Social Media là một trong những hình thức truyền thông tiếp thị hiệu quả và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất cũng như bí quyết thực hiện Social Media Marketing một cách hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, Seonhanh sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết cũng như những kinh nghiệm thực hiện hình thức marketing này hiệu quả. Nhằm giúp những ai mới bắt đầu trong lĩnh vực marketing hiểu rõ hơn về hình thức này.
Thế nào là Social Media Marketing?
Nội dung bài viết
Đầu tiên, Social Media (phương tiện truyền thông mạng xã hội) đề cập đến các ứng dụng hay những chương trình được xây dựng và thiết kế trên Internet. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo hoặc chia sẻ hình ảnh, thông tin, cảm xúc chủ quan,… qua các thiết bị công nghệ.
Theo đó, Social Media Marketing là hoạt động kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách sử dụng tất cả các nền tảng truyền thông xã hội. Nhằm xây dựng thương hiệu và tăng traffic đến trang web của công ty. Từ đó tăng doanh thu và mang lại lợi nhuận cho công ty. Bao gồm các hoạt động như: tạo content, tương tác với khách hàng, chạy ads và phân tích kết quả.
Các loại hình Social Media Marketing thường gặp và cách đo lường
Các hình thức marketing qua Social Media có thể được chia thành:
- Social News: Phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội như: Digg, Sphinn, Newsvine,… và đo lường dựa trên lượt xem, bình chọn hoặc bình luận, lượt tiếp cận,… trên các nền tảng mạng xã hội như
- Social Media Sharing: Đây là một hình thức Social Media Marketing dựa trên các websie chuyên chia sẻ video, hình ảnh như: Flickr, Snapfish, YouTube,… Được đo lường theo lượng view, chia sẻ cũng như độ lan truyền,…
- Social Networks: Có thể kể đến các mạng xã hội nổi tiếng như: Facebook, LinkedIn, Twitter,… Đối với loại này sẽ đo lường theo khả năng kết nối và chia sẻ cộng đồng.
- Social Bookmarking Sites: Ứng dụng trên các website cung cấp cho người sử dụng tính năng lưu trữ, quản lý, sắp xếp và chia sẻ thông tin như: Delicious, Faves, Diigo,…. Đo lường dựa trên mức độ lưu giữ, nội dung đánh dấu.
- Microblogging: Là phương tiện truyền thông cho phép người dùng chia sẻ các bản cập nhật ngắn, hình ảnh hoặc video liên kết.
- Comments Blog và Forum: Các thành viên trò chuyện trên diễn đàn qua tin nhắn. Tuy nhiên, loại Social Media này gần đây ít phổ biến hơn.
Điểm qua những lợi ích mà Social Media Marketing mang lại
Giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả khách hàng tiềm năng
Các công ty, cá nhân bán hàng có thể dễ dàng tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng hơn thông qua Social Media Marketing. Nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp. Nếu tiếp cận chính xác, doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí cho truyền thông và gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Thêm vào đó, khách hàng cũng có thể tận dụng các Social Media miễn phí và được sử dụng rộng rãi để mua sắm và thanh toán trực tuyến.
Định hình thương hiệu
Thông qua hình thức tiếp thị này, các doanh nghiệp có thể chú ý đến tính nhất quán trong câu chuyện thương hiệu và logo. Điều này góp phần định hình thương hiệu cũng như truyền đạt nét đặc trưng của doanh nghiệp trở nên nhanh chóng hơn trên các nền tảng Social Media. Từ đó, khách hàng sẽ ghi nhớ thương hiệu của công ty một cách dễ dàng và lâu hơn.
Ngoài ra, Social Media Marketing cũng là kênh giúp việc truyền thông thương hiệu mạnh mẽ và hiệu quả nhất. Theo đó, khi khách hàng nhận thấy trải nghiệm tốt với sản phẩm/dịch vụ, họ sẽ đưa ra những phản hồi tích cực. Đồng thời, chia sẻ những thông tin trải nghiệm này một cách nhanh chóng.
Tăng lượng traffic cho trang web
Một content quảng cáo độc đáo và được hưởng ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội sẽ kích thích sự tò mò của khách hàng. Từ đó, khiến họ ghé thăm trang web của doanh nghiệp. Như vậy, có thể thấy Social Media Marketing cũng là một giải pháp hiệu quả trong việc tăng lượng traffic vào trang web của công ty. Từ đó, trang web cũng nhanh chóng nâng cao thứ hạng và lọt top tìm kiếm trên Google.
>> Tham khảo: Hướng Dẫn Cách Tăng Traffic Web Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất
Hỗ trợ chăm sóc quan hệ khách hàng
Khi doanh nghiệp chú trọng vào việc cung cấp các content hữu ích, độc đáo thường xuyên. Đồng thời tích cực tương tác với khách hàng kết nối trên Social Media. Họ có thể dễ dàng duy trì và chăm sóc mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng của mình.
Không chỉ tương tác với khách hàng bằng cách phản hồi đánh giá hoặc tin nhắn của họ, doanh nghiệp còn có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7. Điều này sẽ giúp sự hài lòng và trung thành của khách hàng đối với thương hiệu cũng như doanh nghiệp được gia tăng và bền chặt hơn.
5 Bí quyết thực hiện Social Media Marketing hiệu quả
1. Lắng nghe
Đây chính là bí quyết đầu tiên giúp bạn thực hiện chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội thành công. Bằng cách thu hút và phân tích những gì khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm, bạn có thể biết họ cần gì. Chỉ khi đó, bạn mới có thể tạo ra những nội dung hoặc cuộc thảo luận liền mạch, có giá trị thay vì những cuộc thảo luận bị gián đoạn, gây khó chịu.
2. Tập trung và kiên trì
Tiếp theo, khi triển khai Social Media Marketing, bạn cần tập trung vào mục tiêu có tỷ lệ thành công cao nhất và chất lượng của nội dung. Nếu bạn thực hiện quá nhiều mục tiêu và quan tâm quá nhiều về số lượng, chiến dịch sẽ khó đạt được hiệu quả cao.
Sự kiên trì cũng là bí quyết giúp bạn thực hiện thành công các chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Bởi để thấy được kết quả của bất cứ chiến dịch nào cũng sẽ một khoảng thời gian nhất định. Ban đầu, có thể sẽ gặp những khó khăn trắc trở khi triển khai Social Media Marketing, nhưng nếu bạn kiên trì thì cũng sẽ có thể “nếm trái ngọt”.
3. Hình ảnh thương hiệu nhất quán
Mặc dù mỗi nền tảng Social Media đều hướng tới phân khúc khách hàng khác nhau. Thế nhưng, bạn cần đảm bảo rằng tất cả hình ảnh, thông tin về thương hiệu bạn đăng đều nhất quán. Ngoài ra, đối với hình ảnh đi kèm cần đảm bảo tính sắc nét và chèn logo để gia tăng độ uy tín cho chúng từ đó gia tăng hiệu quả cho những chiến lược Social Media marketing.
>> Bài viết liên quan: Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả nhất
4. Ảnh hưởng (influence)
Những influencer (người có ảnh hưởng) là những người có độ nổi tiếng và lượng người theo dõi lớn. Họ sẽ là người chia sẻ hình ảnh và thông điệp, nội dung quảng cáo của công ty đến với những người theo dõi họ. Điều này sẽ giúp mang sản phẩm và hình ảnh thương hiệu cũng như thông điệp của chiến dịch đến với nhiều khách hàng hơn cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. Chính vì thế, nếu bạn lựa chọn influencer phù hợp cho chiến dịch Social Media Marketing, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn và khả năng cạnh tranh lớn hơn.
5. Dõi theo đối thủ trong ngành của doanh nghiệp
Đây cũng là điều rất quan trọng mà bạn cần quan tâm khi triển khai Social Media Marketing. Bởi bạn có thể thu thập được nhiều dữ liệu thông qua đối thủ của doanh nghiệp. Những thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc nghiên cứu từ khóa, thị trường, thị hiếu của khách hàng,…
Ngoài ra, đây còn là cơ hội để bạn đánh giá và rút kinh nghiệm từ chiến dịch của đối thủ. Từ đó, thể đưa ra kế hoạch đúng mục tiêu và đảm bảo tính hiệu quả hơn. Thêm vào đó, việc dõi theo đối thủ còn giúp bạn tránh được những rủi ro kịp thời và đưa ra giải pháp xử lý vấn đề một cách hiệu quả.
Trên đây, toctoc.vn đã chia sẻ đến bạn những thông tin về Social Media Marketing cũng như bí quyết thực hiện hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về hình thức marketing này. Mọi nhu cầu cần tư vấn về tiếp thị qua Social Media hãy truy cập website: toctoc.vn bạn nhé.