Referral marketing là gì? Sự thật về bí kíp thu hút khách hàng tối đa với chi phí tối giảm. Rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh đã áp dụng cách này đem lại hiệu quả bất ngờ.
Đây là một cú hích tuyệt vời đến doanh số và biến nhiều doanh nghiệp thoát khỏi cảnh tầm thường. Tạo uy tín, tăng nhận diện thương hiệu với các chương trình referral program khiến khách hàng hào hứng.
Vậy Referral marketing là gì? Có những hình thức triển khai nào hiệu quả?
Cùng toctoc.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Referral marketing là gì?
Nội dung bài viết
Chắc chắn bạn đã từng dùng referral marketing là không hề biết!
Thật thế sao…
Vậy Referral marketing là gì? Định nghĩa chính xác referral marketing là tiếp thị giới thiệu. Đây là một cách rất hiệu quả để quảng bá dịch vụ sản phẩm của bạn đến với mọi người.
Và thông thường referral marketing thường là bằng truyền miệng, giới thiệu.
Đặc biệt hiện tại referral marketing được ưa chuộng và phát triển mạnh trên môi trường online. Bởi, mỗi một người đều sở hữu ít nhất một thiết bị thông minh và ít nhất một tài khoản mạng xã hội.
Các liên kết có thể dễ dàng được tạo ra và thông tin được truyền đi nhanh chóng. Điều này giúp tiếp thị giới thiệu phát triển mạnh mẽ hơn.
Lợi thế của Referral marketing
Rõ ràng referral marketing là một lưỡi cưa vô cùng sắc bén có thể đốn ngã số lượng lớn khách hàng mới trong một thời gian ngắn. Tất cả đến từ những lợi thế ẩn sâu trong cách thức truyền thông này.
Phạm vi & tốc độ ảnh hưởng lớn
Ngoài những cách marketing thường thấy như quảng cáo, SEO, tiếp thị liên kết… Referral marketing cũng thu hút số lượng đông đảo khách hàng mới từ chính sự giới thiệu.
Phạm vi ảnh hưởng lớn với với tốc độ lan tỏa nhanh là điểm độc đáo trong cách marketing này.
Chính vì thế các hình thức “đa cấp” lừa đảo thu hút được cực nhiều khách hàng chính vì sử dụng cách này. Một người giới thiệu cho 10 người, 10 người giới thiệu cho 100 người… Lợi dụng từ sự tin tưởng và uy tín của những người giới thiệu mà khách hàng tăng cấp số nhân với tốc độ chóng mặt.
Bạn có thể áp dụng cách này vào chiến lược marketing của mình, nhưng tất nhiên không phải “đa cấp” nhé.
Tăng độ tin tưởng, uy tín
Cốt lõi của referral marketing chính là sự tin tưởng lẫn nhau. Mục tiêu của thương hiệu, nhãn hàng đó là cung cấp những dịch vụ tốt nhất và biến khách hàng của họ thành những người bán hàng.
Với referral marketing uy tín của thương hiệu, nhãn hàng sẽ phát triển rất nhanh và mạnh. Số lượng khách hàng sẽ tăng lên đáng kinh ngạc vì chính những khách hàng trung thành giờ trở thành người giới thiệu sản phẩm.
Giảm chi phí marketing
Để tìm kiếm một khách hàng mới tốn rất nhiều chi phí marketing. Tuy nhiên, khi áp dụng referral marketing những chi phí này sẽ giảm xuống đáng kể.
Bạn hãy tưởng tượng, bạn kiếm được một khách hàng, sau đó họ tiếp tục đi giới thiệu về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội, truyền miệng… Từ đó, thu hút được thêm rất nhiều khách hàng nữa mà không mất bất cứ đồng marketing, quảng cáo nào.
Cách này được rất nhiều doanh nghiệp có ngân sách marketing hạn hẹp sử dụng vì độ hiệu quả của nó.
Cách làm việc của Referral Marketing
Mặc dù rất hiệu quả nhưng referral marketing có cách thức hoạt động đơn giản hơn bạn tưởng tưởng rất nhiều.
Nó giống như việc bạn ra ngoài KFC ăn gà rán và nói lại với bạn của bạn rằng “Gà rán KFC ngon lắm, giòn, béo ngậy, thơm mùi gia vị hòa quyện ôi thật tuyệt vời… Thử đi!”. Và thế là KFC có thêm một khách hàng mới.
Về cơ bản là như thế, tuy nhiên hiện tại để đẩy mạnh cách làm này và khiến người giới thiệu hứng thú thì cách doanh nghiệp sẽ kèm theo các ưu đãi, phần thưởng hấp dẫn nếu ai đó giới thiệu thành công khách hàng mới.
Đa số cách làm sẽ là khuyến khích khách hàng cung cấp thông tin của người quen, giới thiệu, review trên các trang mạng xã hội, website. Từ đó doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều thông tin khách hàng mới để sử dụng trong những chiến dịch marketing trong tương lai.
Các hình thức Referral Marketing là gì
Truyền miệng (Word-Of-Mouth)
Đây là hình thức referral marketing lâu đời nhất và có độ hiệu quả rất cao. Con người luôn hoạt động xã hội, giao tiếp hằng ngày chính vì thế marketing truyền miệng được lan tỏa nhanh và rộng rãi.
Nhất là khi nó đến từ chính những người đã dùng dịch vụ, có sự tin tưởng, uy tín được công nhận từ nhiều thành viên khác nên tỷ lệ giới thiệu thành công rất cao.
Direct Referrals (Giới thiệu trực tiếp)
Giới thiệu trực tiếp được sử dụng rất rộng rãi vì sự hiệu quả của nó.
Với mỗi khách hàng đã sử dụng sản phẩm doanh nghiệp có thể đề nghị họ nhận xét, giới thiệu về sản phẩm của mình với người khác. Đổi lại là những ưu đãi, khuyến mãi, phần thưởng.
Cách này cũng được áp dụng dưới dạng thuê influencer, hay các KOLs, KOC trong các chiến dịch marketing của nhãn hàng.
Email Referrals (Giới thiệu qua email)
“Tiền đến từ danh sách khách hàng” và email chính là nơi lưu trữ những danh sách khách hàng này.
Với số lượng email mà mình có nhãn hàng, doanh nghiệp có thể gửi những thông tin ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng mỗi khi có những chương trình refferal. Khuyến khích họ tạo ra những khách hàng mới thông qua giới thiệu của bản thân.
Hoặc chính doanh nghiệp sẽ đóng vai trò là người giới thiệu sản phẩm cho nhãn hàng, doanh nghiệp khác thông qua danh sách email của mình.
Review Referrals (Giới thiệu qua review)
Giới thiệu qua reiew thường được sử dụng để thuyết phục những khách hàng mới mua hàng. Cụ thể ở đây bạn có thể hiểu là phản hồi khách hàng sau khi dùng sản phẩm.
Những phải hồi khách hàng không khác gì những lời nhận xét, lời khuyên cho những khách hàng tiềm năng sau. Bạn có thể đề nghị khách hàng để lại những bình luận đánh giá, video nhận xét về chất lượng của sản phẩm.
Giới thiệu qua review cũng được sử dụng khi doanh nghiệp thuê những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng nhận xét về sản phẩm của mình. Điều này sẽ kích thích được tò mò và thúc đẩy khả năng mua hàng của đám đông.
Social Media Referrals (Giới thiệu qua mạng xã hội )
Mạng xã hội là một công cụ marketing không thể thiếu trong bán hàng. Với những người có số lượng người theo dõi lớn thì đây là cách để họ có thể nhận được nhiều lời đề nghị giới thiệu qua tài khoản của mình.
Những kols, koc, influencer có thể tạo nội dung và đề xuất cho người xem. Uy tín cá nhân,sự hâm hộ của đám động dành cho họ sẽ dễ dàng có những referral nhanh chóng.
Incentive-based Referrals (Giới thiệu qua phần thưởng)
Bạn có thể khuyến khích một khách hàng đã dùng sản phẩm của bạn giới thiệu sản phẩm cho người khác. Kèm theo những ưu đãi khi giới thiệu thành công cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu.
Đây là một cách để tạo động lực cho cả khách hàng. Cả 2 sẽ được hưởng những lợi ích mà nhà bán hàng đã hứa khi mua sản phẩm thành công.
So sánh Affiliate Marketing và Referral Marketing
Nếu để ý chắc chắn bạn sẽ thấy cụm từ affiliate marketing và referral marketing được sử dụng rất nhiều trên oniline.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa affiliate marketing và refferral marketing. Đây là hai hình thức marketing được sử dụng rất phổ biến.
Điểm khác biệt cốt lõi nhất giữa hai khái niệm này đó là:
- Affiliate marketing là bạn giới thiệu khách hàng tới cho doanh nghiệp và nhận hoa hồng mỗi khi phát sinh chuyển đổi cụ thể. (Ví dụ: Đặt hàng, để lại thông tin, đăng ký tài khoản…)
- Refferal marketing là các doanh nghiệp trả thưởng, hoa hồng cho những khác hàng khi họ giới thiệu được thêm những khách hàng mới.
Chiến lược tạo Referral Marketing thành công
Một chiến lược tiếp thị giới thiệu hiệu quả sẽ đem lại cực nhiều lợi ích cho bạn.
Ví dụ như tăng nhận diện thương hiệu, tăng uy tín, tăng doanh thu…
Vậy để tạo chiến lược referral hiệu quả bạn cần phải làm gì?
Dưới đây là 5 chú ý cần quan tâm để đạt hiệu quả mạnh mẽ nhất.
Cung cấp sản phẩm tốt
Sản phẩm của bạn phải thực sự chất lượng khi cung cấp cho khách hàng. Với trải nghiệm tuyệt vời sẽ kích thích khách hàng lan tỏa sản phẩm nhanh chóng hơn.
Sản phẩm cần phải có USP độc đáo, có lợi ích rõ ràng, thiết thực. Khách hàng có thể cảm nhận được sự thay đổi khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Điều này sẽ là tiền đề cho mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn và khách hàng.
Xây dựng, duy trì quan hệ tốt với khách hàng
Khách hàng sẽ chính là người bán hàng tốt nhất của bạn.
Mỗi một khách hàng có vô số những mối quan hệ. Trong số đó chắc chắn sẽ là những khách hàng tiềm năng có nhu cầu. Với hệ thông chăm sóc khách hàng tốt bạn sẽ dễ dàng xây dựng được niềm tin, duy trì mối quan hệ tốt.
Thậm chí, không cần có những động lực như hoa hồng, ưu đãi thì khách hàng vẫn sẵn sàng giới thiệu cho người mới. Vì đơn giản sản phẩm của bạn chất lượng và họ đã hoàn toàn tin tưởng.
Chính sách rõ ràng
Với những chiến lược referral cần có chính sách rõ ràng, rành mạch. Chỉ khi thấy được sự rõ ràng thì khách hàng mới có động lực giới thiệu.
Các chính sác có thể là ưu đãi, phần thưởng, món quà, hoa hồng…
Bạn cần xác định những phần quà này sẽ áp dụng cho ai? Người giới thiệu, người được giới thiệu hay cả hai.
Cần đưa ra những phần thưởng giá trị, giải quyết được vấn đề của khách hàng thì càng tốt.
Cuối cùng là xác định thời gian và cách thức triển khai chiến dịch hợp lý.
Hợp tác với người ảnh hưởng
Những người có số lượng fan lớn, đông đảo là một cách để đẩy mạnh chiến dịch referral của bạn. Họ có những lượng fan nhất định và có chung mối quan tâm.
Điều quan trọng là cần chọn những người có tệp fan tương đồng với tệp khách hàng của bạn. Từ đó kết hợp với uy tín của họ và chiến lược của bạn để tạo ra kết quả tốt nhất.
Tích cực xin đánh giá từ khách hàng
Theo các khảo sát cho thấy khách hàng có xu hướng xem các đánh giá trước khi ra quyết định. Và đánh giá chính là một dạng referral cực hiệu quả.
Các đánh giá tích cực cho thấy trải nghiệm tốt và chất lượng của sản phẩm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng mua hàng của những người tiếp theo.
Để thu hút các đánh giá bạn có thể thêm vào các ưu đãi, giảm giá… mỗi khi khách hàng để lại cảm nhận của họ.
Kết luận
Referral marketing là gì là một câu hỏi được rất nhiều người tìm hiểu vì những hiệu quả trong bán hàng mà nó mang lại. Ngoài giảm thiểu tối đa chi phí bỏ ra để thu hút khách hàng, nó còn giúp thương hiệu được nhận biết tốt, tăng uy tín gấp nhiều lần.
Trên đây toctoc.vn đã chia sẻ với bạn về khái niệm Referral marketing là gì. Những lợi ích mà Referral marketing đem lại và cách để tạo một chiến dịch Referral marketing hiệu quả.
Xem thêm
Tại sao bán hàng online không ai mua? Đây là 8 lỗi sai kinh điển
Video Marketing là gì? Cách khai thác lợi ích mà xu hướng này mang lại