Nếu đang loay hoay chưa có ý tưởng về sản phẩm, hay chưa biết làm thế nào để sản phẩm của bạn trở nên đặc biệt và cạnh tranh hơn thì đây là 5 bước giúp bạn nhanh chóng tìm ra hướng đi.
Không phải cứ áp dụng bước này, hay quy trình này sẽ giúp bạn tìm ra ý tưởng.
Nhưng chắc chắn xác suất để tìm ra một ý tưởng mới sẽ cao hơn so với những cách thông thường.
5 Bước Tìm Ra Ý Tưởng Sản Phẩm Kinh Doanh Độc Đáo
Nội dung bài viết
Sản phẩm kinh doanh, hay ý tưởng cải tiến độc đáo sẽ giúp bạn có lợi thế cạnh tranh hơn rất nhiều trên thị trường.
Một sản phẩm bán chạy đến từ những ý tưởng hay với cốt lõi là sự thấu hiểu khách hàng.
Dưới đây sẽ là 5 bước tìm ra ý tưởng sản phẩm kinh doanh độc đáo, mới lạ mà bạn có thể áp dụng nhé.
Bước 1: Thấu cảm khách hàng
Đây là bước đầu tiên để bạn tìm ra được những ý tưởng sáng tạo hay biến những sản phẩm đang có trở nên hữu dụng, thu hút khách.
Câu chuyện dưới đây sẽ là một ví dụ thú vị.
Có một hãng bàn chải nọ chuyên cung cấp bàn chải đánh răng cho trẻ em tại Mỹ. Tuy nhiên, doanh số những quý gần nhất đã giảm đáng kể.
CEO hãng: “Giờ ông có thể biến nó thành một cái bàn chải bán chạy nhất được không?”
Chuyên gia: “Tất nhiên là được!”
CEO hãng: “Vậy chúng ta cần làm gì?”
Chuyên gia: “Đi xem bọn trẻ đánh răng thôi!”
CEO hãng: “Ông đùa tôi đấy à! Tôi đã phải họp cả công ty, nghĩ nát óc mà không thể tìm ra được ý tưởng cải tiến hiệu quả nào! Ông nghĩ cách này có thể?”
Chuyên gia: “Tôi không đùa! Chúng ta cần đi xem bọn trẻ đánh răng!”
Cuối cùng, vị CEO này không còn cách nào khác và phải làm theo đề nghị của chuyên gia.
Sau khi xem bọn trẻ đánh răng ông đã rút ra kết luận “Bàn tay của chúng quá nhỏ và thiếu linh hoạt vì thế khó khăn trong khi sử dụng loại bàn chải hiện tại”.
Ngay sau đó loại bàn chải có tay nắm lớn đã xuất hiện và oanh tạc thị trường, đứng số 1 về doanh số bán hàng.
Vậy điều rút ra đó là, để thấu cảm được khách hàng bạn cần quan sát khách hàng, phỏng vấn, trải nghiệm sản phẩm để phát hiện ra vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề đó.
Bước 2: Xác định vấn đề trọng tâm
Trong quá trình tìm hiểu thấu cảm khách hàng bạn sẽ thấy được có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết.
Nhưng không phải vấn đề nào cũng đủ khả năng hoặc cần phải giải quyết nó.
Bạn nên tập hợp tất cả các vấn đề mà mình đã tìm ra, sau đó chọn ra vấn đề trọng tâm và có khả năng giải quyết được nó để hiệu quả nhất.
Ví dụ, trong câu chuyện trên vấn đề trọng tâm đó là tay của trẻ quá nhỏ và thiếu linh hoạt nên một tay cầm bàn chải đánh răng nhỏ như kiểu người lớn sẽ khó sử dụng.
Và đó cũng là vấn đề mà nhà sản xuất có khả năng để xử lý được.
Bạn có thể sử dụng câu văn dưới đây để kết luận về vấn đề và cách giải quyết nó.
“Người dùng cần……(sản phẩm)…..để….(công dụng)….bởi vì……..(vấn đề)”
Ví dụ: Trẻ em cần bàn chải đánh răng có tay nắm lớn để đánh răng vì bàn tay trẻ quá nhỏ và thiếu linh hoạt.
- Tham khảo:
12 Cách Tìm Nguồn Hàng Sỉ Bán Online Giá Rẻ Bạn Nên Biết
Top 15 Ý Tưởng Kinh Doanh Online “Kiếm Bộn Tiền” Ngay Tại Nhà
8 Mẹo bán hàng ngàn đơn cực hiệu quả
Bước 3: Liệt kê các ý tưởng
Sau khi đã tìm ra nguyên nhân và cách để xử lý bạn cầ đưa ra những ý tưởng cải tiến để áp vào sản phẩm.
Nếu có một team thì cần họp để cùng tìm ra những ý tưởng.
Cách này gọi là Brainstome. Tất cả các ý tưởng sẽ được đưa ra và không có phán xét, ngay cả ý tưởng quái gở nhất.
Để brainstome hiệu quả cần đưa ra ý tưởng nhanh, nhiều, không phán xét, càng độc lạ càng tốt.
Sau đó các ý tưởng này sẽ được liệt kê lại và tổng hợp sao cho phù hợp với các yêu cầu.
Bước 4: Xây dựng nguyên mẫu
Xây dựng nguyên mẫu là bước để tạo ra những sản phảm ban đầu từ những ý tưởng đã được tìm ra và đồng thuận.
Đây là sản phẩm sẽ được dùng để thử nghiệm trước khi được đưa ra thị trường.
Mục đích là để thu thập các đánh giá từ khách hàng để hiệu chỉnh sao cho phù hợp nhất.
Các yếu tố như tính năng, thiết kế, chất lượng và trải nghiệm người dùng được đánh giá chi tiết.
Ví dụ: Bạn tạo ra một mẫu áo mới từ ý tưởng ban đầu, sau đó đưa ra khuyến mãi, quà tặng…
Để nhận được chiếc áo này người dùng sẽ cần để lại những cảm nhận, bình luận…
Từ đó bạn sẽ nhận được những đánh giá để thay đổi, hiệu chỉnh mẫu sao cho hợp lý nhất.
Bước 5: Kiểm chứng
Đây là bước cuối cùng trong 5 bước để tạo biến một ý tưởng thành sản phẩm.
Khi đã thu thập được đầy đủ những phản hồi từ bước xây dựng nguyên mẫu tiếp theo đó là tung ra thị trường.
Bạn sẽ tiếp thục sử dụng những công cụ đo lường để đánh giá các phản hồi của khách hàng.
Nếu tín hiệu tốt có thể mở rộng quy mô để nâng cao doanh số và đẩy mạnh bán hàng.
Kết luận
Nếu bạn đang bí Ý Tưởng Sản Phẩm hoặc không biết cải tiến sản phẩm thế nào thì hãy áp dụng ngay 5 bước này nhé.
Nó không đảm bảo 100% sẽ tìm ra ý tưởng nhưng chắc chắn tỷ lệ sẽ cao hơn.
Ngoài ra cách này cũng áp dụng được để tìm kiếm sản phẩm. Vì cốt lõi là tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề của khách hàng.
Trên đây toctoc.vn đã chia sẻ với bạn 5 bước cải tiến sản phẩm được nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp áp dụng.
Nếu thấy hữu ích hãy để lại bình luận phía dưới nhé.
Xem thêm:
7 Mô hình kinh doanh online “hốt bạc” cho người mới
16 Chiến lược bán hàng tỷ lệ chuyển đổi cao cực đỉnh
9 kỹ năng cần có để trở thành một sát thủ bán hàng giỏi