USP sản phẩm là gì? Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra nếu bạn không xác định USP của sản phẩm đó là sự tụt dốc không phanh của doanh số và bị “đè bẹp” bởi chính đối thủ!
Ngược lại nếu sở hữu USP độc nhất bạn sẽ phải khinh ngạc về vị thế của mình được nâng lên nhanh chóng bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Vậy USP sản phẩm là gì? USP sản phẩm có vai trò gì đối với doanh nghiệp của bạn?
Cùng toctoc.vn tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
USP sản phẩm là gì?
Nội dung bài viết
Nói một cách dễ hiểu USP sản phẩm (Unique Selling Point) là điểm độc đáo nhất trong sản phẩm của bạn mà đối thủ không có. Đây chính là điểm “ăn tiền” khiến sản phẩm của bạn đứng trên một bậc so với các sản phẩm cạnh tranh.
Ví dụ: Cùng đứng trong hàng tá thanh socola ngọt lịm, béo ngậy, bao bì bắt mắt không chê vào đâu được nhưng khách hàng chọn mua thanh kẹo này vì nó không bị chảy khi cầm trên tay.
Một USP sản phẩm phải giúp khách hàng tưởng tượng được kết quả mà nó sẽ mang lại cho họ. Và được thể hiện ngắn ngọn, súc tích, dễ nhớ bằng ngôn từ. Nó cũng giúp người mua hàng dễ dàng đưa ra quyết định xuống tiền hơn.
Ví dụ: “Tan chảy trong miệng chứ không phải trên tay của bạn”, hay của Omo “Đánh bay mọi vết bẩn” vv…
USP chính là một con “át chủ bài” để khai thác trong các chiến dịch marketing. Giúp định hình được thương hiệu, khẳng định vị thế sản phẩm và doanh nghiệp trên thị trường.
Lợi ích USP sản phẩm là gì?
Vì là điểm bán hàng độc nhất mà sản phẩm bạn có nên vai trò của USP là không thể bàn cãi. Sở dĩ bạn cần phải xác định ngay USP của sản phẩm mình vì những lý do dưới đây.
Chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp
Một usp được hình thành trong quá trình nghiêm cứ và phát triển sản phẩm. Tất cả sẽ xoay quanh chiến lược phát triển dài hạn của công ty để phục vụ một thị trường nhất định.
Một usp độc nhất có thể giúp doanh nghiệp không bị “chìm”, cũng như đi sâu giải quyết được vấn đề cho nhiều khách hàng hơn. Từ đó, góp phần vào sự phát triển lâu dài của công ty.
Át chủ bài trong chiến dịch quảng bá
Với lợi thế độc nhất mà đối thủ của bạn không có sẽ dễ dàng để bạn tạo được những chiến lược quảng bá thành công. Các chiến lược được khai thác sâu với mục đích truyền tải thông điệp usp tới người dùng.
Từ đó kể cả quảng bá trên nhiều nền tảng như facebook, tiktok, Youtube, Google… thì với điểm độc nhất này sẽ giúp bạn thu cực nhiều người quan tâm. Càng quan tâm thì những chi phí quảng cáo càng rẻ và nó càng được nhân rộng hơn.
Chưa kể các USP sản phẩm này sẽ in sâu vào tâm trí khách hàng. Đến một lúc nào đó khi nói đến một vấn đề cụ thể thì sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của họ.
Ví dụ: Nói đến bột giặt thì người Việt Nam sẽ nhớ đến Ô-mô đầu tiên…
Xây dựng niềm tin, chỗ đứng cho sản phẩm trên thị trường
Người tiêu dùng mua lợi ích chứ không mua sản phẩm. Và chính usp sẽ là lợi ích độc nhất mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Trong khi trên thị trường các sản phẩm khác chưa giải quyết được vấn đề thì bạn chính là cứu cánh cho người mua hàng.
Sau nhiều lần trải nghiệm và được thỏa mãn chắc chắn sản phẩm sẽ có một chỗ đứng vững chắc trong lòng tin khách hàng. Cũng như một chỗ ngồi “chễm chệ” trên thị trường sản phẩm.
Các bước tạo USP sản phẩm hiệu quả
Tìm hiểu nhu cầu khách hàng
Đây là bước cực kỳ quan trọng để tạo ra được những sản phẩm có USP độc đáo. Bạn cần tìm ra những vấn đề chưa được giải quyết, hay giải quyết chưa triệt để.
Để tìm hiểu được nhu cầu khách hàng hiệu quả nhất bạn có thể dùng:
- Các khảo sát đánh giá
- Đặt mình vào vị trí cửa người mua hàng
- Trao đổi trực tiếp với khách hàng
- Trao đổi với bộ phận chăm sóc khách hàng
- Phân tích các báo cáo đánh giá, các chỉ số về sản phẩm
Từ đó sẽ có được nhiều dữ liệu hơn và tạo ra được những USP có khả năng giải quyết vấn đề mà các sản phẩm của đối thủ không có.
Thấu hiểu động cơ và hành vi mua hàng của khách hàng
Động cơ và hành vi mua hàng của khách hàng gọi là Insight. Khi bạn biết rõ Insight của khách hàng bạn sẽ biết được đâu là những mong muốn của họ. Từ đó tạo ra những sản phẩm có USP đáp ứng mong muốn đó.
Những mong muốn này là căn nguyên của những vấn đề khách hàng gặp phải. Khi giải quyết được vấn đề này thì USP sản phẩm của bạn sẽ cực kỳ hiệu quả.
Phân tích kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ là cách rất hiệu quả để tạo ra USP độc đáo. Bạn phân tích từ những phản hồi của khách hàng, hành vi của họ, hành trình khách hàng khi được tiếp cận với sản phẩm của đối thủ.
Phân tích xem liệu đâu là vấn đề mà sản phẩm đối thủ chưa làm tốt. Từ đó có thể khai thác chính những khoảng trống này để tạo thành USP.
Kiểm tra và điều chỉnh
Luôn đánh giá và thử nghiệm USP sản phẩm của bạn trên những tệp khách hàng. Thử nghiệm và phân tích phản hồi từ thị trường, từ đó đánh giá USP này có thực sự hấp dẫn.
Nếu cần điều chỉnh hãy luôn điều chỉnh dựa trên những phản hồi của khách hàng. Và song song với đó là phân tích đối thủ, vì chắc chắn rằng đối thủ cũng đang phân tích bạn.
Tạo ra USP khó bị sao chép
USP là điểm khác biệt độc nhất mà chỉ bạn với có, nếu nó quá dễ sao chép thì thực sự khó khăn.
Để khách hàng lựa chọn bạn và nhận biết được bạn trong đám đông USP cần phải độc nhất hoặc khó sao chép. Hãy tạo ra USP có thể đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng, cạnh tranh về mọi mặt với các ưu thế khác của đối thủ. Nghiên cứu quy trình, giải pháp độc đáo để khái niệm “sao chép” là không còn.
Kết luận
Trên đây toctoc.vn đã làm rõ với bạn USP sản phẩm là gì. USP sản phẩm có vai trò quan trọng thế nào đến sản phẩm và doanh nghiệp của bạn. Khi xác định chính xác được USP độc nhất chắc chắn đây là một lợi thế cực lớn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt không hồi kết.
Vậy sản phẩm của bạn có USP gì? Hãy làm rõ nó ngay bây giờ nhé.
Xem thêm
Video Marketing là gì? Cách khai thác lợi ích mà xu hướng này mang lại
Tổng Hợp Các Công Cụ Marketing Miễn Phí Cho Người Làm MMO