CPA là gì? Đây là một chỉ số rất quan trọng, không thể không biết nếu bạn đang kinh doanh, đang kiếm tiền trên mạng (MMO), hay bất kể ngành nghề nào. Nếu đã chạy quảng cáo và mong muốn có các lượt chuyển đổi chất lượng thì đây là chỉ số bạn cần phải nắm được.
Trong bài viết này toctoc.vn sẽ không đi quá sâu về CPA hay cách tối ưu chỉ số này.
Bài viết sẽ giới thiệu cơ bản về khái niệm CPA là gì và các yếu tố tối ưu nhé.
Chỉ số CPA là gì?
Nội dung bài viết
CPA là viết tắt của Cost Per Action có nghĩa là chi phí trên mỗi một hành động. Những lượt hành động này rất đa dạng như gọi điện, để lại thông tin mua hàng, để lại số điện thoại…
Là một nhà quảng cáo công việc của bạn sẽ là tiếp cận tới khách hàng tiềm năng bằng các nội dung thu hút. Khi đã tiếp cận được người xem, họ click vào quảng cáo sau đó thực hiện hành vi chuyển đổi mà bạn mong muốn và bạn phải trả tiền thì đó là CPA.
Số tiền bạn phải trả sẽ được tính bằng tổng số tiền đã bỏ qua chia cho tổng số lượt hành động của khách hàng.
Lợi ích
Lợi ích Của CPA
- Chỉ số CPA cho bạn biết được cần phải bỏ qua chi phí bao nhiêu để có được một lượt hành động mục tiêu mà bạn mong muốn.
- Dễ dàng tối ưu ngân sách quảng cáo, ngân sách marketing để đạt hiệu quả cao nhất
- Đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo
- Tính toán lợi nhuận đạt được trên mỗi lượt hành động
Ưu nhược điểm của chỉ số này
Ưu điểm
- Hạn chế được những hành động chuyển đổi ảo, click ảo vì người dùng có nhu cầu sẽ dễ dàng thực hiện các hành động chuyển đổi hơn. Hạn chế tình trạng “Cạnh tranh không lành mạnh” của các đối thủ như các chiến lược CPC, CPV
- Dễ dàng đánh giá, theo sát ngân sách chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo
- Lựa chọn đúng mục đích chuyển đổi và sử dụng chiến lược CPA sẽ giúp tối ưu được chi phí và đạt hiệu quả cao nhất
Nhược điểm
- Khó cho những người mới chạy quảng cáo vì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá của CPA
- Các tài khoản quảng cáo mới có ít dữ liệu khi chạy CPA sẽ rất khó để đem lại hiệu quả cao nhất
Các hình thức của CPA
CPL (Cost Per Lead)
Đây là chi phí trên mỗi lượt để lại thông tin của khách hàng như thông tin đăng ký, thông tin nhận Ebook, nhận quà…Đây sẽ là chỉ số phù hợp với các công ty, doanh nghiệp về giáo dục đào tạo, bảo hiểm…Khi cần xây dựng những chiến lược thu hút người dùng, khách hàng.
CPI (Cost Per Install)
Đây là chỉ số chỉ chi phí mà bạn phải bỏ ra để có mỗi một lượt tải xuống, cài đặt các ứng dụng của khách hàng. Đây là một trong những chỉ số rất quan trọng đối với những công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ, phần mềm, ứng dụng. Qua chỉ số này công ty có thể đánh giá được mức độ quan tâm của khách hàng. Từ đó đưa ra những chiến lược cải thiện sản phẩm của mình.
CPS (Cost Per Sale)
Chi phí trên mỗi một lượt mua hàng. Đây là chỉ số quan trọng mà nhiều cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh muốn tối ưu. Vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp
Kiếm tiền bằng CPA
Ngoài là một chỉ số rất quan trọng để đánh giá chiến dịch quảng cáo cho các công ty doanh nghiệp thì dựa vào chỉ số CPA bạn cũng có thể kiếm tiền từ các hình thức khác. Tiêu biểu đó là hình thức Affiliate – tiếp thị liên kết.
Bạn sẽ liên kết với các nhãn hàng để quảng bá các sản phẩm để nhận lại những lượt đăng ký mua hàng. Sau đó với mức chiết khấu bạn có thể nhận lại một phần hoa hồng của mình.
Trong mô hình này CPA cũng có vai trò là một chỉ số, số liệu đánh giá cho những người làm tiếp thị liên kết. Để đánh giá mức doanh thu, chi phí, lợi nhuận để tối ưu hơn.
Bài viết hot:
Cách Làm Affiliate Marketing Trên Tiktok Bí Quyết Xây Dựng Nguồn Thu Nhập Hiệu Quả
Hướng dẫn kiếm tiền Affiliate uy tín với CHAYNHANH.COM
Tối ưu CPA
Tạo ra những mẫu quảng cáo ấn tượng
Một yếu tố then chốt và có thể nói là “sống còn” khi ảnh hưởng tới chỉ số CPA hay mọi chỉ số khác đó là nội dung quảng cáo của bạn. Nội dung quảng cáo cần phải tập trung vào giải quyết vấn đề hoặc một phần vấn đề của khách hàng. Hứa hẹn và cho khách hàng thấy vấn đề được giải quyết trong tương lai (sản phẩm của bạn làm được).
Nêu ra những lợi ích khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn. Tuy nhiên phải thực tế và không được khuếch đại về tính năng, lợi ích sản phẩm.
Tối ưu các chỉ số liên quan
Một số các chỉ số sẽ liên quan tới chỉ số CPA mà nhìn qua đó bạn sẽ có những hướng điều chỉnh để tối ưu được chi phí.
Ví dụ như:
- Chỉ số CPC, khi chỉ số CPC của bạn có chi phí thấp và có nhiều lượt click thì chính tỏ rằng mẫu quảng cáo của bạn đã khá thu hút. Các câu tiêu đề, CTA (Call To Action) khá hiệu quả và thuyết phục được người xem nhấp vào. Nên tỷ lệ chuyển đổi sẽ được tăng lên từ đó sẽ giảm được chi phí trên mỗi lượt hành động.
- CPM chỉ số hiển thị này sẽ đánh giá được sự thu hút về mặt hình ảnh, video của bạn tới người xem. Nếu CPM của bạn rẻ chính tỏ rằng quảng cáo của bạn thu hút. Hệ quả là sẽ tiếp cận được nhiều người dùng hơn
Điều chỉnh ngân sách hợp lý
Điều chỉnh ngân sách của các chiến dịch cũng có thể tối ưu được chỉ số CPA. Khi bạn cảm thấy số lượng chuyển đổi cao, giá một CPA rẻ. Bạn có thể cân nhắc tăng ngân sách quảng cáo để thu về nhiều lượt chuyển đổi với giá CPA rẻ hơn.
Khi thấy CPA tăng cao bạn có thể chủ động giảm ngân sách chi tiêu xuống để tối ưu chi phí phải bỏ ra.
Chăm sóc khách hàng
Một yếu tố quan trọng mà rất nhiều người bỏ qua đó là khâu chăm sóc khách hàng. Bạn có thể được gọi là “ăn không” được số tiền bỏ ra cho một CPA. Vì nếu bạn chăm sóc tốt, sản phẩm tốt khách hàng sẽ quay lại mua lần hai. Hay thậm trí giới thiệu cho khách hàng khác. Lúc này bạn chỉ cần bỏ ra đúng một lần chi phí cho một chuyển đổi CPA thôi đúng không nào.
Kết luận
CPA là một chỉ số rất quan trọng có ảnh hưởng tới doanh số, lựa chọn chiến lược, điều chỉnh chiến lược… Của các nhà quảng cáo, công ty, doanh nghiệp. Và nếu bạn nắm bắt được những yếu tố để tối ưu giá CPA thì là một điều rất tuyệt vời.
Qua bài viết toctoc.vn đã chia sẻ với bạn vè khái niệm CPA là gì, ưu nhược điểm của CPA và các yếu tố để tối ưu chỉ số này.
Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn
> Nếu bạn là người mới và muốn tìm hiểu về quảng cáo Google ads hay quảng cáo Youtube thì bạn nên đọc bài viết này:
Tất Tần Tật Về Các Loại Quảng Cáo Youtube Bạn Nên Biết
Còn nếu bạn muốn biết thêm về các chỉ số quảng cáo thì bạn nên đọc những bài viết này:
Chỉ Số CPC Là Gì, Chiến Lược Giá Thầu CPC Trong Quảng Cáo Google Ads
CPV là gì? Hiểu Đúng Về CPV Để Chạy Quảng Cáo Hiệu Quả
Chỉ Số CPM Là Gì Trong Quảng Cáo Google Ads