Chia sẻ thực tâm cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook hiệu quả giúp bạn có cơ hội tạo điểm chạm nhiều hơn với khách hàng tiềm năng.
Tận dụng được tối đa sức mạnh của free traffic trên facebook để bán hàng, quảng bá. Tạo tiền đề để thúc đẩy, phát triển thương hiệu trên đa kênh.
Nào bắt đầu nhé!
Đầu tiên để xây thương hiệu cá nhân trên Facebook hiệu quả bạn sẽ cần…
Profile cá nhân chuyên nghiệp
Nội dung bài viết
Một profile chuyên nghiệp là thế nào?
Profile Facebook chuyên nghiệp phải cho người xem dễ dàng thấy được bạn là ai, đang làm công việc gì, ở đâu…
Chí ít là xem qua phần giới thiệu họ cũng biết được sơ bộ về thông tin cá nhân của bạn.
Không nên viết giới thiệu dạng: Học ở trường đời, đại học bôn ba…
Giới thiệu như vậy đã thiếu chuyên nghiệp ngay từ điểm chạm đầu tiên rồi.
Phần ảnh Avatar nên để rõ mặt, avatar chính chủ, làm sao để người ta thấy được mặt bạn là được.
Mặc dù vậy, chắc chắn sẽ không có một mẫu số chung nào cho việc tạo Profile Facebook thế nào là chuẩn.
Quan điểm của mình nếu trong vai trò khách hàng thì một profile mang lại sự tin tưởng cần phải có thông tin rõ ràng, các bài viết cần phải mang quan điểm cá nhân, phong cách riêng, ảnh có mặt bạn, chia sẻ được công việc đang làm thì càng tốt.
Chia sẻ nội dung hữu ích, không cần quá cầu kỳ
Cách tạo thương hiệu cá nhân trên facebook hiệu quả nhất chính là trao giá trị.
Bạn để ý hầu hết các tài khoản facebook hay chính bạn cũng chủ yếu đăng những bài không mấy giá trị cho người xem. Những ai bán hàng chỉ tập trung đăng ảnh, nói về sản phẩm liên tục.
Và đã có rất nhiều trường hợp hủy kết bạn vì không chịu được SPAM bài viết.
Cách hiệu quả là áp dụng quy tắc 80/20 vào nội dung đăng bài.
Nghĩa là 80% bài viết trên trang nên là bài cung cấp thông tin hữu ích, động lực, câu chuyện…
Ví dụ những câu chuyện bản thân, quan điểm sống, phong cách sống. Chia sẻ những kiến thức học được, mẹo, thủ thuật, tip trong lĩnh vực đang làm việc, tấm gương, case study thực tế, nội dung kích thích tương tác…
Còn lại là 20% đăng bài dịch vụ, bảng giá nhưng phải thật khéo léo. Hoặc không thì bỏ luôn chỉ viết bài trao giá trị thôi.
Tâm lý mọi người là rất “sợ bị bán”, nếu các bài viết chỉ có bán hàng, giảm giá, khuyến mãi hay nói liên thiên về bản thân thì chắc chắn sẽ không được đánh giá cao.
Vui chơi có chất lượng trong các Group Facebook
Các Group Facebook có cực nhiều điều thú vị. Bạn có thể học tập, giao lưu, kết bạn, vô vàn thứ trên nhóm Facebook.
Và vì sao mình nói là vui chơi có chất lượng trong các group?
Bởi vì trên các nhóm này bạn được quyền tự do ngôn luận.
Rất dễ dàng chia sẻ những kiến thức, ý tưởng, kinh nghiệm, trải nghiệm, quan niệm sống. Và từ đó khi được cộng đồng đón nhận bạn đã thành công thu hút sự chú ý của những người có cùng mối quan tâm rồi.
Họ sẽ tò mò muốn biết bạn là ai và tiếp tục đi vào xem Profile Facebook cá nhân.
- Xem thêm:
Kiếm tiền từ Reels Facebook mỏ vàng chưa nhiều người biết tới
Bật mí cách xây dựng group facebook hiệu quả, miễn phí
Không biết viết gì, chia sẻ gì thì sao?
Một cách dễ nhất chính là biến những kiến thức của bạn thành nội dung.
Có thể chia sẻ lại những kiến thức bạn học được từ người khác, internet. Tổng hợp, đúc rút tự bạn nghiệm ra trong khi làm việc gì đó.
Nên xác định đối tượng bạn muốn tiếp cận là ai, bạn có những gì để chia sẻ cho họ.
Ví dụ: Bạn làm về thiết kế web, công nghệ có thể chia sẻ
- Cách cài đặt hosting
- Cách mua tên miền giá rẻ
- Mẹo thiết kế website chuyển đổi cao
- Tips tối ưu landing page giúp tăng doanh số
Cách thứ hai là chia sẻ những câu chuyện.
Đây là dạng nội dung gọi là storytelling. Điều đặc biệt là đa số mọi người rất thích được nghe kể, đọc những câu chuyện.
Bạn có thể bám vào và kể những câu chuyện truyền cảm hứng, câu chuyện thành công, thất bại của bạn hoặc ai đó. Bạn rút ra được những bài học thâm thúy nào từ những câu chuyện đã qua.
Dạng chủ đề thứ 3 là cập nhật những thông tin mới, trend, xu hướng.
Nghĩa là tổng hợp, cập nhật các thông tin mới từ sách báo, internet về lĩnh vực bạn đang làm. Hoặc là các nội dung đang xu hướng có liên quan.
Làm một fanpage hoặc chuyển page profile
Trước đây có thời điểm bán hàng trên profile cá nhân cực hiệu quả, nhưng sau đó Facebook đã bóp tương tác và giờ khi đăng bài chỉ tiếp cận được khoảng 5% bạn bè.
Hay ngay cả những bài bán hàng trực tiếp bị bóp không thương tiếc, nên mình với khuyên các bạn sử dụng phương pháp chia sẻ giá trị 80/20.
Cứ theo luật chơi của Facebook là dễ sống.
Vì thế bạn nên tạo cho mình một fanpage hoặc chuyển sang chế độ chuyên nghiệp trên Facebook (fanpage profile).
Lúc đó bạn có thể bỏ ra chút chi phí để chạy quảng cáo tiếp cận. Nhưng đừng lo không cần phải bỏ ra chi phí quá lớn.
Khi nào có sản phẩm mới, dịch vụ muốn tiếp cận nhiều người hơn bạn có thể chạy quảng cáo, còn không thì tiếp tục xây dựng nội dung để tạo free traffic thôi. Bạn cũng nên học thêm kỹ năng SEO facebook để có hiệu quả hơn nhé.
SEO facebook là khi gõ từ khóa nào đó no sẽ hiển thị ra các kết quả. Và khi SEO tốt bạn sẽ có mặt trong số kết quả đó. Tỷ lệ người tìm nhấn vào và xem trang của bạn sẽ cao hơn nhiều.
Khi có một facebook cá nhân chuyên nghiệp cộng thêm Blog cá nhân, Youtube, TikTok, các kênh truyền thông khác thì thương hiệu của bạn sẽ được nâng tầm hơn rất nhiều.
Từ đó uy tín được nâng cao và bạn cũng sẽ nhận được mức thù lao tốt hơn, nhiều khách hàng hơn.
Kết luận
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook là điều nên làm nếu bạn đang muốn tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh số tốt hơn.
Bản thân mình cũng tích cực tìm cách xây dựng thương hiệu không chỉ trên Facebook mà còn trên đa kênh.
Ví dụ như TikTok, Youtube, Website, Instagram, Forum….
Mục đích để tận dụng được nguồn traffic miễn phí trên các nền tảng. Càng nhiều traffic cơ hội bán được hàng lại càng cao hơn.
Sâu xa hơn là chuẩn bị cho các kịch bản khó lường, ví dụ 1 kênh chết chẳng hạn thì bạn vẫn còn nhiều kênh khác.
Trên đây là cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook mà mình đúc rút được. Mong là nó sẽ có ích với bạn.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, chúc bạn tạo thương hiệu cá nhân thành công!
Tham khảo nếu bạn cần: Dịch Vụ Facebook Rẻ và Uy Tín