So sánh SEO và quảng cáo ads và tìm ra câu trả lời là một bài toán khá nan giải cho nhiều người. Làm thế nào để lựa chọn ra cách tiếp cận hiệu quả và tối ưu chi phí nhất.
Nếu bạn đang đừng giữa “ngã ba đường” và không biết đâu là một lựa chọn hợp lý. Thì trong bài viết này toctoc.vn sẽ chia sẻ một bài viết chi tiết về chủ đề so sánh SEO và quảng cáo ads. Giúp bạn thấy được những ưu và nhược điểm của mỗi loại. Từ đó có những lựa chọn tối ưu nhất cho các chiến lược của mình.
Phân biệt giữa SEO và Google Adwords
Nội dung bài viết
Nếu hiện tại bạn đang có một nhu cầu gì đó cần giải quyết thì tỷ lệ rất cao bạn sẽ sử dụng Google để tra cứu về các giải pháp giải quyết nhu cầu của mình. Google vẫn giữ vị thế số một về lưu lượng tìm kiếm.
Trong thời buổi “Cái gì không biết thì tra Google” thì đây chính là cách để bạn hay các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng rất hiệu quả. Và để tiếp cận tới khách hàng sẽ có hai cách là SEO và Google Ads.
Hằng ngày bạn vẫn bắt gặp 2 hình thức này nhưng có thể không để ý, hoặc không phân biệt được chúng.
Cách nhận biết SEO khi xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.
So sánh SEO và Google Adwords
Giống nhau
Hai cách này đều cùng sử dụng các nền tảng tìm kiếm để tiếp cận khách hàng. Tối ưu, phân tích sao cho những thông điệp muốn truyền tải tiếp cận tới nhiều người dùng nhất và tạo ra những chuyển đổi mục tiêu. Ví dụ: Đơn hàng, để lại thông tin vv…
Sự khác nhau
Sự khác nhau cốt yếu của hai hình thức này đó là về thời gian, vị trí hiển thị, chi phí.
SEO
Đây là cách tiếp cận người dùng Google miễn phí, bạn không cần phải bỏ tiền ra như Google ads để tiếp cận. Đổi lại cần đầu tư thời gian, công sức, chất xám để tạo ra các nội dung giá trị cho người dùng. Ngoài ra để lên top cần tối ưu nhiều yếu tố từ web đến nội dung. Mặc dù vậy lưu lượng truy cập là tự nhiên và miễn phí.
Google ads
Google ads là hình thức tiếp cận người dùng trên Google bằng phương pháp trả phí. Với mỗi lượt click vào quảng cáo bạn sẽ phải trả một số tiền nhất định. Tuy nhiên không mất thời gian như SEO, quảng cáo có thể cho bạn thấy ngay kết quả chỉ trong thời gian ngắn.
Các kết quả này thường được hiển thị ở đầu trang hoặc cuối trang. Bên cạnh mỗi kết quả sẽ ghi chữ “Được tài trợ”, đó là dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất.
Bảng so sánh giữa SEO và Google Ads
SEO | GOOGLE ADS |
Miễn phí khi có lưu lượng truy cập | Trả tiền cho lưu lượng truy cập |
Đầu tư thời gian để lên TOP từ khóa muốn SEO. Không đảm bảo về vị trí xuất hiện | Đảm bảo vị trí xuất hiện hơn, có thể xuất hiện trên các top đầu hoặc top cuối trang kết quả. |
Khi lên được TOP traffic sẽ về, giữ top càng lâu thì càng có traffic | Hết ngân sách không có lưu lượng truy cập |
Tập trung vào xây dựng, phát triển nội dung thường xuyên để lên Top đầu | Khi quảng cáo cắn tiền là có thể được hiển thị ngay, có kết quả ngay khi bắt đầu chạy |
Tập trung vào các từ khóa quan trọng muốn SEO và đẩy lên từ từ | Chọn từ khóa để chạy, chạy nhiều từ khóa được, từ khóa không cần liên quan đến nội dung của web |
Các đối thủ là các website cùng SEO trong một lĩnh vực | Các nhà quảng cáo khác, các quảng cáo trên nền tảng tìm kiếm khác… |
Phức tạp, khó đo lường | Dễ phân tích, đo lương hiệu quả |
Ưu và nhược điểm của SEO Google
Ưu điểm
Xây dựng, tăng nhận biết thương hiệu cho người dùng
Thông qua tìm kiếm các từ khóa người dùng tiếp cận tới những bài viết, thông tin, sản phẩm mà bạn SEO. Một cách tự nhiên người dùng đã có nhu cầu, từ đó bạn có cơ hội tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng.
Sự xuất hiện nhiều lần web của xung quang các từ khóa khi họ tìm kiếm giúp đẩy mạnh nhận biết thương hiệu. Tạo các nội dung giải quyết vấn đề của khách hàng giúp nâng cao sự tin tưởng trong mắt người dùng. Dần dần khách hàng từ nhận biết, tới tin tưởng, và mua hàng.
Nâng cao uy tín
Khi các nội dung của bạn phần lớn là trao giá trị, đưa cho người xem những giải pháp mà không mất phí sẽ tạo được lòng tin tưởng hơn, thiện cảm hơn.
Khi thấy các mẫu quảng cáo ở top trên nhiều người thường bỏ qua và chọn các Top đầu SEO. Điều này khiến họ cảm thấy mình không bị “thao túng”, chủ động trong lựa chọn thông tin. Và khi họ nhận được lời giải cho câu hỏi của mình họ sẽ càng tin tưởng web hơn.
Tăng nguồn traffic truy cập tự nhiên
SEO lên top giúp tiếp cận và thu hút được nhiều nguồn lưu lượng truy cập tự nhiên và miễn phí. Nguồn traffic này đã có nhu cầu sẵn nên sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Hay khâu chốt đơn sẽ dễ thở hơn.
Chi phí triển khai
Về lâu về dài SEO giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Và đem lên bàn cân so sánh các kết quả đạt được cũng không hề thua kém các chiến lược khác. Tuy nhiên để thực hiện chiến lược SEO cũng không đơn giản.
Traffic free đều đặn
Nếu tối ưu tốt bạn có thể giữ top từ khóa trong thời gian khá lâu. Lúc này sẽ tạo ra được một nguồi lưu lượng truy cập tự nhiên từ công cụ tìm kiếm. Tối ưu được nhiều chi phí để marketing hơn.
Nhược điểm của SEO
Mất nhiều thời gian
Để lên top từ khóa SEO cần thời gian khá lâu. Tuy nhiên thời gian chỉ là một yếu tố, trong đó còn rất nhiều sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn nhỏ. Nên việc đảm bảo việc bài của bạn xuất hiện trên top đầu là không chắc chắn.
Vì thế bạn phải luôn tìm kiếm thêm nhiều những kiến thức mới, update bản thân, nhân sự hàng ngày.
Cần tối ưu nhiều
Để lên top cũng như giữ top SEO bạn cần thực hiện nhiều bước tối ưu. Điều này cũng đòi hỏi bạn cần có kiến thức về SEO. Các nội dung trên web cần được thêm mới và tối ưu thường xuyên. Nếu bạn có ít nhân sự hoặc làm việc một mình thì sẽ là một bài toán khó.
Nhưng nếu lựa chọn dùng các dịch vụ SEO bạn cần phải nghiên cứu kỹ về nhà cung cấp. Tránh trường hợp vừa mất tiền vừa không được việc.
Thuật toán Google
Sự thay đổi liên tục của thuật toán Google cũng là một thách thức với những ai muốn SEO lên top. Bạn cần phải cung cấp những nội dung thực sự giá trị. Không vi phạm bất cứ những chính sách nào của Google.
Nếu có vi phạm thì web của bạn sẽ có nguy cơ “bay màu” và không có cơ hội để xuất hiện trên danh sách kết quả tìm kiếm nữa.
Vì thế ngoài cung cấp nội dung giá trị bạn cần cập nhật thường xuyên thay đổi của Google, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng.
Ưu và nhược điểm của Google ads
Ưu điểm của Google Adwords
Vị trí hiển thị
Quảng cáo trả tiền Google ads sẽ được hiển thị ở những vị trí top đầu khi bạn tìm kiếm một từ khóa đang được quảng cáo. Bạn cũng có thể thấy các kết quả được quảng cáo ở cuối trang. Nhưng nhìn chung vị trí hiển thị của quảng cáo luôn được đảm bảo hơn so với SEO.
Xây dựng nhận thức thương hiệu
Quảng cáo sẽ giúp người đọc nhớ đến bạn nếu khi tìm kiếm từ khóa có chạy quảng cáo. Ngay cả khi họ không nhấn vào, sau nhiều lần tiếp cận chắc chắn họ sẽ tò mò và có thể nhấn vào xem.
Quảng cáo danh mục
Đây là nơi bạn bán sản phẩm, Google cung cấp tùy chọn cho việc mua sắm trực quan (product listing ads or PLAs – Quảng cáo cho một danh sách sản phẩm) – Nơi họ giúp người dùng nhìn thấy những gì họ sẽ truy cập vào.
Loại quảng cáo này cải thiện tỷ lệ nhấp bằng cách đưa những hình ảnh vào trong quảng cáo – Điều mà kết quả tìm kiếm tự nhiên không có.
Quản lý chi phí quảng cáo
Đối với quảng cáo bạn có thể đặt mức ngân sách mà mình thấy hợp lý nhất. Có thể tăng giảm ngân sách khi cần. Cũng có thể quản lý chi tiết các con số trong báo cáo của Google ads.
Nhắm mục tiêu, tiếp thị lại
Quảng cáo Google ads có một lợi thế lớn đó là nhắm mục tiêu chi tiết và tiếp thị lại. Bạn có thể nhắm được các mục tiêu rất chi tiết từ độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi, vị trí… Nếu người xem đã được tiếp cận mà không mua hàng bạn có thể dùng chiến dịch tiếp thị lại để quảng cáo lại tới người đó.
Thời gian triển khai nhanh
Nếu SEO cần đầu tư rất nhiều thời gian thì quảng cáo thì chỉ cần vài ngày thậm chí chỉ vài tiếng sau khi lên chiến dịch. Quảng cáo cho phép bạn tiếp cận nhanh với người dùng trên Google. Kết quả vì thế cũng nhanh hơn rất nhiều so với SEO. Có hiệu quả trong thời gian từ vài ngày tới vài tuần hoặc tối ưu tốt có thể hơn.
Thu hút traffic về web
Quảng cáo xuất hiện trước mắt người dùng có nhu cầu nên sẽ có tỷ lệ nhấn vào và vào xem trang. Sau khi đã vào web các hành vi người dùng sẽ được lưu lại. Bạn có thể dùng các dữ liệu này để phân tích và đưa ra hướng đi cho web sao cho hiệu quả.
Dễ đo lường
Google cung cấp cho các nhà quảng cáo rất nhiều các công cụ tính năng để phân tích đo lường các quảng cáo. Đưa ra các đặc điểm hành vi, đối tượng chi tiết.
Điều này vừa giúp đo lường quản lý dễ dàng, vừa có dữ liệu để phân tích và triển khai các chiến lược khác.
Nhược điểm của Google Adwords
Chi phí lớn trong dài hạn, bài toán cạnh tranh
Nếu bạn sử dụng quảng cáo mà không có chiến lược cụ thể. Không có những thay đổi, đánh giá, hay có kỹ năng quản lý kém có thể khiến chi phí tăng lên đáng kể.
Ngoài ra còn rất nhiều các nhà quảng cáo khác cạnh tranh khiến giá quảng cáo tăng cao. Thêm nữa, quảng cáo có thể bị sao chép, nên bạn cần làm mới và thử nghiệm thường xuyên.
Và tất nhiên khi hết tiền quảng cáo tất cả cũng sẻ biến mất như traffic chẳng hạn.
Yêu cầu kỹ năng chạy ads
Nếu muốn tối ưu được chi phí tốt bạn cần có kỹ năng chạy ads. Kỹ năng, kinh nghiệm có thể có qua thời gian dài chạy nhiều chiến dịch khách nhau. Hoặc bạn có thể đi học ở khóa đào tạo nào đó. Nhưng trước khi học các khóa học bạn cần tìm hiểu kỹ về nội dung, cũng như người giảng dạy.
Chính sách Google
Google có rất nhiều chính sách khắt khe cho nhiều mặt hàng. Nếu bạn chạy những mặt hàng cấm, khó chạy thì chỉ còn hình thức là SEO để tiếp cận khách hàng thôi.
Nên dùng SEO hay Google ads
Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ phụ thuộc vào vị thế của bạn hiện tại cũng như mục đích của bạn. Vì SEO và Google ads không hề cạnh tranh hay xung đột lẫn nhau mà chúng bổ xung cho nhau.
Các trường hợp lựa chọn
- Nếu bạn là mọt người mới tìm hiểu về các hình thức marketing trên Google thì nên chọn chạy quảng cáo trước
- Nếu bạn đã học và làm 1 trong 2 mà vẫn chưa thấy kết quả thì có thể quay lại cái còn lại
- Nếu đã chạy cả 2 và đều khả quan và cho kết quả tốt thì hãy tiếp tục
- Nếu bạn muốn có kết quả luôn thì nên chạy ads
- Nếu bạn muốn xây dựng lâu dài, phát triển thương hiệu, cạnh tranh với các đối thủ khác đường dài thì nên chọn SEO
Ưu điểm khi sử dụng cả hai
Khi sử dụng cả hai SEO và Google ads bạn sẽ có một lực đẩy lớn cho web của mình. Các dữ liệu được cung cấp cho quảng cáo bạn có thể dùng cho các chiến dịch SEO.
Bạn có thể dùng quảng cáo để thử phản ứng của người dùng cho một từ khóa và sau đó phân tích và triển khai kế hoạch SEO. Tiếp cận khách hàng cũ từ SEO bằng quảng cáo, hoặc lấy các dữ liệu từ quảng cáo để tối ưu SEO, bổ xung cho nhau rất tốt.
Giúp web đẩy nhanh phát triển với Google ads trên một nền móng SEO bền vững.
Tạm kết
Trên đây là những chia sẻ của toctoc.vn về việc so sánh Seo và quảng cáo ads. Qua bài viết này bạn cũng đã biết được những ưu nhược điểm của từng loại hình tiếp cận. Từ đó có những so sánh seo và quảng cáo ads có chiều sâu hơn. Đưa ra những chiến lược áp dụng thông minh và tối ưu hơn cho web của mình.
Nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận chia sẻ của bạn nhé.
Xem thêm
SEM là gì? Tầm quan trọng của SEM trong marketing
Quảng cáo Google ads là gì ? Tại sao bạn nên chạy ads với Google
Top 10 công cụ AI hỗ trợ công việc HOT nhất hiện nay
Tổng Hợp Các Công Cụ Marketing Miễn Phí Cho Người Làm MMO
Viết content website chuẩn SEO chi tiết cho người mới bắt đầu