Bí quyết xây dựng chiến lược nội dung hấp dẫn, giá trị thu hút hàng ngàn người xem với mô hình canvas. Đặc biệt, đây là mô hình kinh doanh áp dụng trên rất nhiều lĩnh vực được nhiều ông lớn sử dụng.

Trong bài viết này toctoc.vn sẽ giải thích cho bạn khái niệm về mô hình canvas là gì một cách đơn giản nhất. Cách ứng dụng nó vào chiến lược phân tích người xem và tạo ra những video có nội dung giá trị nhất để cung cấp cho họ.

Biến người xem dần dần thành người xem trung thành, khiến họ bước lên các nấc thang giá trị và cuối cùng là trở thành khách hàng trung thành nhé.

Mô+hình+canvas+là+gì
Mô+hình+canvas+là+gì

Mô hình Canvas là gì?

Mô hình canvas (Business Model Canvas) là một mô hình được ứng dụng rất rộng rãi trong kinh doanh. Nó dùng để phân tích, tìm ra những vấn đề, hoạch định kế hoạch kinh doanh cho những nhà bán hàng.

Ngoài ra nó có thể áp dụng cho mọi thứ từ nghiên cứu hành vi khách hàng, nghiên cứu tâm lý… kể cả xây kênh.

Trong bài viết này mình sẽ cho bạn thấy cách áp dụng mô hình canvas này vào xây kênh Youtube như thế nào.

Thực ra, mô hình canvas có thể biểu diễn dưới dạng biểu đồ nhưng nó sẽ khá phức tạp vì có tới 9 yếu tố.

Mô Hình Canvas 9 Yếu Tố
Mô Hình Canvas 9 Yếu Tố

Khung giải pháp giá trị

Nên để dễ hiểu hơn và giúp bạn hình dung ra cách làm thế nào để áp dụng mô hình này vào xây kênh Youtube thì mình sẽ sử dụng hình mô tả tổng quát của mô hình này nhé.

Khung giải pháp giá trị Canvas
Khung giải pháp giá trị Canvas

Để dễ nhớ bạn cứ tưởng tượng hình tròn phía bên phải là là “bầu trời”. Trong bầu trời này chứa đầy đủ những nổi đau, khó khăn, mong muốn và những việc mà khách hàng phải làm để thỏa mãn mong muốn của mình.

Hồ Sơ Khách Hàng Canvas
Hồ Sơ Khách Hàng Canvas

Ví dụ cụ thể

Khách hàng bị đau dạ dày thì

Nỗi đau

  • Đau khi ăn no, khi đói, ợ hơi, ợ chua, đau rát dạ dày
  • Nguy cơ bị ung thư dạ dày

Lợi ích mong muốn

  • Dạ dày không đau rát, không ợ hơi, ợ chua
  • Không bị ung thu dạ dày

Những việc khách hàng phải làm để đạt được mong muốn

  • Ăn uống khoa học, ngủ nghỉ đúng giờ
  • Mua thuốc uống

Hình vuông bên tay trái là các giải pháp, bán có thể tưởng tượng đây là “đất”, có rất nhiều thuốc chữa (giải pháp) mọc trên đất việc của bạn là đưa cho khách hàng.

Bản đồ Giá Trị Canvas
Bản đồ Giá Trị Canvas

Ví dụ: tạo ra thuốc giảm đau dạ dày

Thuốc giảm đau: “không sao đâu yên tâm không vấn đề gì to tát” (biện pháp tạm thời)

Tạo quả: “Yên tâm rồi sẽ khỏi thôi” (lời hứa)

Sản phẩm: Thuốc dạ dày, kế hoạch cân đối chế độ ăn uống

Đây cũng chính là cơ bản của marketing gồm giải pháp tạm thời (thuốc) + lời hứa khiến khách hàng tin tưởng (những yếu tố tạo lợi ích) và sau đó mua sản phẩm.

Cách sử dụng mô hình canvas

Để đơn giản nhất bạn chỉ cần hiểu các sử dụng mô hình này là nhìn từ phải sang trái và trả lời các phần theo chiều kim đồng hồ.

Nghĩa là hãy nghiên cứu về “bầu trời” hình tròn trước.

Sau đó điền đầy đủ những nỗi đau, lợi ích khách hàng mong muốn, việc cần làm vào đây.

Cách này giúp bạn hiểu rõ về họ hơn và chuẩn bị những nguyên liệu tốt nhất cho phần tạo giải pháp.

Thông thường trong bán hàng nhiều người chỉ thấy thích một sản phẩm nào đó đã lấy về bán ngay và không bán được hàng. Nguyên nhân là không chịu phân tích khách hàng, xem họ có cần sản phẩm đó không.

Cũng tương tự như bạn thấy thích một chủ đề làm Youtube nhưng lại không phân tích xem liệu có ai xem không, họ có thích không, mình có khả năng làm không mà đã nhảy vào làm khiến kênh khó phát triển.

Ứng dụng mô hình canvas vào xây kênh Youtube

Làm Youtube cũng giống kinh doanh hay bán hàng. Nếu đã muốn kiếm tiền từ view, từ người xem thì bạn chắc chắn phải hiểu người xem.

Và canvas là công cụ hữu ích mà có thể sẽ rất ít người nói cho bạn biết.

Để áp dụng bạn cũng sẽ bắt đầu từ tìm hiểu vấn đề khách hàng, khách hàng ở đây sẽ là người xem.

Tìm hiểu vấn đề khách hàng

Đầu tiên bạn cần phải tìm ra được người xem mục tiêu của bạn là những ai.

Ví dụ: Chủ đề về sức khỏe, ngách là đau dạ dày, ngách nhỏ hơn là đau dại dày dân công sở.

Vậy thì dưới đây sẽ là những nỗi đau, mong muốn, việc phải làm của họ.

Hồ Sơ Khách Hàng đau Dạ Dày Bằng Mô Hình Canvas
Hồ Sơ Khách Hàng đau Dạ Dày Bằng Mô Hình Canvas

Sau khi đã có được hồ sơ chi tiết về khách hàng bạn có nhiều dữ kiện nhất để bắt đầu tạo những kế hoạch nội dung content Youtube.

Lúc này nên dùng bản đồ giá trị để biểu thị nó dưới dạng tổng quát. Rồi tiếp theo là lên từng mục content cụ thể nhé.

Tạo ra giải pháp

Phần tạo giải pháp này mình sẽ dùng biểu đồ giá trị để làm thỏa mãn những nỗi đau, lợi ích mong muốn và việc cần làm bên hồ sơ khách hàng.

Bản đồ Giá Trị Bệnh đau Dạ Dày Bằng Mô Hình Canvas
Bản đồ Giá Trị Bệnh đau Dạ Dày Bằng Mô Hình Canvas

Ở đây bạn có thể thấy liệt kê đầy đủ những giá trị cung cấp cho khách hàng.

Từ lúc này bạn tạo luôn kế hoạch nội dung cho kênh Youtube cũng được.

Ví dụ

Mình ví dụ ở phần thuốc giảm đau (giải pháp) gồm:

  • Thuốc goảm đau, giảm triệu chứng đau rát, ợ hơi, ợ chua
  • Liệu pháp giảm căng thẳng, yoga, thiền
  • Phác đồ điều trị

Biến đổi thành content video (chỉ là ví dụ minh họa thôi nhé):

  • Những loại thuốc đông y giúp chữa đau dạ dày hiệu quả
  • Những bài tập Yoga giúp bao tử khỏe mạnh hơn
  • Cách thiền định để giảm căng thẳng
  • Lộ trình chữa đau dạ dành tại nhà

Hay ở phần những yếu tố tạo lợi ích gồm:

  • Chế độ ăn uống khoa học, hướng dẫn chi tiết về thực phẩm nên ăn và tránh ăn
  • Lịch sinh hoạt lành mạnh, khuyến khích khách hàng ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng
  • Thăm khám định kỳ

Những gợi ý content có thể làm như:

  • Những loại thực phẩm nên tránh ăn khi đau dạ dày
  • Không nên ăn những thứ này nếu bạn đau dạ dày
  • Các loại thực phẩm tốt cho dạ dày
  • Chia sẻ lịch sinh hoạt dành cho người đau dạ dày
  • Cách giảm căng thẳng với… giúp giảm đau dạ dày
  • Lý do nên thăm khám định kỳ khi đau dạ dày

Khi đến những video bán hàng, sản phẩm dịch vụ bạn nên khéo léo lồng ghép vào những nội dung giá trị để người xem không có cảm giác “bị bán”.

Nên áp dụng quy tắc 90/10

  • 90% cho đi những nội dung giá trị, lời khuyên, hướng dẫn, chia sẻ có ích để giải quyết phần nà vấn đề khách hàng
  • 10% video nói về sản phẩm nhưng thuần về lợi ích, kết quả đạt được nếu sử dụng.
Quy Tắc 90/10 Khi Làm Nội Dung Youtube
Quy Tắc 90/10 Khi Làm Nội Dung Youtube

Kết luận

Qua bài viết này bạn đã nắm được về khái niệm mô hình canvas là gì. Hơn nữa, cũng biết được cách để ứng dụng mô hình này vào làm nội dung Youtube hiệu quả hơn.Giúp kéo được nhiều lượt xem hơn, nhiều sub cho kênh để phát triển mạnh về sau.

Một quy tắc nữa đó là 90/10, đây chỉ là một lời khuyên về nội dung cũng giống như 80/20 hay 8/2. Nếu được thì bạn cho đi 100% giá trị hữu ích cũng được, khi người xem thấy có giá trị họ sẽ tự nhiên có nhu cầu về các sản phẩm dịch vụ.

Nếu thấy bài viết hữu ích và giá trị đừng ngần ngại chia sẻ cho bạn bè của bạn nhé.

  • Xem thêm:

Kiếm tiền Youtube view ngoại là gì?

6 Tiêu chuẩn 1 video Youtube triệu view

Bảng giá dịch vụ Youtube uy tín giá rẻ và an toàn✅

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *