Word Of Mouth Marketing là gì mà nó có sức công phá khủng khiếp đến vậy.

Chẳng tự nhiên Mark Zuckerberg ông chủ của Facebook lại nói:

“Marketing truyền miệng là một trong những hình thức hiệu quả nhất của quảng cáo – không có gì mạnh hơn lời nói của người dùng hài lòng.”

Hãy nhớ lại một chút…

Bạn đã bao giờ mua đồ từ lời giới thiệu của một người quen chưa?

Bạn mua đồ ngay hay là phải lướt xuống đọc qua các phần bình luận hoặc xem các video đánh giá trước?…

Chính là nó đó, bạn đã bị ảnh hưởng từ marketing truyền miệng lúc nào không hay.

Theo Nielsen, 92% khách hàng tin vào thông tin truyền miệng từ những người quen biết.

Có hơn 90% người mua hàng sẽ đọc đánh giá, xem review trước khi quyết định có chọn thương hiệu này hay không. Và hơn 72% người mua quyết định “xuống tiền” sau khi đọc các phản hồi tích cực.

Đây thực sự là những con số biết nói…

Vậy bạn có tò mò word of mouth marketing là gì?

Word Of Mouth Marketing là gì?

Word Of Mouth Marketing Là Gì?
Word Of Mouth Marketing Là Gì?

Word Of Mouth Marketing hay marketing truyền miệng là một cách truyền thông mà không cần quảng cáo, công cụ ở đây là những lời nói truyền miệng từ người này sang người khác.

Ngay từ xa xưa hình thức này đã được áp dụng một cách thường xuyên trong những chiến dịch quảng bá. Với những thông tin truyền miệng từ khách hàng này đến khách hàng khác khiến sản phẩm, thương hiệu trở nên uy tín hơn rất nhiều.

Tôi vẫn còn nhớ đầu năm nay, ở ngõ gần nhà tôi có một quán phở mới mở. Ai ai cũng nói về nó rằng “Phở rất ngon”, “nước dùng ngon”, “Phục vụ nhiệt tình”… sau vài lần tôi đã quyết định tới ăn xem nó như thế nào. Và giờ trở thành khách quen của quán.

Đó là sức mạnh của quảng cáo truyền miệng bạn có thể thấy ngay trong đời thường.

Tại sao marketing truyền miệng lại quan trọng?

Marketing truyền miệng có hiệu quả?

Bạn chắc không thể tưởng tượng được sức mạnh thay đổi khủng khiếp đến từ marketing truyền miệng. Nó có thể biến một sản phẩm thành trend, hưởng ứng khắp nơi, cung không đủ cầu.

Nhưng nó cũng có thể “hạ bệ” một sản phẩm đang ăn nên làm ra chỉ trong nháy mắt.

Bạn có thể thấy những con số 90% những người tin tưởng vào lời truyền miệng. 92% đọc các bình luận trước khi mua hàng. Và 72% người mua quyết định thanh toán sau khi đọc các feedback phản hồi tốt.

Trong khi đó chỉ có 58% tin vào quảng cáo. Wow…

Marketing truyền miệng hiệu quả vì nó gây dựng được sự tin tưởng từ người mua. Và đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định họ có mua sản phẩm hay không.

Chẳng vì thế có đến 64% giám đốc marketing đánh giá marketing truyền miệng là hình thức quảng bá hiệu quả nhất.

Và một yếu tố quan trọng nữa là nó tiết kiệm chi phí!

Tham khảo:

Referral marketing là gì? 6 hình thức triển khai tối đa hiệu quả

Micro Influencer là gì? Hiểu hết trong một bài viết

Dịch Vụ Facebook Rẻ và Uy Tín

Các loại hình marketing truyền miệng thường dùng

Các Hình Thức Marketing Truyền Miệng Phổ Biến
Các Hình Thức Marketing Truyền Miệng Phổ Biến

Word of mouth là một từ dùng chung cho marketing truyền miệng. Với sự phát triển của internet đã xuất hiện khá nhiều loại hình word of mouth khác nữa.

Dưới đây là một số hình thức phổ biến được sử dụng và một số ví dụ về marketing truyền miệng để bạn hiểu rõ hơn nhé.

1. Tiếp thị truyền miệng – Buzz marketing

Buzz Marketing Marketing Truyền Miệng
Buzz Marketing Marketing Truyền Miệng

Đây là một hình marketing truyền miệng bằng cách tạo nên những điểm thông tin bùng nổ, giật gân, hot. Sau đó những thông tin này sẽ tự động được lan truyền nhờ vào cộng đồng.

Mọi người sẽ bị thu hút, hấp dẫn bởi thông tin cũng như đám đông. Các chia sẻ và bàn tán qua lại giúp thông tin trở nên hot hơn và lan tỏa mạnh hơn.

Ví dụ, trước khi ra mắt mẫu Iphone mới Apple sẽ cho ra các thông tin giới thiệu sản phẩm, loạt teaser đình đám…

Điều này kích thích sự tò mò, hào hứng chờ đợi từ các fan. Tạo nên một “buzz” lớn ngay cả những người ít quan tâm tới Iphone cũng biết.

>> Retargeting là gì? Bí kíp Tăng Chuyển Đổi nhanh chóng

2. Viral marketing – Quảng cáo truyền miệng

Viral Marketing Marketing Truyền Miệng
Viral Marketing Marketing Truyền Miệng

Viral marketing đang là hình thức phổ biến nhất hiện tại vì mức độ phát triển cực mạnh của mạng xã hội.

Đặc biệt với xu hướng video ngắn các nội dung viral ngày càng được sử dụng nhiều để thu hút thêm người quan tâm.

Các dạng viral marketing có thể được thể hiện dưới rất nhiều cách khác nhau, từ bài viết, video, âm thanh…

Ví dụ, năm 2021 video Gangnam Style của Psy đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Với vũ đạo, phong cách độc đáo, âm thanh ấn tượng đã khiến video trở nên viral cực mạnh. Video tự động được chia rẻ rộng rãi trên nhiều nền tảng và sau đó thu hút hàng tỷ lượt xem và giúp Psy nổi tiếng.

3. Influencer marketing – Marketing truyền miệng với người ảnh hưởng

Influencer là những người chia sẻ trên mạng xã hội, và những gì họ nói với fan của mình cũng chính là word of mouth. Thay vì truyền miện từ người này sang người khác, influencer có thể truyền miệng từ người này sang rất nhiều người khác với ảnh hưởng của mình.

Influencer Marketing
Influencer Marketing

Vì thế nhiều nhãn hàng chọn Influcencer marketing để kết hợp.

Rất dễ dàng bắt gặp những nội dung chia sẻ về sản phẩm của influencer nào đó. Họ sử dụng trải nghiệm và ảnh hưởng của mình giúp viral sản phẩm.

Thu hút nhiều người quan tâm đến thông điệp truyền thông của nhãn hàng hơn.

Xêm thêm: KOL và KOC là gì? Giữa KOL Và KOC Khác Nhau Như Thế Nào?

4. Tiếp thị truyền miệng – Product seeding

Product Seeding
Product Seeding

Đứng từ góc độ nhà cung cấp thì Product seeding cũng là một cách markeitng hiệu quả.

Các sản phẩm sẽ được đưa tới cho những người có tầm ảnh hưởng. Sau đó thu thập những phản hồi, trải nghiệm của họ và chia sẻ tới cộng đồng.

Mục tiêu là tạo sự quan tâm, tạo ra các buzz để nó tự viral mà không mất quá nhiều chi phí.

Xem thêm: Seeding là gì? Bí Quyết “Gieo Mầm” Vào Tâm Trí Khách Hàng Hiệu Quả

5. Giới thiệu truyền miệng

Affiliate Marketing Giới Thiệu Truyền Miệng
Affiliate Marketing Giới Thiệu Truyền Miệng

Hình thức này khuyến khích những khách hàng đã sử dụng sản phẩm chia sẻ lại trải nghiệm của họ và giới thiệu thêm khách hàng mới. Đổi lại sẽ là một phần quà, hoặc hoa hồng, quyền lợi nào đó.

Đây cũng có thể nói là affiliate marketing, nhưng cốt lỗi cũng là những chia sẻ truyền miệng thực tế.

6. Marketing truyền miệng – Evangelist marketing

Evangelist marketing hay advocacy marketing là marketing truyền miệng từ chính những khách hàng trung thành.

Họ sẽ trở thành những người tư vấn tự do và giới thiệu sản phẩm cho người khác.

Chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm tích cực của chính họ với khách hàng tiềm năng. Nâng cao uy tín, thu hút thêm khách hàng mới cho thương hiệu.

7. Social media marketing

Mạng xã hội phát triển chính là lúc có nhiều hơn các hình thức marketing truyền miệng. Ngoài marketing truyền miện truyền thống hiện tại áp dụng rất nhiều chiến lược mới.

Ví dụ qua các video, bài chia sẻ, bài viết blog, chia sẻ trên các diễn đàn, giới thiệu qua email….

Sức mạnh của social media marketing đã làm gia tăng đáng kể “sát thương” của word of mouth marketing.

Tới năm 2025 sẽ có hơn nửa dân số thế giới có ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Vì thế đây là cách marketing không thể thiếu trong thời đại số.

Những cách để làm marketing truyền miện hiệu quả trên mạng xã hội là:

  • Thường xuyên tương tác: Luôn tiếp cận với người dùng bằng các nội dung content thú vị. Tương tác thường xuyên, tích cực bình luận, trả lời, đặt câu hỏi….
  • Tạo ra nhiều hoạt động kết nối cộng đồng, để gắn kết và lan tỏa nhanh chóng
  • Kết với với những người ảnh hưởng: Họ có những tệp người quan tâm trung thành, vì thế word of mouth sẽ thực sự đem lại sự khác biệt.

Kết luận

Word of mouth marketing là gì và nó có sức mạnh như thế nào đã được toctoc.vn chia sẻ trong bài viết. Về marketing truyền miệng bạn sẽ phải thực sự ngạc nhiên khi thấy được kết quả mà nó đem lại.

Không chỉ về doanh số, lợi nhuận mà cả tầm ảnh hưởng và vị thế được nâng lên đáng kể. Tạo ra lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ trước các đối thủ sừng sỏ nhất.

Đừng chỉ nghe toctoc.vn nói mà hãy tự trải nghiệm nhé…

Mong bài viết sẽ có ích với bạn.

Xem thêm

Mô hình BCG là gì? 3 Bước ứng dụng BCG trong lập chiến lược

Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn✅

Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *