Chi sẻ bí quyết lựa chọn sản phẩm kinh doanh tiktok shop hiệu quả. Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm sản phẩm để kinh doanh trên tiktok shop nhưng vẫn không hiệu quả. Thì đây chính là bài viết dành cho bạn!
Bài viết lần này sẽ giúp bạn nắm được những tư duy lựa chọn sản phẩm. Tư duy xây dựng hệ thống sản phẩm bài bản để kinh doanh trên tiktok shop hiệu quả hơn gấp nhiều lần.
Bắt đầu ngay nhé.
Phân loại sản phẩm
Nội dung bài viết
Khi chọn sản phẩm kinh doanh tiktok hay tiktok shop bạn cần biết có những loại sản phẩm nào. Để từ đó lựa chọn sản phẩm ngay từ đầu, tránh gặp phải những vấn đề về sau.
Dựa theo các chính sách của tiktok các sản phẩm được chia thành 3 loại chính là:
Sản phẩm vi phạm
Các loại sản phẩm vi phạm sẽ không được bán, chạy quảng cáo, làm nội dung trên tiktok. Nếu lên các sản phẩm loại này bạn sẽ bị đánh gậy, xóa video, hay chết kênh bình thường.
Các sản phẩm vi phạm, không tuân thủ pháp luật. Các sản phẩm có nội dung gây hiểu lầm, các sản phẩm bị cấm bán vv…
Ví dụ: Rượu, bia, thuốc lá, vũ khí, cờ bạc, camera theo dõi
Sản phẩm có điều kiện
Các loại sản phẩm có điều kiện này bạn phải chứng minh được nguồn gốc. Các giấy tờ liên quan về cấp phép phân phối, giấy tờ kiểm định, giấy phép kinh doanh. Để đủ điều kiện được tiktok xét duyệt.
Các sản phẩm có điều kiện ví dụ như: Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, tăng cường sức khỏe, sách vv…
Bạn cần chuẩn bị đầy đủ trước khi chạy hay triển khai các chiến dịch liên quan tới những sản phẩm này. Nếu k có thể bị gỡ, đánh gậy vv…
Sản phẩm thông thường
Đối với các loại sản phẩm thông thường. Thì tất cả các sản phẩm nào trong danh mục sản phẩm thông thường này bạn đều có thể bán hàng được.
Tuy nhiên bạn cần chú ý phải tối ưu được sản phẩm để bán hiệu quả hơn.
Với loại sản phẩm thông thường này bạn cần phải tối ưu được số lượng cân nặng. Tiếp đó là nếu sản phẩm của bạn quá cồng kềnh thì cần phải tối ưu xuống.
Lý do là vì tiktok shop chỉ hỗ trợ các nhà kinh doanh chi phí ship tối đa là 70.000đ. Nếu sản phẩm của bạn nặng quá quy định, hay quá lớn sẽ khiến giá bị tăng cao. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng của khách hàng. Vì khi thấy giá cao họ sẽ ngần ngại ra quyết định mua. Cuối cùng là doanh số giảm.
Giải pháp là nếu hàng quá nặng, quá lớn bạn hãy chia nhỏ ra và bán cho khách hàng. Các phần nên dễ lắp, có hướng dẫn để khách hàng có thể tự thao tác.
Chú ý: Bạn nên chọn những ngành hàng, sản phẩm mà bản thân yêu thích, có nhiều kiến thức nhất để dễ dàng hơn về sau.
Xây dựng hệ thống sản phẩm
Điều quan trọng để kinh doanh trên tiktok shop hiệu quả đó là bạn cần phải có chiến lược sản phẩm. Bạn nên chia sản phẩm của mình ra thành các loại, mỗi loại lại có mục đích, chức năng riêng. Giúp bạn tạo thành một hệ thống sản phẩm bài bản, trơn tru và gia tăng doanh thu.
Sau khi đã chọn được sản phẩm bạn nên phân chia thành 3 loại.
Sản phẩm phễu
Mục tiêu của loại sản phẩm này là xây dựng tệp khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu. Giúp kênh bán hàng tăng được thêm nhiều lượt theo dõi, tăng lượt xem mỗi khi livestream. Bán được nhiều đơn giúp tăng lưu lượng traffic. Sản phẩm này chủ yếu là để xây tệp khách, vì thế bán hòa vốn, hay nếu bạn bán có được một chút lợi nhuận thì càng tốt.
Đặc điểm của sản phẩm loại này là giá rẻ nhưng chất lượng cao, nhiều giá trị. Mục đích giúp tăng trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.
Ví dụ: Bạn bán nước hoa combo 2 lọ nhỏ 99k, mỹ phẩm dùng thử 89k vv…
Các sản phẩm phễu này sẽ dùng cách thức bán qua livestream là chủ yếu. Vì bán hàng bằng livstream nên bạn cần nhiều mẫu mã, mặt hàng để tránh nhàm chán. Nên bạn có thể chọn bán các sản phẩm theo trend như: Trend theo mùa, trend cứng (các dịp lễ, tết, sự kiện cố định trong năm), trend mềm (các sự kiện được tổ chức lâu lâu một lần).
Nên nhập số lượng lớn và đẩy hành đi thật nhanh để nhập hàng khác.
Sản phẩm dưỡng
Các sản phẩm này mục đích để nuôi hệ thống vận hành của bạn hay cũng có thể đem về lợi nhuận.
Đặc điểm là sản phẩm này có thể bán được quanh năm, biên độ lợi nhuận ổn định, giá hợp lý. Sản phẩm bạn chọn cho loại sản phẩm dưỡng nên có tính tiêu hao, chu kỳ. Nghĩa là khách hàng sẽ phải mua lại sản phẩm sau mỗi một khoảng thời gian ví dụ như 3 tháng, 6 tháng.
Sản phẩm này sẽ được bán bằng video và chạy quảng cáo là chủ yếu. Nếu bạn tạo một video và đăng lên kênh thì có thể bán được rất lâu. Sau đó nếu muốn có thể đẩy thêm quảng cáo cho video đó.
Một sản phẩm chủ lực sau quá trình down trend có thể trở thành một sản phẩm dưỡng. Hoặc nếu bạn đã chạy quảng cáo thì bạn sẽ thấy có những sản phẩm vít đơn lên thì chi phí lại cao. Nhưng để tiền trung bình lại ra đơn đều đều. Khi đó bạn có thể dùng những sản phẩm này làm sản phẩm dưỡng cho hệ thống.
Sản phẩm chủ lực
Bạn đã tung ra các sản phẩm phêu để xây tệp khách hàng. Bạn đã bán những sản phẩm dưỡng để nuôi hệ thống vận hành. Thì sản phẩm chủ lực sẽ có mục đích là đem về lợi nhuận chính. Hoặc thêm vào đó là mục đích nhận diện thương hiệu.
Đặc điểm của loại sản phẩm này là giá cao nhằm mục đích thu về lợi nhuận. Bên cạnh đó là khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Đối với những sản phẩm này bạn có thể cân nhắc thuê những bạn KOLs, KOC để review, PR quảng bá cho sản phẩm.
Kết luận
Để chọn sản phẩm kinh doanh tiktok hay tiktok shop hiệu quả bạn cần chia các sản phẩm thành 3 loại: Sản phẩm phễu, sản phẩm dưỡng, sản phẩm chủ lực mũi nhọn. Qua đó sẽ có một hệ thống kinh doanh vận hành trơn tru hơn. Với mỗi một loại sản phẩm sẽ có những chiến lược bán hàng riêng như mình đã chia sẻ. Nhưng điều quan trọng là hãy lựa chọn đúng ngành hàng mà bạn có hiểu biết, kinh nghiệm sao cho hiệu quả nhất. Và đừng cố bán những sản phẩm bị cẩm, vi phạm chính sách nhé.
Trên đây là chia sẻ của toctoc.vn về tư duy lựa chọn sản phẩm kinh doanh tiktok cũng như tiktok shop hiệu quả.
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy để lại dưới phần bình luận để được giải đáp nhé.
Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn.
Top bài viết hay:
Điểm tên 5 mô hình kinh doanh tiktok shop hiệu quả
Cách tạo tiktok shop đơn giản chỉ mất 5 phút
Cách Bán Hàng Trên TikTok Ngàn Đơn Không Cần Vốn
Dịch Vụ Tiktok Uy Tín và chất lượng