Sự thật về lý do tại sao bán hàng không online không ai mua, 99% người kinh doanh online mắc phải 8 lỗi sai kinh điển này, bạn có nằm trong số đó?

Kể cả bạn có thắp hương, xin vía bán đắt hàng online thì nếu mắc phải những lỗi này nhiều khả năng rất khó để hấp dẫn được khách hàng.

100 đơn hàng chỉ trong 3 bước thực sự có thực? Hay làm xong 3 bước mà vẫn 0 đơn?

Chỉ có bạn mới cứu được mình thôi!

Hãy đọc những chia sẻ của toctoc.vn dưới đây và nghĩ kỹ xem liệu mình có đang mắc phải 8 lỗi này không nhé.

1. Chọn sản phẩm không hợp lý

Chọn Sản Phẩm Không Hợp Lý
Chọn Sản Phẩm Không Hợp Lý

Kỹ năng chọn sản phẩm là bí mật tối quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh phát triển mạnh mẽ.

Nhưng có rất nhiều người đã mắc phải sai lầm này và đã không tránh khỏi thất bại.

Bắt trước sản phẩm

Một lỗi cố hữu mà tới 90% người kinh doanh online mắc phải đó là bán cùng một loại sản phẩm mà ngoài thị trường đang bán chạy. Với tư duy họ bán chạy được thì ít nhất mình cũng phải bán được kha khá.

Nhiều người đã rơi vào vũng lầy khi không bán được sản phẩm. Những sản phẩm bán chạy thường đã có người khai thác, họ chuẩn bị nguồn lực tốt, chiến lược bài bản. Trong khi lúc bạn bắt đầu thì sản phẩm đã sắp down trend.

Dẫn đến lượng đơn ra nhỏ giọt, thậm trí không có. Khách hàng mua hàng theo đám đông, nếu bạn bán được quá ít thì chắc chắn là không thuyết phục được ngay cả những người dễ tính nhất.

Nên trước khi chọn sản phẩm hãy trả lời một số câu hỏi dưới đây:

  • Ngách sản phẩm bạn chọn là gì?
  • Tiềm năng ngách này thế nào, có nhiều người bán chưa?
  • Thị trường còn xanh hay đã đỏ như màu mận chín?
  • Sản phẩm này có ai muốn mua không, có nhu cầu không?
  • Nếu có nhu cầu thì vòng đời sản phẩm là bao lâu?

Chọn sản phẩm mình thích

Nhiều người vẫn lấy sở thích của mình làm thước đo cho nhu cầu của thị trường.

Bạn không thể đánh bại được thị trường!

Những sản phẩm bạn thích chưa chắc người khác đã có nhu cầu.

Khách hàng mua lợi ích sản phẩm đem lại chứ không phải mua sản phẩm. Nên vì thế bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ nhu cầu khách hàng. Tiếp đó chọn sản phẩm giải quyết vấn đề của họ.

Đừng bán những sản phẩm mà bạn cảm thấy thích mà hãy bán lợi ích sản phẩm khách hàng cần.

2. Bỏ qua bước phân tích đối thủ

Bỏ Qua Bước Phân Tích đối Thủ
Bỏ Qua Bước Phân Tích đối Thủ

Để có được chiến lược bán hàng hiệu quả bạn không nhất thiết phải tự nghĩ ra. Có rất nhiều đối thủ của bạn đang bán ở ngoài kia và việc của bạn là cần phân tích họ.

Phân tích đối thủ là một bước không thể thiếu trong khi bán hàng online. Bạn nên phân tích đối thủ để biết chiến lược bán hàng họ đang áp dụng là gì. Đâu là những điểm mà họ chưa làm được. Đâu là USP sản phẩm của họ mà mình không có và làm thế nào để cạnh tranh tốt hơn.

Hay tìm ra những kênh bán hàng đang được áp dụng, độ tương tác trên các kênh đó thế nào. Khách hàng có trải nghiệm thế nào khi mua sản phẩm của đối thủ vv….

Nghiên cứu đối thủ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và thậm chí có thể có thêm nhiều ý tưởng để tiếp cận khách hàng.

Có rất nhiều công cụ làm tốt chức năng này. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nghiên cứu đối thủ bằng các tìm kiếm trên Google, các sàn để đánh giá tổng quan.

3. Lựa chọn kênh bán hàng không phù hợp

Lựa Chọn Kênh Bán Hàng Không Phù Hợp
Lựa Chọn Kênh Bán Hàng Không Phù Hợp

Có vô số kênh bán hàng bạn có thể chọn từ facebook, tiktok, youtube, instagram, twitter, blog, website, shopee, lazada, tiki vv…

Vậy thì tại sao bán hàng online không ai mua?

Câu trả lời là chọn kênh bán hàng chưa hợp lý. Với mỗi một sản phẩm sẽ có tệp người quan tâm khác nhau và trên mỗi nền tảng người dùng lại có những hành vi khác nhau.

Chính vì thế tùy thuộc vào đối tượng khách hàng, sản phẩm mà lựa chọn kênh bán một cách hợp lý.

Nếu không bạn có thể rơi vào trường hợp tốn rất nhiều nguồn lực mà không ra đơn hàng.

Ví dụ với một sản phẩm này có thể xây kênh tiktok, chạy ads trên facebook bán được nhưng khi đưa trên sàn lại không ra đơn.

Tham khảo:

Bí quyết xây kênh tiktok bán đồ gia dụng hiệu quả với 8 bước đơn giản

Bí Quyết Xây Kênh TikTok Nông Sản Bền Vững, Tỷ Lệ Chuyển Đổi Cao

Mẹo Xây Kênh TikTok Trang Sức Chuyển Đổi Cao

4. Sản phẩm không có điểm độc nhất

Sản Phẩm Không Có điểm độc Nhất
Sản Phẩm Không Có điểm độc Nhất

Sự khác biệt từ sản phẩm sẽ chính là lời giải cho câu hỏi “tại sao bán hàng online không ai mua?”. Vì đơn giản khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn. Bạn phải có sản phẩm nổi bật nhất thì mới gây được sự chú ý của người mua.

Cùng giải quyết một vấn đề nhưng sản phẩm phải vượt qua sự mong đợi của khách hàng. Cùng chung một ngách nhưng phải đảm bảo sản phẩm của bạn nổi bật nhất.

Tạo nên sự khác biệt chính từ USP của sản phẩm. Cái lợi ích đặc biệt chỉ có sản phẩm của bạn có mà đối thủ không làm được. Khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi chính điểm này.

Hãy tìm ra USP độc nhất của sản phẩm, dịch vụ của bạn, tạo cho nó một chiến lược truyền thông hiệu quả. Thêm vào đó các chương trình thu hút, khuyến mãi, tri ân khách hàng để thúc đẩy hành vi mua hàng.

5. Không ứng dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng

Không ứng Dụng Các Công Cụ Hỗ Trợ Bán Hàng
Không ứng Dụng Các Công Cụ Hỗ Trợ Bán Hàng

Bạn có sản phẩm tốt, thị trường có nhu cầu nhưng vẫn không có đơn hàng thì có thể nguyên nhân tới từ việc không áp dụng những công cụ hỗ trợ bán hàng trên online hiệu quả.

Hiện nay có rất nhiều các công cụ có thể bán hàng, chăm sóc, thu hút khách hàng tiềm năng về hệ thống của bạn. Nhưng nếu không áp dụng chúng thực sự bạn thiệt thòi và đi sau đối thủ rất nhiều.

Có thể kể đến nhu chatbot, email marketing, CRM, ads Facebook, ads Google, TikTok ads

Những công cụ này vừa giúp tiết kiệm chi phí thời gian, công sức, vừa thu hút được số lượng không giới hạn khách hàng cho bạn.

Sẽ thế nào nếu nhà nhà người người sử dụng trong khi bạn vẫn đơn thuần bán theo bản năng? Kết quả chắc chắn là bạn sẽ không thể cạnh tranh nổi với họ.

6. Không mở rộng bán hàng đa kênh

Không Mở Rộng Bán Hàng đa Kênh
Không Mở Rộng Bán Hàng đa Kênh

Tất cả các kênh đều hỗ trợ những nhà bán hàng, từ faceobok, tiktok, youtube… Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bán hàng trên 1 kênh duy nhất đây có thể là sai lầm.

Vì mỗi một kênh sẽ có một tệp người dùng nhất định, và đặc biệt là không có gì có thể đảm bảo kênh bán hàng này sẽ trường tồn.

Chính vì thế để giảm thiểu rủi ro và gia tăng đơn bán được thì tại sao bạn không bán hàng trên đa kênh.

Ví dụ: Bạn có thể tạo một website sau đó liên kết với facebook, youtube, tiktok để thu hút người mua và cuối cùng chốt đơn trên website. Hoặc thậm chí có thể chuyển đổi ngay trên TikTok shop, Facebook shop hoặc Youtube shop.

Càng nhiều điểm chạm bạn càng dễ bán được hàng và càng có nhiều khách hàng.

Nếu một kênh lỡ có vấn đề thì bạn vẫn còn những kênh khác để hỗ trợ. Hơn nữa bạn còn dễ dàng retargeting trên nhiều nền tảng, tăng nhận diện thương hiệu, thuyết phục và tăng điểm chạm liên tục khiến khách hàng không sớm thì muộn sẽ phải mua hàng.

7. Quảng cáo chưa phù hợp

Quảng Cáo Chưa Phù Hợp
Quảng Cáo Chưa Phù Hợp

Quảng cáo là một phần không thể thiếu của bán hàng online.

Và nếu bạn không áp dụng nó thì khách hàng của bạn…ồ bạn sẽ rất khó có khách hàng!

Mặc dù thế độ cạnh tranh từ quảng cáo cũng không hề thấp. Rất nhiều người đang dùng Facebook ads, Google ads và TikTok ads để bán hàng hay quảng cáo trên các sàn TMĐT.

Chính vì thế rất có thể nếu bạn có kỹ năng quảng cáo thấp, chọn sai nền tảng, chọn sản phẩm không phù hợp thì khả năng thất bại là khá cao.

Nên hãy dựa vào tệp đối tượng của bạn, đặc điểm sản phẩm, khả năng bản thân, nguồn lực đang có để chọn hình thức quảng cáo phù hợp nhất nhé.

Một yếu tố nữa sẽ giúp bạn xoay chuyển được tình thế khi chạy quảng cáo đó là tạo ra những content thuyết phục. Content chất lượng sẽ là một lưỡi dao sắc bén để đốn ngã mọi khách hàng.

Nhưng nếu content bạn vẫn quá sơ sài thì thực sự là vấn đề!

8. Nội dung bán hàng kém hấp dẫn

Nội Dung Bán Hàng Kém Hấp Dẫn
Nội Dung Bán Hàng Kém Hấp Dẫn

Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy trên online chính là content. Và để bán được hàng content là nhân tố cực kỳ quan trọng.

Các nền tảng đang chạy đua trong cuộc chiến sáng tạo nội dung, trong đó chủ chốt là những nhà sáng tạo nội dung.

Khách hàng của bạn hàng ngày tiêu thụ một lược cực khổng lồ thông tin. Vì thế content của bạn phải thực sự gây được chú, khơi gợi sự tò mò và cực kỳ hấp dẫn thì mới có hy vọng bán được hàng.

Trong thời điểm này dạng content video đang lên ngôi, đặc biệt là video ngắn. Nếu những kỹ năng về content, chỉnh sửa video còn yếu bạn nên tìm tới những khóa học miễn phí, có phí trên internet để trau dồi ngay.

Thực sự… nếu làm tốt thì trong một ngày đẹp trời bạn có thể nổ cả ngàn đơn hàng chỉ với một vài video.

Kết luận

Trên đây toctoc.vn đã chia sẻ với bạn về lý do tại sao bán hàng online không ai mua? Đây là những sai lầm chí tử và cốt lõi nhất khiến bạn bán mãi mà không ra đơn. Nếu bạn thực sự đang nằm trong trường hợp này hãy xuy sét xem liệu mình có mắc phải những lỗi ở phía trên hay không để khắc phục nhé.

Kinh doanh online là một đoạn đường dài và không hề bằng phẳng chúc bạn thành công và kiên trì.

Xem thêm

Mẹo hay tối ưu nội dung tiktok shop độc đáo, chuyển đổi cao

Tiếp thị liên kết tiktok shop là gì? Làm Affiliate tiktok shop có dễ?

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *