Tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn viết ngày, cày đêm mà bài viết chẳng lên top, không một traffic.
Sẽ sớm thôi, mình sẽ tiết lộ cho bạn chính xác lý do vì sao bài viết của bạn chẳng có chút nhúc nhích nào trên trang kết quả tìm kiếm.
Không chỉ mỗi bạn đâu!
Hơn 90% dân seo trong nghề vẫn mắc phải 7 lỗi sai kinh điển này khi làm seo. Mà họ đã phải vất vả, trầy trật lắm với tìm ra căn nguyên của “nỗi đau này”.
Tất nhiên trong đó có mình!
Vậy thì bạn có mắc phải những lỗi sai phổ biến khi làm seo này hay nằm trong 10% còn lại? Đọc bài viết để biết ngay câu trả lời nhé.
7 lỗi sai phổ biến khi làm seo hơn 90% SEO-ers mắc phải
Nội dung bài viết
Dưới đây sẽ là danh sách 7 lỗi sai kinh điển mà hầu hết các seoers mắc phải. Đọc kỹ và ngẫm lại xem bạn có mắc phải những lỗi này không nhé.
1. Không cung cấp đúng intent của người dùng
Mỗi một ngày có hàng triệu tìm kiếm trên Google và mỗi lượt tìm kiếm này lại có một mục đích khác nhau.
Mục đích của người dùng có thể tìm kiếm thông tin, so sánh, học tập, cách giải quyết vấn đề nào đó vv…
Và nhu cầu trong mỗi một từ khóa tìm kiếm được gọi là intent người dùng.
Ví dụ:
Từ khóa “máy bay là gì?” thì người dùng đang tìm kiếm những thông tin về khái niệm máy bay, giới thiệu về máy bay, các loại máy bay…
Vậy thì bạn sẽ thừa biết rằng mình cần phải nêu ra các khái niệm, thông tin về một chiếc máy bay đúng chứ? Không thể viết “cách làm máy bay” hay “cách đặt vé máy bay rẻ” cho từ khóa này được.
Nhưng đây là một trong những lỗi mà nhiều seoer hay mắc phải nhất. Những bài viết thường không đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Lỗi này khá nghiêm trọng vì khi không đúng intent người dùng sẽ không ở trên trang lâu. Thoát trang quá nhanh khiến bài viết bị giảm sức mạnh vì Google biết rằng người dùng không tìm được thứ họ cần ở đây. Dẫn đến chất lượng trang bị giảm và khó lên top.
Ngay cả khi bạn tối ưu internal link, backlink tốt đến mấy thì cũng không lên được vì đã sai ngay từ bước đầu.
2. Không cung cấp đủ giá trị cho người đọc
Ví dụ bạn đang seo từ khóa “đau dạ dày là gì?” thì trong bài viết này cần phải đưa đầy đủ các thông tin như:
- Khái niệm về bênh đau dạ dày
- Các triệu trứng đau dạ dày
- Nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày
- Nên ăn gì, kiêng thực phẩm nào
- Những các hiệu quả để chữa đau dạ dày
Bạn có thể hình dung rằng đó là những thông tin cần thiết mà người dùng tìm kiếm từ “đau dạ dày là gì” muốn được biết. Nếu bài viết thiếu, viết không đủ những nội dung này thì sẽ không thỏa mãn được người đọc.
Và tất nhiên những bài thiếu nội dung thì không có lý do gì để Google xếp top bạn cao cả.
3. Không cung cấp được giá trị riêng biệt
Giá trị riêng biệt giúp cho bài viết của bạn chiếm top ngay cả khi nguồn lực không mạnh bằng các website khác.
Có thể hiểu giá trị riêng biệt ở đây là cung cấp cho người đọc những thông tin mới lạ có ít bài viết đề cập và giúp ích được cho họ.
