Quảng cáo Google ads là gì? Chạy Google Ads (Adwords) đem lại gì cho doanh nghiệp, cá nhân? Mới tìm hiểu thì học Google Ads như thế nào?
Trong bài viết này toctoc.vn sẽ giới thiệu tổng quan về khái niệm Google Ads (Adwords) cho người mới tìm hiểu về chạy quảng cáo trên Google. Lý do vì sao bạn nên chọn chạy quảng cáo Google Ads nhé.
Quảng cáo Google ads là gì?
Nội dung bài viết
- Quảng cáo Google ads là gì?
- Lợi ích khi chạy quảng cáo Google Ads là gì?
- Các dạng quảng cáo Google Ads
- Chi phí để chạy quảng cáo Google Ads
- Nên chạy loại quảng cáo nào trước
- Vì sao landing page quan trọng trong Google Ads
- Cách Google xếp hạng quảng cáo
- Mối quan hệ giữa Seo và Google Ads
- Xu hướng quảng cáo Shopping Ads
- Bắt đầu với Google Ads như thế nào
Quảng cáo Google Ads là một kênh, dịch vụ quảng cáo trả phí do Google cung cấp. Với mục đích giúp các nhà quảng cáo tiếp cận tới lượng người dùng khổng lồ trên Google. Qua đó gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ quảng cáo này.
Bạn có thể tạo ra nhiều chiến dịch quảng cáo với các mục tiêu khác nhau. Toàn quyền quản lý chiến dịch, hiệu quả chiến dịch.
Tên gọi cũ trước đây là Adwords (trước năm 2018). Về sau đã được đổi thành Google Ads để đồng bộ các sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi Google.
Đây là một kênh quảng cáo được đánh giá là hiệu quả với chi phí được tối ưu.
Lợi ích khi chạy quảng cáo Google Ads là gì?
Bạn có thể thấy rằng Google sở hữu một hệ sinh thái số. Youtube, Email, Chrome…rất nhiều tiện ích khác nữa. Với bộ máy AI thông minh của mình cùng với các nguồn thông tin từ các ứng dụng, sản phẩm, dịch vụ Google đang có. Thì chính Google là người hiểu rõ nhất hành vi của khách hàng. Các thói quen, sở thích của họ thông qua các hành vi sử dụng sản phẩm.
Vì thế quảng cáo Google Ads chắc chắn sẽ giúp bạn tiếp cận đươc chính xác tệp khách hàng mong muốn.
Bạn có thể nhắm mục tiêu vào nhân khẩu học, sở thích, hành vi, các chủ đề mà người dùng quan tâm.
Quảng cáo của bạn sẽ được phân phối hiển thị tới mọi nơi có mặt của người dùng.
Các dạng quảng cáo Google Ads
Google cũng có rất nhiều các định dạng quảng cáo. Dưới đây là 5 định dạng quảng cáo mà bạn có thể chạy:
Quảng cáo tìm kiếm Google Search Ads
Quảng cáo Google search hay gọi cách khác là quảng cáo tìm kiếm. Quảng cáo này hoạt động bằng cách dựa vào các truy vấn, tìm kiếm của người dùng trên Google. Sau đó phân phối quảng cáo của bạn tới những người dùng này.
Các từ khóa quảng cáo bạn có thể cài đặt trong chiến dịch.
Quảng cáo GND (Google Display Network)
Đây là loại quảng cáo banner được hiển thị trên các mạng đối tác với Google. Khi truy cập các web bạn sẽ thấy có các banner quảng cáo xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau.
Loại quảng cáo này khá hiệu quả với các mục tiêu nhận diện thương hiệu.
Quảng cáo video Youtube Ads
Youtube do Google phát triển và cũng là nền tảng lớn về lưu lượng tìm kiếm chỉ đứng sau Google. Youtube cho phép mọi người lưu trữ và chia sẻ video của mình vì thế số lượng người dùng rất lớn.
Trung bình có 2 tỷ người dùng hàng tháng trên Youtube.
Nên đây là lý do Google không thể không khai thác quảng cáo tại đây.
- Đọc thêm: Các loại quảng cáo Youtube
Quảng cáo Youtube Ads có thể xuất hiện khi bạn đang xem video. Xuất hiện khi tìm kiếm từ khóa. Hoặc trên trang chủ điện thoại khi bạn lướt bảng tin.
Quảng cáo Gmail Ads
Quảng cáo Gmail là dạng quảng cáo hiệu khả khi sử dụng cho các sản phẩm dành cho phân khúc tầm trung, đắt tiền.
Đặc điểm của nhóm người dùng này là thường xuyên kiểm tra hòm thư điện tử.
Ví dụ các ngách: Bất động sản, bảo hiểm, thẩm mỹ. trang sức… Ngoài ra các ngách về mảng công nghệ, sản phẩm số cũng rât hiệu quả.
Gmail Ads là dạng quảng cáo tiếp theo từ Google, đặc biệt phát huy tác dụng với những sản phẩm/dịch vụ tầm trung & đắt tiền. Ví dụ:
Thêm vào đó quảng cáo Gmail cũng có nhiều thiết kế rất đẹp mắt, thu hút.
Bạn có thể thêm các nút điều hướng để đưa người dùng đến các trang đích khi họ click vào quảng cáo.
Google Shopping Ads
Hiện nay loại quảng cáo này đang rất được ưa chuộng, xu hướng. Cũng như được sự ưu ái tới từ Google.
Loại hình quảng cáo này không giấu giếm ý định trở thành một nền tảng phục vụ hành vi tìm kiếm và mua hàng của người dùng.
Và trở thành các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Amazon hay Ebay.
Với định dạng quảng cáo này bạn sẽ được ưu tiên hiển thị trên vị trí đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm.
Chi phí để chạy quảng cáo Google Ads
Chi phí để chạy quảng cáo Google Ads không có con số cụ thể. Tùy thuộc vào lượng ngân sách của bạn mà sẽ có những quyết định lên chiến dịch sao cho hợp lý.
Tuy nhiên, để tối ưu được chi phí quảng cáo bạn sẽ cần phải hiểu về một số các chỉ số liên quan. Và chi phí cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào bạn chạy trong ngách nào.
Các chỉ số bạn cần quan tâm như
- CPC (Cost Per Click): Giá trên mỗi lượt click vào quảng cáo. Bạn sẽ phải trả tiền mỗi khi có người nhấn vào quảng cáo.
- CPM (Cost Per Mile): Giá trên mỗi 1000 lượt hiển thị.
- CPV (Cost Per View): Giá trên mỗi một lượt xem.
- CPI (Cost Per Install): Giá trên mỗi lượt cài đặt. Được sử dụng khi bạn chạy quảng cáo về các ứng dụng, phần mềm.
Đối với các ngách cạnh tranh bạn sẽ phải chấp nhận trả số chi phí cao hơn cho quảng cáo.
Ví dụ các ngách như bất động sản, thẩm mỹ vv…thường sẽ có chi phí cao hơn.
Với các ngách khác như gia dụng, dịch vụ, sản phẩm số sẽ có chi phí thấp hơn.
Yếu tố xếp hạng
Thêm vào đó Google cũng dựa vào các yếu tố nhất định để xếp hạng quảng cáo của bạn:
- Bid thầu (Giá thầu): Giá thầu bạn đặt càng cao bạn càng có cơ hội thắng các nhà quảng cáo khác
- Trang đích: Trang đích, website tốt hiệu quả, có tỷ lệ chuyển đổi cao. Trải nghiệm người dùng tốt. Tỷ lệ xem trang, time on site (tỷ lệ người xem ở lại trên trang) lâu thì sẽ được đánh giá và xếp hạng tốt hơn.
- Hiệu quả quảng cáo: Nếu mẫu quảng cáo của bạn hiệu quả, thu về nhiều lượt click, xem, thì Google sẽ tính toán giá phân phối. Càng nhiều người tương tác với mẫu quảng cáo thì giá càng rẻ. Từ đó sẽ tối ưu được chi phí tốt hơn.
Mỗi khi bạn lên một chiến dịch nào đó Google sẽ đề xuất với bạn một giá thầu khuyến nghị. Thông thường sẽ hơi cao một chút. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới thì có thể sử dụng giá thầu này. Sau đó trong quá trình chạy quảng cáo sẽ tối ưu dần. Dần dần đặt được giá thầu hợp lý mà đem lại hiệu quả cao nhất.
Nên chạy loại quảng cáo nào trước
Nếu bạn là người mới thì bạn nên tìm hiểu về quảng cáo tìm kiếm Google Search Ads. Lý do vì sau khi chạy quảng cáo tìm kiếm bạn có thể sử dụng những tệp khách hàng đã chạy được đẻ triển khai các chiến dịch quảng cáo khác.
Ví dụ đầu tiên bạn chạy quảng cáo tiềm kiếm. Sau đó tạo một chiến dịch quảng cáo tiếp thị lại để chạy vào tệp khách đã có để tiết kiệm chi phí. Quảng cáo tiếp thị lại thì bạn có thể dùng Google Display Ads (GND).
Tuy nhiên còn phụ thuộc vào ngân sách. Nếu bạn có ngân sách nhỏ thì nên làm chủ và chạy tốt quảng cáo tìm kiếm trước. Không nên tìm hiểu một lúc nhiều loại quảng cáo sẽ không hiệu quả.
Vì sao landing page quan trọng trong Google Ads
Các trang đích (landing page) cực kỳ quan trọng trong Google Ads. Quảng cáo chỉ là yếu tốt đầu thu hút khách hàng tiềm năng. Còn landing page để “hứng” lượng khách hàng tiềm năng này.
Landing page chứa các thông tin tập trung về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Mục đích của các trang đích này là để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
Bạn có thể sử dụng các trang landing page này cho mục đích bán hàng, điều hướng, thu data vv…
Các landing page này nên thiết kế chuyên nghiệp nhất có thể. Sắp xếp bố cục, nội dung theo hành vi khách hàng, nhóm đối tượng của mỗi ngách khác nhau.
- Mẫu landing page: Chia sẻ hơn 99 file mẫu Landing Page đa nghành chuyển đổi cao
Cách Google xếp hạng quảng cáo
Google sẽ đánh giá và xếp hạng quảng cáo của bạn dựa vào hai yếu tố chính đó là điểm chất lượng (Quality Score) và xếp hạng quảng cáo (Adrank).
Điểm chất lượng
Điểm chất lượng là điểm mà Google đánh giá dựa trên thang điểm 10. Quảng cáo càng hiệu quả thì sẽ có điểm chất lượng càng cao. Mà độ hiệu quả và chất lượng này đến từ các đánh giá như:
- Sự liên quan của quảng cáo với từ khóa tìm kiếm, nhu cầu người dùng (Ad Relevance)
- Tỷ lệ click trên chiến dịch của bạn (CTR)
- Độ hài lòng của người dùng trên trang đích (Landing page)
Ad rank
Adrank là điểm mà dựa vào đó Google sẽ xếp vị trí quảng cáo của bạn trên trang kết quả.
Công thức tính điểm Adrank:
Adrank = Giá thầu CPC x Điểm chất lượng
Adrank: Vị trí xếp hạng quảng cáo
Giá thầu CPC: Là số tiền bạn sẵn sàng chi trả cho một lượt click
Vì thế nếu bạn muốn có vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm thì sẽ có hai hướng.
Thứ nhất là bơm nhiều tiền, cho bid thầu cao lên.
Thứ hai là tối ưu các yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng quảng cáo. Ví dụ như trang đích làm sao cho thu hút, chuyển đổi cao, time on site cao vv….
Mối quan hệ giữa Seo và Google Ads
Google Ads và Seo là hai hình thức tối ưu khác nhau. Seo là cách bạn tối ưu nội dung, website của mình để đạt được thứ hạng cao hơn. Còn Google Ads thì mình vừa chia sẻ phía trên rồi bạn cần trả tiền và tối ưu quảng cáo.
Mục tiêu cuối cùng đều là tìm kiếm khách hàng và gia tăng lợi nhuận. Hai hình thức này đều có những ưu nhược điểm khác nhau.
Về Google Ads, bạn có thể lên top chỉ trong thời gian ngắn. Đem lại kết quả nhanh hơn. Nhanh chóng thu hồi vốn hay mở rộng nếu bạn tối ưu tốt.
Tuy nhiên nhược điểm đó là bạn sẽ có nguy cơ lỗ nếu không biết cách tối ưu. Bạn cần một lượng ngân sách để chạy quảng cáo. Vì thế bạn cần phải quản lý được ngân sách quảng cáo của mình.
Với Seo, giúp bạn mang lại doanh thu lợi nhuận miễn phí từ lượng khách hàng trên internet. Nhưng nếu không không có quy trình, cách làm sẽ mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó để seo nội dung lên top cũng cần thời gian.
Để hiệu quả bạn nên tìm hiểu cả hai hình thức này. Và nếu được hãy kết hợp cả hai để đem lại hiệu quả cao.
Xu hướng quảng cáo Shopping Ads
Hiện nay Google đang tập trung mạnh vào quảng cáo Shopping Ads. Bằng chứng là các chiến dịch quảng cáo này được đặt ở đầu mỗi kết quả tìm kiếm. Và chi phí để chạy quảng cáo cũng khá rẻ. Vì thế bạn nên nắm bắt và triển khai.
Để chạy được quảng cáo Shopping Ads bạn cần thỏa mãn một số điều kiện sau:
- Phải có chính sách đổi trả rõ ràng
- Website e-commerce có giỏ hàng
- Có phương thức thanh toán online
- Website uy tín, có SSL
Bắt đầu với Google Ads như thế nào
Trong thời buổi này kỹ năng chạy quảng cáo Google Ads là điều bạn cần phải trau dồi kiến thức mỗi ngày. Và có rất nhiều các tài liệu hướng dẫn về cách chạy quảng cáo được chia sẻ trên internet.
Ngoài ra bạn cũng có thể đầu tư mua về các khóa học Google Ads của nhiều trung tâm. Các kinh nghiệm chạy quảng cáo, tối ưu chi phí. Hay các mẹo, lời khuyên được đúc kết thành một khóa học giúp bạn tiết kiệm được thời gian tìm tòi. Cũng như giảm bớt đi số chi phí “trải nghiệm” để có được những chiến lược quảng cáo hiệu quả.
Hiện tại toctoc.vn cũng đang cung cấp các dịch vụ chạy quảng cáo và khóa học về quảng cáo Google Ads bạn có thể tham khảo.
Nhưng điều đầu tiên để chạy được quảng cáo bạn cần tạo cho mình một tài khoản Google Ads.
Trên đây mình đã chia sẻ với bạn những khái niệm cơ bản về quảng cáo Google Ads. Mong rằng với những chia sẻ này bạn sẽ vẽ nên được một bức tranh tổng quát cho mình về quảng cáo Google Ads là gì. Cần làm gì khi mới bắt đầu học chạy quảng cáo.
Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào có thể để lại dưới phần bình luận để được giải đáp nhé.
Tham khảo:
Quảng cáo youtube là gì ? Tại sao bạn nên quảng cáo Youtube ads
Quảng Cáo CocCoc là gì? Chạy Có Hiệu Quả? Đọc Ngay Bài Viết!
Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn
Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng