Trong một doanh nghiệp, công ty hay các cá nhân đang kinh doanh mong muốn tiếp cận, thu hút thêm nhiều lưu lượng truy cập tới website. Thì việc triển khai chiến lược SEM là điều không thể thiếu. SEM có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy, phát triển nhận diện thương hiệu hay gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.Vậy thì SEM là gì? Chiến lược SEM là gì và nó có vai trò gì trong các chiến lược markeiting?
Hãy cùng toctoc.vn tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
SEM là gì?
Nội dung bài viết
SEM là viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing. Dịch nôm na là “Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm”. Bạn có thể hiểu đây là một khái niệm về các chiến lược tiếp thị trên không gian mạng qua các công cụ tìm kiếm. Khi triển khai quá trình này sẽ giúp bạn tiếp cận, thu hút những người dùng trên các công cụ tìm kiếm với các nguồn miễn phí hoặc trả phí.
Hai thành phần chính của SEM đó là SEO (Search Engine Optimization) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và PSA ( Paid Search Advertising) – Quảng cáo tìm kiếm có trả phí.
SEM nhận lưu lượng truy cập miễn phí qua SEO và lưu lượng truy cập có phí qua PSA.
Mục tiêu của SEM
Mục tiêu của SEM đó là giúp bạn đứng vị trí cao nhất. Với tần suất nhiều nhất có thể trong trang kết quả tìm kiếm của Google (SERPS). Lý do là với những vị trí càng cao bạn sẽ càng có có hội thu hút được thêm nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Trong đó SEO là cách bạn sẽ có được thứ hạng cao trong SERPS miễn phí. Bằng cách tối ưu các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả SEO như nghiên cứu từ khóa, tối ưu Onpage, Offpage, Backlink, cấu trúc website vv…
Bên cạnh đó là các chiến lược quảng cáo trả phí PSA. Các chiến lược này sẽ giúp bạn có được các vị trí hiển thị cao hơn, dễ dàng hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn cũng có thể thu hút được nhiều người dùng truy cập từ những vị trí này. Nhưng khác với SEO là miễn phí thì bạn cần phải trả một khoản phí để hiển thị. Lúc này bạn sẽ phải tối ưu các chỉ số như CPA, CPM, CPV, CPC… để đạt hiệu quả quảng cáo cao nhất.
Vai trò của SEM
Vài trò của SEM là cực kỳ quan trọng khi bạn muốn cải thiện thứ hạng xuất hiện. Tần suất hiển thị của website trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Và mục tiêu hướng tới sẽ là thu hút đươc tối đa nguồn người dùng truy cập từ nền tảng tìm kiếm.
Phải công nhận rằng bây giờ nếu bạn muốn tìm hiểu về một vấn đề gì đó thì chỉ cần lên Google và tìm kiếm rất dễ dàng. Ví dụ như bạn đang muốn tìm hiểu về SEM thì bạn sẽ gõ “SEM là gì?”. Ngay lập tức sẽ nhận được vô số các kết quả hiển thị ngay trước mắt bạn.
Mọi người đều có những nhu cầu tìm kiếm riêng, nhưng tựu chung lại thì họ luôn đưa ra các quyết định với những hành vi tương tự nhau.
Theo nghiên cứu, người dùng tìm kiếm trên Google có xu hướng nhấp vào những kết quả tìm kiếm có vị trí đầu tiên. Và giảm dần về phía cuối trang kết quả.
Nếu bạn đang muốn thu hút lưu lượng người dùng về website, trang đích của bạn. Thì công việc bây giờ là phải cải thiện thứ hạng của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.
Vậy thì cách để cải thiện thứ hạng sẽ có một là SEO, hai là PSA. Bạn có thể dùng một trong hai. Tuy nhiên để hiệu quả nhất thì nên áp dụng có chiến lược cả hai cách này.
Nếu giả sử website của bạn là một con thuyền thì SEO chính là cánh buồm đón gió. Còn PSA là động cơ đẩy con thuyền lao nhanh về phía trước. Lúc này có cả gió và lực tới từ SEO và PSA thì con thuyền website của bạn sẽ lao “vun vút”!
SEM gồm những gì
Như các nội dung đã nói qua ở trên bạn có thể thấy rằng SEM sẽ được chia làm hai mảng lớn. Đó là SEO (Search Engine Optimization) và PSA (Paid Search Advertising).
Dưới đây sẽ là sự khác biệt của hai mảng lớn này
Các yếu tố cần có trong quy trình SEO
- Technical SEO: Bạn cần triển khai tối ưu web, lập các chỉ mục, sơ đồ website để Google dễ hàng nhận và hiểu thông tin từ web của bạn
- SEO Onpage: Tối ưu từng trang con của bạn trong website. Đây là yếu tố mà bạn có thể tự mình kiểm soát được toàn bộ kết quả.
- SEO Offpage: Tối ưu các yếu tố bên ngoài trang, xây dựng uy tín để được Google đánh giá cao giúp cải thiện thứ hạng như triển khai các backlink tốt, chất lượng. Xây dựng các chiến lược marketing thu hút về website vv…
- Xây dựng nội dung: Cung cấp nội dung hữu ích giải đáp được những vấn đề, cung cấp thông tin cho người đọc. Đây là một khâu rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng bài viết, website.
- Local SEO: Là tối ưu hóa sự xuất hiện của bạn trên Google, thu hút lưu lượng tìm kiếm trong địa phương (46% các nhu cầu tìm kiếm trên Google là về Local Intent)
- Mobile SEO: Tối ưu website của bạn trên các thiết bị di động giúp người dùng tìm kiếm được bạn trên các thiết bị di động, điện thoại, máy tính bảng dễ dàng hơn
- Ecomerce SEO: Đây là yếu tố giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm bạn trên các trang thương mại điện tử (Chỉ áp dụng cho các trang thương mại điện tử)
Quảng cáo có trả phí PSA
Để SEO lên top Google bạn sẽ cần phải kiên nhẫn vì nó mất thời gian. Thông thường một dự án SEO thường là từ 3 – 6 tháng. Vì thế bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm PSA quảng cáo trả phí để xuất hiện các vị trí cao hơn của Google.
Loại quảng cáo được sử dụng nhiều đó là PPC (Pay Per Click). Bạn sẽ phải trả một số tiền nhất định đối với mỗi một lượt nhấp vào quảng cáo.
Sau khi đã có được số lượng dữ liệu nhất định từ quảng cáo PCC. Bạn có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo Remarketing để thuyết phục những khách hàng chưa thực hiện hành vi chuyển đổi.
Với chiến lược PSA này bạn có thể xuất hiện trên các vị trí có lưu lượng truy cập cao như đầu trang. Giúp thu hút số lượng lớn traffic về website.
Nhưng để chạy được chiến dịch này bạn cần có một tài khoản quảng cáo Google trước. Tiếp đó là các bước thanh toán và thực hiện tối ưu.
Đọc thêm: Cách Tạo Tài Khoản Google Ads Để Chạy Quảng Cáo
Bạn cũng nên chạy quảng cáo cho cùng từ khóa mà bạn đang SEO. Giúp thu về lưu lượng tìm kiếm cao hơn từ từ khóa đó. Đây là cách kết hợp khá hiệu quả giữa SEO và PSA.
SEM khác SEO như thế nào
SEO | So sánh | SEM |
SEO tập trung tăng thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm | Định nghĩa | Sử dụng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm để tiếp cận tới khách hàng |
Tự nhiên:
Cung cấp nội dung chất lượng. backlink uy tín, cấu trúc website tốt có thể cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên |
Lưu lượng | Trả phí:
Bạn càng trả nhiều tiền bạn càng có nhiều traffic về với website của bạn |
Tối ưu
Tập trung xây dựng nội dung chất lượng, tập trung vào website sẽ giúp bạn không mất nhiều chi phí trong dài hạn |
Ngân sách | Cao
Với quảng cáo tìm kiếm, thông thường bạn sẽ phải đầu một mức ngân sách lớn |
Ổn định
Với vị trí cao trên Google bạn sẽ nhận được tăng trưởng về lưu lượng truy cập qua thời gian. |
Traffic | Không ổn định
Tùy thuộc vào chi phí bạn trả và rất khó để xác định |
Mất thời gian
Bạn cần phải nỗ lực trong một thời gian dài trước khi thấy được kết quả thực tế |
Kết quả | Nhanh
Bạn có thể xuất hiện ngay ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm chỉ trong vài giờ. Nếu bạn trả một giá đủ vượt qua các nhà quảng cáo khác |
Khó tính toán
Ngay cả với những công cụ hỗ trợ tốt nhất, vẫn khó để có thông số chính xác trong quá trình SEO |
Theo dõi thông số | Dễ dàng
Với Google Adword, bạn dễ dàng có được tất cả các thông số dữ liệu về các chiến dịch |
Thân thiện người dùng
Người dùng tin tưởng hơn vào các vị trí cao đến từ SEO và có cơ hội chuyển đổi cao hơn |
Uy tín | Độ tin tưởng thấp hơn
Quảng cáo tìm kiếm có độ tin cậy thấp hơn và thường bị người dùng bỏ qua |
Phụ thuộc vào nhiều yếu tố như Backlink, Content vv…. | Phụ thuộc | Không phụ thuộc, chỉ cần bạn đầu tư ngân sách |
SEO = Google | Công cụ tìm kiếm | SEM = Google, Bing, Yahoo… |
Ưu nhược điểm của SEM
Ưu điểm
Thu hút số lượng lớn lưu lượng truy cập
Với chiến lược SEM bạn sẽ thu hút được số lượng lớn lưu lượng truy cập từ nền tảng internet. Trong đó chiến lược SEO giúp bạn thu hút được lượng người dùng miễn phí. PSA giúp bạn thu hút người dùng từ nguồn trả phí.
Dễ dàng lên kế hoạch ngân sách và mục tiêu
Càng ngày trí tuệ nhân tạo của Google càng thông minh. Và với những số liệu báo cáo được cung cấp bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tính toán ngân sách và mục tiêu, KPI mà mình muốn đạt được.
Tần suất xuất hiện và thứ hạng hiển thị được cải thiện
Nếu tối ưu SEO tốt, tối ưu được PSA tốt bạn sẽ dễ dàng có được các vị trí xuất hiện cao. Và dễ dàng duy trì top lâu dài trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Thậm trí với một từ khóa, khi bạn vừa chạy quảng cáo và vừa tối ưu SEO tốt trang kết quả sẽ được phủ đa số là kết quả của bạn.
Nhược điểm
Độ cạnh tranh cao
Tất nhiên sẽ không thể tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều phía. Khi hiện nay nhà nhà người người lên internet để thu hút khách hàng.
Với SEO cạnh tranh tới từ sự hiểu biết, kỹ năng tối ưu các yếu tố liên quan. Xây dựng nội dung sao cho phù hợp, cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng. Giúp bạn nhận được đánh giá cao hơn về trải nghiệm. Bên cạnh đó cũng phải tối ưu các yếu tố khác giúp cho Google hiểu được nội dung của bạn đang viết gì, website bạn nói về điều gì.
PSA là bài toán tính toán mục tiêu cần đạt. Lượng ngân sách phải bỏ ra để có thể đấu thầu vị trí hiệu quả, vượt qua đối thủ. Các phương án để gia tăng các chỉ số liên quan, tăng tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi. Trong khi có hàng ngàn nhà quảng cáo đang làm về chủ đề giống bạn trên Google.
Chi phí
Bạn cũng sẽ phải bỏ ra số chi phí khá lớn cả về sức và về tiền.
Đối với SEO bên cạnh việc bỏ ra một khoản chi phí để cài đặt như mua domain, hosting, plugin… Thì bạn phải bỏ ra chi phí thời gian để nghiên cứu về nội dung bạn muốn truyền tải. Chi phí thời gian để xây dựng nội dung, lên sườn, chỉnh sửa để sao cho vừa người đọc hiểu và Google cũng phải hiểu. Chưa kể tới sau một khoảng thời gian nhất định bạn cũng phải tối ưu lại nội dung, website.
Về PSA thì điều quan trọng đó là bạn phải có ngân sách để chạy quảng cáo. Nếu bạn tối ưu tốt, có tệp người tiếp cận chính xác, AI Google học tốt, nội dung quảng cáo hiệu quả. Bạn sẽ tối ưu được chi phí chạy quảng cáo tốt hơn. Nhưng nếu chạy không hiệu quả bạn có thể phải trả khoản ngân sách khá lớn. Trong khi tỷ lệ chuyển đổi không như mong muốn.
Chưa kể cạnh tranh tới từ những đối thủ khác khi cố tình nhấp vào quảng cáo của bạn với mục đích “giúp” bạn “đốt” tiền của mình.
Tâm lý người xem
Hàng ngày người dùng được “đập vào mặt” không biết bao nhiêu thông tin, quảng cáo mà họ không quan tâm. Điều này khiến cho họ cảm thấy khó chịu và chán ghét quảng cáo.
Chính vì thế bạn phải chuẩn bị tinh thần sáng tạo liên tục để thu hút, làm hài lòng người xem. Sao cho người dùng cảm thấy thích thú, bị hấp dẫn, hớp hồn, mặc dù biết là quảng cáo nhưng vẫn nhấp vào xem.
Kết luận
Qua bài viết bạn đã hiểu được về khái niệm SEM là gì. SEM bao gồm những thành phần nào. Và vai trò của SEM trong các chiến lược marketing thu hút lưu lượng hay khách hàng tiềm năng.
Hy vọng với những thông tin đã cung cấp trong bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn về SEM. Và có những chiến lược áp dụng cụ thể sao cho phù hợp với mục đích của mình.
Seeding là gì? Bí Quyết “Gieo Mầm” Vào Tâm Trí Khách Hàng Hiệu Quả
Cách Làm Affiliate Marketing Trên Tiktok Bí Quyết Xây Dựng Nguồn Thu Nhập Hiệu Quả
Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng
Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn