Tổng hợp những cách, mẹo, thủ thuật xây dựng Fanpage từ con số không này sẽ giúp bạn biến trang Fanpage của mình thành một cỗ máy bàn hàng hiệu quả.
Bạn đang mong muốn xây dựng một Fanpage bán hàng để kinh doanh, xây dựng thương hiệu vv… nhưng không biết phải bắt đầu như thế nào? Bạn cần có những biết cụ thể, phương hướng để xây dựng Fanpage bán hàng. Trong bài viết này toctoc.vn
sẽ chia sẻ với bạn những bí quyết để có một trang Fanpage bán hàng hiệu quả từ con số không.
Bắt đầu ngay nào!
Fanpage là gì?
Nội dung bài viết
- Fanpage là gì?
- Tại sao lại là Fanpage mà không phải Group hay Profile cá nhân?
- Ưu điểm khi xây dựng Fanpage để bán hàng
- Nhược điểm khi lựa chọn xây dựng Fanpage bán hàng
- Các bước Xây dựng Fanpage bán hàng từ số 0
- Bước 1: Đặt tên Fanpage thu hút
- Bước 2: Tạo Fanpage
- Bước 3: Đặt tên, lựa chọn lĩnh vực, thêm mô tả trang
- Bước 4: Thêm ảnh đại diện và ảnh bìa
- Bước 5: Thêm các thông tin bổ sung
- Cách tối ưu hóa Fanpage
- Tối ưu Fanpage thông qua cập nhật trạng thái và backlink
- 3 Kiểu nội dung nên có trên trang Fanpage của bạn
Fanpage chính là một trang con trong nền tảng Facebook được tạo ra nhằm mục đích đại diện cho cá nhân hoặc tập thể trên không gian mạng xã hội Facebook.
Khác với trang cá nhân, Fanpage Facebook chia sẻ được nhiều thông tin đến cộng đồng hơn. Trang Fanpage cũng được xây dựng và bổ xung nhiều tính năng để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân muốn xây dựng và phát triển thương hiệu hơn. Cũng như tương tác tốt với cộng đồng.
Fanpage chưa nhiều mục để lưu trữ thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp. Các Fanpage sẽ gắn liền với hình ảnh công ty, tổ chức, cá nhân và cũng được sử dụng vào các chiến lược quảng cáo trực tuyến.
Tại sao lại là Fanpage mà không phải Group hay Profile cá nhân?
Khác với mục đích của trang cá nhân hay Group Facebook, Fanpage Facebook có mục đích là trở thành một trang thương mại, một kênh chia sẻ các thông tin hữu ích hay PR về tổ chức, thương hiệu.
Fanpage Facebook cho phép các cá nhân, tổ chức dử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí của Facebook để triển khai những chiến lược tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu, tên tuổi.
Thêm nữa Fanpage cũng được tối ưu để trở thành một trang bán hàng hiệu quả. Fanpage được trang bị những bộ công cụ về phân tích hành vi khách hàng, hành vi mua hàng, phân tích đối tượng, pixel. Các tính năng như liên kết với các trang web bán hàng, trang đích. Liên kết với các phần mềm của bên thứ ba để phục vụ cho các công tác chăm sóc khách hàng, tối ưu chi phí kinh doanh.
Ưu điểm khi xây dựng Fanpage để bán hàng
Tiếp cận khách hàng:
Một ưu điểm quan trọng của Fanpage đó là tiếp cận khách hàng tốt. Nếu lượng theo dõi Fanpage lớn khi bạn đăng bài viết giới thiệu về sản phẩm hay chia sẻ về những chủ đề hữu ích sẽ tiếp cận được tới rất nhiều người.
Content của bạn chất lượng thì sẽ rất dễ nhận được nhiều lượt chia sẻ và dễ dàng viral
Tối ưu chi phí:
Tất cả mọi thứ để xây dựng Fanpage Facebook đều là 0 đồng. Nếu bạn biết cách để xây dựng một Fanpage hiệu quả thì sẽ tối ưu được rất nhiều những chi phí liên quan.
Điều quan trọng là hãy tập trung xây dựng những nội dung chia sẻ giá trị, nội dung viral.
Phân tích khách hàng:
Khi xây dựng fanpage bạn hãy tìm ra tệp khách hàng của mình và tập trung xây dựng nội dung cung cấp, giải quyết vấn đề cho tệp khách hàng đó.
Fanpage Facebook được tích hợp rất nhiều chức năng để phân tích hành vi khách hàng, bám đuổi khách hàng. Facebook Insight có trong Fanpage sẽ giúp bạn phân tích người dùng qua các đặc tính: nhân khẩu học, phạm vi tiếp cận của bài viết, độ tương tác bài viết
Với những cộng cụ phân tích bạn có thể đọc hiểu các con số và đưa ra những chiến lược hợp lý và kịp thời giúp gia tăng doanh số của công ty doanh nghiệp.
Thu hút lưu lượng truy cập cho website:
Fanpage Facebook cũng được liên kết với website hoặc trang đích bán hàng của bạn. Nếu bạn chạy quảng cáo có thể điều hướng khách hàng truy cập và trang đích, website. Lúc này Fanpage sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc tăng lưu lượng traffic. Với pixel Facebook bạn có thể thực hiện các chiến lược tiếp cận lại với các khách hàng đã tương tác với bài quảng cáo.
Đánh giá đối thủ:
Đối thủ của bạn cũng xây dựng Fanpage để kinh doanh hay xây dựng thương hiệu cá nhân. Với những số liệu trên trang Facebook của đối thủ ta cũng có thể đoán được phần nào về sự tương tác, đối thủ làm gì trên trang của chọ. Bạn cũng có thể vào phần “Tính minh bạch của trang” để tìm hiểu những mẫu quảng cáo của đối thủ nếu họ đâng triển khai những chiến dịch quảng cáo này.
Nhược điểm khi lựa chọn xây dựng Fanpage bán hàng
Phát triển trậm:
Để phát triển một Fanpage từ con số không tới khi có được một lượng người theo dõi là rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Số lượng like, theo dõi phát triển rất trậm.
Chi phí:
Để phát triển nhanh Fanpage của mình bạn phải đầu tư một lượng ngân sách để chạy quảng cáo như tiếp cận, tăng like hàng ngày vào những nội dung mà có lượt tương tác cao nhất sao cho tiếp cận được nhiều người nhất. Đây cũng là khoản chi phí nhất định nếu như bạn muốn rút ngắn thời gian.
Chú ý nội dung đăng tải:
Fanpage là bộ mặt của tổ chức, doanh nghiệp cũng như cá nhân kinh doanh chính vì thế vói những nội dung đăng tải lên bạn cần phải kiểm tra kỹ càng. Tránh những sai lầm không đáng có khiến cho sự tương tác giảm khiến cho Fanpage phát triển khó khăn.
Quản lý Fanpage:
Quản lý Fanpage rất quan trọng ngay cả những Fanpage lớn, tuy nhiên điều này cũng không dễ dàng. Bạn cần phải lên kế hoạch phát triển cho Fanpage, tệp khách hàng hướng tới như thế nào, nội dung sẽ phải làm sao để tiếp cận được nhiều người nhất. Và sau đó là các chiến lược chăm sóc khách hàng.
Các bước Xây dựng Fanpage bán hàng từ số 0
Bước 1: Đặt tên Fanpage thu hút
Không nên
Không nên đặt tên Fanpage theo tên Website vì sẽ khiến khách hàng có cảm giác thương mại hóa. Tên cần sáng tạo và hướng tới người dùng. Trong trường hợp bạn đã có thương hiệu lớn, có nhiều nhiều người biết tới thì đặt tên theo Website sẽ hợp lý hơn.
Không nên đặt tên chung chung vì có rất nhiều đối thủ đặt tên tương tự, không có sự sáng tạo khách hàng không thể nhớ tới tên Fanpage của bạn. Đừng đặt như: Phụ kiện điện thoại, thời trang nhập khẩu….
Không nên chỉ chứa tên thương hiệu hoặc tên riêng vì như vậy khách hàng rất khó là bạn đang kinh doanh sản phẩm gì, họ sẽ bỏ qua.
Không nên lạm dụng đặt tên tiếng Anh cho shop vì hầu hết khách hàng tìm kiếm sản phẩm bằng tiếng việt.
Công thức “Vàng” để đặt tên Fanpage
Bạn có thể sử dụng theo công thức đặt tên sau để xây dựng Fanpage.
Tên Fanpage = Tên shop/ Tên thương hiệu + Mặt hàng
Ví dụ: MigShop – Thời Trang Công Sở, Akj – Phụ kiện điện thoại
Bên cạnh đó bạn cũng có thể đặt tên theo cách sau
Tên Fanpage = Chữ cái đầu tên bạn + shop + Mặt hàng
Ví dụ: Tên bạn là Nguyễn Văn Anh và bạn bán phụ kiện điện thoại thì tên có thể là: VanhShop – Chụ kiện điện thoại chính hãng
Bạn cũng nên cho thêm các tiền tố như: Tổng kho, chính hãng, nhập khẩu vv…
Các lưu ý
Bạn không được đặt tên chứa:
- Từ, cụm từ, thuật ngữ xúc phạm hoặc vi phạm quyền con người ảnh hưởng tới cá nhân nào đó.
- Không được viết hoa tất cả tên, chỉ viết hoa chữ cái đầu, tên viết tắt có thể viết hoa
- Ký hiệu (ví dụ: ®) hoặc dấu câu không cần thiết.
- Bất kỳ biến thể nào của từ “Facebook”.
- Từ ngữ gây hiểm nhầm. Nếu Fanpage không phải là trang đại diện cho một thương hiệu, tổ chức, địa điểm, nhân vật công chúng thì tên đó không được gây ra hiểu lầm rằng những tổ chức, thương hiệu, nhân vật công chúng ủy quyền.
Bước 2: Tạo Fanpage
Nhấn vào đường link dưới đây để vào trang tạo trang Fanpage
https://www.facebook.com/business/pages/set-up
Sau đó nhấn Tạo trang
Bước 3: Đặt tên, lựa chọn lĩnh vực, thêm mô tả trang
Bạn điền tên đã đặt, lựa chọn lĩnh vực của mình. Mô tả trang là một phần rất quan trọng vì qua đó khách hàng cũng sẽ nắm được phần nào sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Bước 4: Thêm ảnh đại diện và ảnh bìa
Ảnh đại diện của bạn nên là ảnh sản phẩm, những ảnh khiến khách hàng liên tưởng tới sản phẩm hoặc là ảnh logo của shop bạn.
Bạn có thể sử dụng Web Canva để có thể tạo hàng trăm mẫu logo, ảnh bìa miễn phí và vô cùng đẹp nhé >> https://www.canva.com/
(Bạn hãy đăng ký tài khoản canva trước nhé)
Tạo logo fanpage
Nhấn Create design => điền ngành + Logo
Có rất nhiều các mẫu logo bạn có thể chọn
Thiết kế ảnh bìa
Nhấn Create design => chọn Facebook Cover và chọn mẫu thích hợp
Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa và ấn Lưu
Bước 5: Thêm các thông tin bổ sung
Sau khi đã tạo trang Fanpage bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin của trang để giúp trang tiếp cận tốt cũng như giúp khách hàng an tâm hơn.
Cách tối ưu hóa Fanpage
Tạo URL cho fanpage
Sao khi page của bạn đạt đủ 20 like hoặc từ thời điểm xây dựng Fanpage tới khi tạo URL trang đủ 7 ngày thì bạn sẽ tạo được URL ảo cho Fanpage của mình.
URL Fanpage sẽ giúp bạn tối ưu tốt hơn trên công cụ tìm kiếm của Facebook, nó cũng giúp cho khách hàng dễ nhớ và dễ dàng chia sẻ đường link dẫn tới Fanpage của bạn.
URL nên chứa từ khóa mô tả sản phẩm, dịch vụ của bạn để giúp khách hàng hiểu hơn về Fanpage.
Sử dụng từ khóa trong Fanpage
Tối ưu hóa từ khóa sẽ giúp trang Fanpage của bạn có thứ hạng cao hơn khi người dùng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Đây cũng là những hình thức cơ bản nhất trong quá trình SEO.
Đây là 1 ví dụ về cách thức index trang của các công cụ tìm kiếm:
- SEO title = tên fanpage
- Meta Description = Tên fanpage + các phần tử khác trên trang
- H1 = Tên fanpage
Khi xây dựng Fanpage bạn nên đính kèm tên địa chỉ, thành phố, mã vùng…để tối ưu hóa cho các lượt tìm kiếm địa phương.
Mật độ từ khóa trong bài viết càng cao thì khả năng lên top công cụ tìm kiếm của bạn sẽ càng lớn thu hút lượng truy cập lớn.
Với những nội dung không phải bán hàng hoặc chia sẻ giá trị, bạn sẽ thêm dòng cuối caption là một Call-to-action nhằm giúp chèn được từ khóa một cách tự nhiên.
Tối ưu Fanpage thông qua cập nhật trạng thái và backlink
18 ký tự đầu tiên của một bài đăng sẽ có nhiệm vụ như một thẻ meta description. Đây cũng xem là một thẻ tiêu đề trong SEO.
Ngoài ra bạn cũng có thể tăng top SEO cho fanpage bằng cách thêm backlink. Càng có nhiều backlinh (liên kết ngoài) trỏ về trang thì thứ hạng của Fanpage càng được nâng cao trong công cụ tìm kiếm.
3 Kiểu nội dung nên có trên trang Fanpage của bạn
Nội dung chia sẻ giá trị
Tùy vào mỗi ngành hàng, ngách thì có những dạng chia sẻ thông tin khách nhau. Bạn hãy chia sẻ những nội dung bài viết xoay quanh các chủ đề có liên quan đến sản phẩm của mình đang kinh doanh. Các nội dung hữu ích sẽ nâng cao uy tín và độ tin tưởng của bạn tới khách hàng. Giúp bạn xây dựng Fanpage bền vững hơn.
Hãy sử dụng công thức đăng bài đó là 8/2: Cứ 8 bài viết đăng bài chia sẻ giá trị thì bạn mới có 2 bài là bán hàng. Đừng khiến trang Fanpage của bạn tràn ngập những nội dung bán hàng khiến khách hàng cảm thấy khó chịu vì “bị bán” quá nhiều.
Nội dung Viral
Bạn hãy tạo ra những bài viết viral, đánh trúng tâm lý khách hàng. Các viral content về các nội dung xung quang cuộc sống thường ngày, các bài viết hài hước giải trí để có thêm nhiều những lượt tương tác. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng tránh loãng nội dung và không đi đúng trọng tâm đã định sẵn.
Nội dung bán hàng
Tất nhiên không thể thiếu đó là nội dung bán hàng. Đây là những nội dung sẽ đem lại doanh số chính cho bạn. Những sản phẩm kinh doanh bạn nên đưa ra thông tin về nguồn gốc, xuất sứ, chất lượng, lợi ích khi sử dụng sản phẩm, các chính sách bảo hành hoàn trả vv… Để giúp khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể có thêm những chương trình khuyến mại, giảm giá trong các dịp lễ tết, sự kiện để tăng thêm số lượng người tham gia theo dõi giúp xây dựng Fanpage bán hàng hiệu quả.
Tần xuất đăng bài trên Fanpage
Bạn hãy nhắm đến chất lượng bài viết hơn số lượng. Mỗi ngày bạn nên chia sẻ một bài viết, đừng nên đăng quá nhiều có thể gây hiệu ứng ngược và làm ảnh hưởng xấu đến trang.
Kết luận: Trên đây toctoc.vn đã chia sẻ tới bạn những bí quyết để xây dựng Fanpage bán hàng thành công. Bạn có thể xây dựng Fanpage từ con số không nếu áp dụng đúng những gì đã được chia sẻ. Và còn rất nhiều những kiến thức giúp bạn xây dựng Fanpage bán hàng hay cách để xây dựng rất nhiều những kênh bán hàng khác bạn có thể tham khảo tại toctoc.vn nhé