Ví dụ như 5 kết quả đầu tiên của từ khóa “đau dạ dày là gì?” đều nói về khái niệm và nguyên nhân. Nhưng đến bài viết của bạn lại cung cấp thêm cách chữa trị bệnh đau dạ dày hiệu quả tại nhà thì đây là một giá trị riêng biệt.
4. Không nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là công đoạn cực kỳ quan trọng trong seo. Nghiên cứu từ khóa giúp bạn biết được nội dung nào đang được tìm kiếm nhiều, độ cạnh tranh cao hay thấp, tiềm năng thu hút traffic vv…
Tuy nhiên trong quá trình này nhiều người lại không nghiên cứu kỹ và dẫn đến các hệ quả chủ yếu như:
- Viết bài cho từ khóa không có lượng tìm kiếm
- Nhóm từ khóa không đúng intent người dùng
- Viết từ khóa độ cạnh tranh quá cao khó lên top
Nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng tới kế hoạch nội dung, lương lượng traffic cũng như các nguồn lực khác. Nếu nghiên cứu sai có thể dẫn đến lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức…
5. Tiêu đề không hấp dẫn giảm tỷ lệ nhấp
Với hàng triệu thông tin bủa vây mỗi ngày người đọc khó mà dừng lại và click vào website của bạn nếu bài viết có tiêu đề dở ẹc.
Tiêu đề hay giống như một “mồi câu hoàn hảo” khi có thể lôi kéo, gợi lên trí tò mò của người đọc. Ngược lại tiêu đề quá tệ sẽ chẳng ai có hứng thú muốn đọc tiếp nội dung của bài viết, vì tiêu đề dở thì ai đảm bảo nội dung sẽ hay và thú vị hơn.
- Có thể bạn cần: 30 kỹ thuật viết tiêu đề thôi miên hấp dẫn khó cưỡng
Mội lỗi sai nghiêm trọng nữa đó là không có từ khóa chính trong tiêu đề. Từ khóa chính này vừa cho người đọc biết tổng quát nội dung sẽ nói gì. Thêm nữa là Google cũng sẽ đánh giá điểm seo của bạn, từ khóa chính trong tiêu đề là một điểm cộng.
6. Không tối ưu URL
Ngoài nội dung của bạn URL cũng nên được chú ý và tối ưu. URL quá dài, quá ngắn hay không chứa từ khóa chính sẽ không thân thiện với Google.
Bạn cần chú ý tối ưu sao cho URL không quá dài hay quá ngắn, càng ngắn càng tốt nhưng người đọc phải hiểu rằng liên kết này đang nói về cái gì. URL nên có từ khóa chính có lượng tìm kiếm cao nhất trong danh sách từ khóa.
URL được tối ưu tốt là một lợi thế khi bạn và đối thủ có các nguồn lực ngang nhau.
7. Không cập nhật nội dung
Các thông tin thay đổi mỗi ngày vì thế nội dung của bạn cũng nên được tinh chỉnh sau khoảng thời gian nhất định. Đây thường gọi là công việc Audit content định kỳ.
Google luôn đánh giá cao những bài viết có cập nhật thêm thông tin hữu ích thường xuyên. Nên cứ sau khoảng 3 – 6 tháng bạn nên tìm những bài viết không có top, không traffic, thin content để audit chỉnh sửa thêm nội dung.
Kết luận
Đây là 7 lỗi sai phổ biến khi làm seo mà hơn 90% Seoers mắc phải trong hành trình leo top của mình. Những lỗi này dễ dàng chỉnh sửa và tối ưu ngay trong khi viết bài. Tránh được các lỗi sai này bạn đã nằm ở trong nhóm 10% còn lại và con đường lên top cũng bớt gian nan hơn.
Nắm rõ 7 lỗi sai này để tránh triệt để trong khi seo bài viết nhé. Mong bài viết sẽ có ích với bạn.
Xem thêm
Cách lên outline bài viết chuẩn seo chỉ với 6 bước
Cách lên top 0 Google kéo ngàn traffic website mỗi tháng