Content bẩn là gì? Có những loại content bẩn trên tiktok nào cần tránh và làm cách nào để loại bỏ chúng?

Content bẩn đang là vấn đề rất nhức nhối trong cộng đồng người dùng internet. Và tiktok cũng không là ngoại lệ. Vì vậy trong bài viết này hãy cùng toctoc.vn làm sáng tỏ vấn nạn content bẩn. Cách nhận biết để tránh và loại bỏ chúng nhé.

Content+bẩn+trên+tik+tok

Content bẩn là gì?

Content bẩn, content rác, rác văn hóa là những từ ngữ chỉ những nội dung tiêu cực không lành mạnh được truyền tải trên không gian mạng. Những content này có nhiều mục đích khác nhau. Nhưng đều có chung mô típ là tạo nên những sự sai lệch trong nhận thức, “dắt mũi” người dùng. Gây ra những cuộc khẩu chiến, tranh cãi trên không gian mạng. Từ đó thu hút được thêm nhiều sự chú ý của cộng đồng.

Đối tượng content bẩn hướng đến

Đối Tượng Của Content Bẩn
Đối Tượng Của Content Bẩn

Những dạng nội dung rác này thường nhắn tới những đối tượng sau:

  • Đối tượng thanh thiếu niên tuổi đời còn trẻ. Độ tuổi dễ bị kích động và thích thể hiện cái tôi
  • Đối tượng người dùng không có tư duy phản biện cao, suy nghĩ đơn giản một chiều

Nội dung content bẩn thường nhắm vào những vấn đề cố hữu, nhức nhối chưa có giải pháp trong xã hội. Hoặc đưa ra những giải pháp gây tranh cãi để tạo “bão”.

Hơn nữa đây là các đối tượng người dùng chiếm số lượng rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt là nền tảng tiktok, nền tảng video giải trí với thuật toán phân phối giúp các nội dung có thể viral chỉ trong thời gian ngắn.

Khiến cho các loại content bẩn mọc lên như nấm sau mưa và lan nhanh như đại dịch.

Các loại content bẩn trên tiktok

Các Loại Content Bẩn Trên Tiktok
Các Loại Content Bẩn Trên Tiktok

Tiktok là nền tẳng cung cấp những dạng video với nội dung giải trí. Ngoài những video giải trí thú vị đã xuất hiện nhiều hơn những video có nội dung tiêu cực, phản cảm.

Các video này là biến tướng của các trào lưu, trend. Hoặc nội dung phản cản, tục tĩu, cổ xúy các tệ nạn cố tình được tạo nên để thu hút và trở nên nổi tiếng nhanh chóng.

Bạn cần trở thành một người xem thông minh. Cũng như một nhà sáng tạo nội dung biết chọn lọc các chủ đề. Để từ đó nhận biết được những dạng content rác để tránh xa và xây dựng kênh của mình phát triển lâu dài hơn.

Video dung tục, 18+, phản cảm

Các nội dung nhạy cảm, liên quan đến 18+ đã xuất hiện rất nhiều trên các nền tảng khác. Nhưng bên cạnh đó tiktok cũng đang dần có nhiều hơn những nội dung không lành mạnh, cũng như sai lệch về vấn đề này.

Tuy nhiên bạn cần phân biệt được những content thật, chuẩn, chất lượng về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản. Với những video, content xấu về tình dục.

Những nội dung chất lượng thường được chia sẻ bởi những người có kiến thức, chuyên gia trong lĩnh vực. Với mục đích là cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích. Giáo dục về tình dục, giới tính, sức khỏe sinh sản cho đông đảo mọi người. Từ đó làm giảm các tện nạn xã hội, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Nhưng ngoài những video nội dung tốt như vậy vẫn có nhiều những thành phần sử dụng yếu tố nhạy cảm của chủ đề tình dục để tạo nên những content bẩn, độc hại. Những content dạng này thu hút rất nhiều người tương tác, từ đó đem về nhiều lượt tim, chia sẻ, bình luận. Giúp video dễ dàng lên xu hướng trong thời gian ngắn.

Những nội dung phản cảm nổi cộm như khoe thân, bàn luận không lành mạnh, cổ xúy tình dục sai lệch….

Video cổ xúy bảo lực

Một dạng content bẩn trên tiktok cực kỳ nguy hiểm đó là các video có nội dung cổ xúy cho bạo lực.

Theo một số thống kê người dùng có độ tuổi từ 13 – 18 tuổi chiếm phần trăm lớn trong tệp người dùng tiktok.

Đây là độ tuổi có sự nhận thức về hành vi còn chưa cao. Vì thế những video liên quan tới hành vi bạo lực có thể gây nên những hiểm họa khôn lường khi các bạn trẻ có thể bắt trước theo.

Những video này khiến cho tâm lý các bạn trẻ trở nên nóng nảy, bốc đồng, khơi dậy lên cái tôi và sự thể hiện mình mạnh mẽ.

Những dạng nội dung này có thể được coi là một liều thuốc độc vô hình đang dần dần ăn sâu đầu độc giới trẻ. Và cần có sự chung tay của các bậc phụ huynh. Cũng như cả cộng đồng để tẩy chay loại hình hội dung rác này.

Video chỉ trích, bôi nhọ danh dự

Mạng xã hội hay tiktok là một nơi mà bạn có thể tự do bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề bản thân quan tâm. Nhưng, từ lâu người dùng đã tự cho mình quyền được tự do bình phẩm, đánh giá. Hay thậm chí bôi nhọ về một cá nhân ngay cả khi chưa hề gặp họ ngoài đời.

Con người luôn bị thu hút hay kéo vào những cuộc tranh cãi. Chính vì thế những nội dung gây tranh cãi luôn nhận được sự thu hút của rất nhiều người. Vì thế tận dụng những tâm lý này mà các content rác đã được tạo ra để tạo sóng mâu thuẫn. Từ đó đẩy nội dung được trở nên viral.

Những video bình phẩm, châm chọc, nói xấu khiến các cuộc tranh cãi trở nên gay gắt và không có hồi kết. Qua mỗi lần như vậy nhiều người đã bị ảnh hưởng về tâm lý. Cũng như bị xúc phạm về danh dự và nhân phẩm.

Một lý do để nhiều người tạo ra content bẩn vịn vào đó là hashtag #J4F – Just For Fun (Chỉ vui thôi). Và có rất nhiều người không nhận ra, để sau đó hùa theo.

Nhiều người nghĩ rằng đấy là tự do ngôn luận. Nhưng không biết rằng mình đã bị che mắt và dắt mũi.

Video chỉ các mẹo gian lận, trục lợi, lừa lọc

Như đã nói ở phía trên các đối tượng trẻ tuổi chiếm tỷ lệ rất cao trong cộng đồng tiktok. Vì thế chưa có nhận thức đúng về các nội dung content này.

Vì thế các video về gian lận, lừa lọc đang được đà phát triển mạnh mẽ.

Điển hình như các nội dung chia sẻ về chiến tích quay cóp, mẹo gian lận trong thi cử. Các dạng nội dung này rất dễ được các bạn trẻ nắm bắt và làm theo. Hệ lụy là khiến cho các bạn có tâm lý lười học, ảnh hưởng tới việc tiếp thu kiến thức.

Bên cạnh đó là rất nhiều những video chia sẻ mẹo cờ bạc, cho vay. Khiến nhiều bạn trẻ sa vào trộm cắp, vỡ nợ khi không có khả năng chi trả.

Mặc dù vậy những dạng nội dung rác này vẫn được nhiều người quan tâm chú ý. Khiến cho càng ngày càng lan tỏa và nhiều người biết tới.

Hệ lụy của vấn nạn content rác trên tiktok

Hệ Lụy Từ Content Bẩn
Hệ Lụy Từ Content Bẩn

Có câu “gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận”. Có thể thấy rằng uy nghĩ, ý nghĩ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống.

Nhưng ngày nay một con người được bao trùm bởi không biết bao nhiêu là thông tin. Trong đó có các content bẩn trên mạng, cũng như content bẩn trên tiktok ngày càng nhiều.

Ban đầu sẽ có những phản ứng. Tuy nhiên nếu không được ngăn chặn và tiếp tục được tái diễn. Các content bẩn sẽ dần được chấp nhận và được coi là sự bình thường.

Và chính những người dùng với độ tuổi chưa nhận thức sâu sắc về các vấn đề sẽ là nạn nhân chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Những content bẩn như những con virut. Nó khiến cho giới trẻ gặp nhiều vấn đề về tâm lý. Như các chứng bệnh trầm cảm, căng thẳng. Lâu dần sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và thậm trí cả tương lai quốc gia.

So sánh giữa content bẩn và content sạch

Để nhận biết được đâu là những content bẩn thì điều đơn giản nhất là so sánh chúng với những dạng content sạch, chất lượng. Từ đó rút ra sự khác biệt để dễ dàng tránh xa.

So sánhContent bẩnContent sạch
Độ khó Dễ làm, đôi lúc chỉ cần sao chép và đăng tải, đạo nhái một chút Khó làm, mất thời gian. Vì cần phải tư duy, chọn lọc, sắp xếp ý tưởng
Giải phápKhông đề cập tới giải pháp. Hoặc giải pháp gây tranh cãi. Lặp lại vấn đề chưa có lời giảiCung cấp giải pháp giải quyết vấn đề, ví dụ cho giải pháp đã được chứng minh
Mục đíchTăng tương tác, viral, nổi tiếngGiáo dục cộng đồng, cung cấp thông tin xác thựcgiá trị, hướng tới cộng đồng tốt đẹp hơn.
Nội dungTrending, đề cập về các mặt xấu của một vấn đề, góc nhìn chủ quanPhân tích vấn đề theo nhiều góc nhìn
Giá trịDễ kích động, xu hướng kích động, tranh cãi, tiêu cực, bức xúc Giá trị lâu dài cho cộng đồng
Vai tròNgười bị hại, nạn nhânCá nhân giải quyết vấn đề, truyền tải thông điệp, trao giá trị

Giải pháp để loại bỏ các content bẩn

Giải Pháp Loại Bỏ Content Bẩn
Giải Pháp Loại Bỏ Content Bẩn

Content bẩn là một trong những nỗi lo của tất cả mọi người vì nó có thể ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống. Vì thế để bài trừ được những dạng nội dung rác như thế này chúng ta cần có những biện pháp ngăn chặn.

Ngay trên tiktok nền tảng này cũng đã cung cấp một số tính năng để ngăn chặn. Phát hiện những video có nội dung rác, content bẩn. Bạn có thể sử dụng những tính năng này để giúp không gian trên tiktok sạch đẹp hơn.

Sử dụng nút No Interested

Nếu bạn cảm thấy không thích, khó chịu với những dạng video bẩn. Bạn có thể sử dụng nút No Intersted (Không quan tâm) trên video đó. Khi sử dụng nút này bạn sẽ loại bỏ được nội dung đó trên trang For You.

Để sử dụng tính năng bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Nhấn vào chia sẻ video

Nhấn Vào Nút Chia Sẻ
Nhấn Vào Nút Chia Sẻ

Bước 2: Nhấn chọn không quan tâm

Chọn Không Quan Tâm
Chọn Không Quan Tâm

Cách này sẽ giúp bạn không phải gặp video đó nữa. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều các content bẩn ngoài kia. Cách tiếp theo cũng tốt hơn đó là báo cáo cho tiktok khi bạn thấy một video có nội dung không lành mạnh.

Báo cáo Report các nội dung content bẩn trên tiktok

Với các dạng nội dung bẩn trên tiktok, một biện pháp mạnh tay hơn bạn nên sử dụng đó là báo cáo vi phạm.

Khi thấy một video có nội dung rác, không lành mạnh bạn hãy sử dụng nút Report (Báo cáo).  

Cách này sẽ gửi thông báo cho đội ngũ kiểm duyệt tiktok. Từ đó có những biện pháp để xử lý kịp thời. Tránh cho các nội dung đó có thể phân phối tới nhiều người hơn.

Nâng cao nhận thức, tri thức của bản thân và sáng tạo nội dung có giá trị

Mặc dù có những tính năng, hay biện pháp cảnh báo, bài trừ như vậy. Tuy nhiên sẽ rất khó để có thể loại bỏ hết được các nội dung không lành mạnh, content bẩn trên tiktok.

Một cách hiệu quả nhất và cũng khả thi nhất để bảo vệ mỗi chúng ta đó là nâng cao nhận thức, hiểu biết của bản thân. Hiểu được cách mà content bẩn dắt mũi chúng ta. Cách để nhận biết và tránh xa.

Đối với các bậc phụ huynh cần quan tâm tới con em nhiều hơn. Hạn chế thời lượng truy cập, luôn tìm ra những cách để giúp bạn trẻ tránh xa những content bẩn trên tiktok. Hãy hướng dẫn, giáo dục cho các bạn trẻ về tác hại của contnent bẩn. Cách loại bỏ, báo cáo khi gặp các dạng nội dung như vậy.

Bên cạnh đó tham gia tích cực hơn vào các hoạt động cộng đồng giúp gắn kết các cá nhân.

Đối với các nhà sáng tạo hãy tập trung xây dựng nên những content trao giá trị. Những content giúp giải quyết vấn đề của ai đó. Tìm hiểu về tâm lý, phân tích hành vi, sở thích, chủ đề mà người dùng quan tâm.

Đừng chạy theo những view, like, share hay follow ảo mà đánh mất giá trị. Hay cố gắng để tạo ra những content kích động, content rác chỉ với mục đích tăng tương tác.

Cái kết dành cho content bẩn trên tiktok

Mặc dù với những dạng content bẩn, không giá trị bạn có thể thu hút lượng lớn người tương tác chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên đây chỉ là những tương tác nhất thời, không có chiều sâu. Những lượng follow, like, share lớn cũng không giúp kênh của bạn có thể phát triển mạnh mẽ. Hay gây dựng uy tín cho bản thân.

Thay vào đó bạn có thể sẽ bị tiktok đánh gậy. Xóa kênh vì phát hiện ra vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Khi đó chẳng phải bạn đã lãng phí thời gian và công sức.

Vì thế để xây kênh tiktok triệu view. Hay xây kênh trao giá trị lâu dài, bạn cần tìm hiểu thêm về những kiến thức bổ ích. Tư duy, chọn lọc, sắp xếp các ý tưởng để tạo nên những content chất lượng. Khi đó nội dung video của bạn chắc chắn sẽ được đón nhận nhiều hơn.

Ngoài các nguồn thông tin hữu ích về phát triển kênh tiktok trên internet. Bạn cũng có thể trau dồi thêm những kiến thức bổ ích tại toctoc.vn để phát triển kênh của mình tốt hơn nhé.

Lời kết

Qua bài viết vừa rồi bạn cũng đã hiểu được khái niệm content bẩn là gì? Nhận biết các nội dung content bẩn trên tiktok để tránh xa. Hay có những biện pháp xử lý giúp môi trường giải trí tốt đẹp hơn.

Nếu bạn có những câu hỏi cần giải đáp hãy để lại dưới phần bình luận nhé.

Đừng quên theo dõi toctoc.vn để nhận được thêm nhiều chia sẻ thú vị từ tiktok nhé.

Chia sẻ hữu ích:

Mách Bạn 6 Cách Tăng Bình Luận TikTok Hiệu Quả

12 Cách Tăng Follow TikTok Đơn Giản, Hiệu Quả Nhưng Ít Người Để Ý

Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *