Chi tiết cách lên outline bài viết chuẩn seo trong 6 bước giúp bạn tạo outline content chuẩn intent người dùng. Dễ dàng sắp xếp ý, tăng thuyết phục cũng như giảm đáng kể thời gian để audit content về sau cho website.

Cách Lên Outline Bài Viết Chuẩn Seo
Cách Lên Outline Bài Viết Chuẩn Seo

Outline content chắc chắc là không thể thiếu nếu như bạn đang làm marketing hay copywiting. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của bài trên Google. Vậy outline là gì và thế nào là một outline bài viết chuẩn seo?

Outline là gì?

Outline & Outline Chuẩn Seo Là Gì?
Outline & Outline Chuẩn Seo Là Gì?

Outline là từ tiếng anh mà nhiều người sử dụng khi viết bài, dịch ra là dàn ý bài viết. Outline chính xác là một dàn ý cho bài viết khi bạn muốn viết về một chủ đề nào đó.

Mục đích làm outline cho bài viết là để sắp xếp các ý sao cho hợp lý, thuyết phục, không sót các nội dung quan trọng. Từ những ý của dàn ý sẽ dễ dàng để triển khai các nội dung phân tích nhỏ hơn.

Nhiều người bảo là có dàn ý vào sẽ khó để sáng tạo vì bị bó hẹp trong khuôn khổ sẵn rồi. Nhưng mình lại không nghĩ thế, có dàn ý bạn nhì thấy được mình phải viết cái gì để cho thuyết phục. Viết ý triển khai thế nào, ý này liên kết ý kia ra làm sao.

Như cách mình viết outline cho bài viết này thì phải lần lượt từ khái niệm outline là gì, sau đó mới đến chuẩn outline SEO là thế nào và vì sao lại phải chuẩn SEO.

Outline chuẩn SEO là gì?

Outline chuẩn seo là cách bạn sắp xếp một dàn ý theo một thứ tự heading rõ ràng. Mục đích để Google dễ dàng quét, đọc nội dung để nó hiểu bạn đang viết về cái gì.

Khi Google hiểu thì sẽ dễ để bài viết lên top hơn, tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Hệ quả là tăng traffic cho website của bạn lên.

Với một Outline chuẩn seo ngay từ đầu thì bạn sẽ bớt được ít thời gian mỗi khi cần phải Audit content.

Tỷ lệ giữ top cũng lâu hơn, mặc dù để giữ top còn phụ thuộc vào vô vàn yếu tố nhưng outline chuẩn seo là một yếu tố rất quan trọng. Vì nó ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng như bộ máy tìm kiếm của Google.

Cách lên Outline cho bài viết chuẩn SEO

Cách Lên Outline Cho Bài Viết Chuẩn Seo
Cách Lên Outline Cho Bài Viết Chuẩn Seo

Để lên Outline cho một bài viết chuẩn seo cũng không khó. Chỉ cần làm theo từng bước dưới đây bạn đã dễ dàng tạo một outline cho nội dung với đầy đủ thông tin cho người dùng cũng như tối ưu hóa cho bộ máy tìm kiếm hiệu quả rồi.

Bạn nên cố gắng tạo một outline content theo hướng Đúng – Đủ – Độc.

Nghĩa là đầu tiên hãy cố gắng viết làm sao cho đúng với mong muốn người dùng đang tìm kiếm và càng đầy đủ thông tin càng tốt. Sau đó để vượt mặt các đối thủ khác bạn cần nghiên cứu và tìm ra những nội dung “độc nhất”.

Nội dung độc nhất sẽ khiến content của bạn có thêm thông tin mới khác biệt với những bài top còn lại.

Bước 1: Chuẩn bị thông tin

Danh sách từ khóa

Khi đến bước lên dàn ý cho bài viết thì chắc chắn bạn đã có trong tay một danh sách những từ khóa cần phải viết. Các từ khóa này gồm các từ liên quan đến chủ đề bài viết và bạn muốn kéo chúng lên top.

Nhóm từ khóa chuẩn

Sau khi đã có danh sách từ khóa cần phân nhóm từ khóa chuẩn. Phân thành các nhóm từ khóa chính và từ khóa phụ. Nhóm chuẩn các từ khóa thành các topic chính và bổ trợ.

Chuẩn bị sẵn hình ảnh, video

Hình ảnh, video cần có trong bài viết là gì. Nếu là hình ảnh tự chụp, tự làm thì càng tốt.

Ví dụ: Lên outline content về nội dung của từ khóa “Cách đăng video lên Youtube không bị mờ”, gồm từ khóa chính và các từ khóa phụ. Gồm cột từ khóa và cột số lượng tìm kiếm.

cách đăng video lên youtube không bị mờ90
tại sao tải video lên youtube bị mờ70
quá trình xử lý video ở độ nét chuẩn sd mất bao lâu70
up video lên youtube giữ nguyên chất lượng30
cách up video lên youtube không bị giảm chất lượng20
tải video 1080p lên youtube50
cách tải video 1080p lên youtube10
cách up video 1080p lên youtube20
cách up video 4k lên youtube bằng điện thoại40

Bước 2: Phân tích intent và trọng điểm content cần có

Viết đúng intent là điều rất quan trọng trong một bài viết chuẩn seo. Vì nếu viết không đúng với mục đích truy vấn của người dùng làm giảm tỷ lệ trên trang sẽ dẫn đến giảm điểm chất lượng, các chỉ số sức mạnh và làm web yếu đi. Ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng lên top của bài, website.

Tìm ra intent của bài viết

Một mẹo để tìm ra intent bài viết khá chính xác đó là sử dụng Tab ẩn danh + Thanh công cụ + Tiêu đề bài viết đã top.

Lý do dùng tab ẩn danh là vì Google sẽ lưu lại những truy vấn trước đó của bạn, nên tỷ lệ cao nó sẽ đề xuất lại các trang bạn đã nhấp vào nên tỷ lệ sai số trong kết quả tìm kiếm là khá cao. Nên dùng tab ẩn danh thì sẽ chuẩn hơn.

Ví dụ 1

Tìm intent của từ khóa “cách đăng video lên youtube không bị mờ”.

Bạn mở tab ẩn danh sau đó dán từ khóa vào và tìm kiếm sẽ thấy được hình như phía dưới này.

Thanh Công Cụ Hiển Thị Là Người Dùng đang Quan Tâm đến Dạng Video Và Hình ảnh
Thanh Công Cụ Hiển Thị Là Người Dùng đang Quan Tâm đến Dạng Video Và Hình ảnh

Trên phần thanh công cụ từ trái sang phải bạn thấy là có Video và Hình ảnh. Chính tỏ rằng người dùng đang quan tâm nhiều đến dạng video và sau đó là hình ảnh.

Trong kết quả tìm kiếm lại xuất hiện danh sách các video được đề xuất cho từ khóa này nên dạng video đang được quan tâm nhiều.

Tiếp đó kéo xuống dưới bạn sẽ thấy các kết quả tìm kiếm có dạng tiêu đề là Cách + gì đó…

Tiêu đề Của Các Bài Viết Trên Top 10 đều Là Dạng Hướng Dẫn Cách Làm
Tiêu đề Của Các Bài Viết Trên Top 10 đều Là Dạng Hướng Dẫn Cách Làm

Từ 2 điều này thì bạn có thể suy ra intent chuẩn cho bài viết sẽ là dạng hướng dẫn “cách đăng video lên youtube không bị mờ”. Trong đó nội dung nên có là video và hình ảnh hướng dẫn cách làm.

Ví dụ 2

Tìm intent của từ khóa “Đầm dự tiệc”.

Bước 1: tìm từ khóa trên Gooogle ẩn danh

Bước 2: Tìm intent từ thanh công cụ, tiêu đề

Trên thanh công cụ bạn có thể thấy các kết quả là hình ảnh và mua sắm được ưu tiên. Hình ảnh sẽ là nội dung chủ yếu và quan trọng nhất trong content.

Từ Khóa đầm Dự Tiệc Có Intent Là Hình ảnh Và Mua Sắm
Từ Khóa đầm Dự Tiệc Có Intent Là Hình ảnh Và Mua Sắm

Các tiêu đề bài viết dạng liệt kê các mẫu đầm dự tiệc và kèm ảnh. Gần cuối trang có đề xuất các địa điểm để mua hàng.

Các Bài Viết đều Kèm ảnh Và đề Xuất địa điểm Mua Sắm
Các Bài Viết đều Kèm ảnh Và đề Xuất địa điểm Mua Sắm

Bước 3: Kết luận intent cần viết

Intent của từ khóa này là dạng cung cấp ảnh, thông tin đầm và nơi mua hàng. Bạn không cần viết nhiều nội dung text, chú trọng vào ảnh và kèm theo địa chỉ dạng HTML map sẽ có thể lên top tốt hơn.

Tìm nội dung trọng điểm

Sau khi đã xác định được dạng intent sẽ làm trong bài viết bạn cần tìm ra các nội dung quan trọng để lên outline. Đây là giai đoạn cung cấp đủ thông tin cho người dùng.

Dễ nhận thấy những nội dung được nhắc đến nhiều lần trong các bài viết top sẽ là các nội dung quan trọng mà trong outline nội dung của bạn sẽ phải có.

Cách đơn giản là nhấp vào mỗi bài viết trong top 5 và xem họ viết những nội dung nào. Nếu thấy có nội dung na ná nhau thì đó là nội dung trọng điểm.

Tính toán số lượng từ phù hợp cho bài viết

Để có outline chuẩn seo và sau đó viết nội dung lên top được thì bạn cần phải tìm ra con số phù hợp cho bài viết.

Ví dụ: Trong kết quả tìm kiếm bạn thấy các top có số từ trong bài như sau.

  • Top 1: 3000 từ
  • Top 2: 2500 từ
  • Top 3: 2700 từ
  • Top 4: 2580 từ
  • Top 5: 2600 từ

Cách để tìm ra số từ mỗi bài nếu không có công cụ là bạn có thể copy hết nội dung trong bài viết, sau đó dán vào các công cụ đếm số từ.

Tiếp đó lấy trung bình để ra số từ mà bài viết bạn cần phải viết. Sao cho bài không quá dài cũng không quá ngắn so với các bài lên top.

Trong ví dụ này bài của bạn cần viết khoảng 2676 từ.

Bước 3: Tìm kiếm các thông tin Fact

Các thông tin Fact là những thông tin chính xác và không thể nào bịa ra được. Ví dụ như các điều luật, các triệu trứng bệnh vv…

Nếu trong các bài viết lên top có những thông tin dạng này bạn cũng phải cho thêm vào nội dung của mình. Nếu trong kết quả có các trang wikipedia lên top hoặc hiện các hộp Knowledge graph thì cần phân tích Fact này và bổ sung vào bài.

Thông Tin Fact Trên Wikipedia Và Knowledge Graph
Thông Tin Fact Trên Wikipedia Và Knowledge Graph

Các thông tin Fact này có tính chính xác và thuyết phục người đọc hiệu quả. Thêm vào đó là các thông tin chính xác giúp tăng uy tín bài viết lên cao hơn.

Bước 4: Tìm nội dung độc nhất

Sau bước tìm đúng intent, tìm đủ những nội dung quan trọng trong bước này bạn sẽ tìm những nội dung unique (độc nhất). Nội dung độc nhất là nội dung ít được đề cập trong bài viết nhưng lại có ích với người dùng.

Nội dung này làm content của bạn vượt lên so với những bài viết khác của đối thủ.

Tìm nội dung Unique tiếng Việt

Trong top 10 hoặc cùng lắm là top 20 bạn nên tìm ra những bài Unique được xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Nhận biết những bài unique bằng cách đọc tiêu đề bài viết, thông thường những trang này sẽ khác hẳn với những kết quả tìm kiếm có nội dung na ná nhau.

Ví dụ: Bạn tìm từ khóa “mẫu nhà đẹp”

Sẽ có rất nhiều kết quả dạng 100 mẫu, 600 mẫu, 550 mẫu, nhưng có bài chỉ có 33 mẫu đã lên top. Nó khác so với những bài còn lại. Bạn có thể mở bài viết và xem liệu có thêm được những thông tin Unique nào từ kết quả này không.

Ví Dụ Về Kết Quả Unique Trên Trang Kết Quả Tìm Kiếm
Ví Dụ Về Kết Quả Unique Trên Trang Kết Quả Tìm Kiếm

Tìm nội dung Uinque tiếng Anh

Để tìm nội dung unique bằng tiếng anh bạn làm theo cách sau.

Bước 1: Chuyển từ khóa tiếng Việt sang tiếng Anh

Bước 2: Dán vào Google sau đó kiểm tra intent của từ khóa có đúng như từ khóa gốc không

Bước 3: Xem nội dung của các bài viết từ top 1-10, sau đó thêm những thông tin chưa có vào outline của bạn.

Bước 5: Phân tích cách heading

Khi đã có cơ bản đầy đủ outline bạn cần phân tích và sắp xếp các heading sao cho hợp lý.

Các heading từ heading 2 – 4 sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tới khả năng seo của bài.

Thông thường Heading 1 sẽ là tiêu đề, một bài viết chỉ có một heading 1 thôi.

Không nên chỉ có duy nhất một loại heading mà nên phân cấp h1, h2, h3… tối ưu tốt cho seo.

Bước 6: Tổng hợp Outline

Bước cuối cùng là tổng hợp outline, trong bước này bạn cần xem lại outline bài viết sao cho đảm bảo:

  • Outline cho thấy nội dung từ tổng quát đến chi tiết
  • Chuẩn intent người dùng
  • Cấu trúc dàn ý hợp lý, liên quan, bổ sung các ý với nhau
  • Tìm ra được số lượng từ phù hợp cho mỗi ý trên outline
  • Sử dụng và đặt các thông tin Fact vào vị trí phù hợp
  • Các thông tin Fact cần ngắn gọn, xúc tích

Kết luận

Trên đây là bài viết hướng dẫn chi tiết về cách lên outline bài viết chuẩn seo mà bạn có thể áp dụng với mọi chủ đề. Các lên outline này giúp nội dung nhắm được đúng intent người dùng.

Cách bố cục hợp lý và các unique content giúp bài viết trở nên hữu ích hơn. Từ đó, gia tăng được tỷ lệ giữ chân người dùng trên trang, tăng độ trust cho site và trực tiếp tăng rank trên SERP.

Xem thêm

Cách lên top 0 Google kéo ngàn traffic website mỗi tháng

Video có thật sự ảnh hưởng đến kết quả SEO?

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *