Bỏ túi ngay mẹo hay để tối ưu nội dung tiktok shop thu hút, hấp dẫn hơn với tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao hơn. Nếu bạn là một người mới xây dựng nội dung để bán hàng, hay mới tạo tiktok shop thì đây là bài viết chia sẻ những tối ưu mới giúp bạn thoát ra khỏi lối mòn nội dung cũ kỹ, sáng tạo, tối ưu nội dung chất lượng hơn. Đây là những mẹo cũng như những lưu ý quan trọng khi bạn sáng tạo nội dung trên tiktok nói chung và nội dung bán hàng nói riêng.
Thiết lập bối cảnh quay
Nội dung bài viết
Không chỉ riêng trên tiktok mà nhiều nền tảng khác như facebook, youtube… Nếu bạn muốn xây dựng nội dung tốt thì đều phải quan tâm tới bối cảnh quay. Và trong đó các yếu tố về ánh sáng, màu tường, màu phòng quay, các yếu tố phụ trợ sẽ giúp bạn tạo một bối cảnh nổi bật. Điều này rất quan trọng khi có rất nhiều nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung hoạt động trên tiktok shop.
Ngày nay người xem rất thiếu kiên nhẫn, bạn chỉ có vài giây ngắn ngủi để thu hút sự quan tâm. Vì thế bổi cảnh cũng sẽ vừa làm nhiệm vụ thu hút và truyền tải phần nào đó nội dung của bạn.
Lựa chọn ánh sáng phù hợp
Với ánh sáng bạn cần lựa chọn sao cho phù hợp với ngành hàng, ngách mà bạn đang kinh doanh. Thêm vào đó cũng phải phù hợp với các kiểu phòng livestream khác nhau.
Ngành thời trang & làm đẹp
Bạn nên dùng ánh sáng trắng và nhiệt độ màu gần với ánh sáng tự nhiên nhất có thể. Vì khi lên hình sẽ giúp làm nổi bật các mẫu quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da. Nếu sử dụng các màu khác có thể làm sai màu hiển thị.
Ẩm thực
Nên sử dụng các đèn sắc vàng, nhiệt độ màu ấm. Cách này giúp cho các món ăn trông đẹp mắt, ngon hơn và tạo nên sự ấm cúng.
Livestream, nội dung video phụ kiện & trang sức
Lựa chọn ánh sáng bạn cần quan tâm tới độ phản quang, loại trang sức của mình. Từ đó lựa chọn sử dụng ánh sáng trắng hoặc ánh sáng màu ấm cho nội dung.
Cách lựa chọn màu tường
Để làm nổi bật nội dung cũng như các chủ thể trong video, buổi livestream của bạn màu tường nên chọn những màu có độ bão hòa thấp. Màu có độ bão hòa thấp là các màu không thuần và có sắc hơi tối, xỉn. Độ bào hòa càng cao thì màu càng rõ.
Dưới đây là bảng màu bạn có thể lựa chọn cho tường của mình.
Trong trường hợp bạn không ưng ý với những màu nào phía trên thì lựa chọn an toàn đó là màu Xám. Lý do là vì màu xám là màu trung tính, phối được với rất nhiều màu sắc khác nhau. Hỗ trợ tốt cho máy quay khi màu xám giúp video không bị dư sáng. Dễ dàng làm nổi bật sản phẩm và quan trọng là sự dễ chịu thị giác cho người xem.
Thuận lợi về yếu tố kỹ thuật và sự dễ chịu cho người nhìn cũng là một điểm quan trọng khi bạn chọn màu xám. Đối với màu xám máy quay sẽ không bị dư sáng.
Lưu ý:
- Không nên chọn màu tường là màu trắng vì có thể gây lóa, thừa sáng.
- Không nên có quá nhiều màu sắc, đồ trang trí khiến người xem mất tập trung.
- Khi bạn thiếu dụng cụ chiếu sáng có thể sử dụng nền tối màu giúp làm nổi bật chủ thể. Tuy nhiên có thể làm giảm cảm xúc của khách hàng.
- Không sử dụng tường làm từ vật liệu hoặc màu sắc có tính phản chiếu cao.
Phân chia bố cục khung hình
Bố cục khung hình rất quan trọng, khung hình hài hòa, hợp lý giúp người xem cảm thấy dễ chịu, không bị bí bách. Thêm vào đó bạn cũng có thêm không gian để quảng bá hiệu quả hơn.
Nên chia khung hình thành 4 phần:
- 1/4 khung hình phía trên để không gian cho logo thương hiệu, nhãn dán sản phẩm, banner quảng bá…
- 2/4 khung hình trung tâm để người dẫn livestream, người chủ video
- 1/4 khung hình phía dưới để trưng bày sản phẩm, caption, mô tả livestream
Tuy nhiên, cũng cần vận dụng tỷ lệ này sao cho phù hợp với đặc thù của từng loại sản phẩm.
Bày trí sản phẩm
Bố trí phòng quay và màu sắc của vật, yếu tố phụ
Màu sắc của phòng quay và các vật, sản phẩm, ký tự, logo thương hiệu, trang phục người bán nên có sự tương phản để được nổi bật.
Người dẫn trong video không nên mặc đồ có màu xanh là cây, vàng – xanh lá cây, xanh lam vì nếu xóa phông sẽ bị xóa cùng với phông nền. Không nên sử dụng trang phục trùng màu với sản phẩm, trùng màu với các chú ý, mô tả trên video.
Vị trí sản phẩm vào góc quay
Các sản phẩm nên được để ở vị trí nổi bật dễ thấy.
Các sản phẩm như thực phẩm đóng hộp, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng vv… Nên được đặt ở trước mặt người bán, gần camera. Điều này giúp người bán có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm, khách hàng cũng dễ quan sát hơn.
Về thời trang, phụ kiện bạn nên trưng bày trên các giá sản phẩm một cách có trật tự, ngăn nắp.
Với trang sức có thể được để trong hộp, giá bày sản phẩm và không nhất thiết phải xuất hiện người bán.
Nội dung video, livestream
Bạn nên chọn sản phẩm để làm nội dung video hay livestream bán hàng có liên quan tới nội dung kênh bạn đang xây. Cách này tận dụng được tối đa tệp người dùng theo dõi bạn. Các sản phẩm nên có giá vừa phải, dễ đưa ra quyết định mua hàng ngay. Tầm giá tốt là trong khoảng 200k – 300k.
Cách đề cập sản phẩm cần chân thực, không nói quá về công dụng, lợi ích. Nêu ra những điểm hạn chế nếu có, tuy nhiên dẫn dắt và thuyết phục với tầm giá và chất lượng như vậy thì đáng để mua.
Ngoài cách review thẳng vào sản phẩm bạn có thể xây dựng thành câu chuyện. Kể một câu chuyện nào đó mà nhân vật được giải quyết vấn đề nhờ lợi ích từ sản phẩm. Cách này giúp nội dung không bị nhàm chán, duy trì người xem đối với livestream.
Đối với video độ dài tối ưu từ 20 giây trở lên. Đối với các buổi livestream cứ sau khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút bạn nên xen kẽ vào những mini game. Hoặc thêm vào các câu chuyện và thêm thắt vào phần giới thiệu sản phẩm.
Kết luận
Vừa rồi toctoc.vn đã chia sẻ cách tối ưu nội dung tiktok sao cho content video, livestream của bạn thu hút hơn. Thêm vào đó là những điều cần lưu ý về bố cục, khung hình, ánh sáng để có một nội dung bán hàng trên tiktok shop hiệu quả.
Nếu thấy bài viết hữu ích hãy để lại bình luận và chia sẻ tới bạn bè của bạn nhé.
Top bài viết hay cùng chủ đề:
Tổng hợp những từ ngữ cấm trong tiktok video live NÊN TRÁNH
Cách Xây Dựng Kênh TikTok Triệu View Từ Con Số 0 Hiệu Quả
Nguyên nhân và cách khắc phục tiktok bị bóp tương tác
Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng