Đây là lộ trình xây kênh Youtube được đúc kết và đã chứng minh hiệu quả. Lộ trình này được viết ra từ những kiến thức, trải nghiệm, kết quả mà mình đạt được trong quá trình xây kênh Youtube.
Đây là cách ngắn nhất để bạn từ một “gà mờ” chập chững những bước đầu tiên tới khi trở thành một người khai thác những tiềm năng vô hạn trên kênh Youtube của chính mình một cách hiệu quả.
Bài viết sẽ có 3 phần chính từ chuẩn bị, bắt đầu và phân tích kết quả. Mỗi phần sẽ có rất nhiều những tài liệu liên quan để bổ xung cho quá trình xây kênh của bạn. Khá nhiều đấy hì hì.
Nhưng không sao, mình biết nếu bạn đang đọc bài viết này thì bạn đã có những ý tưởng sẵn có ở đó. Điều bạn đang cần và tìm kiếm đó là một quy trình cụ thể để làm thôi, đúng không?
Vậy thì chắc chắn không có lý do gì khi đã có ý tưởng, động lực làm cộng với lộ trình ngay trước mắt.
Điều quan trọng là hãy bắt tay ngay vào làm và làm nhé. Mình chỉ sợ rằng bạn “quên” đi và sau đó lại đâu vào đấy thôi.
Không lan man nữa bắt đầu nào!
I Chuẩn bị
Nội dung bài viết
Trong phần này hãy trả lời những câu hỏi dưới đây. Mình sẽ có lấy những ví dụ nhỏ để bạn hiểu cách còn lại là hãy tự làm nhé.
Lý do tạo kênh
Ngoài kiếm tiền thì làm gì? Tốt hơn là đặt ra mục tiêu và quên mục tiêu kiếm tiền đi =))
Ví dụ:
- Chia sẻ những điều mình biết cho nhiều người về chủ đề ____
- Kênh lưu lại những trải nghiệm của bản thân về _____
Chủ đề
Bạn nên chọn chủ đề mà mình thích, hiểu nhé. Vì nó sẽ dễ tìm ra nhiều nội dung để làm và có nhiều cảm hứng hơn.
Phong cách thể hiện
(Điều mà bạn muốn cho người xem nhìn thấy)
- Video
- Thumbnail
- Tiêu đề
Ví dụ:
Video dạng chia sẻ cách làm một việc gì đó, phong cách đơn giản, chậm rãi, hướng dẫn chi tiết.
Thumbnail: Phong cách đơn giản, thiết kế gồm logo kênh, chữ, sticker, nhãn dán trên nền ảnh đơn giản gồm bạn và phông nền phía sau.
Dạng tiêu đề: Ngắn gọn, xúc tích người xem nắm được bao quát ngay khi đọc tiêu đề. Có những từ hấp dẫn như: Hướng dẫn, cách, làm thế nào, bí quyết, từ A dến Z, toàn tập vv…
Đối tượng
Phần đối tượng này quan trọng nhé nên bạn cần nghiên cứu sâu một chút. Hoặc nếu khó thì đơn giản hãy làm video rồi đăng lên kênh, sau đó chọn ra tệp đối tượng sau, đó là cách 2.
- Tuổi
- Nghề nghiệp
- Sở thích
- Thói quen
- Mong muốn
Ví dụ:
Đối tượng: Những người thích các mẹo hay công nghệ, muốn cập nhật xu hướng công nghệ nhanh
Tuổi: từ 18 – 35.
Nghề nghiệp: Sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng, nội trợ, mẹ bỉm sữa
Sở thích: Lướt Youtube xem các video công nghệ, mẹo hay, cập nhật công nghệ
Thói quen: Thường lướt Youtube vào các khung giờ sáng____, trưa____, tối____
Mong muốn: Học nhanh kiến thức công nghệ, áp dụng mẹo hay cho bản thân
(Đây chỉ là ví dụ minh họa nhé bạn càng liệt kê chi tiết càng tốt)
Vì sao họ nên xem video
(Video của bạn giúp họ được gì?)
Tần suất đăng video
Dựa vào nguồn lực của bạn để chọn một lịch đăng video hợp lý và đều đặn nhé.
(Bạn có thể đăng bao nhiêu video với tần suất thế nào?)
- Hằng ngày?
- Hằng tuần?
- Hàng tháng?
II Bắt đầu
TẠO KÊNH
Bước 1: Tạo kênh
Tạo kênh không khó, rất đơn giản và cơ bản. Nhưng cần chuẩn ngay từ đầu để không cần phải lọ mọ chỉnh sửa về sau. Bạn xem bài viết này để có các bước chi tiết nhé.
- Hướng dẫn: Cách tạo kênh Youtube chuẩn cho người mới
Bước 2: Tạo ảnh bìa, ảnh đại diện, hình mờ video
Để tạo ảnh bìa, ảnh đại diện bạn có thể dùng Canva. Nếu chưa có tài khoản canva thì bạn có thể xem bài viết này >> https://toctoc.vn/cach-tao-tai-khoan-canva-mien-phi/
Bổ ích: Canva miễn phí nhiều hạn chế về các mẫu, tải xuống thường kèm theo logo bản quyền của Canva nên bạn có thể nâng cấp lên bản Edu hoặc Pro. (Bản edu có phí rẻ hơn chỉ 99k dùng 1 năm – nên dùng – LH Zalo: 0373762791 – Mr.Đại)
Sau khi tạo xong bạn xem bài viết này để tạo ảnh đẹp từ canva
Bước 3: Thêm thông tin cơ bản
Các thông tin cơ bản như mô tả về kênh, URL kênh, thêm các đường liên kết sang các nền tảng khác, tên người dùng là quan trọng. Vì khi đã có lượt xem nhất định chắc chắn có % nho nhỏ nào đó có người muốn biết thêm về bạn. Lúc đó họ thể sang tiktok, facebook, instagram được link tại phần này. Lâu dần biết đâu họ sẽ thành fan cứng của bạn đúng không nào?
Tạo tên người dùng: https://toctoc.vn/cach-tao-ten-user-nguoi-dung-tren-youtube/
Bước 4: Tạo video giới thiệu
Tạo một video giới thiệu về kênh của bạn video này nên tóm tắt tổng quát là bạn sẽ làm những nội dung gì, giải quyết được vấn đề nào. Vì sao người xem nên xem, nên đăng ký và chia sẻ video của bạn.
LÀM VIDEO
Bước 1: Chọn chủ đề muốn làm
Bạn nên viết ra các chủ đề mà mình muốn làm. Nên là các chủ đề bạn thích, bạn biết để khai thác sâu và có cảm hứng để làm. Các chủ đề này có thể đơn lẻ không liên quan hoặc liên quan đến nhau.
Lời khuyên: Nên làm nội dung liên quan đến nhau và giải quyết nhiều vấn đề khác nhau.( Nên tạo thành một Playlist) Để người xem xem hết video này đến video khác.
Nếu đã có chủ đề rồi thì bạn có thể làm ngay. Còn nếu chưa có thì đây sẽ là vài gợi ý về chủ đề hấp dẫn người xem giúp tăng sub, tăng view Youtube hiệu quả nhất nhé
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là bước CỰC KỲ QUAN TRỌNG nếu bạn muốn có nhiều người xem. Chủ đề tốt, hay nhưng nghiên cứu sai từ khóa thì rất khó lên top tìm kiếm.
Nếu chưa hiểu về từ khóa là gì và cách nghiên cứu thế nào khi không có nhiều công cụ thì bạn đọc bài viết này nhé: Từ khóa Key Video là gì? Hiểu hết trong một bài viết
Bước 3: Quay, dựng video
Tùy theo phong cách bạn đã chọn thì sẽ cần chuẩn bị những thiết bị, cách quay, cách dựng.
Ví dụ nếu bạn quay các video hướng dẫn trên máy tính thì đơn giản nhất chỉ cần một chiếc máy tính, chọn góc đẹp đẹp để thấy bạn (hoặc không cần).
Nếu có điều kiện bạn có thể thêm Camera hoặc kết nối thêm mic thu âm, thêm chút đèn đánh sáng.
Khi quay video chỉ cần bật chế độ Record trên Camtasia hoặc phần mềm nào đó. Nếu chưa biết Camtasia là gì và tải thế nào thì bạn xem ở đây nhé
>> https://toctoc.vn/camtasia-la-gi/
Còn nếu trên điện thoại có phần mềm Cupcut chỉnh sửa rất hay với nhiều hiệu ứng chuyên nghiệp mà chỉ cần nhấn một cái là áp dụng được.
Trong phần này bạn cũng cần chọn nhạc sao cho không bị đánh bản quyền. Nhạc nên sử dụng trong phần thư viện âm thanh của Youtube. Trong thư viện có rất nhiều bài nhạc hay để chọn, hơn nữa là không sợ bị dính bản quyền nhé.
Đây là cách để chọn nhạc trong Youtube Library: Youtube Library là gì? Tải nhạc không bản quyền từ Youtube Library cực dễ
Bước 4: Tạo ảnh thumbnail hấp dẫn
Ảnh thumbnail là điểm chạm đầu tiên thu hút người xem. Bạn lên Youtube đầu tiên sẽ thấy ảnh thumbnail, tiếp theo đó thấy ảnh nào đẹp đúng chủ đề bạn đang muốn xem thì tỷ lệ cao là bạn sẽ nhấp vào và xem video đó.
Nên mấu chốt để hấp dẫn người xem đó là ảnh thumbnail. Đây là mình nói đến ảnh thumnail nhé, chưa nói đến phần nội dung.
Vậy để làm ảnh thumbnail đẹp thì cần có các yếu tố nào? Đâu là cách để làm thumbnail có tỷ lệ nhấp vào cao thì mình chia sẻ ở bài viết này.
Bước 5: Tối ưu SEO cho video
Tối ưu seo là cách để Youtube hiểu được bạn đang làm nội dung gì để phân phối cho người xem. Nếu không sẽ rất lâu để có lượt xem, mặc dù có một vài ngoại lệ nhưng nên đi theo hướng mà 99,9% sẽ hiệu quả nếu làm đúng!
Không tối ưu SEO giống như bạn đi bán cá trong chợ nhưng sai ngày (ví dụ 5 hôm họp chợ một lần). Chả có ai mua của bạn, không ai biết bạn bán gì (không SEO)
Nếu nhanh trí ra hỏi người ta thì bạn sẽ biết ngày nào họp chợ, cá thì bán ở khu nào để có nhiều người qua đó và hay mua cá. (Công cụ SEO)
Rồi bạn về đợi ngày, chuẩn bị cá tươi, chào bán thế nào vv… thì chắc chắn buổi tới sẽ có người mua. (Tối ưu SEO)
Tương tự như thế để SEO tốt bạn cần có công cụ, mình thường dùng Vidiq. Công cụ này hoàn toàn miễn phí, có cả nghiên cứu từ khóa và để xuất nội dung sáng tạo mỗi ngày, phân tích đối thủ vv…
Công cụ vừa mạnh giúp điểm seo chạm ngưỡng xuất sắc vừa miễn phí thì tại sao không tải đúng không?
>> tải công cụ ở đây nhé miễn phí 100%.
Bước 6: Bắt đầu SEO
Sau khi đã tải xong bước tiếp theo đó là thực hành cách để SEO top Youtube, đây là hướng dẫn chi tiết nhé.
- Hướng dẫn: 7 Bước SEO Top Video Youtube Đạt #1 Dễ Dàng
Về cơ bản tới bước này nếu làm tốt thì video sẽ lên top tìm kiếm dần dần. Với những chủ đề hot, chưa nhiều người làm thì có thể lên top trong vài ngày. Thậm chí vài giờ như video của mình.
Còn thông thường thì sẽ cần thời gian tuần hoặc tháng để video lên top nhé. Khi làm xong bạn cứ làm tiếp các nội dung khác thôi không cần phải ngày ngày vào xem video của mình được bao nhiêu view rồi.
Mặc dù rất thích thú mỗi khi có view tăng nhưng khá mất thời gian. Và nếu không thấy view thì rất dễ nản nhé.
III Phân tích chỉ số
Sau khi đã có những dữ liệu nhất định về video của bạn thì bước tiếp theo là phân tích các chỉ số.
Các chỉ số này là các con số biết nói để từ đó bạn có định hướng tạo nội dung sao cho đúng với mong muốn người dùng hơn.
Rút kinh nghiệm từ những video trước để làm những video sau dễ lên đề xuất Youtube với thời gian ngắn hơn nhiều.
Phần phân tích chỉ số này mình sẽ cập nhật sớm nhất trong bài viết
Bài viết đang được cập nhật…