Thuật toán Youtube là gì? Chỉ với một bài viết bạn sẽ hiểu hết về cách đề xuất nội dung và xếp hạng video trên Youtube, biết cách làm thế nào để video Youtube lên đề xuất trong thời gian ngắn.
Lý do vì sao video mình làm thì 0 view còn của họ thì cả ngàn, cả trăm view. Tất cả đều có lý do, và nguyên nhân đầu tiên là chưa hiểu thuật toán Youtube là gì? Vận hành thế nào?
Vậy cùng toctoc.vn tìm hiểu ngay và “phá dớp” này nhé!
Thuật toán Youtube là gì?
Nội dung bài viết
Thuật toán Youtube là quá trình Youtube thu thập những dữ liệu đầu vào từ hành vi người dùng, nội dung được đăng tải lên Youtube để phân phối tới người xem những video mà nó cho rằng sẽ hữu ích và đúng với mong muốn của họ.
Mục tiêu là giữ chân người xem càng lâu trên Youtube càng tốt, từ đó lại có thêm nhiều dữ liệu để thuật toán Youtube ngày càng thông minh hơn.
Thuật toán Youtube hoạt động dựa vào đâu?
Có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán Youtube, nhưng đây là 3 yếu tố để giúp bạn nắm bắt nhanh nó.
Lịch sử xem
Youtube sẽ dựa vào những video người dùng đã xem và hành vi xem của họ trên nền tảng.
Ví dụ: Người xem đã từng xem video nào, họ xem trong bao lâu, tương tác của họ khi xem video là gì, họ có hay xem những dạng nội dung tương tự trên các kênh khác không, họ có thường xuyên thay đổi chủ đề yêu thích không?
Mách bạn một mẹo nhỏ khi muốn xây kho nội dung ý tưởng Youtube đó là hãy sử dụng một kênh hoặc tốt hơn là kênh đó được tạo từ một mail riêng biệt. Sau đó sử dụng kênh này để theo dõi tất cả những kênh cùng chủ đề bạn làm. Youtube sẽ biết bạn đang quan tâm tới chủ đề này và đề xuất những video chuẩn hơn.
Hành vi xem
Khi được đề xuất một video mới trên màn hình kết thúc, video đề xuất trang chủ, video đề xuất bên cạnh… thì hành vi của họ như thế nào, họ xem các video nào, thời gian xem là bao lâu…
Ví dụ: Khi bạn nhấp vào một video được đề xuất trên trang chủ xem hết video, sau đó lại nhấp vào video có dạng nội dung tương tự bên ở màn hình kết thúc thì lần tiếp theo Youtube sẽ phân phối nhiều nội dung dạng đó hơn.
Các yếu tố khác
Ngoài ra còn các yếu tố như chủ đề, tính cạnh tranh, trend (chủ đề video này có được nhiều người quan tâm không, họ xem video của bạn hay đối thủ).
Cách hoạt động của thuật toán Youtube
Thuật toán Youtube sẽ hoạt động theo quy trình 2 bước sau.
Bước 1: Chọn lọc video phù hợp
Từ trong kho video nội dung của nền tảng Youtube sẽ chọn ra các video phù hợp với người xem. Việc chọn lọc dựa vào lịch sử xem, lịch sử tìm kiếm của người xem trước đó.
Bước 2: Xếp hạng các video
Sau khi đã chọn ra các video tiếp theo Youtube sẽ xếp hạng chúng. Việc xếp hạng sẽ dựa vào độ tương tác của video.
Độ tương tác được tính như like, share, comment, thời gian xem…
Tiếp đó sắp xếp từ cao xuống thấp để người xem lựa chọn.
Ngoài ra, trong các video này cũng có thêm các video được đề xuất cùng hoặc khác chủ đề. Mục đích là giữ chân người xem và khuyến khích xem nhiều nội dung đa dạng hơn.
Thuật toán Youtube phân phối video thế nào?
Thuật toán đề xuất trên trang chủ Youtube
Khi bạn mở Youtube lên thì “đập ngay vào mặt” bạn là hàng loạt những video được Youtube đề xuất. Đây là những video được đề xuất dựa vào lịch sử tài khoản Youtube của bạn.
Ví dụ: Bạn đã xem rất nhiều chủ đề về hoạt hình trẻ em thì khả năng sẽ được đề xuất rất nhiều video dạng này. Trang trang chủ cũng đề xuất nhiều loại nội dung khác đang được nhiều người xem, nhiều tương tác, tin nổi bật mà khả năng cao bạn có thể cũng sẽ xem.
Thuật toán Youtube thanh đề xuất
Khi xem video bạn sẽ thấy bên cạnh có những video được đề xuất thêm. Những video này cũng được đề xuất tương tự như trên trang chủ, dựa vào lịch sử xem của tài khoản.
Sau đó Youtube sẽ đè xuất những video có khả năng phù hợp với chủ đề bạn đang quan tâm.
Một số loại video thanh đề xuất thường hiển thị đó là:
- Các video trong cùng playlist
- Các video cùng chủ đề, liên quan
- Các video có nội dung tương tự
- Video trên kênh người dùng đã xem
Công cụ tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm là đầu vào dữ liệu quan trọng để Youtube đề xuất video của bạn.
Về cơ bản nó cũng giống như cách tìm trên Google. Youtube sẽ dựa vào từ khóa ở tiêu đề, thẻ mô tả, thẻ tag, thumbnail… để lựa chọn video phù hợp với từ khóa bạn tìm.
Những video này cũng sẽ được xếp hạng dựa trên độ tương tác của người xem. Nếu video có độ tương tác cao, thời gian xem lâu, bình luận, chia sẻ nhiều… thì sẽ được xếp top cao hơn và được đề xuất tốt hơn.
Ngược lại những video có thể có nhiều view nhưng thời gian xem ngắn thì sẽ bị đánh giá là kém chất lượng và giảm đề xuất dần.
Xu hướng
Các video được xếp top trên trending là các video có nhiều lượt view, tỷ lệ tăng lượt xem nhanh chóng, người xem tương tác nhiều ở quốc gia đó.
Danh sách top trending này dựa vào:
- Số lượt xem video
- Tỷ lệ tăng lượt xem
- Nguồn view từ quốc gia nào
Rất nhiều dạng nội dung có thể lên trending, từ game, giải trí, ca nhạc….
Kênh đã đăng ký
Thuật toán Youtube cũng đề xuất video dựa trên các kênh người dùng đăng ký.
Sẽ có 2 yếu tố để đánh giá cơ hội được đề xuất của video đó là: Số view ngay khi video được tải lên, số đăng ký của kênh.
Ví dụ bạn đăng ký 50 kênh, trong đó kênh A vừa đăng video và có số lượt view cao, kênh A cũng có số đăng ký nhiều => Sẽ lên đề xuất trên trang kênh đăng ký của bạn.
Làm thế nào để video được lên đề xuất?
Để video lên được đề xuất bạn sẽ cần phải tối ưu khá nhiều thứ.
Ví dụ như:
- Tiêu đề thu hút, chứa từ khóa cần seo
- Cách tạo ảnh thumbnail hấp dẫn
- Tối ưu mô tả, thẻ tag video, màn hình kết thúc…
Nếu bạn muốn biết thêm về cách để video lên đề xuất tốt hơn, kéo được nhiều view hơn mà ngay cả người không biết seo video Youtube cũng làm được thì đây là bài viết mình đã hướng dẫn chi tiết nhé:
5 Cách để video youtube lên đề xuất dễ làm, hiệu quả
Kết luận
Khi bạn đã hiểu cơ bản về cách thuật toán Youtube là gì và vận hành bạn sẽ có cái nhìn sâu hơn về nền tảng này. Và tất nhiên để kiếm tiền trên Youtube ngoài việc hiểu rõ thuật toán, cách đẩy video lên top và kiếm nhiều view thì bạn cũng cần có chủ đề hấp dẫn.
Nếu mục đích là kiếm tiền từ view thì không thể chọn một chủ đề mà ít người xem được. Khi đó sẽ rất mất thời gian và công sức làm. Nên tiếp theo bạn cần tìm cho mình một chủ đề dễ ra tiền và phù hợp với mục đích của mình để làm.
Bài chia sẻ tiếp theo mình sẽ tiết lộ với bạn cách tìm chủ đề dễ ra tiền, giúp bạn kiếm tiền từ view, bán hàng, tiếp thị liên kết, donate….
Đa dạng nguồn thu nhập thụ động mà ngay cả khi bạn là người mới chưa biết làm chủ đề nào.
Bài 13: Chủ đề Youtube dễ kiếm tiền từ View