không bán được hàng.
Những kênh nào đã xây nhưng nhiều video view dưới 100 => Xây lại (kênh bạn rất khó lên nếu tiếp tục). Những kênh mà có quá nhiều video dưới 100 view thì bị liệt vào danh sách kênh “Zombie”, bị bóp tương tác và cực kỳ khó đề xuất.
Bước 4: Tạo nội dung chất lượng
Có hai cách chính để bạn tạo nội dung đó là tự làm và reup (đăng lại video). Nhưng khuyến khích bạn nên tự tạo nội dung của mình. Thứ nhất đó là dễ tạo thương hiệu, tạo khác biệt, uy tín không bị tiktok theo dõi bóp tương tác. Thứ 2, nếu bạn làm reup thì kênh sẽ luôn trên tình trạng không biết khi nào sẽ một đi không trở lại. Lúc này bạn sẽ rất mất công sức.
Bán online đồ gia dụng trên tiktok cần rất nhiều content chất lượng. Bạn nên nghiên cứu đối thủ về cách quay phim, chỉnh sửa hậu kỳ, các kỹ thuật hấp dẫn người xem trong video. Sau đó thêm vào tính sáng tạo của bản thân để video mang chất riêng không lẫn vào đâu được.
Lên kế hoạch nội dung
Bạn nên lên sẵn các ý tưởng, nội dung, vạch ra cần làm nội dung như thế nào, hướng phong cách nội dung. Để có cái nhìn tổng quát và tạo tính thống nhất ngay từ đầu.
Chọn địa điểm quay
Vì là các sản phẩm gia dụng nên bạn nên chọn những nơi quay phù hợp để giúp ứng dụng được tối đa tính năng. Nên để ý tới các yếu tố như ánh sáng, độ phản quang để video được đẹp hơn, khôn bị lóa hay thiếu sáng.
Quay nhiều góc, nhiều cảnh
Không nên chỉ quay một góc, một kiểu quay vì điều này làm người xem thấy nhàm chán. Mỗi 3s bạn nên đổi một góc quay khác nhau, vừa tạo được sự mới lạ vừa cho thấy được hết ứng dụng của sản phẩm.
Làm thế nào mà khi xem video người xem sẽ tưởng tượng được ngay về công dụng, lợi ích sản phẩm.
Ví dụ bạn bán bàn là mini, với tính năng độc đáo là phun hơi nước và nóng nhanh. Bạn quay video quần áo đang nhăn nhúm, vừa bật bàn là chỉ 3s đã nóng, sau khi dùng thì quần áo phẳng phiu. Quay các cảnh cận cảnh khi là, quay qua vai diễn viên vv…
Dùng âm thanh, tiêu đề, hashtag phù hợp
Vì tiktok là nền tảng video ngắn trên nền nhạc nên âm thanh quyết định rất lớn tới độ viral. Nên chọn những nhạc đang lên xu hướng, hot trend, những nhạc độc lạ, hài hước. Và quan trọng những nhạc phù hợp với tệp khách hàng của bạn.
Tiêu đề không dài lan man, mà cần ngắn, gọn, cho khách hàng biết ngay đây là sản phẩm gì, tác dụng gì.
Ví dụ: Bàn là hơi nước nóng nhanh, cốc giữ nhiệt 12h
Vì phần caption của video chỉ giới hạn 150 ký tự. Nên ngoài tiêu đề bạn cần phải thêm cả hashtag sao cho vừa đủ ký tự vừa chọn chủ đề hashtag đang được quan tâm. Các hashtag như #giadungtienich #giadungthongminh #dobeptienich #trending #thinhhanh #hottrend. Và không quên ghi thêm hashtag kênh của bạn ví dụ #nghiengiadung68, #giadungxanh #tienichgiadung…
Bước 5: Đăng video thường xuyên
Lý do nhiều kênh tiktok đã lên được xu hướng nhưng sau đó tại bị giảm tương tác là vì đăng video rời rạc. Hoặc đăng quá ít video, không liên tục. Một ngày một người xem có thể lướt qua một trăm video là ít. Và người xem sẽ quên ngay nếu như bạn không đăng video trong vài ngày chưa nói tới vài tuần. Nên điều quan trọng đó là “Đúng – Đủ – Đều”. Đúng về nội dung, đủ về số lượng video và đăng đều đặn.
Nếu bạn thấy rất mất thời gian khi cứ phải đăng tưng video một thì giải pháp là nên dùng tiktok shcheduler. Tính năng này do tiktok cung cấp giúp lên lịch video trên kênh khá hiệu quả. Chọn được ngày giờ muốn đăng, lên lịch nhiều video, hạn chế tình trạng “quên” đăng video. Nhưng chỉ trên trình duyệt máy tính với được hỗ trợ nhé.
>> Bí quyết lên lịch hiệu quả với TikTok Scheduler
Bước 6: Tích cực tương tác với người xem
Để kênh bạn phát triển tốt thì tương tác với người xem cực kỳ quan trọng. Lý do vì thuật toán tiktok sẽ quyết định liệu video có được ăn đề xuất hay không dựa vào số view, tim, share hay comment.
Để tăng tương tác với người xem có một vài cách dưới đây:
- Trả lời bình luận nhanh, nhiệt tình.Có thể làm riêng video để giải đáp câu hỏi của người xem.
- Like, share, thả tim, tương tác với những tài khoản khác
- Bình luận gây tò mò chú ý ở kênh có chung nội dung với bạn.=> Kéo người quan tâm.
Để biết được độ tương tác của kênh, trên từng video như thế nào thì bạn vào phần phân tích của video. Trong phần này sẽ có số liệu thống kê chi tiết để bạn dễ dàng theo dõi.
Bước 7: Sử dụng quảng cáo tiktok ads
Khi đã có số người quan tâm đủ lớn và có khá nhiều video lên xu hướng bạn có thể chạy thêm quảng cáo để tăng hiệu quả. Quảng cáo tiktok không còn quá mới, nhưng về chi phí vẫn rẻ và hiệu quả vẫn khá cao.
Tới bước này một mẹo để giúp bạn ra nhiều đơn hàng đó là chạy quảng cáo cho những video đang lên xu hướng. Những video đang lên xu hướng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền quảng cáo so với chạy thẳng video thường.
Vì khi chạy quảng cáo video thường ngay chưa chắc nội dung đã gây chú ý cho người xem. Dẫn đến muốn phân phối thì bạn phải mất nhiều tiền hơn. Và khi dừng chạy cũng sẽ dừng thêm tương tác.
Với video đang lên xu hướng chính tỏ rằng nội dung tốt, khi đó càng chạy càng rẻ vì thêm ngân sách giúp tiếp cận nhiều người hơn. Lý do là vì sẽ đẩy tăng nhanh vòng lặp đề xuất nên càng chạy càng thêm tương tác.
Với các video này bạn nên liên kết với giỏ hàng có trên tiktok shop để kéo khách về dễ hơn.
Bước 8: Đo lường, đánh giá
Sau tất cả đây là bước rất quan trọng trong quá trình xây kênh. Trong quá trình bạn cần tổng hợp, đánh giá kết quả thường xuyên. Để đảm bảo kênh không bị tụt tương tác hay giảm doanh số.
Nên tổng hợp thành một quy trình cụ thể để tối ưu hiệu quả. Ví dụ những thể loại nhạc nào hấp dẫn, phong cách quay nào nhiều người xem. Cách đặt tiêu đề, hashtag có ảnh hưởng tới độ tương tác thế nào. Tất cả sẽ thành “cuốn bí kíp” của bạn.
Bạn có thể chuyển sang chế độ doanh nghiệp để có nhiều dữ liệu phân tích hơn. Chế độ này cũng cho bạn thêm nhiều ý tưởng từ những nhà sáng tạo nội dung khác.
Tóm lại
Xây kênh tiktok bán đồ gia dụng online là một quá trình không dễ dàng. Để ra được những đơn hàng đầu tiên bạn cần phải làm từng bước một. Trên đây toctoc.vn đã chia sẻ với bạn 8 bước chi tiết để xây kênh tiktok bán hàng gia dụng online hiệu quả.
Nếu có bất cứ câu hỏi nào hãy để lại dưới phần bình luận để được giải đáp nhé.
Danh sách bài viết hot cùng chủ đề:
Điểm tên 5 mô hình kinh doanh tiktok shop hiệu quả
Hiểu hết về mô hình vận hành tiktok shop trong một bài viết
Tư duy chọn sản phẩm bán trên tiktok shop hiệu quả