CPV là gì? CPV hiệu quả khi chạy những mục tiêu chiến dịch quảng cáo nào? Cách tính CPV tối đa, CPV thực tế bạn phải trả để có được thứ hạng cao, thắng thầu khi quảng cáo như thế nào.
Trong bài viết này toctoc.vn sẽ giới thiệu với bạn về khái niệm CPV đơn giản, dễ hiểu nhất giúp bạn hiểu đúng và chạy quảng cáo hiệu quả nhé.
CPV là gì?
Nội dung bài viết
CPV là viết tắt của cụm từ “Coste Per View” có nghĩa là chi phí phải trả trên một lượt xem. Chỉ số CPV được áp dụng vào các chiến lược chạy quảng cáo Youtube Ads. Với mỗi một lượt xem quảng cáo bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định.
Các mục tiêu ứng dụng chiến lược CPV hiệu quả
Chiến lược giá thầu sẽ áp dụng cho các quảng cáo dưới dạng video với các mục tiêu như:
- Mức độ nhận diện thương hiệu và phạm vi tiếp cận
- Mức độ cân nhắc thương hiệu và sản phẩm
Cách tính phí CPV
Bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi lượt xem quảng cáo trong các trường hợp sau:
- Người xem xem hết một thời lượng quảng cáo nhất định, thông thường là 30 giây Google sẽ tính là một lượt xem (đối với các video dài hơn 30 giây)
- Người xem xen hết video quảng cáo (đối với các video ngắn hơn 30 giây)
- Người xem tương tác với quảng cáo, cụ thể là nhấn vào lớp phủ, thẻ, biểu ngữ… có chứa liên kết bạn đặt.
Bạn sẽ không phải trả chi phí quảng cáo nếu như người xem không xem hết quảng cáo (video có thời lượng dưới 30 giây) hoặc xem không đủ 30 giây (video dài hơn 30 giây).
Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo một video có thời lượng 1 phút. Nếu trong quá trình hiển thị quảng cáo tới giây thứ 6 video diện lên chữ “Skip ads” mà người xem nhấn vào để bỏ qua. Thì bạn sẽ không bị mất phí. Nhưng nếu người xem xem quá 30 giây của video hoặc click vào quảng cáo thì bạn sẽ bị tính phí.
Cách tính giá thầu cần đặt
CPV tối đa
Nếu bạn đã cân nhắc, tính toán và sẵn sàng trả một mức giá cao nhất nào đó cho một lượt xem thì đó sẽ được gọi là CPV tối đa. Giá CPV tối đa sẽ được sử dụng cho tất cả các quảng cáo trong một nhóm quảng cáo.
Ví dụ: Bạn chạy một quảng cáo và sau quá trình tính toán, cân đo đong đếm bạn thấy rằng việc trả 1 đô cho một lượt xem là hoàn toàn được. Lúc này CPV tối đa của bạn sẽ là 1 đô.
Điều này đồng nghĩa là, trong trường hợp người xem xem quảng cáo của bạn hơn 30 giây (đối với video dài hơn 30 giây). Hoặc xem hết quảng cáo (đối với video ngắn hơn 30s). Hay thực hiện các thao tác như nhấn vào lớp phủ, thẻ… dẫn đến link trang đích thì bạn sẽ phải trả là 1 đô.
Với dạng quảng cáo video trong nguồn cấp dữ liệu bạn có thể đặt giá thầu thấp hơn so với quảng cáo trong luồng.
CPV thực tế
Không phải lúc nào quảng cáo của bạn cũng sẽ bị tính phí với mức CPV tối đa. Nếu quảng cáo của bạn đã đủ các điều kiện cần thiết để xuất hiện trên trang mà chưa tới mức CPV tối đa thì bạn sẽ được tính với một mức giá khác nhỏ hơn. Lúc này số tiền bạn phải trả được gọi là CPV thực tế.
CPV thực tế sẽ nhỏ hơn CPV tối đa vì bạn chỉ cần bỏ ra số chi phí vừa đủ để xếp hạng cao hơn đối với quảng cáo phía sau.
Những yếu tố ảnh hưởng tới giá CPV thực tế:
Có hai yếu tố ảnh nưởng tới giá CPV thực tế mà bạn sẽ phải chi trả đó là: Điểm chất lượng và thứ hạng quảng cáo
Điểm chất lượng là sự phù hợp, liên quan của nội dung quảng cáo với người xem được đánh giá qua nhiều yếu tố như tỷ lệ xem quảng cáo. Khi Google đã nắm được điểm chất lượng của quảng cáo thì hệ thống sẽ nhân giá CPV tối đa với điểm chất lượng này để ra thứ hạng quảng cáo của bạn. Thứ hạng quảng cáo này sẽ đươc so sánh với các nhà quảng cáo khác.
Ví dụ:
Công thức: Xếp hạng quảng cáo = Giá thầu tối đa x Điểm chất lượng
- Xếp hạng quảng cáo của bạn = 3 x 8 = 24
- Xếp hạng quảng cáo của nhà QC 1 = 4 x 5 = 20
- Xếp hạng quảng cáo của nhà QC 2 = 5 x 3 = 15
- Xếp hạng quảng cáo của nhà QC 3 = 6 x 2 = 12
=> Bạn xếp thứ nhất
Thứ tự | Nhà quảng cáo | Giá thầu tối đa ($) | Điểm chất lượng | Xếp hạng quảng cáo |
1 | Bạn | 3 | 8 | 24 |
2 | Nhà QC 1 | 4 | 5 | 20 |
3 | Nhà QC 2 | 5 | 3 | 15 |
4 | Nhà QC 3 | 6 | 2 | 12 |
CPV thực tế được tính như thế nào?
Sẽ có hai cách tính để tính ra giá CPV thực tế mà bạn phải trả. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà bạn có thể áp dụng hai cách này.
* Trường hợp 1:
Trong trường hợp điểm chất lượng khác nhau giữa các nhà quảng cáo bạn sẽ có cách tính như sau:
Thứ tự | Nhà quảng cáo | Giá thầu tối đa ($) | Điểm chất lượng | Xếp hạng quảng cáo |
1 | Bạn | 3 | 8 | 24 |
2 | Nhà QC 1 | 4 | 5 | 20 |
3 | Nhà QC 2 | 5 | 3 | 15 |
4 | Nhà QC 3 | 6 | 2 | 12 |
Công thức:
CPV thực tế = (Xếp hạng quảng cáo của nhà QC dưới bạn / Điểm chất lượng của bạn) + 0,01
=> CPV thực tế = (20/8) + 0,01 = 2,51 $
Vậy bạn phải trả chi phí thực tế cho mỗi một lượt xem là 2,51$
Cứ tính theo công thức trên bạn sẽ có giá CPV thực tế phải trả cho các nhà quảng cáo còn lại lần lượt là : 3,01$ (vị trí 2), 2,01$ (vị trí 3). Nhưng nhà QC4 sẽ vẫn phải trả 2$ vì không còn ai có giá thầu thấp hơn vị trí số 4 nữa.
* Trường hợp 2:
Trong trường hợp nếu như điểm chất lượng của các nhà quảng cáo đều như nhau thì bạn có thể dùng công thức tính nhanh.
Thứ tự | Nhà quảng cáo | Giá thầu tối đa ($) | Điểm chất lượng | Xếp hạng quảng cáo |
1 | Bạn | 6 | 5 | 35 |
2 | Nhà QC 1 | 4 | 5 | 20 |
3 | Nhà QC 2 | 3 | 5 | 15 |
4 | Nhà QC 3 | 2 | 5 | 10 |
Lúc này CPV thực tế của bạn sẽ bằng:
CPV thực tế = CPV tối đa của người bên dưới + 0,01
=> CPV thực tế của bạn = 4 + 0,01 = 4,01$
Và cũng áp dụng lần lượt ta sẽ có CPV thực tế phải trả của các nhà QC lần lượt là: 3,01$ (Vị trí 2), 2,01$ (Vị trí 3) và 2$ (Vị trí 4) vì không có ai trả giá thấp hơn.
CPV ảnh hưởng đến thứ hạng quảng cáo
Mức CPV tối đa bạn sẵn sàng trả sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng quảng cáo và cơ hội xuất hiện trước mặt người xem.
Với các quảng cáo video nguồn cấp dữ liệu thì giá CPV tối đa này sẽ ảnh hưởng đến vị trí xuất hiện giữa quảng cáo của bạn với quảng cáo của người khác trên kết quả tìm kiếm khi người xem tìm kiếm từ khóa.
Ưu nhược điểm của quảng cáo sử dụng CPV
Ưu điểm:
- Dễ dàng quản lý chi phí quảng cáo
- Dễ dàng thu hút khách hàng thông qua các nội dung video quảng cáo hấp dẫn. Tăng độ nhận diện thương hiệu.
Nhược điểm:
- Dễ mất tiền nếu như khách hàng không nhấn bỏ qua quảng cáo khi không có nhu cầu (Ví dụ khi nghe nhạc, khi đi vệ sinh người xem thường bật video và để đó)
- Dễ mất tiền nếu đối thủ click nhiều vào quảng cáo hoặc để đó cho quảng cáo chạy.
Kết luận
Bài viết này đã giới thiệu với bạn về khái niệm CPV là gì, cách tính giá CPV tối đa, CPV thực tế mà bạn sẽ phải trả nếu như chạy các mục tiêu quảng cáo trên các video quảng cáo như thế nào.
Mong bài viết này sẽ có ích với bạn.
Bài viết liên quan:
-
Youtube Trueview là gì? Những điều bạn cần biết về Quảng cáo Youtube Trueview
- Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn
- Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng
- Dịch vụ Facebook Uy Tín