CPC là gì? Làm thế nào để tối ưu ngân sách hay chạy quảng cáo hiệu quả khi lựa chọn chiến lược giá thầu CPC?
Chiến lược giá thầu CPC được khá nhiều nhà quảng cáo lựa chọn khi chạy quảng cáo Google ads. Vậy để chạy quảng cáo dạng này hiệu quả thì có những cách nào?
Tuy nhiên việc đầu tiên bạn phải hiểu và nằm lòng là khái niệm CPC là gì. Lợi ích mà chiến lược này mang lại để có thể tối ưu tốt những chiến dịch quảng cáo sau này.
Trong bài viết này toctoc.vn sẽ giải đáp giúp bạn nhé.
CPC là gì?
Nội dung bài viết
CPC là cụm từ viết tắt của “Cost Per Click” có nghĩa là giá trên mỗi một lượt nhấp. Khi chạy các chiến dịch quảng cáo của Google nếu bạn chọn chiến dịch đặt giá thầu CPC thì với mỗi một lượt nhấp mà người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ mất một khoản phí nào đó. Số tiền bạn phải trả sẽ phụ thuộc vào tổng số lượt nhấp và giá thầu bạn đặt.
Lợi ích khi sử dụng đặt giá thầu CPC
Có rất nhiều những chiến lược đặt giá thầu khác nhau như CPM, CPV nhưng bạn cũng nên cân nhắc sử dụng chiến lược đặt giá thầu CPC vì những lợi ích sau:
- Thu được tệp khách hàng tiềm năng khá chính xác vì những người quan tâm sẽ click vào xem quảng cáo của bạn
- Dễ dang tối ưu hóa ngân sách quảng cáo video vì bạn chỉ cần trả phí khi người xem click.
- Tăng lưu lượng truy cập vào web
Các loại CPC
CPC tối đa
CPC tối đa là con số chi phí lớn nhất mà bạn sẵn sàng trả cho một lượt nhấp của người xem vào quảng cáo của bạn.
Con số CPC tối đa này cũng sẽ ảnh hưởng tới vị trí hiển thị quảng cáo của bạn trên trang.
Nếu người xem có hành động nhấn vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ phải trả số tiền bằng với CPC tối đa đã đặt. Ví dụ nếu bạn đặt giá CPC thực tế là 1$, trên lý thuyết bạn sẽ phải trả 1$ cho mỗi một click. Tuy nhiên thông thường bạn sẽ không phải trả đúng số tiền CPC tối đa này. Mà bạn sẽ chỉ phải trả một mức giá khác nhỏ hơn số tiền tối đa cho mỗi lượt nhấp. Chi phí đó được gọi là CPC thực tế.
CPC thực tế
Là chi phí bạn phải trả trên mỗi một lượt click vào quảng cáo của mình. Trong thực tế bạn sẽ không phải trả số chi phí bằng với CPC tối đa mà thông thường là thấp hơn.
Thông thường bạn sẽ phải trả giá thấp hơn so với CPC tối đa. Vì đôi khi bạn chỉ cần trả một mức chi phí vừa đủ để vượt qua đối thủ để hiển thị quảng cáo của mình. Trong trường hợp không có nhà quảng cáo nào cạnh tranh với bạn thì bạn chỉ cần trả giá gốc ban đầu (hay giá ngưỡng).
Cũng có trường hợp CPC thực tế của bạn cao hơn hẳn CPC tối đa. Khi mà bạn áp dụng chiến lượn đặt giá thầu nâng cao hoặc điều chỉnh mức giá thầu của quảng cáo.
CPC trung bình
Là số tiền trung bình mà bạn phải trả cho mỗi lượt click vào quảng cáo. CPC trung bình được tính bằng cách lấy tổng số chi phí phải trả sau đó chia cho số lượt nhấp trên quảng cáo. Lúc này bạn sẽ biết được con số thực tế mà bạn phải trả cho mỗi một lượt click vào quảng cáo là bao nhiêu.
Ví dụ bạn nhận được 2 click quảng cáo, Click 1 giá 1$, Click 2 giá 2$. Vậy bạn sẽ phải trả tổng số tiền là 3$ cho 2 lượt click. Suy ra CPC trung bình của bạn sẽ là 1,5$.
Số liệu này bạn có thể kiểm tra bằng cách xem bảng báo cáo của mỗi chiến dịch.
Cách tính giá thầu CPC
Để tính được giá thầu bạn có thể sử dụng công thức dưới đây
Giá thầu CPC = (Competotor AdRank/Your Quality Score) + 0,1
Trong đó:
-
Competitor Adrank là xếp hạng quảng cáo của bạn
- Your Quality Score là điểm chất lượng của quảng cáo
Cách đặt giá thầu
Đặt giá thầu thủ công
Đặt giá thầu thủ công nghĩa là bạn sẽ tự đặt mức giá thầu CPC tối đa mà bạn sẵn sàng trả cho một lượt click. Cách này giúp bạn có thể chủ động đặt số tiền của mình mà không bị phụ thuộc vào bất cứ yếu tố nào.
Tuy nhiên bạn nên sử dụng các đặt giá thầu này khi đã có am hiểu về thị trường của mình. Bạn cũng đã chạy và biết được giá thầu tốt nhất, hiệu quả nhất cho sản phẩm của bạn.
Đặt giá thầu tự động
Đặt giá thầu tự động nghĩa là Google ads sẽ hỗ trợ bạn trong việc đặt giá thầu. Google sẽ tính toán giá thầu làm sao cho phù hợp nhất với mục tiêu chiến dịch của bạn. Google sẽ tự động điều chỉnh giá thầu sao cho nhận được các lượt nhấp có khả năng dẫn tới các chuyển đổi nhất, giúp tối ưu chuyển đổi. Bạn sẽ không phải tự tính, tự đặt giá thầu nữa.
Tuy nhiên những tài khoản mới chưa nên sử dụng các đặt giá thầu này vì cần có dữ liệu để Google ads phân tích và so sánh. Bạn nên chạy khoảng 1 tuần tới 2 tuần rồi có thể sử dụng tính năng đặt giá thầu tự động này.
Tối ưu CPC
Điểm chất lượng
Với nhiều những thay đổi và cập nhật, đến lúc này Google đã có rất nhiều những ưu ái cho những quảng cáo có điểm chất lượng cao. Cụ thể là Google sẽ giảm giá CPC cho những quảng cáo chất lượng cao. Các yếu tố được Google đánh giá cho một quảng cáo đó là tỷ lệ nhấp chuột (CTR). Nội dung của quảng cáo truyền tải có phù hợp với người dùng được phân phối hay không, có thuyết phục hay không. Chất lượng của các đường liên kết, chất lượng của trang đích.
Mức độ tiếp cận
Mức độ tiếp cận cũng ảnh hưởng tới giá CPC của quảng cáo. Nếu quảng cáo của bạn càng tiếp cận tới nhiều người dùng thì CPC sẽ càng rẻ và ngược lại. Để gia tăng độ tiếp cận bạn cần tạo nên những nội dung quảng cáo chất lượng và thu hút người xem. Đây cũng là cách để hỗ trợ nâng cao điểm chất lượng của quảng cáo.
Kết luận
Nếu bạn đã lựa chọn chiến lược giá thầu CPC để chạy các chiến dịch quảng cáo bạn cần cân nhắc về các yếu tố như ngân sách quảng cáo, mục tiêu mà bạn hướng tới vv…
Để chạy quảng cáo với CPC tối ưu hiệu quả còn rất nhiều các yếu tố khác nhau. Tuy nhiên hiểu về khái niệm CPC cũng đã đặt nền móng giúp bạn tạo nên những chiến lược quảng cáo hiệu quả trong tương lai.
Trên đây toctoc.vn đã giới thiệu với bạn về khái niệm CPC là gì, các loại CPC tiêu biểu và một số yếu tố để tối ưu quảng cáo với chiến lược giá thầu CPC.
Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn.
Bài viết hay:
CPV là gì? Hiểu Đúng Về CPV Để Chạy Quảng Cáo Hiệu Quả
Tất Tần Tật Về Các Loại Quảng Cáo Youtube Bạn Nên Biết
Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng
Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn