Xây kênh Tik Tok thế nào cho hiệu quả? Bí quyết nào để xây kênh Tik Tok hàng ngàn follow?
Đó là những câu hỏi mà bất cứ ai đang có ý định xây kênh Tik Tok đều mong muốn được biết. Và trong nội dung bài viết ngày hôm nay toctoc.vn sẽ chia sẻ với bạn những lưu ý “vàng” và “cập nhật mới nhất” để giúp bạn xây kênh Tik Tok của bản thân một cách hiệu quả nhất.
Bắt đầu thôi nào!
Lưu ý khi xây kênh Tik Tok
Nội dung bài viết
Profile
Ảnh đại diện không nên để bằng hình ảnh của các nền tảng khác. Vì Tik Tok hay cũng như các nền tảng khác không muốn mình là người đi quảng bá cho những nền tảng cạnh tranh với mình.
Profile của bạn không nên có bất cứ những link dẫn sang các nền tảng hay trang khác. Không nên để số điện thoại liên hệ, địa chỉ. Nếu bạn có ảnh logo đại diện thì có thể sử dụng nhưng trên logo không được chứa số điện thoại hay địa chỉ, thông tin liên hệ.
Bạn có thể thêm link bio khi đã đủ 10 nghìn lượt theo dõi trên Tik Tok. Còn nếu bạn muốn gán link ngay từ ban đầu thì có thể chuyển sang dạng tài khoản doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khi mới bắt đầu xây kênh Tik Tok bạn nên để tài khoản ở dạng tài khoản cá nhân hay nhà sáng tạo. Không nên sử dụng tài khoản doanh nghiệp ngay để không bị hạn chế về nhạc hay hiệu ứng Tik Tok.
Khi đã đủ 10 nghìn lượt theo dõi bạn có thể thêm các link bio dẫn sang những trang đích, trang bán hàng mong muốn. Có rất nhiều những website hỗ trợ tạo trang đích link bio miễn phí, bạn có thể tham khảo cách làm link bio Tik Tok bằng canva.
Tâm lý người dùng
Nhu cầu sáng tạo nội dung, giải trí là rất lớn trên Tik Tok. Tâm lý người xem trên Tik Tok là mong muốn được giải trí nhanh. Hành vi người dùng đó là xem -> thỏa mãn-> xem video khác.
Bạn chỉ có từ 3 đến 5 giây để gây ấn tượng và thu hút được sự chú ý của người xem.
Khác với các video youtube theo định dạng video dài, video Tik Tok là các video ngắn và thời lượng nên dài từ 15 đến 30 giây.
Nội dung video
Khi xây kênh bạn nên tập trung xây dựng những nội dung video gần gũi, thân thiện với đời sống hàng ngày. Có thể kể đến một số kênh xây dựng nội dung gần gũi đời thường như Phạm Vinh, Quậy ham ăn, Ông chú polo vv…
Cá tính của kênh (concept)
Nếu bạn sử dụng Tik Tok để kinh doanh, bán hàng thì đây sẽ là phần bạn phải định hình trước khi triển khai xây kênh Tik Tok.
Concept của kênh sẽ ảnh hưởng lớn tới những chiến lược bán hàng, marketing trong tương lai và sẽ rất khó có thể thay đổi.
Ví dụ: Bạn bán sản phẩm là mồi câu cá thì bạn có thể lựa chọn dạng video sông nước, chia sẻ cách câu, làm mồi câu.
Nếu bạn xây kênh để nhận booking quảng cáo. Bạn phải xác định ngay từ đầu các kiểu nhãn hàng nào sẽ phù hợp với mình, xây dựng hình ảnh trên kênh ngay từ đầu rất quan trọng và phải thống nhất .
Cơ chế đánh giá video
Tik Tok đánh giá cao những lượt xem đến từ đề xuất xu hướng. Tức là các lượt xem sẽ nhận được khi người xem lướt trên trang chủ Tik Tok. Nếu tỷ lệ giữ chân tốt, thời lượng xem tốt khoảng 60% thì video sẽ được lọt vào những vong xu hướng sâu hơn.
Tik tok không đánh giá cao những lượt xem từ hồ sơ cá nhân chính vì thế các hành động kêu gọi xem video thường không mang lại những hiệu quả cao.
>> Bài viết liên quan: Cách Lên Xu Hướng Tik Tok – 14 Điều ít người biết để tạo nên một video triệu view
Tần suất đăng video
Tần suất đăng video lên kênh cũng cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng tới khả năng lên xu hướng của video của bạn cũng như ảnh hưởng tới quá trình xây kênh Tik Tok.
Dưới đây là lời khuyên khi bạn mới xây kênh:
- Ngày thứ nhất: Bạn nên đăng 3 video, mỗi video cách nhau 2 tiếng, sáng 7h – 11h, chiều 2h – 5h, tối 6h – 10h
- Ngày thứ hai: Đăng video theo khung giờ nhiều view nhất của ngày đầu tiên
Ví dụ: ngày đầu tiên bạn đăng 3 video lên kênh. Video 1 là 100 view, video 2 là 200 view, video 3 là 300 view. Thì những ngày tiếp theo bạn sẽ đăng video vào khung giờ tối 6h – 10h.
- Tốt nhất là mỗi ngày đăng tải một video, nếu không bạn nên đăng tối thiểu 5 video/ tuần
Lý do là vì khi mới lập kênh thuật toán chưa biết video của bạn làm về nội dung gì nên sẽ phân phối hiển thị ngẫu nhiên.
Bạn cũng có thể gặp trường hợp khóa video trong vòng 6 – 8h. Khi đó video sẽ không thêm được view vì Tik Tok đang tính toán lại số người xem hết video của bạn để phân phối đúng đối tượng.
Trong lúc này bạn nên đăng thêm các video khác để đề phòng, đó là lý do ngày đầu nên đăng 3 video.
Dạng content hiệu quả để xây kênh Tik Tok
Để xây kênh Tik Tok hiệu quả bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng hướng nội dung của kênh cũng như khả năng của bản thân để lựa chọn dạng content phù hợp.
Dưới đây là top những dạng content hiệu quả đã được kiểm chứng:
Xây kênh Tik Tok với nội dung Review
Review là nội dung đã được kiểm chứng hiệu quả trong thời gian qua. Dạng nội dung này chia sẻ về những trải nghiệm thú vị, cảm giác, ý kiến cá nhân về sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn truyền tải tới người xem.
Dạng nội dung này sẽ phù hợp với những ai định hướng phát triển kênh theo hướng bán hàng, affiliate, nhận booking quảng cáo. Tuy nhiên bạn phải thực sự review trung thực, chân thành.
Xây kênh Tik Tok với nội dung Kiến thức
Nếu bạn là một chuyên gia hay có hiểu biết sâu về một lĩnh vực nào đó hãy chia sẻ những kiến thức của mình tới nhiều người hơn. Có rất nhiều người mong muốn học tập thêm những kiến thức mới trong khi lướt Tik Tok.
Nếu bạn không phải là chuyên gia nhưng vẫn mong muốn chia sẻ những kiến thức hữu ích bạn hãy lựa chọn chia sẻ những mẹo, thủ thuật, kiến thức đơn giản nhưng ít người biết để tạo nội dung.
Dạng content này rất phù hợp để xây dựng thương hiệu cá nhân, xây dựng uy tín. Những ngành phù hợp đó là giáo dục, dịch vụ.
Xây kênh Tik Tok với nội dung Hướng dẫn
Người xem cũng rất mong muốn được tiếp cận tới những nội dung về chia sẻ cách làm một thứ gì đó, hướng dẫn làm một điều gì đó. Tuy nhiên trong dạng content này bạn phải là người “khéo tay hay làm” thì mới có thể tạo ra những video chất lượng.
Ví dụ bạn có thể chia sẻ cách nấu ăn, thử thách vẽ vv…
Đây là dạng nội dung có thể đi sâu vào ngách để khai thác và cũng có tệp người dùng có nhu cầu đông đảo.
Xây kênh Tik Tok với nội dung Drama câu chuyện
Dạng nội dung này dẫn dắt người xem dưới dạng những vở kịch theo các hướng khác nhau như chuỗi video hài hước, ý nghĩa.
Dạng content này dễ lên xu hướng nhưng rất khó làm. Bạn phải chuẩn bị rất kỹ càng về phần kịch bản, diễn xuất, quay dựng.
Câu chuyện hài thường được lựa chọn nhiều vì nó có thể dễ dàng lông ghép các sản phẩm quảng cáo trong video.
>> Bài viết liên quan: Bật Mí 11 Cách Kiếm Tiền Trên TikTok Thành Công Bạn Không Nên Bỏ Qua
Xây kênh Tik Tok với nội dung Trending
Video deo ăn theo xu hướng là một điều không thể thiếu. Với những trend đang nổi bạn cũng có thể “đu” theo trend để có thể tạo nên video viral.
Bạn nên dùng những đoạn nhạc, động tác nhảy sôi động để sáng tạo video kèm thêm những hashtag xu hướng để tiếp cận tới nhiều người xem.
Xây kênh Tik Tok với nội dung Asrm
Hiện nay video theo hướng nội dung Asrm khá là được ưa chuộng ( ASMR là từ viết tắt của Autonomous Sensory Meridian Response, tạm dịch phản ứng cực khoái độc lập ).
Những dạng video này sẽ rất kiệm sử dụng lời mà sử dụng các âm thanh khi hành động làm kích thích người xem về cả thính giác và thị giác.
Ví dụ: Tiếng gõ vào các vật dụng, đồ trang điểm, tiếng sột soạt mở hộp…
Bạn có thể bắt gặp các video như chế biến món ăn, dưỡng da…
Bạn cũng nên chú ý xây dựng video theo meta xu hướng để có thể tiếp cận tới người dùng tốt hơn. Ví dụ thời điểm dạng meta learn on tiktok đang lên có rất nhiều những video có thêm những câu hỏi vào đầu video và kèm thêm phần caption với hashtag learn on tiktok.
Cách điều hướng content khi xây kênh Tik Tok
Bạn sẽ gặp phải trường hợp đó là các video bị bóp tương tác, bóp view hay flop. Vì thế nên điều hướng người xem sang dạng content khác khi dạng content cũ bị flop dần.
Ví dụ: một tuần bạn đăng 7 video lên kênh thì
- 4 video làm về nội dung chính của bạn
- 2 video làm về chủ đề khác không đi cùng nội dung của kênh
- 1 video bắt trend.
Lưu ý mở đầu các video điều hướng vẫn phải là concept cũ, nhạc cũ để người xem vẫn có thể nhận ra bạn. Nếu không người xem vẫn bỏ qua và bạn có thể vẫn bị flop.
>> Bài viết liên quan: Mẹo Nhỏ Tăng Lượt Xem Livestream Youtube Thần Tốc
Kỹ thuật giữ chân người xem
Để có thể có những video chất lượng và giữ chân được người xem giúp quá trình xây kênh Tik Tok theo đúng kế hoạch. Bạn cũng cần áp dụng thêm những kỹ thuật giữ chân người xem giúp video của bạn thu được nhiều lượt view và tương tác hơn.
Seeding
Seeding là hành động để lại những comment ảo trên các nền tảng nhằm tạo hiệu ứng, tạo niềm tin và lôi kéo sự quan tâm.
Bạn hãy sử dụng những bình luận seeding để tăng thêm sự tương tác giữa người dùng từ đó có thể tiếp cận nhiều hơn tới người chơi Tik Tok. Cũng như tạo nên sự uy tín cần có của kênh
Gây tranh cãi
Bạn có thể tạo nên những nội dung video gây tranh cãi về một chủ đề nào đó. Gây tranh cãi cũng là một chiến lược rất tốt để viral mạnh video, tạo ra hai nguồn dư luận trái chiều giúp tăng cao bình luận.
Điều này giúp cho video có thể tiếp cận tới nhiều người hơn vì trong khi bình luận nếu không tạm dừng thì video vẫn chạy và vẫn tính lượt xem như thường. Số lượng lượt xem này sẽ ngày càng nhiều đến từ đề xuất nên được tiktok đánh giá cao.
Tuy nhiên thông điệp của bạn nên có sự rõ ràng, độ tin cậy cao thì những người xem yêu thích bạn sẽ cảm thấy có sự đồng điệu hơn và có khả năng sẽ tin tưởng tiếp tục theo dõi bạn.
Chiến lược Collab
Collab là viết tắt của Collaboration sự hợp tác. Chiến lược hợp tác bạn có thể thấy nó xuất hiện ở trong mọi lĩnh vực không riêng gì Tik Tok.
Với chiến lược này bạn có thể đồng hành phát triển cùng nhiều những kênh khác, giúp cả 2 kênh phát triển tốt hơn.
Bên cạnh đó cũng có thể giúp fan của cả 2 kênh giao lưu với nhau, mở rộng tệp fan hơn.
Những chiến lược collab phải được tính toán kỹ càng trước khi được triển khai sao cho phù hợp với các tệp fan, tệp đối tượng hướng đến giữa các kênh với nhau.
Nếu nội dung của các kênh không đồng điệu hay không có điểm kết nối thì rất có thể sẽ không tạo được những hiệu quả.
Các lỗi thường gặp khi xây kênh Tik Tok
Trong quá trình xây kênh Tik Tok bạn sẽ không thể tránh khỏi những những sai làm khiến kênh của bạn bị tụt tương tác, bóp lượt xem, thậm chí bị khóa kênh bởi vi phạm những tiêu chuẩn cộng đồng.
Vậy đâu là những lỗi hay gặp nhất của các nhà sáng tạo và điều cần phải tránh khi mới bắt đầu xây kênh Tik Tok?
Lộ thông tin khách hàng
Trong video, hình ảnh không được lộ thông tin của khách hàng như địa chỉ, số điện thoại, nơi liên hệ, mã vạch, mã QR code, lộ số tiền sản phẩm trên video và cả phần comment.
Tik tok rất nghiêm ngặt trong vấn đề này và sẽ cho rằng bạn đang cố gắng lấy cắp thông tin khách hàng và khóa kênh
Trang phục, tư thế
Trang phục ở đâu cảnh ở đó, giả sử bạn bán đồ lót, bikini thì bạn phải đăng tải những video, hình ảnh đang ở bãi biển, hồ bơi.
Tư thế không được phản cảm, lộ vùng nhạy cảm. Các tư thế bị Tik Tok đánh mạnh đó là ngồi dạng háng, lộ ngực, dây áo ngực vv…
Logo
Bạn không có các logo thương hiệu lớn trong các video, hình ảnh của mình. Nếu bạn có logo của công ty hay thương hiệu của mình cũng có thể sử dụng được.
Bán hàng ngay
Sai lầm rất nhiều người mắc phải đó là bán hàng ngay khi vừa mới lập kênh, như đưa những thông tin, số điện thoại liên hệ ngay trong video bán hàng, ảnh profile có thông tin liên hệ và địa chỉ.
Cách này vừa có thể bị Tik Tok đánh gậy hơn nữa cũng rất khó bán được hàng vì bạn chưa tạo đủ sự tin tưởng.
Bạn có thể sử dụng quảng cáo Tik Tok để có thể quảng cáo bán hàng trên kênh.
Liên quan đến trẻ em
Hạn chế trẻ em dưới 13 tuổi xuất hiện trước ống kính mà không có người lớn
Đồ dùng vật dụng nhọn
Đồ dùng vật dụng nhọn lên hình phải đảm nhiệm chức năng gì đó như khui hộp, thái, chặt vv..Tránh trường hợp quay video với đồ nhọn nhưng không sử dụng Tik Tok có thể hiểu đó là hành vi nguy hiểm.
Người nằm bất động
Cảnh người nằm bất động quá lâu không cử động cũng sẽ bị Tik Tok đánh gậy
Tranh cãi với người xem
Một điều tối kỵ của tất cả những người xây kênh Tik Tok đó là không bao giờ để bản thân rơi vào những cuộc tranh cãi nảy lửa với người xem.
Bạn phải thực sự bình tĩnh và chấp nhận sự thật rằng không phải tất cả mọi người sẽ thích nội dung bạn truyền tải, đôi khi bạn cũng phải nhận nhiều những lời bình luận ác ý.
Đôi khi người xem nghĩ rằng bạn sẽ không đọc hoặc không để ý tới bình luận của họ chính vì vậy họ thường để lại những comment không mấy tích cực, nhưng hãy cứ quan tâm và trả lời chân thành.
Kết luận:
Trên đây toctoc.vn đã chia sẻ tới bạn những lưu ý khi bắt đầu xây kênh Tik Tok và những lỗi thường gặp cần phải tránh để đảm bảo kênh của bạn phát triển tốt. Mong rằng bài viết sẽ có ích đối với bạn.