Intent người dùng trên Google cực kỳ quan trọng khi bạn xây dựng nội dung cho website của mình. Ngoài tối ưu thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm còn giúp bạn cung cấp đúng những thông tin cho người dùng.
Từ đó giúp website của bạn tăng uy tín gấp nhiều lần cả trên Google lẫn trong mắt khách hàng.
Vậy có mấy loại intent chủ yếu trên Google? Cần cung cấp dạng nội dung nào để tối ưu tốt nhất cho mỗi loại?
Dưới đây là câu trả lời nhé.
9 Loại Intent người dùng trên Google
Nội dung bài viết
1. Research intent (Tìm kiếm thông tin)
Loại intent này gồm các truy vấn của người dùng với mục đích tìm thêm thông tin về vấn đề đang quan tâm. Bạn cần cung cấp các bài viết về các thông tin cần thiết, khái niệm, định nghĩa vv…
Các tìm kiếm dạng so sánh cũng thuộc reaserch content.
Khi có các tìm kiếm dạng này Google sẽ trả về các kết quả dưới dạng các trang thông tin, bài học thuật, bài chia sẻ, blog, featured snippets (đoạn trích nổi bật) vv…
Hoặc đưa ra các kết quả, câu hỏi giúp người tìm kiếm tìm thấy nhiều thông tin hơn.
Ví dụ: máy bay là gì, sem là gì, google ads là gì, Youtube là gì, Cách tăng sub Youtube
Kết quả dưới dạng các đoạn trích nổi bật
2. Answer Intent (Trả lời nhanh)
Loại intent này xuất hiện khi người dùng muốn tìm kiếm nhanh câu trả lời cho một vấn đề nào đó.
Ví dụ: Hôm nay là ngày bao nhiêu, thời tiết hôm nay, bây giờ là mấy độ C, tỷ số bóng đá vv…
Đây là dạng intent cung cấp những câu trả lời nhanh chóng cho người dùng. Đối với những người kinh doanh, các mô hình kinh doanh thường sẽ tránh dạng intent này vì chuyển đổi không cao.
Mặc dù lượng tìm kiếm lớn nhưng sẽ không đem lại hiệu quả seo hay doanh số vì người dùng chỉ cần tìm câu trả lời nhanh mà không nhấp vào web của bạn.
Answer intent người dùng muốn thấy được câu trả lời ngay mà không cần nhấn tìm hiểu thêm trên website.
3. Transactional Intent
Đây là loại intent mà đa số những ai kinh doanh hoặc doanh nghiệp đều mong muốn. Vì intent này là người dùng đang có nhu cầu và muốn tìm hiểu, xem chi tiết về sản phẩm đó.
Tỷ lệ chuyển đổi của dạng intent này rất cao. Bạn cần cung cấp chi tiết những chi tiết liên quan đến sản phẩm để giúp khách hàng nắm được nhiều thông tin để xuống tiền.
4. Local intent
Dạng intent này người dùng muốn tìm kiếm kết quả trả về những địa điểm, địa phương, bản đồ… Hoặc tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ nào gần với địa điểm của họ.
Ví dụ: Đầm dự tiệc hà nội, địa chỉ bán ô tô hcm
Lúc này bạn phải viết thông tin về địa chỉ, số điện thoại, tên thương hiệu. Người dùng có xu hướng là đi tới địa điểm, gọi điện, đặt hàng ở địa điểm đó.
Nên gắn thêm map, chỉ dẫn đường đi sao cho dễ dàng tìm kiếm.
5. Visual Intent
Dạng intent này cho ra các kết quả chủ yếu là dưới dạng hình ảnh và các link pinterest trên đó.
Lúc này bài viết của bạn cần cung cấp nhiều hình ảnh cho các truy vấn này.
Nếu muốn xem thêm các ảnh, thông tin thêm thì người xem có thể nhấn vào website của bạn.
6. Video Intent
Dạng intent này người dùng muốn xem dưới dạng video. Các kết quả tìm kiếm trả về cũng được trả dưới dạng video là chủ yếu.
Video intent thường gặp đối với các dạng tìm kiếm về các hướng dẫn, giới thiệu vv…
Có thể dễ dàng nhận biết video intent khi các kết quả được đề xuất là video. Và trên thanh công cụ bộ lọc dạng video cũng được hiển thị đầu tiên.
Bài viết của bạn nếu cung cấp thông tin cho dạng intent này nên có thêm video, transcript để dễ lên hạng cao hơn trên SERP.
7. Fresh/News Intent
Intent dạng tin tức, người dùng muốn tra cứu về tin tức, câu chuyện hot, các nội dung mới được cập nhật vv…
Với dạng contnent này bạn sẽ phải tiên tục cập nhật những thông tin, tin tức mới nhất, nóng hổi nhất trong bài viết của mình.
8. Branded Intent
Thường là những tìm kiếm về thương hiệu. Các kết quả trả về là các trang thương hiệu, các liên kết trang hoặc là nhiều các trang cùng một domain được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
Ví dụ: toctoc.vn, dịch vụ toctoc.vn, tăng sub toctoc.vn
Bạn sẽ được trả về nhiều kết quả có kèm link trang web thương hiệu. Hoặc các kết quả với cùng một trang web gốc.
9. Split Intent
Split intent là dạng kết hợp của nhiều intent khác nhau trên kết quả tìm kiếm. Ví dụ khi tìm kiếm một từ khóa kết quả trả về có cả dạng research intent và video intent.
Ví dụ cho từ khóa cách sử dụng toner. Kết quả tìm kiếm ra dạng video intent và visual intent về cách sử dụng toner đúng cách.
Để bài viết được chuẩn seo và dễ lên top nhất thì trong bài viết của bạn sẽ phải có thêm hình ảnh, video hoặc các dạng nội dung phù hợp với mỗi intent đó.
Kết luận
Intent người dùng rất quan trọng nếu bạn muốn bài viết của mình xếp top cao hơn và tiếp cận chính xác hơn. Xây dựng nội dung đúng intent giúp cho website tăng độ uy tín và các chỉ số khác giúp nâng cao thứ hạng.
Mỗi intent sẽ có cách thức cung cấp thông tin khác nhau, và tùy thuộc vào intent trong truy vấn mà bạn xác định được chuẩn intent người dùng.
Trên đây mình cũng đã chia sẻ 9 loại intent người dùng trên Google giúp cho việc xây dựng nội dung của bạn hiệu quả hơn.
Nếu thấy bài viết hay hãy để lại bình luận ở phía dưới nhé.
Xem thêm
Cách lên outline bài viết chuẩn seo chỉ với 6 bước