Một cách bán hàng, tiếp cận khách hàng rất mới!
Cách này đã giúp một anh chàng chỉ với 26 tuổi kiếm được 14 triệu đô la một năm với affiliate.
Bí quyết của anh chàng này là áp dụng cách bán hàng mới thông qua video.
Nó không phải video dài 2 – 3 phút để gây tò mò và thu hút người dùng mà là bán hàng ngay trên video đó.
VSL là gì hay Video Sale Letter chắc chắn sẽ là một khái niệm khá mới mẻ.
Nhưng bí mật ở đây là gì? Vì sao nó lại hiệu quả đến thế, cùng toctoc.vn tìm hiểu trong bài biết này nhé.
VSL là gì?
Nội dung bài viết
VSL là viết tắt của cụm từ Video Sale Letter. Dịch sát nghĩa ra là thư bán hàng bằng video, hay bạn có thể hiểu là mời chào, chốt đơn bằng video.
Trước đây các video sẽ chủ yếu tập trung vào thu hút sự chú ý, tò mò, tạo mồi câu sau đó dẫn người xem vào trang đích hoặc trang landing page để chuyển đổi thành đơn hàng.

VSL thì khác, độ dài có thể lên đến 30 phút/ video. Nội dung có đầy đủ thông tin, lợi ích, khuyến mãi, chứng thực, kết quả, thuyết phục mua hàng.
Nói chung là khi khách hàng xem xong là muốn mua hàng rồi. Lúc này chỉ cần dẫn họ vào trang mua luôn.
Ok, sau khi đã có VSL thì phải gửi nó đi. Khách hàng của bạn thì ở sẵn ngoài kia rồi việc đơn giản chỉ là chọn kênh để tiếp cận thôi.
Đơn giản nhất là chạy quảng cáo, có thể chạy quảng cáo TikTok, Quảng cáo Youtube, Facebook…..
Ý tưởng tạo một VSL hiệu quả
Chữ V chính là Video, quá chính xác rồi.
Câu hỏi là nếu bạn không biết làm một video bắt đầu từ đâu, hay là trong đầu trống rỗng ý tưởng thì làm thế nào tạo được một VSL?
Đơn giản thôi…. Hãy đi lấy ý tưởng, cóp nhặt và “xào nấu có ý đồ” những video đã có kết quả.

Cách học và làm đơn giản và hiệu quả nhất đó là áp dụng phương pháp Su – Ha – Ri của người Nhật.
Nguyên lý của cách này là “bắt trước y hệt – Sáng tạo tự thân – Bùng nổ”. Đó là lý do vì sao mình khuyên bạn nên tìm kiếm những video đã hiệu quả, trộn, thêm, ghép những ý tưởng, thông điệp của bạn vào để có thể ra kết quả tương tự.
Rồi, vậy nguồn video lấy ở đâu?
Rất là nhiều… Ví dụ như: Các bài viết, video trên Facebook, Video Youtube, Website, báo trí, sách vở, đối thủ.
Có thể lấy ý tưởng từ các trải nghiệm bản thân, kiến thức đã có. Tìm các video có nội dung đã viral, triệu view, tương tác mạnh để bắt trước, xào nấu phù hợp với bạn, với tệp khách hàng mục tiêu của mình.
Các yếu tố tạo nên một Video Sale Letter thuyết phục
Câu mở đầu thao túng tâm lý (Hook)
Một yếu tố tạo nên thành bại của một video thư bán hàng là câu mở đầu.
Được gọi là Hook (cái móc) với ý nghĩa là đây sẽ là một móc cảm xúc khiến người xem không thể bỏ qua video. Hoặc họ đã lướt qua rồi nhưng lại phải quay lại xem video của bạn nói cái gì.

Câu hook này phải đánh được vào đúng những gì người xem đang quan tâm. Nhưng không vì thế mà giật tít, nói quá, hay cố tạo tò mò mà không liên quan đến nội dung trong video.
Để làm một VSL tốt cần:
Hiểu khách hàng => Tạo kịch bản => Cấu trúc nội dung video theo luồng cảm xúc => Câu mở đầu thú vị => Nội dung hook phù hợp => Đo lường => Lặp lại.
Cấu trúc Video
VSL có cấu trúc cụ thể và tối ưu. Áp dụng cấu trúc này để làm một video thư bán hàng thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ tốt hơn so với làm theo một cấu trúc không rõ ràng.
Vấn đề, nỗi đau
Từ hiểu khách hàng hãy liệt kê ra những nỗi đau, mong muốn, vấn đề mà họ đang gặp phải.
Bước tiếp theo là làm thế nào để lồng ghép những vấn đề, nỗi đau, mong muốn này vào câu hook để thu hút.
Giải pháp giải quyết
Nêu ra những giải pháp hợp lý, hữu ích có thể giải quyết vấn đề này, hay giúp họ đạt được mong muốn.
Chứng minh
Đưa ra những dẫn chứng, kết quả, cơ sở khoa học, chứng minh từ thực tế, câu chuyện bản thân để tạo sự tin tưởng, thuyết phục.
Đưa ra sản phẩm giải quyết vấn đề
Cuối cùng, tổng kết và đưa ra sản phẩm có đầy đủ những tính năng, lợi ích để giải quyết được vấn đề cho khách hàng.
Cần đưa ra lời kêu gọi hành động kèm lý do vì sao họ cần phải hành động ngay.
Có thể sử dụng các mẹo kích thích, tạo cảm giác khan hiếm như giảm giá, số lượng có hạn, tặng quà nhưng nó phải có trong chương trình của bạn thật.
Trả lời trước tất cả những câu hỏi mà bạn nghĩ khách hàng sẽ hỏi, thắc mắc, khó khăn, lăn tăn trong video.
Chú ý
Một VSL chất lượng cần phải có thông điệp, hình ảnh gần gũi, xoáy sâu đúng chủ đề. Trong video sale letter bạn cần xuất hiện nhiều hơn để tăng uy tín, truyền tải thông điệp của mình.
Một mẹo để tạo nhiều video đó là bạn chỉ cần thay câu mở đầu hook khác nhau. Mỗi câu hook có thể đề cập đến một vấn đề, một tệp người quan tâm riêng. Còn nội dung phía sau giữ nguyên.
Sau đó là chạy quảng cáo các video này để thử nghiệm và đo lường.
Xem thêm
Gia tăng giá trị sản phẩm, bí quyết thuyết phục khách hàng
16 Chiến lược bán hàng tỷ lệ chuyển đổi cao cực đỉnh