Vì sao TikTok gây nghiện khiến những người xem bén rễ lướt video, đây cũng là cách thu hút khán giả xem video kênh tiktok dành cho ai đang xây dựng, phát triển và thu hút kênh của mình nhiều view, tim, follow hơn.

Có thể thấy rằng TikTok bắt đầu chiến dịch “bành trướng” của mình vào đầu năm 2019 tại thị trường Việt Nam. Mặc dù vậy nền tảng này đã sớm gây ra làn sóng mạnh mẽ khi nhanh chóng có hàng triệu lượt tải xuống trong một thời gian ngắn.

Vậy bí quyết nào khiến TikTok trở nên đặc biệt và thành công?

Lý do vì sao TikTok lại gây nghiện đến vậy, chỉ trong thời gian ngắn đã cho thấy sự ảnh hưởng của mình?

Trong bài viết này toctoc.vn sẽ đưa ra những lời giải. Để giúp bạn vén bức màn bí mật về sự thành công của TikTok tại Việt Nam nhé.

Vì+sao+tiktok+gây+nghiện

Sự phát triển vượt bậc tại thị trường mẹ

Từ vị trí của một nền tảng “sinh sau đẻ muộn” của mình trước những đàn anh như Weibo, Weixin. TikTok đã cho thấy sự phát triển như vũ bão chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Bằng chứng là chỉ trong vòng một năm TikTok đã đứng ngang hàng với Kuaishou. Và khi chưa đến hai năm đã chính thức vượt mặt nền tảng này. Tới năm 2018 đã hiên ngang đứng ngang hàng với các ông lớn Weibo, Weixin.

Và hiện tại đang nắm giữ vị trí số một về nền tảng được nhiều người sử dụng nhất tại xứ tỷ dân.

Vậy lý do nào khiến TikTok trở nên nổi tiếng nhanh đến vậy?

3 lý do khiến TikTok trở nên nổi tiếng

3 Lý Do Khiến Tiktok Trở Nên Nổi Tiếng
3 Lý Do Khiến Tiktok Trở Nên Nổi Tiếng

Nói đến TikTok bạn sẽ nghĩ ngay tới một nền tảng video ngắn trên nền nhạc. Hoặc các video có được tạo nên từ nhiều hình ảnh cộng với hiệu ứng bắt mắt.

Kích thích giác quan

Từ nhỏ tới lớn chúng ta đã sống trong môi trường có vô vàn những hình ảnh. Chính vì thế tiếp nhận thông tin từ hình ảnh. Hay các kích thích thị giác là bản năng. Việc truyền tải nội dung sẽ được nhanh hơn, tốt hơn.

Đặc biệt những nội dung dưới dạng video hoặc chuỗi hình ảnh sẽ giúp nội dung được truyền tải trực quan hơn, sinh động hơn.

TikTok đã hiểu điều này và thêm vào đó là sự khác biệt tới từ thời lượng của nội dung. Và cách truyền tải nội dung dạng ngắn với nền nhạc hấp dẫn.

Âm nhạc cũng là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong sự thành công của TikTok. Vì video nội dung ngắn nên âm nhạc cũng sẽ chỉ là một đoạn trích. Chính vì vậy những đoạn nhạc ấn tượng, kích thích cảm xúc được lựa chọn sử dụng.

Dễ nắm bắt, dễ làm

Vì là dạng video ngắn chính vì thế lượng thông tin truyền tải cũng sẽ ít hơn. Người xem dễ dàng nắm bắt được nội dung chỉ trong thời gian rất ngắn. Vì vậy người dùng sẽ tiếp cận được tới nhiều luồng thông tin khác nhau mà không cần mất quá nhiều thời gian.

Hơn nữa, hiện tại smartphone đã rất hiện đại và tiện dụng. Bạn có thể làm video, chỉnh sửa video dễ dàng khi muốn sáng tạo nội dung. Sáng tạo ở mọi lúc mọi nơi. Và về cơ bản tạo video và lưu trữ đã đơn giản hơn rất nhiều so với trước.

Ít bị gián đoạn thông tin

Cuộc sống hiện đại của chúng ta xoay một loạt những hành động diễn ra đan xen lẫn nhau mỗi ngày. Các luồng thông tin cũng vậy, đan xen nhiều luồng. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi chưa xem xong một đoạn video. Hay một đoạn thông tin nào đó mà đã cần phải làm một việc khác.

Với video ngắn các thông tin bạn cần sẽ dễ dàng được truyền tải toàn bộ, nội dung kết thúc nhanh. Ít bị gián đoạn hơn, không gây cảm giác thiếu và hụt hẫng.

Điều đặc biệt nếu bạn không thích video này bạn có thể chuyển ngay sang video khác chỉ vài giây.

3 Lý do vì sao TikTok gây nghiện

Tiktok Gây Nghiện Như Thế Nào
Tiktok Gây Nghiện Như Thế Nào

Sử dụng chiến lược chuỗi hành động

Chiến lược chuỗi hành động được TikTok sử dụng một cách hiệu quả trên nền tảng. Hiểu đơn giản đó là TikTok sẽ khiến bạn thực hiện một loạt những hành động có liên quan tới nhau theo vòng lặp.

Ví dụ: Bạn vào TikTok lướt bảng tin -> Dừng lại ở video hấp dẫn mình -> Xem video -> Đọc bình luận, thả tim, chia sẻ vv -> Tiếp tục lướt bảng tin và lặp lại

Vì là dạng video ngắn nên các vòng lặp này càng kết thúc nhanh hơn. Thêm vào đó là thuật toán đề xuất video theo hành vi, sở thích, mối quan tâm khiến người dùng khó dứt ra chuỗi hành động này.

Duy trì hành động xem video

Các dạng video dài thường khiến mọi người có xu hướng xem, tương tác ít hơn. Vì họ cần bỏ ra nhiều chi phí hơn khi xem.

Các chi phí được nói ở đây có thể là thời gian, công sức, suy nghĩ.

Còn với các nội dung trên TikTok người xem tiết kiệm được rất nhiều chi phí mà vẫn nhận được nhiều thông tin nhất.

Các video ngắn có độ dài chỉ 10 giây – 15 giây.

Chi phí phải bỏ ra để xem không đáng kể.

Công sức phải bỏ ra rất ít, chỉ cần dùng tay và lướt qua các video.

Bạn cũng không cần phải suy nghĩ quá nhiều khi xem các nội dung trên nền tảng này.

Liên tục thêm phần thưởng

Ngoài sự thu hút từ các nội dung người xem còn được thu hút bởi các phần thưởng từ TikTok. Các phần thưởng ở đây có thể nói tới như: Giao tiếp xã hội, sự công nhận, cảm xúc.

Giao tiếp xã hội

Người tham giá TikTok sẽ được tương tác với rất nhiều người sử dụng nền tảng này. Đây cũng được coi là những hành vi giao tiếp xã hội. Mọi người có thể tương tác với nội dung của người khác bằng cách thả tim, bình luận, chia sẻ vv…

Và những người có chung mối quan tâm có thể liên kết lại tạo nên những cộng đồng nhỏ trên nền tảng.

Sự công nhận

TikTok luôn công nhận những nhà sáng tạo nội dung tích cực đóng góp nội dung cho cộng đồng. Với số lượng người theo dõi đủ lớn nhà sáng tạo sẽ được cấp tích xanh.

Đây được coi là một phần thưởng cho sự cống hiến. Điều này chứng tỏ rằng nhà sáng tạo đó đã được sự công nhận từ cộng đồng.

Khi đó các nhà sáng tạo nội dung sẽ có riêng cho mình lượng fan đông đảo kèm theo là sự nổi tiếng trên nền tảng.

Cảm xúc 

Người dùng có thể nhận được những phần thưởng về tinh thần, cảm xúc khi tham gia vào các thử thách. Cảm giác chiến thắng, chinh phục mỗi khi đạt được thành tựu hay hoàn thành thử thách đến từ cộng đồng.

Điều này thúc đẩy họ tiếp tục tương tác, xây dựng nội dung chia sẻ trên nền tảng.

Cách TikTok duy trì và gia tăng tương tác cộng đồng

Cách Tiktok Duy Trì Và Gia Tăng Tương Tác Cộng đồng
Cách Tiktok Duy Trì Và Gia Tăng Tương Tác Cộng đồng

Danh sách bạn bè, đang theo dõi và các follower

Điều quan trọng nhất trên TikTok là sự tương tác giữa người dùng. TikTok cung cấp các tính năng tìm bạn bè trên các nền tảng chung như Facebook. Hay tìm bạn qua ID, số điện thoại vv…

TikTok cũng cải thiện các tính năng giúp những người lạ có thế tương tác với nhau tốt hơn như mục “Đang theo dõi” và “Theo dõi” của bạn trên kênh.

Đây là cách mà TikTok sử dụng để kết nối những ai có chung sở thích. Chung mối quan tâm về chủ đề, giúp tăng tương tác.

Thông tin, nội dung

TikTok cũng cung cấp các tính năng như trích xuất âm thanh, duet, stitch để người dùng thỏa sức sáng tạo. Bạn có thể sử dụng những ý tưởng của người khác khi được họ cho phép.

Thuật toán TikTok cung cấp cho người dùng chính xác nội dung, thông tin mà họ quan tâm. Điều này giúp tăng thời gian sử dụng ứng dụng. Ngay kể cả những người mới sử dụng cũng được cung cấp các lựa chọn nội dung phù hợp mà họ muốn.

6 công cụ giúp tăng tương tác của TikTok

6 Công Cụ Giúp Tăng Tương Tác Của Tiktok
6 Công Cụ Giúp Tăng Tương Tác Của Tiktok

Gợi ý nội dung thịnh hành lân cận (Nearby)

Đây là một tính năng đang được TikTok thử nghiệm tại một số bộ phận người dùng tại Đông Nam Á. Hiện tại ứng dụng TikTok tại Việt Nam chưa có tính năng này.

Gợi ý nội dung thịnh hành lân cận sẽ giúp bạn tiếp cận tới những nội dung hấp dẫn gần với vị trí của bạn. Từ đó bạn sẽ có nhiều lựa chọn nội dung để thưởng thức hơn.

Nếu thêm lựa chọn nội dung lân cận này bạn sẽ có 3 lựa chọn để xem. Đó là nội dung mục “Đang theo dõi” nội dung “Dành cho bạn” và nội dung “Lân cận”.

Xem nội dung những người đang theo dõi (Đang follow)

Đây là một lựa chọn để bạn có thể xem những nội dung của những nhà sáng tạo bạn đang quan tâm. Từ đó gắn kết hơn giữa fan và nhà sáng tạo. Gia tăng tương tác cộng đồng trên nền tảng.

Nhắn tin riêng

Cũng giống như các nền tảng khác TikTok cũng có tính năng nhắn tin riêng. Bạn có thể gửi các tin nhắn, sticker tới nhiều người dùng khác nhau bằng cách nhấn vào “Nhắn tin” trong hồ sơ cá nhân của họ.

Đây là cách để nâng cao trải nghiệm cũng như tương tác 1-1 giữa người dùng với nhau.

Điều này giúp gắn kết người dùng, gắn kết các fan với các KOLs, KOC. Tăng tương tác một một trên nền tảng.

Livestream

Sau khi đã có một lượng fan theo dõi những người hâm mộ sẽ có xu hướng thích được tương tác với các “thần tượng” hơn. Và các nhà sáng tạo cũng mong muốn xuất hiện trước fan của mình để củng cố tương tác hơn. Vì thế tính năng livestream đã được ra đời để thỏa mãn nhu cầu này.

Ngoài ra tính năng này cũng giúp chủ kênh thu hút được thêm nhiều lượt theo dõi hơn.

Bạn bè

Tính năng này giúp bạn có thể tìm kiếm, kết nối với những người bạn quen biết đang sử dụng TikTok. Từ đó kết bạn để tương tác với nhau. Bạn có thể xem các nội dung của những người bạn trong mục “Đang follow”. Mỗi khi bạn bè đăng video bạn sẽ được thông báo.

Tính năng này giúp gắn kết nhiều hơn giữa bạn bè người quen tạo nên những điểm tương tác bao quanh người dùng.

Quản lý phân phối nội dung

Mỗi khi bạn đăng một video sẽ có những lựa chọn quản lý nội dung. Như những người có thể thấy video, các tính năng Duet, Stitch vv… Đây là các để bạn quản lý phân phối nội dung của bạn.

Thông thường mặc định các video bạn đăng tất cả mọi người có thể nhìn thấy. Điều này giúp tăng view video tiktok, lượt xem video. Nhưng nếu không muốn bạn có thể để chỉ bạn bè thấy và tương tác trong danh sách bạn bè của mình.

Điều này khiến người dùng tự do quản lý nội dung của mình, nâng cao tính cá nhân hóa.

Bạn đã hiểu vì sao TikTok gây nghiện chưa?

Vậy bạn đã hiểu vì sao TikTok gây nghiện chưa?.

TikTok là nền tảng tập trung xoay quanh trải nghiệm của người dùng. Chính vì thế nền tảng này lấy trung tâm là người dùng và phát triển những tính năng hỗ trợ, thỏa mãn nhu cầu của họ. Điều này tạo nên một TikTok thu hút và ngày càng lớn mạnh hơn.

Đây là một mảnh đất hứa cho nhiều nhà sáng tạo nội dung. Và đặc biệt là những ai mong muốn tạo sự ảnh hưởng. Những ai mong muốn kinh doanh, bán hàng trên nền tảng non trẻ này.

Mặc dù vậy để có thể tận dụng được ưu thế từ nền tảng bạn cần có những hiểu biết nhất định về thuật toán TikTok. Các cách tăng tương tác hiệu quả để xây dựng những tệp fan chất lượng.

Ngoài ra nội dung cũng là điểm chính yếu cốt lõi để chinh phục người dùng. Bạn không nên tạo ra những content bẩn với mục đích thu hút tương tác nhanh chóng. Điều này sẽ rất dễ khiến bạn bị “bay màu” kênh và không thu lại kết quả gì.

Tóm lại

TikTok là một nền tảng nổi tiếng và thu hút rất nhiều người dùng. Nếu biết nắm bắt bạn có thể nắm được nhiều ưu thế lớn trên nền tảng này.

Trong bài viết vừa rồi toctoc.vn đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Vì sao TikTok gây nghiện?“. Đâu là cách khiến cho nền tảng này phát triển nhanh như vậy.

Nếu thấy bài viết hữu ích hay chia sẻ, để lại bình luận. Và đừng quên theo dõi toctoc.vn để biết thêm nhiều điều thú vị về internet marketing, MMO nhé.

Top chia sẻ hay:

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *