Bí quyết để website đạt mốc hàng ngàn, trục ngàn traffic mỗi tháng hóa ra nằm ở cách tối ưu này. Featured Snippets hay còn gọi là top 0 Google là cách đơn giản để bạn thu về click tự nhiên cao, tối ưu tỷ lệ CTR và tăng độ trust website cực hiệu quả. Khiến site của bạn kéo nhau lên top ầm ầm.
Mà điều thú vị là nó lại không hề khó! Và có thể nói là không tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc nữa.
Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách lên top 0 Google nhanh chóng. Kèm theo cách tối ưu cho từng loại Featured Snippets cụ thể.
Bạn chỉ cần đọc và áp dụng và chờ đợi…
Nếu toàn bộ những chia sẻ này giúp web của bạn tăng đột biến traffic thì sao nhỉ?
Nghe cũng thú vị đấy chứ
OK rồi, và đầu tiên để bắt đầu mình sẽ đi vào…
Top 0 Google là gì?
Nội dung bài viết
Top 0 Google là một đoạn văn, một list hay một bảng được trích ra từ trong bài viết của bạn để trả lời cho tìm kiếm của người dùng và được hiển thị ở ngay đầu kết quả tìm kiếm.
Đây là tính năng khá mới của Google để người dùng nhận về kết quả nhanh hơn mà không cần vào trang web. Hoặc có một phần câu trả lời để sau đó vào trang web tìm hiểu sâu hơn.
Top 0 hay Featured Snippets không thuộc trong top 1 – 10. Mục đích top 0 là trả lời một cách nhanh nhất và chính xác nhất truy vấn của người dùng.
Những đoạn thông tin được trích ra để hiển thị có thể được lấy từ đoạn văn, bảng, danh sách, hình ảnh có trong bài viết của bạn.
Ví dụ: Tìm kiếm từ khóa “10k follow tiktok được bao nhiêu tiền“ bạn có thể thấy hình ảnh như phía dưới.
Tính năng này cũng có trên điện thoại di động. Và những web xuất hiện tại vị trí này có ưu thế hơn rõ ràng so với các web ở vị trí phía dưới về tỷ lệ nhấp. Hầu hết người dùng sẽ nhấn vào top 0 này mà không kéo xuống phía dưới để xem các kết quả khác.
Lợi ích khi lên top 0 Google
Top 0 Google ngoài trả lời các truy vấn một cách nhanh chóng tăng trải nghiệm của người dùng thì cũng giúp cho website của bạn những lợi ích không kém. Sở dĩ nói như vậy vì Featured Snippets có rất nhiều ưu điểm giúp bạn thúc đẩy traffic website mà còn tiết kiệm nhiều nguồn lực.
Không cần cạnh trên lên từng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm
Một điều rất thú vị là bạn có thể đứng top 0 ngay cả khi “không mạnh bằng” các website khác.
Bạn có thể tối ưu và nhảy lên top 0 ngay lập tức mà không cần phải cố gắng leo từng hạng. Thậm chí ngay cả khi bạn chưa vào top 10 trong trang kết quả tìm kiếm cũng có thể “một bước lên mây”.
Cạnh tranh không cao
Hằng ngày có thêm rất nhiều những truy vấn mới từ người dùng và nhiều từ khóa có khả năng lên top 0 Google cao. Trong khi đó đối thủ của bạn có thể chưa tối ưu được mạnh cho Featured Snippets. Hoặc có quá nhiều từ khóa mới nên không thể tối ưu.
Số lượng từ khóa mới liên tục có thể khiến Google chưa kịp cập nhật. Hoặc có nhiều từ khóa có khả năng lên top 0 nhưng Google không đủ dữ liệu để đẩy hiển thị top.
Chính vì thế đây là lý do mà bạn có thể nhảy lên top 0 nhanh chóng.
Lưu lượng truy cập lớn
Theo một số nghiên cứu số click đến từ Featured Snippets chiếm 35,1% trên tổng số 46,1% click tự nhiên của Google. Chính tỏ rằng có tới 76% lượng click tự nhiên trên Google đến từ Featured Snippets.
Con số này rất lớn và đem lại số traffic tự nhiên cao nếu bạn tối ưu tốt.
Tiết kiệm chi phí
Để lên top 0 Google bạn không cần tốn thêm nhiều chi phí. Vì như đã nói ở trên ngay cả khi web bạn yếu hơn vẫn lên top 0 bình thường. Và tối ưu ở đây ta sẽ dùng Onpage SEO nên nhìn chung là không tốn thêm chi phí gì cả.
Ngay cả khi không lên được top 0 thì bài viết của bạn cũng đã được tối ưu tốt hơn rất nhiều về tổng thể.
Tăng không gian trang web trên công cụ tìm kiếm
Khi bạn ở vị trí top 0 thì không gian hiển thị của bạn sẽ được lớn hơn, nhiều chi tiết được hiển thị hơn nên sẽ thu hút tiếp cận nhiều hơn.
Cải thiện CTR giúp nâng cáo thứ hạng
Tỷ lệ người dùng click vào Featured Snippets là rất cao nên sẽ giúp tăng độ uy tín của trang. Từ đó gián tiếp tăng thứ hạng của web bạn lên.
Các dạng top 0 – Featured Snippets
Trước khi đi sâu vào cách làm thế nào để tối ưu content giúp bạn lên top 0 nhanh chóng thì bạn cần phải xác định được có mấy dạng Featured Snippets. Có 3 dạng là: Đoạn văn, list liệt kê và dạng bảng.
Dạng doạn văn
Thể hiện dưới dạng đoạn văn được lấy ra trong nội dung bài. Những đoạn trả lời sẽ được bôi xanh.
Dạng liệt kê
Được hiển thị trên Featured Snippets dưới dạng một danh sách liệt kê.
Dạng bảng
Hiển thị đoạn trích nổi bật dưới dạng bảng gồm cột và hàng.
Cách tối ưu top 0 cho từng dạng Futured Snippets
Tối ưu nội dung cho đoạn trích nổi bật dạng danh sách
Để tối ưu tốt cho đoạn trích nổi bật dạng list liệt kê này bạn cần:
- Đặt danh sách của bạn gần vị trí đầu trang. Nó không nhất thiết phải ở trên đầu nhưng nên để gần đầu trang nhất. List này có thể được hiểu là phần mục lục của bạn. Nên để mục lục ở ngay dưới phần Heading 1.
- Nên có một tiêu đề danh sách là heading 2 hoặc heading 3. Ví dụ: Top 5 điều cần tối ưu để lên top 0 Google (heading 2)
- Đảm bảo mỗi mục trong danh sách là heading 2 hoặc heading 3. Mỗi mục ngắn gọn, xúc tích, có liên quan
Ví dụ:
Top 5 điều cần tối ưu để lên top 0 Google (heading 2)
Điều 1 (heading 3)
Điều 2 (heading 3)
Điều 3 (heading 3)
Điều 4 (heading 3)
Điều 5 (heading 3)
- Sử dụng cụ thể thẻ ul và li cho các mục trong danh sách. Không dùng bảng, đoạn văn, hay đánh số thứ tự (dùng ol và li) mà dùng dạng danh sách có chấm đầu dòng (dùng ul và li) như cách mình đang dùng ở đây. Điều này giúp Google hiểu đây là một danh sách.
Dạng đoạn văn
Nên tóm tắt câu trả lời của câu hỏi, truy vấn trong một đoạn văn. Sau khi đã có một phần câu trả lời ở đoạn trích nổi bật người dùng có thể nhấn vào link web phía dưới để tìm hiểu thêm.
Đối với những đoạn trích dẫn bạn nên sử dụng blockquote. Lúc này Google sẽ biết đây là đoạn văn nổi bật, đoạn trích dẫn nên nó sẽ khác so với các nội dung khác trong bài.
Dạng bảng
Bạn cần ưu các thông tin dạng bảng sao cho rõ ràng, xúc tích, ngắn gọn. Nên đưa lên gần đầu trang để tối ưu. Một lưu ý nữa là những bài viết bổ trợ cũng nên tối ưu theo dạng bảng.
Ví dụ: Bảng giá tăng sub Youtube, Giá sub Youtube, Giá like Youtube bạn cũng nên để cùng dạng bảng và đi internallink với nhau.
Cách nghiên cứu từ khóa futured snippet
Để tiết kiệm chi phí công cụ bạn có thể dùng cách này để tìm kiếm từ khóa có khả năng lên được Featured Snippets.
Đó là sử dụng chính các câu hỏi được Google gợi ý. Bạn nên viết một bài content trả lời ngay câu hỏi đó. Cộng thêm áp dụng cách tối ưu content cho từng dạng Featured Snippets ở phía trên tỷ lệ lên sẽ rất cao.
Theo kinh nghiệm của mình những từ khóa dài sẽ dễ lên Featured Snippets hơn. Bạn có thể sử dụng các từ khóa được gợi ý dưới chân trang tìm kiếm. Sau đó đưa vào Google Keyword Planner để tìm volume. Tiếp đó là triển khai viết bài cho từ khóa này. Nên nhớ là không cần dài dòng lan man mà đưa ra câu trả lời ngay phần đầu bài viết.
Bạn cần chú ý xem từ khóa này sẽ tối ưu cho dạng Featured Snippets nào. Dạng bảng, list hay đoạn văn để tối ưu cho hiệu quả.
Tối ưu chủ đề cụ thể
Tiếp theo đó là nên tối ưu theo các cụm chủ đề, topic Cluster nhất định. Ví dụ website mình có nhiều chủ đề như Seo video, facebook marketing, MMO…thì mình sẽ tối ưu lần lượt. Xong cụm chủ đề này rồi tới cụm chủ đề khác.
Lý do là tối ưu cụm sub topic, topic cluster thì sẽ kéo được cả cụm lên. Vừa tối ưu được onpage cho site vừa kéo lên top 0. Kể cả không lên top 0 được thì cả cụm đó đã được tối ưu rất tốt.
Làm sao để biết bài viết lên top 0 Google?
Cách đơn giản nhất là sử dụng Google Search Consol. Bạn chỉ cần vào Google Search Consol sau đó nhấn vào Organic Keywords => SERP features => Featured snippet => Apply.
Những keyword nào có dấu trích dẫn là đang ở top 0. Bạn có thể kiểm tra lại bằng cách ghi từ khóa đó lên trên tab mới của Google ẩn danh.
Kết luận
Để tăng số lượng traffic vào website giúp tăng độ trust cũng như thứ hạng thì top 0 là cách rất hiệu quả. Ngoài rất nhiều những lợi ích nổi bật thì top 0 cũng giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí để tối ưu.
Trên đây mình đã chia sẻ cách lên top 0 Google cho các dạng Featured Snippets khác nhau. Mỗi loại bạn nên tối ưu chuẩn vì vừa tối ưu tốt cho tổng thể vừa có cơ hội kiếm thêm nhiều traffic.
Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn.
Xem thêm
Video có thật sự ảnh hưởng đến kết quả SEO?
So sánh Seo và quảng cáo ads, nên chọn cách nào?
Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn✅
Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng